Chiến thuật đánh bại hổ phục kích của gấu lợn

06:50 01/08/2024

Gấu lợn dường như không để tâm tới những con hổ phục kích nhưng khi bị tấn công, nó thường chiến đấu tốt hơn kẻ thù.

Ở Bắc Mỹ, những con gấu trưởng thành hiếm khi buộc phải chiến đấu với động vật ăn thịt để bảo toàn mạng sống. Nhưng tình hình khác hẳn với gấu lợn ở tiểu lục địa Ấn Độ. Chúng thường đối đầu trực diện với loài vật nằm trong số động vật ăn thịt dũng mãnh nhất là hổ. Dù loài mèo lớn rất đáng gờm, gấu lợn to bằng một con gấu đen nhỏ không phải con mồi dễ săn của chúng. Trong nghiên cứu công bố trên tạp chí Ecology and Evolution tháng 7, một nhóm chuyên gia phát hiện hổ trong các vườn quốc gia Ấn Độ dễ dàng phục kích gấu lợn. Con gấu dường như không ý thức được bản thân có nguy cơ trở thành bữa ăn của hổ. Nhưng ngay khi hổ tấn công, gấu lợn thường thành công khiến kẻ thù buộc phải rút lui.

Các nhà nghiên cứu hy vọng phát hiện mới có thể giúp cung cấp thông tin cho biện pháp giảm bớt xung đột giữa người và gấu lợn, loài vật thuộc nhóm dễ tổn thương. Bản thân gấu lợn không phải động vật săn mồi. Chúng sống chủ yếu dựa vào mối, kiến và trái cây. Nhưng chúng có tiếng hung dữ đối với người dân chia sẻ cùng môi trường sống. Nhiều báo cáo chỉ ra chúng thậm chí chịu trách nhiệm gây ra nhiều vụ tấn công người hơn bất kỳ động vật ăn thịt lớn nào trên thế giới.

Thomas Sharp, nhà sinh thái học động vật hoang dã ở Wildlife SOS, tổ chức bảo tồn động vật ở Ấn Độ kiêm tác giả nghiên cứu, hỏi người dân địa phương tại sao gấu lười lại hung dữ như vậy từ khi ông bắt đầu nghiên cứu chúng cách đây 20 năm. "Câu trả lời tôi luôn nhận được từ mọi người là chúng chiến đấu với hổ", Sharp nói. Vì vậy, ông làm việc với cộng sự nhằm hiểu rõ hơn tương tác giữa gấu lười và hổ. Họ xem xét 40 video và 3 bộ ảnh từ những người đi safari trong vườn quốc gia Ấn Độ ghi lại cảnh hổ tìm kiếm gấu lợn để ăn thịt.

Gấu lợn dành nhiều thời gian đào bới và cúi thấp đầu tìm côn trùng. Chúng phát ra nhiều tiếng ồn và không có tính cảnh giác cao, Sharp nói. Hổ lại là động vật nổi tiếng lén lút. Sự kết hợp này có nghĩa những con gấu dễ bị phục kích hơn. Các du khách chứng kiến hổ thường tới rất gần trước khi gấu lợn nhận ra chúng gặp nguy hiểm, trong vòng 3 mét. Nhưng khi ý thức được mối đe dọa, gấu lợn sẵn sàng chiến đấu. Chúng dựng đứng trên hai chân sau và đập mạnh hoặc rượt đuổi hổ. Chúng cũng phát ra tiếng gầm gừ giống chó sủa. Chiến thuật hung hãn này rất hiệu quả. Khoảng 86% gấu lợn trốn thoát mà không bị thương.

Trong một video ưa thích của Sharp, con hổ lẻn tới đủ gần để tấn công vào lưng gấu lợn. Khi con gấu quay lại, con hổ né ra xa với đôi tai cụp lại trông giống một con mèo nhà nhút nhát hơn là động vật săn mồi dũng mãnh. Dù gấu lợn có thể không thích chiến đấu, nó và hổ sống giữa khoảng rừng trống, khiến việc chạy trốn và ẩn nấp trở nên khó khăn.

Các vụ tấn công nhằm vào con người thường xảy ra khi gấu lười bị hoảng sợ ở khoảng cách gần, tương tự với loài hổ trong nghiên cứu. Gấu lợn cũng thường đứng thẳng, tát mạnh và rượt đuổi theo cách tương tự. Theo Sharp, có thể gấu lợn trở nên căm ghét đòn tấn công bất ngờ từ hổ hay động vật săn mồi khác trong quá khứ. Sharp cho biết ông sẽ tiếp tục thu thập video mới về tương tác giữa gấu lợn và hổ mỗi năm.

An Khang (Theo New York Times)

Có thể bạn quan tâm
Trung Quốc tặng Nga 1,5 gram mẫu đất Mặt trăng trong chuyến thăm của Tổng thống Putin

Trung Quốc tặng Nga 1,5 gram mẫu đất Mặt trăng trong chuyến thăm của Tổng thống Putin

20:30 24/04/2023

Trung Quốc đã tặng 1,5 gram đất Mặt trăng cho Nga trong chuyến thăm của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Bắc Kinh vào tháng 2/2022, Cơ quan Quản lý Vũ trụ Quốc gia Trung Quốc (CNSA) tiết lộ hôm thứ Hai.

Trăn đất nặng 40kg vào trang trại bắt gà bị mắc lại trong chuồng

Trăn đất nặng 40kg vào trang trại bắt gà bị mắc lại trong chuồng

09:30 10/05/2023

Một con trăn đất trọng lượng 40kg bò vào trang trại ăn gà bị mắc kẹt trong chuồng được người dân phát hiện bắt nhốt.

Con người có thực sự cô độc trong vũ trụ?

Con người có thực sự cô độc trong vũ trụ?

09:20 06/07/2024

Trong nhiều năm, các nhà khoa học đã bối rối trước thực tế rằng chúng ta không tìm thấy bất kỳ nền văn minh nào ngoài Trái Đất. Đó là bất chấp thực tế rằng phương trình Drake cho thấy phải có nhiều nền văn minh ở đủ gần và đủ khả năng tiếp xúc với chúng ta. Phương trình này, ban đầu được đưa ra bởi Frank Drake, cố gắng ước tính cơ hội tiếp xúc với sự sống thống thông minh và gợi ý rằng cơ hội đó sẽ rất cao. Nghiên cứu mới cho thấy nó có thể đã...

Đề xuất quy định xe ôtô đưa đón học sinh phải có người quản lý trên xe

Đề xuất quy định xe ôtô đưa đón học sinh phải có người quản lý trên xe

10:50 30/05/2024

Vụ việc bé trai 5 tuổi bị bỏ quên dẫn đến tử vong trên xe chở học sinh tại Thái Bình đã đặt ra vấn đề cần thay đổi quy...

Hoang mang vì biển số đẹp đã định danh 'bỗng nhiên' biến mất trên hệ thống

Hoang mang vì biển số đẹp đã định danh 'bỗng nhiên' biến mất trên hệ thống

16:30 02/11/2023

Một số người dân ở TP.HCM phản ánh biển số định danh bỗng 'biến mất' trên hệ thống, có trường hợp chờ gần 10 ngày vẫn chưa lấy được biển số gắn vào xe mới.

Phân cấp quản lý các chương trình khoa học công nghệ cấp quốc gia

Phân cấp quản lý các chương trình khoa học công nghệ cấp quốc gia

15:00 07/06/2024

Bộ Khoa học và Công nghệ hoàn thiện văn bản pháp luật, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong quản lý nhà nước các nhiệm vụ khoa học công nghệ cấp quốc gia.

Cuộc tấn công phá hủy 600.000 router Internet

Cuộc tấn công phá hủy 600.000 router Internet

03:10 02/06/2024

Một cuộc tấn công đã vô hiệu hóa 600.000 router, tương đương 49% số thiết bị của một nhà mạng tại các bang miền Trung Tây nước Mỹ.

Đường cao tốc không có đèn chưa hẳn không an toàn cho ô tô

Đường cao tốc không có đèn chưa hẳn không an toàn cho ô tô

14:40 14/03/2024

Vụ tai nạn trên đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn tối 10-3 đã dẫn đến tranh luận gay gắt về việc không có đèn đường trong khi xe được chạy tốc độ cao. Nhưng có phải đó là câu chuyện của riêng Việt Nam?

Phát minh xe thuốc nổ thất bại thảm hại của Anh

Phát minh xe thuốc nổ thất bại thảm hại của Anh

09:40 09/07/2024

Panjandrum là một xe chở lượng lớn thuốc nổ được đẩy bằng nhiều tên lửa, do người Anh thiết kế trong Thế chiến II nhưng kết quả thử nghiệm cho thấy vũ khí này là một thảm họa.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới