Chồng vô sinh, vợ chịu hàm oan 'gái không con'

09:10 09/07/2024

Anh Hưng, 41 tuổi, vô sinh do biến chứng quai bị nhưng suốt 10 năm chị Hương, vợ của anh, phải chịu tiếng "gái độc không con".

Kết quả xét nghiệm ghi nhận tinh hoàn của anh Hưng bị teo nhỏ. Hai lần mổ tìm tinh binh bằng phương pháp TESE không thành công, bác sĩ khuyên xin tinh trùng để có con nhưng anh không chấp nhận.

Anh Hưng là con một nên họ hàng thường xuyên hỏi thăm chuyện con cái, hoài nghi khả năng sinh đẻ của chị Hương. Suốt 10 năm chữa kết hợp uống thuốc Đông Tây y không hiệu quả, chị Hương vừa động viên chồng không từ bỏ điều trị vừa giúp anh giấu "lỗi".

Còn anh Lương, chồng chị Sen, 37 tuổi, mắc hội chứng Klinefelter rối loạn nhiễm sắc thể (NST) gây thiểu năng sinh dục, vô sinh do không có tinh trùng. Anh Lương điều trị 7 năm bằng nhiều phương pháp từ chọc hút tinh trùng từ mào tinh (PESA) đến mổ tinh hoàn micro-TESE không có kết quả. Người nhà không ai biết nguyên nhân vô sinh từ anh Lương, còn đề nghị vợ chồng ly hôn. Chị Sen cũng phải giúp chồng giấu bệnh vô sinh.

TTND.PGS.TS.BS Lê Hoàng, Giám đốc Trung tâm hỗ trợ sinh sản, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh Hà Nội (IVF Tâm Anh), cho hay nguyên nhân gây vô sinh bằng nhau ở cả hai giới. Tỷ lệ vô sinh nam chiếm 40%, tương đương nữ, 10% do cả hai và 10% không rõ nguyên nhân. Tuy nhiên trên thực tế, phụ nữ luôn là người chịu nhiều áp lực do gánh nặng tâm lý kép từ khát khao có con của chính họ và định kiến từ gia đình, xã hội.

Về phía nam giới, mặc cảm bản lĩnh đàn ông khiến nhiều người không dám thừa nhận mình vô sinh, đẩy áp lực sang vợ, ngại đến viện điều trị. Nhiều phụ nữ phải đi khám vô sinh một mình, có kết quả chắc chắn chức năng sinh sản bình thường thì người chồng mới chịu tới khám. Một số trường hợp bị gia đình, họ hàng đổ lỗi là nguyên nhân vô sinh, vì muốn giữ thể diện cho chồng, họ cam chịu điều tiếng "không con".

Trong điều trị vô sinh, nam giới chỉ cần thu được tinh trùng, còn phụ nữ phải trải qua rất nhiều công đoạn cho quá trình chọc hút trứng, chuẩn bị tử cung làm tổ cho phôi, mang thai, sinh nở. "Những khó khăn này cộng thêm rào cản về tâm lý có thể làm giảm hiệu quả điều trị", bác sĩ Hoàng nói.

Tại IVF Tâm Anh, 30% phụ nữ điều trị vô sinh có dấu hiệu stress, trầm cảm cần được tư vấn và hỗ trợ. Trong đó, có lý do liên quan đến áp lực từ gia đình, xã hội. Bác sĩ phải vừa lên phác đồ điều trị vô sinh, vừa kết hợp tư vấn tâm lý cho hai vợ chồng để họ gỡ nút thắt về tư tưởng.

Bác sĩ Hoàng cho biết nam giới có thể vô sinh do các bệnh lý liên quan tới sản xuất tinh trùng (giãn tĩnh mạch tinh, tinh hoàn ẩn), rối loạn tình dục (rối loạn cương, rối loạn xuất tinh), nhiễm trùng đường sinh dục, ung thư tinh hoàn, ung thư dương vật, bất thường nhiễm sắc thể... Ngoài ra, môi trường sống, thói quen sinh hoạt cũng có thể là nguyên nhân.

Vi phẫu trích tinh hoàn tìm tinh trùng micro-TESE hiện là phương pháp điều trị hiện đại, hiệu quả cao với các trường hợp vô tinh không do tắc nghẽn. Ngay cả khi số lượng tinh binh ít, họ vẫn có thể thực hiện thụ tinh ống nghiệm.

Sau khi ăn uống bồi bổ, anh Hưng mổ micro-TESE, thu được một số tinh binh khỏe mạnh hiếm hoi. Kỹ thuật tiêm tinh trùng vào bào tương noãn giúp vợ chồng anh tạo được hai phôi tốt, đậu thai ngay lần đầu chuyển phôi.

Còn anh Lương không chỉ thu được tinh trùng tạo phôi mà còn dư một ống trữ đông. Vợ chồng đã sinh một bé gái, hiện 7 tháng tuổi. "Anh Lương giờ không còn giấu bệnh của mình, tôi được giải oan", chị Sen nói.

Bác sĩ Hoàng khuyến cáo các trường hợp vô sinh hiếm muộn nên thăm khám toàn diện cả vợ lẫn chồng để chẩn đoán chính xác nguyên nhân, điều trị kịp thời, hiệu quả, sớm có con, giảm áp lực tâm lý. Gia đình và xã hội cũng cần cảm thông, động viên họ, tránh trở thành tác nhân khiến việc điều trị khó khăn hơn.

"Vô sinh hiếm muộn cũng giống những căn bệnh khác cần điều trị, không nên xấu hổ, giấu diếm hay mặc cảm", bác sĩ Hoàng nói.

Thanh Ba

*Tên người bệnh đã được thay đổi

Độc giả gửi câu hỏi về vô sinh hiếm muộn tại đây để bác sĩ giải đáp
Có thể bạn quan tâm
Bé gái bị tai nạn 'mặt banh ra hết', bác sĩ khâu hết 15 mét chỉ

Bé gái bị tai nạn 'mặt banh ra hết', bác sĩ khâu hết 15 mét chỉ

21:10 30/10/2023

Bé gái 15 tuổi ở tỉnh Bạc Liêu bị biến dạng vùng mặt do tai nạn giao thông được phẫu thuật cấp cứu ngay trong đêm.

Mẹ mắng tôi đua đòi khi muốn học đại học

Mẹ mắng tôi đua đòi khi muốn học đại học

17:20 08/04/2024

Có lúc mẹ la tôi khá nặng: 'Nhà nghèo mà đua đòi, sau có làm ông to bà lớn không mà học?'.

Quảng Nam còn những nơi nào ấn tượng ngoài phố cổ Hội An?

Quảng Nam còn những nơi nào ấn tượng ngoài phố cổ Hội An?

04:50 06/05/2024

Ngoài phố cổ Hội An là nơi du khách 'nhất định phải đến một lần trong đời', tỉnh Quảng Nam còn có nhiều điểm đến lên rừng xuống biển không hề xa đô thị cổ này.

Bảng thành tích đáng ngưỡng mộ của nữ sinh người Tày

Bảng thành tích đáng ngưỡng mộ của nữ sinh người Tày

11:50 28/05/2024

TP - Đó là nữ sinh Bế Thị Thu Uyên, học lớp 11A6, Trường THPT Dân tộc nội trú Đam San (thị xã Buôn Hồ, Đắk Lắk).

Meghan bị Đệ nhất phu nhân Nigeria chỉ trích 'khoe thân khắp nơi'

Meghan bị Đệ nhất phu nhân Nigeria chỉ trích 'khoe thân khắp nơi'

12:00 28/05/2024

Đệ nhất phu nhân Nigeria, Thượng nghị sĩ Oluremi Tinubu, phát biểu rằng đất nước của bà không chấp nhận việc ăn mặc hở hang như cách Meghan diện đồ trong chuyến thăm vừa qua.

WHO cảnh báo đại dịch cúm lây từ động vật sang người

WHO cảnh báo đại dịch cúm lây từ động vật sang người

11:30 28/05/2024

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo châu Âu cần chuẩn bị cho một đại dịch cúm có nguy cơ cao lây từ động vật sang người.

Chồng tuyên bố xây được nhà to hơn mới về gặp bố mẹ anh

Chồng tuyên bố xây được nhà to hơn mới về gặp bố mẹ anh

11:10 28/05/2024

Chúng tôi có mâu thuẫn với mẹ chồng trong sinh hoạt nên vợ chồng dọn ra ngoài.

Singapore đau đầu với 'zombie đường phố'

Singapore đau đầu với 'zombie đường phố'

17:30 18/06/2024

Những khách bộ hành trong trạng thái cổ gù, mắt nhìn xuống, đeo tai nghe, tay cầm điện thoại được ví như 'zombie' là một trong những nguyên nhân mất an toàn giao thông.

Những bông hoa trong vườn Bác - Bài 1: Nỗ lực cho những khát khao

Những bông hoa trong vườn Bác - Bài 1: Nỗ lực cho những khát khao

12:00 28/05/2024

TP - Thời gian qua, việc học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã trở thành phong trào thường xuyên có sức lan toả sâu rộng trong tuổi trẻ tỉnh Nghệ An. Những Đảng viên trẻ xuất sắc, “Sinh viên 5 tốt”, “Sao Tháng Giêng” … xuất hiện nhiều hơn. Năm 2024, Tỉnh Đoàn Nghệ An đã khen thưởng 19 cá nhân đạt danh hiệu Thanh niên tiêu biểu làm theo lời Bác. Họ là những người trẻ xuất sắc trong công việc, nhiệt huyết, xung kích trong các hoạt...

Co loi xay ra
Co loi xay ra