Cặp linh vật rồng biểu tượng đường hoa Nguyễn Huệ, TP.HCM bị buộc tháo dỡ khi lắp tại Đà Lạt

16:30 20/05/2024

Cặp linh vật rồng Lưỡng long triều liên là biểu tượng của đường hoa Nguyễn Huệ dịp Tết năm 2024, bị buộc tháo dỡ khi lắp ở Đà Lạt.

Linh vật rồng Lưỡng long triều liên của TP.HCM hiện đã ở Đà Lạt và bị bắt tháo dỡ - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Ngày 20-5, UBND TP Đà Lạt cho biết đã có quyết định xử phạt đối với Công ty CP đầu tư thương mại đường sắt Đông Dương (gọi tắt Công ty Đông Dương) vì lắp công trình, mô hình rồng không phép tại thửa đất thuộc địa chỉ số 1 Quang Trung (P.9, Đà Lạt).

Lưỡng long triều liên lập kỷ lục

Số tiền phạt theo quyết định của UBND TP Đà Lạt là 90 triệu đồng, đồng thời yêu cầu Công ty Đông Dương phải tháo dỡ mô hình rồng trong vòng 10 ngày.

Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ Online, cặp mô hình rồng bị yêu cầu tháo dỡ vì lắp đặt không xin phép là linh vật rồng Lưỡng long triều liên - một trong những điểm nhấn đường hoa Nguyễn Huệ dịp Tết Nguyên đán 2024 (năm Giáp Thìn). Đôi linh vật rồng dài hơn 100m, hai đầu rồng đường kính hơn 2m.

Lưỡng long triều liên được tháo dỡ ngày 3-4 sau hơn 2 tháng, và được chuyển lên Đà Lạt để tiếp tục trưng bày.

Linh vật rồng Lưỡng long triều liên từ TP.HCM đến Đà Lạt - Ảnh: M.V.
Tại TP.HCM, linh vật rồng Lưỡng long triều liên được đánh giá là tác phẩm nghệ thuật độc đáo, dài 100 mét. Đây là điểm nhấn của phố đi bộ Nguyễn Huệ dịp Tết vừa qua - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Bị phạt vì âm thầm lắp đặt, không báo cơ quan chức năng

Cặp linh vật rồng Lưỡng long triều liên được vận chuyển đến Đà Lạt bằng 6 xe tải, có bao gồm khung sắt, do Công ty Đông Dương tiếp nhận lắp đặt.

Đến ngày 10-4, UBND P.9 đã lập biên bản hành vi xây dựng 8 khung sắt hình dạng con rồng không có giấy phép của cơ quan chức năng. Các khung sắt có kích thước cụ thể: 114m (dài), 18,7m (rộng); 9,7m (cao).

UBND P.9 (Đà Lạt) nhận định chủ đầu tư đã vi phạm trật tự xây dựng, quy định tại điểm b, khoản 7, điều 16 (nghị định số 16/2022/NĐ-CP). Cụ thể, chủ đầu tư đã xây dựng công trình không phép mà theo quy định phải có giấy phép trong khu bảo tồn, khu di tích lịch sử - văn hóa hoặc công trình xây dựng khác.

Linh vật rồng Lưỡng long triều liên với 90% chất liệu là mây tre, mành quạt nan - Ảnh: M.V.

Bà Hoàng Thị Luyến, giám đốc Công ty Đông Dương, cho biết: “Công ty được UBND TP.HCM tặng cặp linh vật rồng Lưỡng long triều liên sau khi hết thời hạn trưng bày ở phố đi bộ Nguyễn Huệ vì đã có nhiều đóng góp cho quá trình chống dịch. Công ty rất hãnh diện vì được tiếp nhận cặp linh vật rồng được các nghệ nhân miền Nam làm rất công phu tỉ mỉ.

Việc tiếp nhận khá gấp rút nên khi tiếp nhận xong, công ty cho lắp đặt trên phần đất của công ty. Xác định đây là công trình tạm với vật liệu chính là mây tre, chỉ dùng trong năm Giáp Thìn để trang trí trong khuôn viên nên chúng tôi không chú ý việc báo cáo cơ quan chức năng để được hướng dẫn".

Chờ được hướng dẫn để làm sản phẩm du lịch đúng quy định

Bà Luyến thừa nhận có sai trong quá trình lắp đặt linh vật rồng, cụ thể thiếu báo cáo chính quyền vì những lý do nói trên. Tuy nhiên, đối với tác phẩm nghệ thuật thì nên có áp dụng các quy định đúng hơn.

Bà nói: "Tại thời điểm lập biên bản, tôi cũng không đồng ý về việc xác định lỗi sai theo quy định nói trên, vì đây hoàn toàn không phải là công trình xây dựng, ngoài cái khung sắt để đỡ phần thân rồng.

Mong UBND TP Đà Lạt hướng dẫn thực hiện lại theo đúng quy định, tạo điều kiện để trưng bày một tác phẩm nghệ thuật. Sau năm Giáp Thìn, phần thân sẽ được tái sử dụng cho hoạt động du lịch Tết của Đà Lạt".

Có thể bạn quan tâm
Nỗi khổ chủ quán cà phê gặp khách ngồi 'cắm rễ'

Nỗi khổ chủ quán cà phê gặp khách ngồi 'cắm rễ'

07:00 08/05/2024

Thấy một nhóm khách đến quán xách lỉnh kỉnh túi ăn trưa, Bảo Minh thở dài bởi biết họ sẽ ngồi 'cắm rễ' đến chiều.

Ông Chu Lập Cơ: 'Tôi có lỗi vì để vợ đơn độc'

Ông Chu Lập Cơ: 'Tôi có lỗi vì để vợ đơn độc'

15:40 04/04/2024

Ông Chu Lập Cơ nhiều lần nói 'thấy có lỗi với vợ' khi để bà Trương Mỹ Lan đơn độc trên thương trường đầy rủi ro, xin tòa khoan hồng cho vợ thoát khỏi án tử hình.

3 lầm tưởng về vô sinh ở nam giới

3 lầm tưởng về vô sinh ở nam giới

08:40 13/07/2024

Chỉ có ở phụ nữ, không xảy ra ở nam giới trẻ tuổi cũng như người xuất tinh là những lầm tưởng về vô sinh ở nam giới.

Tưởng niệm 235 năm ngày giỗ trận của nghĩa quân Tây Sơn

Tưởng niệm 235 năm ngày giỗ trận của nghĩa quân Tây Sơn

16:20 14/02/2024

Lễ tưởng niệm 235 năm ngày giỗ trận của nghĩa quân Tây Sơn tại chùa Kim Sơn (quận Ba Đình, TP Hà Nội) được tổ chức trang trọng với nghi...

Hơn 85% sinh viên được khảo sát lên mạng xã hội hàng ngày với mục đích gì?

Hơn 85% sinh viên được khảo sát lên mạng xã hội hàng ngày với mục đích gì?

19:20 02/10/2023

Đề tài nghiên cứu “Lối sống và định hướng giá trị của sinh viên hiện nay” do Ban Thư ký Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tiến hành khảo sát trên 26.300 sinh viên trên cả nước, với 85,1% sinh viên lựa chọn “lên mạng xã hội” là việc họ làm hàng ngày, trong đó với mục đích giải trí chiếm tỷ lệ cao nhất với 91,4%.

Bị máy sục khí vuông tôm cuốn tổn thương bộ phận sinh dục

Bị máy sục khí vuông tôm cuốn tổn thương bộ phận sinh dục

15:00 07/03/2024

Khi sửa hệ thống cánh quạt máy sục khí vuông nuôi tôm, người đàn ông 67 tuổi bất cẩn bị máy cuốn bộ phận sinh dục làm lóc da, hoại tử.

Bình Thuận ghi nhận một ca tử vong nghi do bệnh dại, chưa xác định nguồn lây

Bình Thuận ghi nhận một ca tử vong nghi do bệnh dại, chưa xác định nguồn lây

20:20 04/04/2024

Anh T. (32 tuổi, ở Bình Thuận) được chẩn đoán bệnh dại, tiên lượng nặng, sau đó tử vong. Người thân khẳng định anh T. không bị chó cắn hay cào.

Yêu thương tìm về mặt trận xưa

Yêu thương tìm về mặt trận xưa

11:10 06/08/2023

Đánh dấu 30 năm các chương trình, chiến dịch tình nguyện hè, nhiều cựu chiến sĩ tình nguyện TP.HCM đã cùng rủ nhau tìm về mặt trận xưa, nơi họ một thời 'cùng ăn, cùng ở, cùng làm' với biết bao yêu thương, kỷ niệm.

Bình Dương tuyên dương, trao giải thưởng cho những 'người đặc biệt'

Bình Dương tuyên dương, trao giải thưởng cho những 'người đặc biệt'

19:20 14/10/2023

Tại Chương trình Họp mặt Kỷ niệm 67 năm Ngày Truyền thống Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam (15/10/1956 - 15/10/2023), Hội LHTN Việt Nam tỉnh Bình Dương đã tuyên dương, trao giải thưởng cho các gương điển hình.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới