Ngắm báu vật nặng 9 tấn giữa lòng hồ chùa Cổ Lễ Nam Định

11:00 03/05/2023

Nam Định - Chùa Cổ Lễ (thị trấn Cổ Lễ, huyện Trực Ninh) không chỉ có kiến trúc độc đáo, mà còn lưu giữ một quả chuông nặng 9 tấn giữa lòng hồ và chưa một lần được đánh.

Chùa Cổ Lễ (thị trấn Cổ Lễ, huyện Trực Ninh) hiệu là “Thần Quang Tự“ - một trong những danh lam thắng cảnh nổi tiếng, một di tích lịch sử – văn hóa đặc biệt cấp Quốc gia của vùng đồng bằng châu thổ sông Hồng.
Chùa được xây dựng từ thời Lý Thần Tôn (thế kỷ XII), thờ Phật và Đức Thánh Tổ Nguyễn Minh Không, trên một nền đất vuông, rộng gần 10 mẫu bắc bộ (36.000 m2), cảnh quan sơn thủy hữu tình, có sông nhỏ và hồ bao quanh.
Năm 1902, Đệ Nhất Sư Tổ Phạm Quang Tuyên đã trùng tu tái thiết lại ngôi chùa Cổ Lễ theo kiến trúc mới
Ngoài kiến trúc mái vòm độc đáo, kiên cố nơi đây còn lưu giữ 1 quả chuông có tên gọi là Đại Hồng Chung nặng 9 tấn, nằm giữa hồ trước chính điện.
Đây là một trong những quả chuông lớn nhất ở Việt Nam: cao 4,2 m, đường kính 2,2 m, thành dày 8 cm.
Quả chuông này chưa được đánh một lần nào nhưng dân gian truyền miệng khi đánh lên, cả tỉnh và một vài vùng lân cận sẽ nghe được tiếng ngân của chiếc chuông Đại hồng chung này.
Miệng chuông có họa tiết hình cánh sen, thân có họa tiết hoa lá, sông nước và một số văn tự bằng chữ Nho. Nhân dân, các phật tử trong vùng đã góp tiền để đúc quả chuông.
Tháp Cửu phẩm liên hoa cũng là điểm nhấn của tổng thể kiến trúc chùa Cổ Lễ với nhiều tầng vươn cao dần lên không trung.
Toà tháp này cao 32 m, có 8 mặt, được dựng năm 1927, từ 9 tầng hoa sen liên kết hợp thành, mang ý nghĩa “cửu trùng” là 9 tầng trời.
Đế tháp được đặt trên lưng một con rùa lớn, đầu quay vào phía chùa. Con rùa được nằm giữa một hồ nước hình vuông, bốn góc là bốn hòn núi giả khá lớn, có đắp bốn con voi to bằng voi thật. Trong lòng tháp có cầu thang gồm 98 bậc xoắn ốc đến đỉnh.
Tương truyền rằng tín đồ phật tử, khách hành hương lên đến bậc thứ 98 của tháp, sờ tay vào bức tượng trên đỉnh tháp sẽ luôn gặp may mắn trong cuộc sống.
Có thể bạn quan tâm
Nữ quân nhân 12 đơn vị phía Nam đua tài

Nữ quân nhân 12 đơn vị phía Nam đua tài

19:00 25/10/2023

Ngày 25/10, tại Đà Nẵng, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam tổ chức khai mạc Hội thi cán bộ Hội phụ nữ giỏi cấp toàn quân khu vực phía Nam năm 2023, với sự tham gia của 12 đội thi thuộc các cơ quan, đơn vị trực thuộc Quân ủy Trung ương - Bộ Quốc phòng.

Đại úy công an lao xuống hồ cứu cháu bé 8 tuổi bị đuối nước

Đại úy công an lao xuống hồ cứu cháu bé 8 tuổi bị đuối nước

16:10 02/07/2023

Thấy người dân hô hoán, đại úy công an Nguyễn Xuân Bằng quay xe lại. Biết một cháu bé đang đuối nước, anh nhảy xuống cứu em lên bờ và sơ cứu khẩn cấp.

Người làm sống dậy dòng tranh Đông Hồ

Người làm sống dậy dòng tranh Đông Hồ

13:50 15/02/2024

Tuy nhiên, lâu nay, nghề làm tranh tại làng Hồ gần như bị rơi vào quên lãng khi hầu hết hộ gia đình chuyển sang làm nghề đồ gỗ, nhuộm giấy, đặc biệt là làm hàng mã. Đau đáu với nỗi lo mai một nghề làm tranh truyền thống, ông Nguyễn Đăng Chế và các con cháu đã về làng sau hơn 30 năm xa quê với quyết tâm vực dậy dòng tranh cổ. Đến nay, Trung tâm lưu ...

Chủ tịch tỉnh Cà Mau đối thoại với thanh niên

Chủ tịch tỉnh Cà Mau đối thoại với thanh niên

12:30 06/04/2024

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau - Huỳnh Quốc Việt sẽ đối thoại giữa với thanh niên toàn tỉnh năm 2024 bằng hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến.

Phổi như 'cánh gà chiên' vì hút thuốc lá điện tử

Phổi như 'cánh gà chiên' vì hút thuốc lá điện tử

19:00 17/05/2024

Sau một thời gian sử dụng thuốc lá điện tử, phổi của Hannah Roth, 30 tuổi, viêm nặng, bác sĩ nhận định trông như 'cánh gà chiên'.

Đọc lại những bài viết của Chủ tịch Hồ Chí Minh: Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi

Đọc lại những bài viết của Chủ tịch Hồ Chí Minh: Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi

20:20 18/05/2024

Cuốn sách ‘Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi’ tập hợp các bài viết về văn hóa của Chủ tịch Hồ Chí Minh, cho thấy tư tưởng văn hóa Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn.

Bệnh võng mạc tiểu đường

Bệnh võng mạc tiểu đường

11:10 19/06/2024

Bệnh võng mạc tiểu đường là biến chứng tiểu đường, xảy ra do các mạch máu của võng mạc bị tổn thương, gây chảy máu, giảm hoặc mất thị lực, nhận diện màu kém.

Quan họ hội Lim: được nhận tiền khách thưởng nhưng phải đảm bảo văn hóa

Quan họ hội Lim: được nhận tiền khách thưởng nhưng phải đảm bảo văn hóa

06:00 20/02/2024

Ở lễ hội Lim 2024, các điểm hát quan họ được nhận tiền thướng của du khách phải đảm bảo văn hóa, phù hợp với giá trị truyền thống.

Chàng trai chụp ảnh Giáng sinh miễn phí cho người lạ

Chàng trai chụp ảnh Giáng sinh miễn phí cho người lạ

05:20 25/12/2023

Trong gần hai tháng, tối nào Võ Phúc Duy, 23 tuổi, đã chụp ảnh miễn phí cho khoảng 700 người tại một trung tâm thương mại ở trung tâm thành phố.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới