Nam giới mắc đái tháo đường bị rối loạn cương

17:10 31/12/2023
Các bác sĩ phẫu thuật cho bệnh nhân. Ảnh: BVCC

Bệnh nhân N.V.D (56 tuổi) bị mắc đái tháo đường 10 năm, rối loạn cương 7 năm, đi khám và điều trị nhiều nơi nhưng tình trạng không cải thiện. Chuyện chăn gối trục trặc, "trên bảo dưới không nghe", khiến tình cảm vợ chồng rạn nứt.

Ông D tìm đến khoa Nam học và Y học giới tính, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội trong tâm trạng mệt mỏi, chán nản, tâm lý tự ti... Theo lời ông D, trước đó, ông đã thăm khám và điều trị bằng các thuốc ức chế PDE5 (các thuốc chống rối loạn cương dương) theo nhu cầu.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, tình trạng rối loạn cương dương có dấu hiệu kém đáp ứng với thuốc. Hoạt động tình dục trở nên thất thường mặc dù nhu cầu và ham muốn của cả người bệnh và vợ vẫn còn.

Tại khoa Nam học và Y học giới tính, sau khi thăm khám, các bác sĩ đã chỉ định ông D thực hiện cấy ghép thể hang nhân tạo loại 3 mảnh (IPP) để cải thiện tình trạng rối loạn cương dương.

PGS.TS Nguyễn Hoài Bắc, Trưởng khoa Nam học và Y học giới tính, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, cho biết, đánh giá trong phẫu thuật cho thấy toàn bộ mô cương trong thể hang của bệnh nhân bị xơ hóa nhiều. Điều này cho thấy quyết định cấy ghép thể hang nhân tạo là chỉ định đúng đắn. Sau phẫu thuật, bệnh nhân ổn định.

Rối loạn cương là vấn đề ít được quan tâm, đặc biệt trên người bệnh tiểu đường. Bệnh có thể làm giảm chất lượng cuộc sống, ảnh hưởng đến đời sống vợ chồng… Một số nam giới mắc bệnh tiểu đường thường bị liệt dương, suy giảm chức năng sinh dục, hay còn được gọi là rối loạn cương dương.

Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, nam giới mắc tiểu đường có khả năng gặp các vấn đề liên quan đến rối loạn cương dương cao gấp 4 lần bình thường. Tỉ lệ nam giới bị đái tháo đường có biến chứng rối loạn cương dương chiếm 35 - 75%. Bệnh nhân nam tiểu đường tuýp 2 bị rối loạn cương dương trong khoảng từ 10 - 15 năm sớm hơn so với người không mắc bệnh.

Có 2 nguyên nhân chính dẫn đến suy giảm chức năng sinh lý ở nam giới mắc đái tháo đường, bao gồm: Tổn thương mạch máu và dây thần kinh; Do testosterone thấp. Ngoài ra còn có 1 số yếu tố nguy cơ khác dẫn đến rối loạn cương dương ở người mắc đái tháo đường do thuốc điều trị, lối sống không lành mạnh, hút thuốc, thừa cân, lười vận động và cả yếu tố tâm lý… là nguyên nhân gây ra rối loạn cương.

Theo PGS Hoài Bắc, hiện chưa có thống kê cụ thể tỉ lệ nam giới mắc rối loạn cương dương nhưng qua ghi nhận tại phòng khám cho thấy so với những năm trước, tỉ lệ này đang tăng dần và độ tuổi khám, điều trị vì rối loạn cương dương cũng ngày càng trẻ hóa.

"Nếu như trước đây tình trạng rối loạn cương thường là hậu quả của quá trình lão hóa chung của cơ thể, chỉ gặp ở những người nam giới lớn tuổi (trên 45 tuổi), thì nay có những bệnh nhân còn rất trẻ dưới 40 tuổi kèm theo những bệnh lý nền như tăng huyết áp, đái tháo đường, rối loạn mỡ máu…" - PGS Hoài Bắc cho biết thêm.

Có thể bạn quan tâm
'Lễ hội Chùa Bà - Cảng thị Nước Mặn' là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

'Lễ hội Chùa Bà - Cảng thị Nước Mặn' là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

13:30 19/02/2023

Ngày 19.2, tại Chùa Bà (xã Phước Quang, huyện Tuy Phước, Bình Định ), 'Lễ hội Chùa Bà-Cảng thị Nước Mặn' chính thức nhận Bằng Di sản văn hóa phi...

Hành trình đi để trở về của 2 bác sĩ ở nơi xa nhất tỉnh Phú Thọ

Hành trình đi để trở về của 2 bác sĩ ở nơi xa nhất tỉnh Phú Thọ

17:10 25/12/2023

Từ khi có Dự án “Thí điểm đưa bác sĩ trẻ tình nguyện về công tác tại miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, biển đảo, vùng có điều...

30 năm biên dịch trọn bộ 'Đại Việt sử ký toàn thư' sang tiếng Nga

30 năm biên dịch trọn bộ 'Đại Việt sử ký toàn thư' sang tiếng Nga

09:30 16/03/2023

Công trình dịch 'Đại Việt sử ký toàn thư' ra tiếng Nga có ý nghĩa to lớn, không chỉ đối với việc nghiên cứu về Việt Nam ở Nga, mà còn góp phần thúc đẩy mối quan hệ Việt Nam-Nga phát triển hơn nữa.

Đi đâu cũng được miễn là đi cùng anh

Đi đâu cũng được miễn là đi cùng anh

06:50 09/05/2024

Mong anh là người miền Nam, vui tính chứ đừng nóng tính, không gia trưởng, không vướng bận con cái và không ngại chung tay làm việc nhà.

Hai cha con chạy ghe lúa cứu em bé từ trên cầu rơi xuống sông

Hai cha con chạy ghe lúa cứu em bé từ trên cầu rơi xuống sông

17:50 11/09/2023

Trong lúc đang điều khiển ghe chở lúa qua TP Long Xuyên, tỉnh An Giang, hai cha con phát hiện đứa trẻ từ trên cầu rơi xuống sông nên nhảy xuống cứu.

Tuổi trẻ Kon Tum xác lập nhiều chỉ tiêu trong Tháng Thanh niên

Tuổi trẻ Kon Tum xác lập nhiều chỉ tiêu trong Tháng Thanh niên

19:20 24/02/2024

Tại lễ khởi động Tháng Thanh niên 2024, Ban thường vụ Tỉnh Đoàn Kon Tum đã xác lập 15 chỉ tiêu trọng tâm, xuyên suốt triển khai dịp cao điểm và các sự kiện lớn của tỉnh cũng như quốc gia.

Tuổi trẻ Bình Dương tích cực hoạt động vì cộng đồng

Tuổi trẻ Bình Dương tích cực hoạt động vì cộng đồng

12:40 24/03/2024

Hành động vì cộng đồng trong Tháng Thanh niên, đồng thời chào mừng Đại hội điểm cấp huyện Hội LHTN Việt Nam, trong ngày cuối tuần, tuổi trẻ Bình Dương đã tổ chức khám bệnh, phát thuốc và tặng quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

'Sức sống xanh – Vì Cà Mau xanh' là công trình thanh niên tiêu biểu toàn quốc năm 2023

'Sức sống xanh – Vì Cà Mau xanh' là công trình thanh niên tiêu biểu toàn quốc năm 2023

07:40 10/01/2024

Ngày 9/1, Tỉnh Đoàn Cà Mau tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2023; triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2024.

Sầm Sơn khai mạc du lịch biển, kỷ niệm 60 năm thành lập

Sầm Sơn khai mạc du lịch biển, kỷ niệm 60 năm thành lập

23:00 22/04/2023

Lễ khai mạc du lịch biển Sầm Sơn năm 2023 và kỷ niệm 60 năm thành lập đô thị Sầm Sơn đã được UBND tỉnh Thanh Hóa tổ chức tại Quảng trường biển Sầm Sơn tối 22-4.

Co loi xay ra
Co loi xay ra