Xét tuyển đại học 'chưa bao giờ dễ dàng như lúc này'

09:50 21/07/2024

Việc xét tuyển đại học chưa bao giờ thuận lợi, dễ dàng như hiện nay, giúp tăng cơ hội trúng tuyển cho thí sinh, theo đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo.

PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Giáo dục đại học, đưa ra nhận định trên tại Ngày hội tuyển sinh đại học, cao đẳng do báo Tuổi trẻ tổ chức, hôm 20/7.

Bà dẫn chứng, đầu tiên là việc đặt nguyện vọng. Theo quy định, thí sinh phải đăng ký mọi nguyện vọng trên hệ thống chung, gồm cả những nguyện vọng đã đủ điều kiện trúng tuyển sớm. Hệ thống xét từ trên xuống dưới một cách bình đẳng, không có sự chênh lệch về điểm chuẩn giữa các nguyện vọng vào cùng một trường.

Ví dụ, thí sinh A đặt nguyện vọng 1 vào trường Đại học Ngoại thương, em B cũng chọn trường này nhưng đặt ở vị trí thứ 3. Nếu trượt cả hai nguyện vọng đầu, B vẫn được xét tuyển tương tự như A. Khi B điểm cao hơn, cơ hội đỗ thậm chí nhiều hơn.

PGS.TS Vũ Thị Hiền, Trưởng phòng Quản lý Đào tạo, trường Đại học Ngoại thương, cho biết nhiều thí sinh và phụ huynh lo lắng về chênh lệch điểm trúng tuyển giữa các nguyện vọng.

"Mọi người bị ám ảnh bởi quy định xét tuyển từ lớp 9 lên 10, tức là điều kiện áp dụng cho các nguyện vọng sau sẽ nhiều hơn, khó hơn so với nguyện vọng 1. Nhưng xét tuyển đại học không như vậy, mọi nguyện vọng bình đẳng", bà Hiền nói.

Do đó, thứ tự nguyện vọng chỉ có ý nghĩa với thí sinh. Các em được công nhận trúng tuyển tại nguyện vọng cao nhất mà mình đủ điều kiện.

Với nguyên tắc như vậy, các chuyên gia lưu ý thí sinh đặt ngành và trường yêu thích nhất làm nguyện vọng 1. Những ngành/trường đã "trúng tuyển sớm" có thể đặt ở đầu nếu các em thực sự yêu thích, ngược lại có thể đặt phía sau.

Nếu trượt nguyện vọng yêu thích phía trên, thí sinh vẫn chắc chắn trúng tuyển vào các trường/ngành đã đỗ sớm, dù đặt ở dưới.

Thứ hai, theo bà Thủy, hệ thống của Bộ chỉ yêu cầu thí sinh đăng ký ngành và trường mà không phải chọn phương thức hay tổ hợp xét tuyển. Do đó, thí sinh không cần lo lắng nếu điểm theo tổ hợp dự kiến không cao như mong đợi.

Ví dụ, một thí sinh dự kiến ban đầu xét bằng tổ hợp A00 (Toán, Lý, Hóa) nhưng điểm thi ở tổ hợp D01 (Toán, Văn, Anh) cao hơn thì hệ thống sẽ tự động xét theo điểm của tổ hợp cao nhất, phù hợp với ngành thí sinh đã chọn.

"Dù dự kiến ban đầu là tổ hợp nào đi chăng nữa, hệ thống cũng sẽ xét hết làm sao để tốt nhất cho các em", bà Thủy nói.

Ngoài ra, việc khai báo khu vực ưu tiên, đối tượng ưu tiên của thí sinh được các trường rà soát, xác nhận từ trước khi thi tốt nghiệp THPT nên ít xảy ra sai sót, nhầm lẫn.

Thí sinh cũng được đăng ký không giới hạn nguyện vọng, và tự do điều chỉnh từ nay đến 17h ngày 30/7.

Tuy nhiên, bà Thủy cho rằng thí sinh không nên đăng ký quá nhiều mà cần cân nhắc, phân bổ số nguyện vọng sao cho vừa có các ngành mình yêu thích, vừa có các ngành có cơ hội đỗ cao, hạn chế rủi ro trượt tất cả nguyện vọng.

Trang Tra cứu đại học của VnExpress cập nhật thông tin tuyển sinh, biến động điểm chuẩn các năm theo ngành, trường. Hệ thống cũng đưa ra gợi ý nhóm ngành, trường năm ngoái có điểm chuẩn tiệm cận mức điểm thí sinh đạt được theo từng tổ hợp. Phụ huynh và thí sinh có thể tham khảo trước khi đặt nguyện vọng.

Điểm chuẩn được công bố trước 17h ngày 19/8.

Năm 2023, trong khoảng 660.250 thí sinh đăng ký xét tuyển đại học thì hơn 610.000 em trúng tuyển đợt 1, chiếm tỷ lệ gần 93%.

Dương Tâm - Thanh Hằng

Có thể bạn quan tâm
Quốc lộ 27 xuống cấp trầm trọng, hơn 10 năm vẫn chờ vốn để nâng cấp

Quốc lộ 27 xuống cấp trầm trọng, hơn 10 năm vẫn chờ vốn để nâng cấp

18:00 05/10/2023

Là tuyến đường huyết mạch nối Lâm Đồng với các tỉnh khác của Tây Nguyên và duyên hải miền Trung nhưng mười mấy năm qua, quốc lộ 27 luôn trong tình trạng xuống cấp trầm trọng, không đảm bảo an toàn giao thông.

Nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm: Không chỉ sống cho bản thân

Nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm: Không chỉ sống cho bản thân

14:10 01/09/2024

Nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm viết Mặt đường khát vọng năm 1971 ở mặt trận Trị Thiên Huế, Nhà xuất bản Văn Nghệ Giải Phóng ấn hành tháng 1-1974. Tới nay tập trường ca vừa tròn 50 năm.

Phát động hưởng ứng trồng rừng ngập mặn tại Hải Phòng

Phát động hưởng ứng trồng rừng ngập mặn tại Hải Phòng

11:40 12/08/2024

Ngày 12/8, tại quận Đồ Sơn (TP. Hải Phòng), báo Tiền Phong phối hợp với UBND TP. Hải Phòng tổ chức Lễ phát động hưởng ứng bảo vệ rừng ngập mặn. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động bảo vệ môi trường 'Giấc mơ xanh' do báo Tiền Phong thực hiện.

Siêu tàu container sức chở hơn 240.000 tấn hàng hóa

Siêu tàu container sức chở hơn 240.000 tấn hàng hóa

00:10 12/10/2023

MSC China, thuộc nhóm tàu container lớn nhất thế giới, được bàn giao cho chủ sở hữu ở Thượng Hải, Trung Quốc, hôm 9/10.

Kỷ luật cán bộ TP.Hạ Long cung cấp thông tin đất đai cho dân và nhận quà

Kỷ luật cán bộ TP.Hạ Long cung cấp thông tin đất đai cho dân và nhận quà

14:10 18/12/2023

Quảng Ninh - Thông tin từ TP.Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh hôm nay (18.12) cho biết, Ban Thường vụ Thành ủy Hạ Long đã có quyết định thi hành kỷ...

Sẽ di dời hơn 10 hộ dân trên 'ốc đảo' khi thành phố bố trí được nguồn lực

Sẽ di dời hơn 10 hộ dân trên 'ốc đảo' khi thành phố bố trí được nguồn lực

08:20 24/09/2023

Điện Biên - Liên quan đến hơn 10 hộ dân sống trên ' ốc đảo ' sau phản ánh của Báo Lao Động, TP Điện Biên Phủ sẽ sắp xếp...

Lan truyền clip nhóm người đập cửa ô tô cứu tài xế vụ tai nạn 8 ô tô trên cầu Phú Mỹ

Lan truyền clip nhóm người đập cửa ô tô cứu tài xế vụ tai nạn 8 ô tô trên cầu Phú Mỹ

08:00 09/08/2024

Nhóm người đi đường bất chấp nguy hiểm lao vào giải cứu tài xế mắc kẹt trong ô tô bốc cháy sau vụ va chạm liên hoàn 8 xe trên cầu Phú Mỹ, TPHCM chiều 8-8.

Nga lên tiếng vụ bị tố không kích bệnh viện nhi ở Kiev khiến 18 người thương vong

Nga lên tiếng vụ bị tố không kích bệnh viện nhi ở Kiev khiến 18 người thương vong

09:30 09/07/2024

Bộ Quốc phòng Nga cáo buộc thiệt hại ở Kiev hôm 8-7 là do hệ thống phòng không của Ukraine chứ không phải từ tên lửa Nga.

MoMo đồng hành cùng chương trình Tàu cấp cứu đường thủy cho Cần Giờ

MoMo đồng hành cùng chương trình Tàu cấp cứu đường thủy cho Cần Giờ

09:20 06/07/2024

Từ ngày 5-7-2024, quý bạn đọc có thể gửi tiền đóng góp về chương trình Tàu cấp cứu đường thủy cho Cần Giờ trên nền tảng thiện nguyện Heo Đất MoMo.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới