Chỉ có 2 người ở Thanh Oai trúng đấu giá đất

14:00 15/08/2024

Trong số 68 thửa đất mới được huyện Thanh Oai (Hà Nội) đưa ra đấu giá, trong đó chỉ có 2 người trúng đấu giá có hộ khẩu ở Thanh Oai, không có ai ở xã Thanh Cao.

Khu đất vừa được huyện Thanh Oai đấu giá - Ảnh: DANH KHANG

Trước đó, ngày 10-8, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Thanh Oai phối hợp Công ty Đấu giá hợp danh số 5 quốc gia tổ chức phiên đấu giá quyền sử dụng đất ở đối với 68 thửa đất ở ngõ Ba, thôn Thanh Thần.

Hàng ngàn người đăng ký tham gia phiên đấu giá. Kết quả đấu giá 68 thửa đất là 404,6 tỉ đồng, chênh 349 tỉ đồng so với giá khởi điểm.

Ngày 15-8, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Nguyễn Công Quảng, giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Thanh Oai, cho biết đơn vị này sắp ban hành quyết định trúng đấu giá. Sau khi có quyết định trúng đấu giá thì mới có thông báo nộp tiền.

Ông Quảng cho biết, theo quyết định số 27 của UBND TP Hà Nội và Luật Đấu giá tài sản, sau 30 ngày kể từ ngày ra quyết định trúng đấu giá là hạn cuối cùng phải nộp tiền sử dụng đất. Theo đó, sau 20 ngày người trúng đấu giá phải nộp 50%, 10 ngày tiếp theo nộp 50% còn lại.

Nếu sau thời gian này, người trúng đấu giá chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính thì sẽ bị hủy kết quả, đấu giá lại.

Nhân viên công ty bất động sản đổ về khu đất trong thôn ở huyện Thanh Oai để tư vấn, bán đất sau phiên đấu giá - Ảnh: DANH KHANG

Theo ông Quảng, chỉ có 2 người ở Thanh Oai trúng đấu giá với giá lô đất gần 80 triệu đồng/m2. Ở huyện Mê Linh (Hà Nội) có vài người trúng được nhiều lô, và huyện Chương Mỹ (Hà Nội) có một người trúng đấu giá. Đa phần người trúng đấu giá đến từ Bắc Ninh, Bắc Giang, Hải Dương, Phú Thọ.

"Nhiều người trúng đấu giá cũng nói hạ tầng, phòng chống cháy nổ tốt vì có 2 khoảng thoáng, khu đất có vỉa hè rộng. Trong khi đó, khu dân cư đối diện không có vỉa hè.

"Giá hơn 100 triệu đồng/m2 chỉ có duy nhất1 lô nằm ở góc, diện tích 65m2. Lô này đặc biệt vì cạnh đường đi vào thôn Cao Mật Thượng (xã Thanh Cao).

Còn giá trúng đấu giá mặt bằng chung nếu không phải lô góc giá từ 82-86 triệu đồng/m2. Những lô góc ở vị trí khác giá 91-92 triệu đồng/m2.

Nhiều người trúng đấu giá cũng nói khu đất có vỉa hè rộng, hạ tầng tốt vì có 2 khoảng thoáng. Trong khi đó, khu dân cư đối diện không có vỉa hè", ông Quảng nói.

Lý giải về giá khởi điểm thấp chỉ từ 8,6-12,5 triệu đồng/m2, ông Quảng cho hay: "Nếu theo phương pháp cũ trước đây xác định giá khởi điểm dựa vào đơn vị tư vấn, đơn vị tư vấn sẽ dựa vào tài sản so sánh, tức là tham khảo thị trường thì xác định giá khu này khoảng 40-45 triệu đồng/m2, không phải 8,6-12,5 triệu đồng/m2.

Chúng tôi đang thực hiện thì có quy định mới, không cho phép thuê tư vấn mà phải tính bằng hệ số K nhân với bảng giá".

Theo ông Quảng, khung giá đất của TP Hà Nội bảng giá ở xã Thanh Cao chỉ có khoảng 3-4 triệu đồng/m2. Áp dụng quy định mới, đất các quận, huyện ngoại thành Hà Nội giá khởi điểm đều thấp, không chỉ riêng gì Thanh Oai.

Tuy nhiên điều này sẽ được khắc phục khi mà bảng giá đất của Hà Nội thay đổi theo Luật Đất đai 2024. Có bảng giá đất thì giá khởi điểm sẽ tăng.

Xác định giá trị thật của đất đấu giá bằng cách nào?

Trước đó như đã phản ánh, người dân xã Thanh Cao cho biết rất bất ngờ với giá trúng đấu giá cao gấp nhiều lần so với giá khởi điểm. Có người cho biết, đất mặt đường đối diện khu đất đấu giá chỉ khoảng 55 triệu đồng/m2, tùy từng vị trí.

Cách khu đất đấu giá hơn 100m là thôn Cao Mật Thượng (xã Thanh Cao), theo người dân giá đất trong làng, ô tô vào tận nơi, lô đẹp cũng chỉ khoảng 30 triệu đồng/m2.

TS Đào Ngọc Nghiêm, phó chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, nhận định nhiều huyện ngoại thành Hà Nội đang có dấu hiệu đất nền "nóng lên". Điều này cho thấy nhu cầu mua để ở, mua đi bán lại là khá lớn.

Tuy nhiên, "để xác định giá trị thật của lô đất đấu giá, trước hết người dân phải đi khảo sát thực tế xem hệ thống đường sá, trường học, chợ... có thuận lợi không. Thứ hai là tìm hiểu giá đất ở khu vực đó xem biến động ra sao.

Bước thứ ba là tìm hiểu quy hoạch của địa phương xem khu đất này có gần đại đô thị hoặc công trình trọng điểm trong tương lai. Khi đã có đủ thông tin, người đi mua đất cũng sẽ trở thành người tiêu dùng thông thái", ông Nghiêm nói.

Ngày 12-8, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Đào Trung Chính - cục trưởng Cục Quy hoạch và Phát triển tài nguyên đất (Bộ Tài nguyên và Môi trường) cho biết, theo khoản 1, điều 257 Luật Đất đai 2024 quy định các địa phương được sử dụng bảng giá đang áp dụng cho đến hết ngày 31-12-2025, tùy từng trường hợp các địa phương có thể điều chỉnh theo quy định của luật này.

Có thể bạn quan tâm
Triệt phá ổ bán dâm với 200 tiếp viên phục vụ khách từ A đến Z

Triệt phá ổ bán dâm với 200 tiếp viên phục vụ khách từ A đến Z

15:40 30/12/2023

Ông chủ người Trung Quốc mở nhà hàng ăn uống, karaoke ở quận 5, TP.HCM. Sau đó tuyển tiếp viên nữ về thu hút các 'dân chơi' rồi bán dâm.

Vun đắp ước mơ trở thành chiến sĩ Công an nhân dân thực thụ

Vun đắp ước mơ trở thành chiến sĩ Công an nhân dân thực thụ

20:10 10/07/2024

Qua 10 năm tổ chức (2014 - 2024), mô hình Học kỳ Công an do Thành Đoàn và Công an TPHCM khẳng định được uy tín và được các bậc phụ huynh tin tưởng đưa con em tham gia trải nghiệm, rèn luyện và trưởng thành.

Khánh thành nhà bia tưởng niệm 13 liệt sĩ Rào Trăng

Khánh thành nhà bia tưởng niệm 13 liệt sĩ Rào Trăng

17:10 25/07/2023

Một nhà bia tưởng niệm 13 liệt sĩ hi sinh khi đang làm nhiệm vụ cứu nạn trong vụ sạt lở ở thủy điện Rào Trăng 3 đã được xây dựng ngay tại nơi mà các anh đã nằm xuống.

Ukraine lần đầu phô diễn sức mạnh của hệ thống phòng không MIM-23 HAWK

Ukraine lần đầu phô diễn sức mạnh của hệ thống phòng không MIM-23 HAWK

08:20 24/10/2023

Không quân Ukraine hôm 23/10 đã công bố một đoạn video ghi lại hoạt động của hệ thống phòng không MIM-23 HAWK trong điều kiện tác chiến.

Mỹ có thể đã ngăn Israel mở chiến dịch chống Hezbollah

Mỹ có thể đã ngăn Israel mở chiến dịch chống Hezbollah

06:50 19/10/2023

Mỹ bí mật khuyến cáo Israel không mở chiến dịch nhằm vào lực lượng Hezbollah ở Lebanon do lo ngại chiến sự lan rộng, theo quan chức giấu tên.

Hàng loạt địa phương miễn học phí năm học 2024 - 2025

Hàng loạt địa phương miễn học phí năm học 2024 - 2025

06:50 05/08/2024

Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu và một số tỉnh thành công bố miễn học phí năm học 2024 - 2025.

Phát hiện dấu hiệu tội phạm trong vụ án dân sự cần phải làm gì?

Phát hiện dấu hiệu tội phạm trong vụ án dân sự cần phải làm gì?

08:30 02/10/2023

Tòa đang giải quyết vụ kiện dân sự của tôi thì phát hiện bị đơn có dấu hiệu tội phạm lừa đảo. Xin hỏi tòa sẽ chuyển hồ sơ cho cơ quan điều tra hay tôi phải làm đơn gửi công an?

Triển khai mọi biện pháp ngăn gian lận trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

Triển khai mọi biện pháp ngăn gian lận trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

13:40 24/06/2024

Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các địa phương triển khai mọi biện pháp phòng ngừa, phát hiện, xử lý các hành...

Cháy nhiều xe điện trong khu du lịch nghỉ dưỡng ở Phú Thọ

Cháy nhiều xe điện trong khu du lịch nghỉ dưỡng ở Phú Thọ

18:30 21/12/2023

Chiều 21/12, ông Hà Ngọc Viên - Chủ tịch UBND xã Đồng Trung, huyện Thanh Thủy (Phú Thọ) xác nhận, trên địa bàn vừa xảy ra vụ cháy tại một khu du lịch nghỉ dưỡng, thiệt hại hơn 2 tỷ đồng về tài sản.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới