Phát hiện dấu hiệu tội phạm trong vụ án dân sự cần phải làm gì?

08:30 02/10/2023

Tòa đang giải quyết vụ kiện dân sự của tôi thì phát hiện bị đơn có dấu hiệu tội phạm lừa đảo. Xin hỏi tòa sẽ chuyển hồ sơ cho cơ quan điều tra hay tôi phải làm đơn gửi công an?

Tôi đang khởi kiện một người về hợp đồng mua bán bất động sản. Khi tòa án đang giải quyết vụ án thì có bằng chứng rõ ràng cho thấy bị đơn trước khi bán bất động sản cho tôi thì đã sang tên bất động sản cho người khác. Như vậy bị đơn có dấu hiệu lừa đảo tôi. Xin cho hỏi vụ việc đang ở tòa giải quyết thì tòa sẽ chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra, hay tôi phải làm đơn tố cáo?

Bạn đọc Minh Phú (Sóc Sơn, Hà Nội) gửi câu hỏi xin được tư vấn.

Luật sư Hoàng Văn Hướng, Đoàn luật sư TP Hà Nội, tư vấn về việc xử lý khi phát hiện dấu hiệu tội phạm trong vụ án dân sự như sau:

Căn cứ vào điều 18 Bộ luật Tố tụng hình sự hiện hành quy định về trách nhiệm khởi tố và xử lý vụ án hình sự thì:

Luật sư Hoàng Văn Hướng

"Khi phát hiện hành vi có dấu hiệu tội phạm, trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình, cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng có trách nhiệm khởi tố vụ án, áp dụng các biện pháp do bộ luật này quy định để xác định tội phạm và xử lý người phạm tội, pháp nhân phạm tội.

Không được khởi tố vụ án ngoài những căn cứ và trình tự thủ tục do bộ luật này quy định".

Trong khi giải quyết vụ án, nếu tòa thu thập chứng cứ mà nhận thấy có dấu hiệu tội phạm hình sự thì tòa sẽ chủ động chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra có thẩm quyền xem xét.

Còn trong trường hợp anh là người phát hiện và có bằng chứng về dấu hiệu tội phạm thì anh (đương sự) có quyền làm đơn đề nghị tòa án đang thụ lý chuyển toàn bộ hồ sơ sang cơ quan điều tra để giải quyết theo thẩm quyền.

Mời bạn đọc gửi câu hỏi để được luật sư tư vấn

Với đội ngũ các luật sư và chuyên gia pháp lý dày dạn kinh nghiệm trên tất cả các lĩnh vực như hôn nhân - gia đình, kinh doanh - thương mại, mua bán đất đai, sở hữu trí tuệ, lao động, hộ tịch, thừa kế..., chuyên mục Tư vấn pháp luật trên Tuổi Trẻ Sao sẽ giải đáp thắc mắc của bạn một cách nhiệt tình, nhanh chóng, chính xác, hiệu quả.

Bạn đọc vui lòng gửi câu hỏi (gõ bằng tiếng Việt có dấu, font chữ UNICODE) về Tuổi Trẻ Sao qua địa chỉ tuvanphapluat@tuoitre.com.vn.

Có thể bạn quan tâm
Tìm thấy thi thể người đàn ông nhảy cầu ở Lạng Sơn

Tìm thấy thi thể người đàn ông nhảy cầu ở Lạng Sơn

14:30 02/08/2023

Sự việc xảy ra vào khoảng 10 giờ 40 phút ngày 2/8, người dân phát hiện một người đàn ông mặc bộ quần áo rằn ri, vượt lan can cầu, nhảy xuống sông Kỳ Cùng, đoạn dưới chân cầu Đông Kinh, phường Đông Kinh, thành phố Lạng Sơn.

Tài xế được đền gần 60 triệu USD vì xe lỗi tự gây tai nạn

Tài xế được đền gần 60 triệu USD vì xe lỗi tự gây tai nạn

15:00 24/06/2024

Hãng xe Ford phải bồi thường 57 triệu USD cho một phụ nữ bị gãy chân do chiếc Expedition chèn lên.

Lịch cúp điện hôm nay ngày 30/07/2023 tại Đồng Nai

Lịch cúp điện hôm nay ngày 30/07/2023 tại Đồng Nai

17:40 29/07/2023

Lịch cúp điện hôm nay ngày 30/07/2023 tại Đồng Nai Lịch cúp điện, cắt điện các khu vực tại Đồng Nai ngày 30/07/2023 được cập nhật từ cổng thông tin Điện lực miền Nam. Lịch cúp điện thành phố Biên Hòa Ngày Khu vực Đơn vị Thông tin 30/07/2023 từ 07h30 - 08h45 TBA Vinaplyco, tuyến 476 An Bình (Mất điện Công CP Nhất Nam thuộc phường An Bình). Điện lực Biên Hoà Tiến hành công việc thí nghiệm, sửa chữa bảo dưỡng trung và hạ áp 30/07/2023 từ 09h00 -...

Hai xe máy đâm trực diện ở Hà Giang, ít nhất 3 người tử vong

Hai xe máy đâm trực diện ở Hà Giang, ít nhất 3 người tử vong

06:40 30/09/2023

Vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng xảy ra vào tối 29.9 tại Hà Giang khiến ít nhất 3 người tử vong, 3 người bị thương.

Về nơi cội nguồn của dân tộc - Khu Di tích lịch sử Đền Hùng

Về nơi cội nguồn của dân tộc - Khu Di tích lịch sử Đền Hùng

07:00 29/04/2023

Hơn 4.000 năm qua, các di tích thờ cúng Hùng Vương được các triều đại và nhân dân hương khói phụng thờ, trở thành biểu tượng tôn kính, linh nghiêm, là nguồn cội để mỗi người dân Việt Nam hướng về.

Bắt giám đốc công ty bất động sản làm giả trích lục, lừa đảo người dân

Bắt giám đốc công ty bất động sản làm giả trích lục, lừa đảo người dân

16:00 09/05/2023

Ngày 9/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đức Trọng (tỉnh Lâm Đồng) đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Hồ Văn Hưng (29 tuổi; ngụ xã Đà Loan, huyện Đức Trọng) để điều tra hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản; đồng thời thông báo tìm các bị hại đến cơ quan điều tra tố giác tội phạm. Theo kết quả điều tra ban đầu, Hồ Văn Hưng đứng tên thành lập Công ty TNHH Dũng Đại Phát Lâm Đồng – Chi nhánh 3 với ngành nghề chính là kinh doanh...

Thiếu niên tông xe máy vào đại úy công an đang làm nhiệm vụ

Thiếu niên tông xe máy vào đại úy công an đang làm nhiệm vụ

12:00 15/01/2024

Ngày 15/1, Đại úy Nguyễn Đình Phúc (36 tuổi, thuộc Tổ công tác của Trạm Cảnh sát giao thông Ngọc Hồi, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Kon Tum) vẫn đang được theo dõi, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum. Trước đó, Đại úy Phúc bị một thiếu niên tông vào gây chấn thương nặng khi đang làm nhiệm vụ tại thị trấn Đăk Glei (huyện Đăk Glei). Cụ thể, tối 14/1, Tổ công tác của Trạm Cảnh sát giao thông Ngọc Hồi (phụ trách 2 huyện Ngọc Hồi và...

Huy động hơn 5 tỷ đồng cho chiến dịch thanh niên tình nguyện hè Đắk Nông

Huy động hơn 5 tỷ đồng cho chiến dịch thanh niên tình nguyện hè Đắk Nông

12:20 30/05/2024

Tại chiến dịch thanh niên tình nguyện hè năm 2024, Tỉnh Đoàn Đắk Nông huy động nguồn lực hơn 5 tỷ đồng, trong đó tập trung hỗ trợ cho những địa bàn khó khăn, vùng sâu, vùng xa, biên giới.

Cảnh tượng bi thảm: gần 100 con cá voi hoa tiêu mắc cạn ở Orkney

Cảnh tượng bi thảm: gần 100 con cá voi hoa tiêu mắc cạn ở Orkney

16:30 16/07/2024

Một cảnh tượng bi thảm gây chú ý xảy ra trên đảo Sanday ở Orkney vào ngày 11/7/2024 khi có khoảng 90 con cá voi hoa tiêu vây dài mắc cạn trên một bãi biển. Đội cứu hộ khu vực ngay lập tức được huy động với đầy đủ các thiết bị để tìm cách cố gắng cứu những con cá voi. Khi đến nơi, các chuyên gia phát hiện có khoảng 77 cá thể trên bãi biển, chúng đã bị mắc kẹt tại đây trong vài giờ. Đáng buồn rằng, vào thời điểm đội cứu hộ có mặt, chỉ có 12 cá thể cá voi còn sống. 12 cá thể này sau đó cũng không qua khỏi do tình trạng chuyển biến xấu đi sau nhiều giờ mắc kẹt trên bãi biển. Nền đất mà chúng đang nằm cũng cực kỳ mềm, nghĩa là chúng thậm chí còn bị chìm sâu hơn vào cát khi thủy triều tràn qua nên thật không may là chúng không thể tự nổi trở lại. Chương trình Động vật biển mắc cạn của Scotland (SMASS) sẽ cố gắng thu hồi càng nhiều thi thể cá voi càng tốt để lấy mẫu và kiểm tra nhằm xác định các trường hợp mắc cạn.
Đọc bài gốc tại

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới