Chung cư chưa nghiệm thu đã bàn giao cho dân ở gần... 12 năm tại Thái Nguyên

15:40 06/11/2023

Thái Nguyên - Chưa được nghiệm thu nhưng chủ đầu tư của chung cư Tiến Bộ (TBCO) tại TP Thái Nguyên đã bàn giao cho người dân vào ở gần 12 năm, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn.

Khu chung cư TBCO thuộc tổ dân phố 2, phường Hoàng Văn Thụ, TP Thái Nguyên có 4 tòa nhà với 263 căn hộ, được xây dựng và bán cho cư dân từ năm 2012, hiện có 253/263 căn đang có người ở.

Tuy nhiên, kể từ khi bàn giao cho người dân đến nay đã gần 12 năm nhưng các tòa nhà tại khu chung cư này chưa được nghiệm thu, chưa thực hiện các thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ cho người dân. Trong khi đó, công tác quản lý khu chung cư còn bất cập, cơ sở vật chất xuống cấp chưa được giải quyết dứt điểm, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

Lối vào chung cư Tiến Bộ. Ảnh: Minh Hạnh

Theo phản ánh, khi người dân ký hợp đồng mua căn hộ được chủ đầu tư cam kết các điều khoản cụ thể như: Sau 6 tháng sẽ có giấy chứng nhận quyền sử dụng căn hộ (Sổ hồng); sau 2 năm sẽ giải phóng đền bù mở đường cho 2 làn xe chạy; sẽ làm cầu qua suối nối liền với đường và khu chung cư thuộc phường Quang Vinh… và có khu sinh hoạt cộng đồng và vui chơi giải trí... Nhưng đến nay hầu hết vẫn chỉ là lời hứa.

Cùng với đó, hiện các toà nhà của khu chung cư này chưa được nghiệm thu bàn giao đưa vào sử dụng; toà nhà chưa có hệ thống tường rào bao quanh; chưa có hệ thống phòng cháy chữa cháy; chưa có khu để phương tiện… dẫn đến tình trạng chủ đầu tư không làm được giấy chứng nhận quyền sử dụng căn hộ và không bàn giao được căn hộ cho người dân.

Từ ngày 29.10 đến 2.11 vừa qua, Công ty Cổ phần Tập đoàn Tiến Bộ đã thực hiện cắt nước đối với một số hộ dân ở Khu chung cư TBCO do chưa nộp phí quản lý, vận hành khu chung cư từ tháng 4 đến tháng 8.2023.

Liên quan đến vấn đề này, đại diện UBND phường Hoàng Văn Thụ cho biết, đã yêu cầu Công ty Cổ phần Tập đoàn Tiến Bộ cấp nước trở lại cho người dân đồng thời khẩn trương hoàn thiện thủ tục phòng cháy, chữa cháy, nghiệm thu công trình và thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ cho các cư dân.

Một số hạng mục của chung cư Tiến Bộ đang xuống cấp. Ảnh: Minh Hạnh

Ngày 6.11, làm việc với PV Báo Lao Động, ông Trần Thanh Bình - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Tiến Bộ thừa nhận việc chung cư chưa được nghiệm thu đã bàn giao cho người dân ở. Đồng thời cho biết, vướng nhất là thủ tục về phòng cháy chữa cháy. Để gỡ nút thắt này, công ty đang gấp rút hoàn thiện hồ sơ, thủ tục đã được chỉ đạo từ Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng

“Đây là khu nhà ở xã hội đầu tiên của tỉnh Thái Nguyên, nằm trong dự án 30 tỉ đồng hỗ trợ của Chính phủ, chúng tôi vừa làm vừa dò, vừa học hỏi nên còn nhiều vướng mắc, bất cập. Do đó, công ty đang dồn mọi nguồn lực để giải quyết và cam kết trong năm 2024 phải hoàn thiện xong”, ông Bình cho hay.

Theo quy định của Luật nhà ở năm 2014, Luật kinh doanh Bất động sản năm 2014 và Thông tư số 02 năm 2016 của Bộ Xây dựng ban hành Quy chế quản lý và sử dụng nhà chung cư: Trong thời hạn 50 ngày, kể từ ngày bàn giao nhà ở cho người mua hoặc kể từ thời điểm bên thuê mua đã thanh toán đủ tiền theo thỏa thuận thì phải làm thủ tục đề nghị cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận cho người mua, người thuê mua nhà ở, trừ trường hợp người mua, thuê mua tự nguyện làm thủ tục đề nghị cấp giấy chứng nhận.

Có thể bạn quan tâm
Lập tổ công tác kiểm tra sự cố vỡ đường băng sân bay Vinh

Lập tổ công tác kiểm tra sự cố vỡ đường băng sân bay Vinh

16:20 03/07/2023

Sau khi nhận được báo cáo sơ bộ của đơn vị quản lý, khai thác sân bay Vinh (Nghệ An) về sự cố bong tróc, vỡ mặt bê tông nhựa đường băng, trưa 3/7, Cục Hàng không đã lập tổ công tác vào trực tiếp kiểm tra và chỉ đạo xử lý vụ việc.

Sẽ xử lý nghiêm trường hợp cố tình vi phạm khai thác IUU

Sẽ xử lý nghiêm trường hợp cố tình vi phạm khai thác IUU

16:00 20/02/2023

Bà Trần Thị Lý, chủ tàu cá ở phường An Bình, thành phố Rạch Giá bức xúc, chỉ rõ nguyên nhân gây cạn kiệt nguồn lợi thủy sản trên biển là do tồn tại nhiều nhà máy chế biến bột cá trên địa bàn .

Vụ 120 căn hộ bị thu hồi: Các cơ quan chức năng Bà Rịa Vũng Tàu vào cuộc

Vụ 120 căn hộ bị thu hồi: Các cơ quan chức năng Bà Rịa Vũng Tàu vào cuộc

15:30 08/07/2024

UBND TP. Vũng Tàu đề nghị PTSC trong thời gian thực hiện chấm dứt hoạt động khu nhà ở, đưa tất cả công nhân, cư dân lưu trú ra khỏi khu đất 284 Nguyễn An Ninh cần phải tiếp tục có phương án bảo đảm an toàn, an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, phòng cháy chữa cháy theo quy định.

Thanh tra tỉnh Hòa Bình chỉ ra nhiều sai phạm tại 7 dự án

Thanh tra tỉnh Hòa Bình chỉ ra nhiều sai phạm tại 7 dự án

01:30 11/06/2024

Chưa phát hiện dấu hiệu vi phạm Mới đây, Thanh tra tỉnh Hòa Bình công khai Kết luận thanh tra số 62/KL-TTr, việc quản lý đầu tư xây dựng các công trình do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Hoà Bình (viết tắt BQLDA) làm chủ đầu tư, giai đoạn 2021-2022. Kết luận cho biết, trong giai đo...

Bạc Liêu bác tin đập nhà cổ Di tích Dinh Tỉnh trưởng

Bạc Liêu bác tin đập nhà cổ Di tích Dinh Tỉnh trưởng

21:50 15/09/2023

UBND thành phố Bạc Liêu , tỉnh Bạc Liêu khẳng định, thành phố đã có phương án kêu gọi đầu tư, mục đích là giữ lại toàn bộ căn nhà,...

Tòa Tối cao tuyên hủy 2 bản án sơ thẩm, phúc thẩm về thu hồi đất ở Khánh Hòa

Tòa Tối cao tuyên hủy 2 bản án sơ thẩm, phúc thẩm về thu hồi đất ở Khánh Hòa

17:40 15/09/2023

Tòa án nhân dân (TAND) Tối cao vừa tuyên hủy 2 bản án sơ thẩm và phúc thẩm về thu hồi đất ở Khánh Hòa . Nội dung vụ việc...

Lãnh đạo Bộ Giao thông kiểm tra cao tốc Hậu Giang - Cà Mau

Lãnh đạo Bộ Giao thông kiểm tra cao tốc Hậu Giang - Cà Mau

19:40 28/02/2024

Ngày 28/2, Thứ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Duy Lâm đã kiểm tra tiến độ thi công dự án cao tốc Hậu Giang - Cà Mau. Lãnh đạo bộ yêu cầu nhà thầu mở thêm mũi thi công, huy động nhân sự, máy móc tăng ca để bù tiến độ.

Người dân bán tháo sầu riêng giá 3.000 đồng/kg vì dông lốc

Người dân bán tháo sầu riêng giá 3.000 đồng/kg vì dông lốc

12:00 18/04/2023

Ngày 18-4, bà Nguyễn Lan Thương (huyện Cai Lậy, Tiền Giang) cho biết gia đình bà vừa bán khoảng 500kg sầu riêng với giá 3.000 đồng/kg.

Những trại cá hồi, cá tầm tiền tỉ ở Sa Pa trôi theo dòng lũ quét

Những trại cá hồi, cá tầm tiền tỉ ở Sa Pa trôi theo dòng lũ quét

17:10 14/09/2023

Sau trận lũ quét, những trại cá hồi, cá tầm dọc ba con suối Nậm Pá, Nậm Than, Nậm Cang (xã Liên Minh, thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai) tan hoang, chỉ còn đất đá.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới