Cao tốc hơn 34.000 tỷ ‘quên’ làm nút giao?

07:30 13/06/2024

TPO - Mặc dù cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã được đưa vào vận hành gần 6 năm, thế nhưng nút giao Dung Quất - Trì Bình kết nối Khu kinh tế Dung Quất với tuyến cao tốc này dường như đang bị “lãng quên”. Ngày 12/6, ông Đặng Ngọc Huy - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ngãi - đã đi khảo sát thực tế và làm việc với các đơn vị liên quan.

Tháng 9/2018, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (Km0+000-Km139+204) đi qua 3 tỉnh, thành: Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, với tổng số vốn đầu tư hơn 34.000 tỷ đồng, chính thức thông xe toàn tuyến. Dự án do Tổng Công ty Đầu tư phát triển Đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư. Ảnh: Quốc Triều.

Mặc dù tuyến cao tốc đã được thông xe toàn tuyến suốt gần 6 năm, thế nhưng nút giao Dung Quất - Trì Bình (thuộc địa phận 2 xã Bình Nguyên và Bình Chánh, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) vẫn trong tình trạng dang dở, hoang hóa. Đây là nút giao cuối cùng trong 8 nút giao trên toàn tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi chưa được khớp nối. Ảnh: Quốc Triều.

Đây cũng là một trong những nút giao quan trọng nhất trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Bởi nút giao này kết nối Khu kinh tế (KKT) Dung Quất với tuyến cao tốc. Ảnh: Nguyễn Ngọc.
Tháng 11/2018, VEC thừa nhận vòng xoay nối cao tốc với đường Trì Bình - cảng Dung Quất (huyện Bình Sơn) đang lún quá mức cho phép. Theo kế hoạch, tháng 6/2019, nhà thầu khắc phục xong hiện tượng sụt lún, tuy nhiên đến nay công trình vẫn “án binh bất động”. Ảnh: Nguyễn Ngọc.
Theo ghi nhận của PV, tại nút giao thông này, đơn vị thi công mới hoàn thành mố trụ, bản mặt 3 cầu bắc ngang qua cao tốc, đường sắt Bắc - Nam và Quốc lộ 1A. Mặc dù đã hoàn thiện khối lượng lớn công việc trên tuyến nhưng nhà thầu đã bỏ dở, dừng thi công dự án suốt nhiều năm qua. Trong khi đó, các hạng mục còn lại của dự án như nhà điều hành, trạm thu phí, đường dẫn vẫn chưa biết ngày nào thi công trở lại. Ảnh: Nguyễn Ngọc.
Nhiều hạng mục đã đầu tư bị bỏ hoang lâu ngày bắt đầu hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng, có những hạng mục công trình bị vùi lấp bởi đất đá, xói lở, cỏ cây mọc um tùm. Ảnh: Nguyễn Ngọc.
Trong ảnh là hàng rào bảo vệ trên cây cầu bắc qua cao tốc bị xé toạc. Ảnh: Nguyễn Ngọc.
Nút giao Dung Quất - Trì Bình dở dang tạo điểm nghẽn về giao thông, gây bất lợi cho người dân, doanh nghiệp tại KKT Dung Quất. Phương tiện từ KKT Dung Quất muốn vào cao tốc phải đi thêm khoảng 30 km và ngược lại. Ảnh: Nguyễn Ngọc.

Ông Đàm Minh Lễ - Phó Trưởng Ban phụ trách Ban Quản lý KKT Dung Quất và các khu Công nghiệp (KCN) tỉnh Quảng Ngãi cho hay, đây là nút giao quan trọng nhất trên địa bàn tỉnh nhưng đang bị “lãng quên” gây nhiều khó khăn cho người dân và các doanh nghiệp đang hoạt động trong KKT Dung Quất. Ảnh: Nguyễn Ngọc.

"Hiện nay, mỗi năm có 40.000 tấn hàng hóa được xuất nhập khẩu qua cảng Dung Quất, lợi nhuận của nhiều doanh nghiệp được tính bằng thời gian, do vậy chi phí trong tiết kiệm được quãng đường là rất quan trọng. Do vậy, VEC cần sớm hoàn thiện thi công nút giao, nhằm góp phần thu hút hiệu quả đầu tư vào KKT, đáp ứng mong mỏi của doanh nghiệp, cũng như giải quyết dứt điểm những bức xúc trong nhân dân", ông Lễ nói.

Liên quan đến vấn đề này, ngày 12/6, ông Đặng Ngọc Huy - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ngãi - đi khảo sát thực tế và làm việc với các đơn vị liên quan về nút giao này. Ảnh: Nguyễn Ngọc.

Tại buổi làm việc, Phó Tổng Giám đốc VEC Đặng Hoài Nam lý giải nguyên nhân dẫn đến việc chưa hoàn thành nút giao Dung Quất - Trì Bình là do công tác bàn giao mặt bằng chậm, ảnh hưởng của COVID-19, Việt Nam phải thực hiện giãn cách xã hội trong thời gian dài, nên lãnh đạo các nhà thầu nước ngoài không thể sang Việt Nam để chỉ đạo thực hiện các khối lượng còn lại. Hiệp định vay vốn Ngân hàng Thế giới (WB) kết thúc vào tháng 4/2019 không được gia hạn thêm, một số cơ chế chính sách có sự điều chỉnh, dẫn đến VEC không thể huy động vốn để tiếp tục đầu tư dự án nên nút giao chưa thể hoàn thành. Ảnh: Nguyễn Ngọc.

Ngày 24/5/2024, VEC đã có tờ trình trình Bộ Giao thông vận tải để báo cáo cấp có thẩm quyền cho phép điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, trong đó có nội dung điều chỉnh về thời gian thực hiện dự án, điều chỉnh về nguồn vốn để thi công các hạng mục còn lại (theo hướng sử dụng ngân sách nhà nước để thực hiện). Sau khi được cấp có thẩm quyền chấp thuận, VEC sẽ tổ chức chức đấu thầu lựa chọn nhà thầu và tư vấn giám sát mới để thi công hoàn thành các hạng mục còn lại trong đó có nút giao Dung Quất - Trì Bình. Ảnh: Nguyễn Ngọc.

“Trong trường hợp được thông qua điều chỉnh chủ trương đầu tư vào cuối năm 2024 và hoàn thành điều chỉnh dự án trong quý I/2025 thì chúng tôi sẽ phấn đấu thực hiện thi công hoàn thiện nút giao Dung Quất - Trì Bình trong năm 2025”, ông Đặng Hoài Nam nói. Ảnh: Nguyễn Ngọc.
Ông Trần Phước Hiền - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi - cho biết, tỉnh đã nhiều lần đề nghị VEC trong thực hiện hoàn thành nút giao này. Tỉnh chia sẻ với VEC nhưng cũng cần làm rõ trách nhiệm của ai, đơn vị nào trong việc để xảy ra chậm trễ trên. Ảnh: Nguyễn Ngọc.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, ông Đặng Ngọc Huy đề nghị VEC sớm hoàn thiện các thủ tục liên quan để triển khai thi công hoàn thành và đưa nút giao Dung Quất - Trì Bình vào sử dụng trong năm 2025, tạo điều kiện thuận lợi để tiếp tục thu hút các nhà đầu tư đến đầu tư tại KKT Dung Quất. Ảnh: Nguyễn Ngọc.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu VEC thực hiện đúng cam kết với tỉnh và các địa phương trong việc hoàn trả các tuyến đường dân sinh phục vụ thi công cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi để đảm bảo giao thông đi lại cho người dân. Ảnh: Nguyễn Ngọc.

Nút giao Dung Quất - Trì Bình bị "lãng quên" trên cao tốc hơn 34.000 tỷ. Video:Nguyễn Ngọc.

Có thể bạn quan tâm
Chủ quán karaoke Hà Nội tán gia bại sản, bán bia mưu sinh

Chủ quán karaoke Hà Nội tán gia bại sản, bán bia mưu sinh

07:00 12/05/2023

Giữa cái nắng oi ả của những ngày đầu tháng 5, ông Nguyễn Đức Hùng (sinh năm 1963, Hà Đông, Hà Nội) tất tả rót những cốc bia hơi để bán cho khách. Quán bia “cóc” nằm trong một con ngõ nhỏ tại phường Trung Văn vừa được ông Hùng mở hơn một tháng nay với hy vọng kiếm thêm thu nhập. Ít ai biết được rằng ông từng khá nổi tiếng trong giới kinh doanh karaoke, từng được nhiều người ngưỡng mộ vì 'hái ra tiền'. Các cơ sở kinh doanh karaoke ở Hà Nội vẫn...

Nỗi lo thu nhập của tàu cá đánh bắt gần bờ

Nỗi lo thu nhập của tàu cá đánh bắt gần bờ

07:30 26/09/2023

Giá xăng dầu tăng trong khi nguồn thủy hải sản giảm mạnh đã khiến cho nhiều chủ phương tiện khai thác gần bờ ở xã Vĩnh Hải (thị xã Vĩnh...

Giá heo hơi hôm nay 12/6: Giá heo hơi chững ở mức cao, diễn biến trái quy luật thị trường

Giá heo hơi hôm nay 12/6: Giá heo hơi chững ở mức cao, diễn biến trái quy luật thị trường

09:30 12/06/2024

Nhìn chung, giá heo hơi hôm nay không có biến động mới. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 65.000 - 71.000 đồng/kg.

TPHCM: Chờ cả buổi chưa mua được vàng

TPHCM: Chờ cả buổi chưa mua được vàng

07:10 04/06/2024

TP - Chiều 3/6, người dân TPHCM xếp hàng dài chờ lấy số, trả tiền và nhận vàng. Có người chờ cả buổi chiều nhưng vẫn chưa mua được vàng.

Xử phạt triệt để các hành vi khai thác IUU, quyết tâm gỡ cảnh báo ‘thẻ vàng’ thủy sản

Xử phạt triệt để các hành vi khai thác IUU, quyết tâm gỡ cảnh báo ‘thẻ vàng’ thủy sản

08:00 09/07/2023

Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không theo quy định và không khai báo (IUU), phấn đấu mục tiêu đến tháng 10/2023 gỡ cảnh báo 'thẻ vàng'.

Phù Yên nỗ lực trở thành huyện phát triển khá của tỉnh Sơn La

Phù Yên nỗ lực trở thành huyện phát triển khá của tỉnh Sơn La

10:50 02/12/2023

Phù Yên là huyện phía Đông Bắc của tỉnh Sơn La, cách thủ đô Hà Nội hơn 160km. Trên địa bàn huyện có quốc lộ 37, 32B kết nối với các tỉnh Yên Bái, Phú Thọ, Hòa Bình; quốc lộ 43 kết nối với huyện Mộc Châu, Vân Hồ, vùng hồ thủy điện Hòa Bình, tạo điều kiện thuận lợi cho giao lưu, thông thương hàng hóa.

Hàng Tết ngập tràn siêu thị Hà Nội

Hàng Tết ngập tràn siêu thị Hà Nội

08:00 02/01/2024

Video: Hàng Tết dồi dào, phong phú được trưng bày sớm ở siêu thị Hà Nội. Dù còn hơn 1 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán nhưng các cửa hàng, siêu thị đã bắt đầu nhộn nhịp bởi nhu cầu tham quan, mua sắm tăng mạnh của người tiêu dùng. Đủ loại hàng Tết đang được bày bán trên kệ kèm nhiều khuyến mại lớn. Theo khảo sát của PV VTC News, tại một siêu thị lớn trên đường Trần Duy Hưng (quận Cầu Giấy), hàng hóa phục vụ riêng cho mùa Tết Nguyên đán như bánh...

Báo Anh: Kinh tế Nga 'đúng hướng', phục hồi về mức trước khi xung đột với Ukraine bắt đầu

Báo Anh: Kinh tế Nga 'đúng hướng', phục hồi về mức trước khi xung đột với Ukraine bắt đầu

10:30 14/03/2024

Tờ The Economist nhận định, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Nga đang khiến các nước phương Tây bất ngờ trong bối cảnh nước này phải hứng chịu sức ép lớn từ hàng loạt lệnh cấm vận liên quan đến chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Ba Lan cấm nhập ngũ cốc và hàng chục loại thực phẩm từ Ukraine

Ba Lan cấm nhập ngũ cốc và hàng chục loại thực phẩm từ Ukraine

06:00 16/04/2023

Quan chức Ba Lan nói: 'Chúng tôi là bạn bè và đồng minh của Ukraine và điều đó không thay đổi. Chúng tôi vẫn và sẽ hỗ trợ Ukraine... Nhưng đó là nhiệm vụ nhằm bảo vệ lợi ích của công dân nước mình.'

Co loi xay ra
Co loi xay ra