Hải Vân Quan vẫn đóng cửa sau trùng tu

12:50 09/07/2024

Di tích Hải Vân Quan đã trùng tu xong nhiều tháng nhưng đến nay vẫn đóng cửa vì Huế và Đà Nẵng chưa thống nhất được kế hoạch quản lý, khai thác du lịch.

Theo kế hoạch, di tích Hải Vân Quan hoàn thành trùng tu và đưa vào khai thác du lịch từ đầu năm 2024 nhưng đến nay di tích này vẫn "đóng cửa cài then" vì chưa có phương án quản lý và khai thác du lịch giữa hai địa phương Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng. Nhiều du khách đến Hải Vân Quan gần đây "hụt hẫng" vì không được vào tham quan.

Trao đổi với VnExpress ông Phan Văn Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế, cho biết Hải Vân Quan là di tích duy nhất ở Việt Nam tọa lạc trên địa phận 2 tỉnh - thành phố (tỉnh Thừa Thiên Huế và thành phố Đà Nẵng) nên các thủ tục từ xây dựng hồ sơ khoa học; khoanh vùng bảo vệ; đầu tư xây dựng bảo tồn, tu bổ; cơ chế quản lý khai thác hoạt động phục vụ khách, mức thu phí... đều phải được thống nhất của hai địa phương. Công tác chuẩn bị, tham mưu mất nhiều thời gian là một trong những nguyên nhân chính làm chậm đưa vào khai thác di tích.

Theo ông Tuấn, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Đà Nẵng xây dựng đề án quản lý, khai thác và phát huy giá trị di tích Hải Vân Quan với các phương án theo quy định của pháp luật và tiếp tục xin ý kiến góp ý của các sở, ngành, địa phương liên quan. Tuy nhiên, đến nay, qua nhiều cuộc thảo luận, hai địa phương vẫn chưa thống nhất được kế hoạch quản lý, khai thác và phát huy giá trị di tích.

Bên cạnh đó, điều kiện thời tiết ở khu vực đỉnh đèo Hải Vân (ở độ cao gần 500 m so với mực nước biển) không được thuận lợi, buổi sáng luôn có mây mù dày đặc, buổi chiều thường có mưa dông và gió lốc mạnh; hệ thống hạ tầng kỹ thuật cũng chưa được đầu tư đồng bộ. Nguồn nước sinh hoạt tại khu vực này chủ yếu là từ nước suối và nước mưa dự trữ nên cũng ảnh hưởng đến quá trình hoạt động quản lý, vận hành khai thác để sẵn sàng đón khách du lịch.

Để đảm bảo phát huy hiệu quả giá trị di tích Hải Vân Quan, nhằm phục vụ tốt và thu hút khách du lịch, ông Tuấn cho rằng về lâu dài cần có dự án nghiên cứu quy hoạch chi tiết khu vực đỉnh đèo Hải Vân, tổ chức sắp xếp các khu vực dịch vụ thuận lợi, tiện ích và hiện đại, đầu tư đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật, nghiên cứu phát triển thêm các sản phẩm du lịch phù hợp điều kiện địa hình và cảnh quan thiên nhiên.

Hải Vân Quan được xây dựng năm 1826, là đồn lũy quân sự trấn thủ trên đỉnh đèo Hải Vân, có vị trí đắc địa, được mệnh danh là "yết hầu" của Kinh đô Huế. Với cái nhìn chiến lược, triều đình nhà Nguyễn đã dựa vào địa thế tự nhiên để xây dựng thành lũy đặc thù, phát huy cao nhất tính năng quân sự. Công trình chứa đựng nhiều giá trị về văn hóa, lịch sử và cũng là thắng cảnh nổi tiếng. Việc sớm mở cửa đón khách tham quan góp phần lan tỏa giá trị di tích, phát triển du lịch của hai địa phương.

Hải Vân Quan được công nhận là Di tích cấp quốc gia năm 2017, thời điểm này công trình bị hư hỏng và xuống cấp nhiều hạng mục. Năm 2021, sau quá trình dài xúc tiến các thủ tục, chính quyền Đà Nẵng và Thừa Thiên Huế đã thống nhất thực hiện dự án trùng tu với tổng số tiền hơn 40 tỷ đồng. Dự án hoàn thành đầu năm nay.

Đại diện Trung tâm Bảo tồn di tích Cô đô Huế cho biết hai bên đang gấp rút tìm ra các giải pháp, tháo gỡ những vướng mắc khó khăn để đưa ra phương án vận hành hợp lý, hiệu quả đối với điểm di tích này. "Thời gian dự kiến mở cửa phục vụ khách tham quan du lịch tại di tích Hải Vân quan dự kiến trong quý III năm nay", ông Tuấn nói.

Tuấn Anh

Có thể bạn quan tâm
Nam sinh đạt IELTS 9.0 sau hơn 20 lần thi

Nam sinh đạt IELTS 9.0 sau hơn 20 lần thi

09:30 29/07/2024

Sau 6 năm ôn luyện và trải qua hơn 20 lần thi, bạn Nguyễn Chí Thành (24 tuổi, quê ở Nam Định) - sinh viên năm hai ngành Tâm lý học, Đại học RMIT Việt Nam đã chạm mốc 9.0 IELTS trong bài thi vừa qua.

Áo dài thành di sản được không?

Áo dài thành di sản được không?

21:50 12/03/2024

Công nhận áo dài trở thành di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, hướng đến của nhân loại là mong mỏi của những người yêu áo dài.

19 học sinh nhập viện sau bữa ăn tập thể

19 học sinh nhập viện sau bữa ăn tập thể

19:40 17/06/2024

400 giáo viên và học sinh ăn trưa tại Trường THPT Chi Lăng (TP Pleiku), sau đó 19 học sinh nhập viện với triệu chứng tiêu chảy, nôn ói, sốt.

Học sinh lớp 6 dũng cảm lao xuống suối cứu 2 em nhỏ

Học sinh lớp 6 dũng cảm lao xuống suối cứu 2 em nhỏ

20:00 23/05/2023

Một cậu bé lớp 6 ở Gia Lai khi thấy hai em nhỏ chới với giữa suối đã bình tĩnh lao xuống cứu hai em, đưa về nhà giao tận tay hai gia đình.

Quốc gia có luật cho nhân viên phớt lờ sếp sau giờ làm

Quốc gia có luật cho nhân viên phớt lờ sếp sau giờ làm

04:00 27/08/2024

Người lao động Australia có thể bỏ qua tin nhắn, email, cuộc gọi của cấp trên theo luật về 'quyền ngắt kết nối' ngoài giờ làm, có hiệu lực từ 26/8.

270 đại biểu tham gia Liên hoan Chỉ huy Đội giỏi toàn quốc năm 2023

270 đại biểu tham gia Liên hoan Chỉ huy Đội giỏi toàn quốc năm 2023

16:30 14/08/2023

Liên hoan Chỉ huy Đội giỏi toàn quốc lần thứ IV, năm 2023 sẽ diễn ra từ ngày 16 -18/8, tại Thủ đô Hà Nội với sự tham gia của 270 đại biểu gồm 63 phụ trách Đội và 207 đại biểu thiếu nhi, đại diện cho hơn 8 triệu đội viên tại gần 25.000 liên đội trên cả nước.

'Vượt nắng, thắng mưa' thực hiện các chiến dịch Hè tình nguyện

'Vượt nắng, thắng mưa' thực hiện các chiến dịch Hè tình nguyện

09:20 14/06/2024

Sau 2 tuần triển khai, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2024 ghi nhiều dấu ấn nổi bật, màu áo xanh thanh niên tình nguyện có mặt trên mọi nẻo đường, đặc biệt là ở vùng đất xa xôi, còn nhiều khó khăn, công trình trọng điểm mang sức trẻ cống hiến cho quê hương, đất nước.

Con trầm cảm nặng, bố mẹ nói 'lấy cớ, giả vờ'

Con trầm cảm nặng, bố mẹ nói 'lấy cớ, giả vờ'

06:40 14/06/2024

Phát hiện Mai, 18 tuổi, tự tử bất thành, gia đình thờ ơ, cho rằng em nổi loạn, răn đe nghiêm khắc, khiến nữ sinh tìm đến cái chết lần 2.

Nhập viện cấp cứu vì giác hơi liên tục trong hai năm

Nhập viện cấp cứu vì giác hơi liên tục trong hai năm

17:20 17/01/2024

Người phụ nữ Trung Quốc bị thiếu máu nghiêm trọng sau hai năm liên tục đi giác hơi, lấy máu độc.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới