Chàng 'cửu vạn' sách

07:00 12/08/2024

TP - Chàng “cửu vạn” sách - một biệt danh dung dị, gần gũi mà nhiều em nhỏ, thầy cô giáo tại không ít trường phổ thông hay công nhân ở khu công nghiệp, phạm nhân trong trại cải tạo… thường hay nhắc về anh Đỗ Tiến Thành (kỹ sư xây dựng làm việc tại Hà Nội) trong suốt 10 năm qua.

Tìm thấy năng lượng tích cực

Trước khi chia sẻ về hành trình của mình, anh Đỗ Tiến Thành lấy từ túi sách, tặng tôi cuốn: “Chia sẻ từ trái tim”. Đó chính là cái “cớ” để anh bắt đầu nói về bản thân trong trách nhiệm với cộng đồng. Trước đây, anh Thành làm kỹ sư xây dựng. Nhịp sống của anh bị “bao vây” bởi hàng chục cuộc gọi với khách hàng mỗi ngày. “Thời điểm ấy, tôi như bị tắc nghẽn dòng chảy năng lượng trong mình với những áp lực trong công việc, rồi nỗi lo ổn định cuộc sống ở thành phố", anh Thành nhớ lại.

Năm 2014, được truyền cảm hứng từ chương trình Sách hóa nông thôn Việt Nam, anh Thành đã bắt đầu hành trình “cửu vạn” sách sau mỗi buổi tan làm và dịp cuối tuần. “Tôi muốn tìm thấy năng lượng tích cực trong mình và muốn tạo nên một cuộc sống có ý nghĩa”, anh Thành nói.

Anh Đỗ Tiến Thành (kỹ sư xây dựng làm việc tại Hà Nội) dành thời gian đọc sách cho thiếu nhi hàng tháng để khuyến đọc

Anh Đỗ Tiến Thành (kỹ sư xây dựng làm việc tại Hà Nội) dành thời gian đọc sách cho thiếu nhi hàng tháng để khuyến đọc

Trên chiếc xe ô tô cùng những cuốn sách quý giá, anh Thành đã có 10 năm rong ruổi khắp các tỉnh miền Bắc. Anh đã tiết kiệm một phần tiền lương hàng tháng để mua sách, rồi đi tặng trẻ em vùng vông thôn. Sau đó, anh vận động bạn bè cùng tham gia hoặc quyên góp sách để xây dựng tủ sách và đi “đọc sách dạo” để khuyến đọc tại các trường học.

Chị Nguyễn Thu Thủy - Giám đốc Trung tâm Anh ngữ Châu Mộc (tỉnh Sơn La), cho biết: “Anh Thành đã kết nối và trao tặng hàng trăm đầu sách cho trẻ em tại trung tâm cũng như 2 thư viện sách của tỉnh trong 5 năm qua. Hành động của anh đã tạo cho chúng tôi động lực rất lớn để duy trì và giữ văn hoá đọc cho các con. Nay, trước mỗi buổi học, chúng tôi đều duy trì thói quen dành 30 phút để các con tiếp xúc với sách, đọc sách để phát triển ngôn ngữ và khả năng quan sát”.

“Tôi đi cửu vạn sách nhưng cũng để thay đổi bản thân mình cho tốt lên, đồng thời là hình mẫu cho các con học tập. Qua mỗi năm, số lượng sách tôi đã đọc tăng dần, trung bình 12 cuốn sách dày và hàng chục cuốn sách về cuộc sống, nuôi dạy con mỗi năm”, chàng kỹ sư nói.

“Gieo” hy vọng

Trên hành trình làm cửu vạn sách của mình, anh Thành nhớ nhất kỷ niệm khi trao tặng sách cho các phạm nhân nữ tại Trại giam Vĩnh Quang (tỉnh Vĩnh Phúc) và Trại giam Ngọc Lý (tỉnh Bắc Giang) đúng dịp 20/10.

Anh Thành nhận thấy, đọc sách có lẽ là một hình thức giải trí duy nhất của các phạm nhân sau thời gian lao động mỗi ngày. Trên tay cầm cuốn sách “Những bước chân hy vọng” của tác giả Nguyễn Quang Thạch, anh Thành đã được nhiều phạm nhân nữ chú ý.

Khi anh đưa cuốn sách cho một phạm nhân chịu án tù chung thân ở Trại giam Vĩnh Quang, cô ấy vừa khóc, vừa nói: “Em ở trong này bao lâu rồi cũng không nhớ nữa… Từ bé đến giờ, em chưa được ai tặng quà nhân dịp 20/10. Hôm nay, anh phải tặng em cuốn sách này nhé”.

Hay một nữ phạm nhân chịu án 7 năm ở Trại giam Ngọc Lý nghẹn ngào nói: “Vào đây, em chưa được chào con. Em rất ân hận về những việc làm trước đây của mình. Và nếu em đọc sách, biết đến những cuốn sách này sớm hơn, có lẽ em đã không hành động thiếu nhận thức như vậy…”.

Lắng nghe những mẩu chuyện đời của các phạm nhân, anh Thành như được kích hoạt thêm tinh thần, trách nhiệm với cộng đồng. “Tôi tin rằng, khi xây dựng tủ sách và khuyến đọc cho các phạm nhân, họ sẽ dần tìm được khoảng lắng trong tâm hồn, tìm lại những giá trị trong cuộc sống để có thêm hy vọng và để sống khác”, anh Thành chia sẻ.

Với quan niệm tặng gì cho đáng, anh Thành cũng dành nhiều thời gian để chọn lọc sách bằng cách vừa đọc, vừa nhờ các chuyên gia trong các lĩnh vực đánh giá. Sau đó, tuỳ với mỗi lứa tuổi, đối tượng khác nhau, anh sẽ phân thành các loại sách phù hợp. Hiện tại, dù đã lên làm chức vụ quản lý, nhưng anh Thành tâm huyết dành thời gian làm công việc “cửu vạn sách”. Anh coi đó là một hành trình “tu tập” để giúp bản thân hướng đến những điều tốt đẹp.

“Trước đây, tôi tự ti về tri thức, kiến thức của mình trong giới văn chương, chữ nghĩa. Những lần đi tặng sách đầu tiên cho sinh viên, tôi tự thấy xấu hổ, ngượng ngùng vì nền đọc của mình còn hạn chế. Khi được tiếp xúc và đọc sách nhiều hơn, tôi tìm thấy những người bạn trong sách, được đắm chìm trong những câu chuyện, không gian sống khác nhau. Những giá trị ấy đã giúp tôi kết nối với nhiều người tốt hơn ngoài đời thực, suy ngẫm sâu hơn thay vì chạy theo tiêu dùng thông tin trên thiết bị điện tử”, anh Thành chia sẻ.

Với anh Thành, quan trọng hơn cả khi làm cửu vạn sách, anh có cơ hội chia sẻ từ trái tim và hướng ra ngoài nhiều hơn, gieo thêm mầm hy vọng cho những trẻ em vùng khó.

Có thể bạn quan tâm
Nữ sinh vỡ tim, truyền 10 lít máu được cứu sống

Nữ sinh vỡ tim, truyền 10 lít máu được cứu sống

14:50 27/03/2024

Bệnh viện Bạch Mai vừa cứu sống nữ sinh viên đại học bị vỡ tim khi bị tai nạn giao thông.

Quảng Nam yêu cầu kiểm tra hồ sơ trùng tu Chùa Cầu

Quảng Nam yêu cầu kiểm tra hồ sơ trùng tu Chùa Cầu

20:00 14/05/2024

Sau nhiều ồn ào liên quan đến hồ sơ tu bổ di tích Chùa Cầu được cho là chưa đa chiều, UBND tỉnh Quảng Nam đã đồng ý gia hạn tiến độ, đồng thời yêu cầu kiểm tra lại tính pháp lý nêu trong hợp đồng.

Ai phải cách ly khi tiếp xúc với ca bệnh bạch hầu?

Ai phải cách ly khi tiếp xúc với ca bệnh bạch hầu?

04:10 19/07/2024

Bộ Y tế khẳng định tình hình bạch hầu hiện vẫn trong tầm kiểm soát và đề nghị các địa phương không lạm dụng việc cách ly rộng rãi gây hoang mang.

'Người sắt' dạy trẻ em vùng rốn lũ bơi sinh tồn

'Người sắt' dạy trẻ em vùng rốn lũ bơi sinh tồn

13:50 21/07/2024

Một nhóm Ironman, vận động viên SEA Games đã khai sinh dự án 'Nhái' dạy bơi sinh tồn miễn phí cho trẻ em vùng rốn lũ Quảng Trị.

Cặp linh vật rồng biểu tượng đường hoa Nguyễn Huệ, TP.HCM bị buộc tháo dỡ khi lắp tại Đà Lạt

Cặp linh vật rồng biểu tượng đường hoa Nguyễn Huệ, TP.HCM bị buộc tháo dỡ khi lắp tại Đà Lạt

16:30 20/05/2024

Cặp linh vật rồng Lưỡng long triều liên là biểu tượng của đường hoa Nguyễn Huệ dịp Tết năm 2024, bị buộc tháo dỡ khi lắp ở Đà Lạt.

Ngắm báu vật nặng 9 tấn giữa lòng hồ chùa Cổ Lễ Nam Định

Ngắm báu vật nặng 9 tấn giữa lòng hồ chùa Cổ Lễ Nam Định

11:00 03/05/2023

Nam Định - Chùa Cổ Lễ (thị trấn Cổ Lễ, huyện Trực Ninh) không chỉ có kiến trúc độc đáo, mà còn lưu giữ một quả chuông nặng 9 tấn...

Bí ẩn về thủy quái ở Hồ Nam những năm 1950

Bí ẩn về thủy quái ở Hồ Nam những năm 1950

08:50 26/08/2023

Bí ẩn là nền tảng của thế giới, và khoa học là bản chất của thế giới. Mấy ngàn năm nay, xung quanh hồ sâu luôn truyền ra những lời đồn đại kỳ quái, có lúc thôn dân run sợ nói dưới đáy hồ có rồng, hay những câu chuyện thần bí kể về đáy hồ có quỷ, thủy quái... Những câu chuyện đã lan truyền hàng ngàn năm và trở thành truyền thuyết. Kiến ThứcNhiều truyền thuyết về sự xuất hiện của thủy quái tại hồ nước sâu ở Hồ Nam, Trung Quốc.1 Nhưng bây giờ, mọi...

Người Sơn La 'mừng Cơm mới' cảm tạ đất trời, cầu mùa màng tươi tốt

Người Sơn La 'mừng Cơm mới' cảm tạ đất trời, cầu mùa màng tươi tốt

06:30 04/09/2023

Lễ hội Mừng Cơm mới ở Sơn La được nhân dân lưu truyền từ đời này sang đời khác, nhằm khẳng định nét đẹp văn hóa truyền thống, phong tục tập quán, tín ngưỡng, tâm linh của đồng bào các dân tộc nơi đây.

Hải Vân Quan vẫn đóng cửa sau trùng tu

Hải Vân Quan vẫn đóng cửa sau trùng tu

12:50 09/07/2024

Di tích Hải Vân Quan đã trùng tu xong nhiều tháng nhưng đến nay vẫn đóng cửa vì Huế và Đà Nẵng chưa thống nhất được kế hoạch quản lý, khai thác du lịch.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới