Cần hoạt động tạo cảm hứng của Đoàn

16:20 20/07/2024

Thành Đoàn TP.HCM sơ kết công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi TP 6 tháng đầu năm 2024 hôm qua 19-7.

Trao phương tiện sinh kế hỗ trợ các bạn trẻ làm ăn, kiếm thêm thu nhập ổn định cuộc sống - Ảnh: K.A.

Bí thư Thành Đoàn TP.HCM Ngô Minh Hải nhấn mạnh cơ sở cần chủ động tuyên truyền về các hoạt động, phong trào hơn nữa cùng với đầu tư xây dựng mẫu hình thanh niên.

"Việc tìm kiếm các gương điển hình, xuất sắc trong thanh niên ngày càng khó, tìm công trình thanh niên tiêu biểu từ cơ sở cũng... đỏ con mắt" - anh Hải nói.

Cơ sở cần chú trọng xây dựng mẫu hình thanh niên, tìm kiếm, lan tỏa và nhân rộng các điển hình trẻ, thật sự xuất sắc nổi bật làm hạt nhân phong trào tại đơn vị và phong trào chung.
Anh NGÔ MINH HẢI

Chưa tạo nhiều trend cho giới trẻ

Anh Hải cho rằng các đơn vị cần suy nghĩ, phối hợp nhiều hơn trong các hoạt động tạo cảm hứng, mang lại hiệu ứng xã hội, cũng là sức hút tự thân của hoạt động Đoàn. Đặt câu hỏi "Chúng ta đã thật sự có nhiều hoạt động thiết thân với thanh niên chưa?", anh Hải nói dường như chỉ dựa vào số thanh niên thất nghiệp do Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cung cấp chứ cán bộ Đoàn cơ sở có nắm hết không!

  • Hàng trăm đoàn viên, thanh niên tham gia sứ mệnh kết nối dòng máu ViệtĐỌC NGAY

Bí thư Thành Đoàn nói các cấp bộ Đoàn phải đầu tư hơn việc trang bị kiến thức pháp luật cho thanh niên, cần phương thức mới để các bạn dễ tiếp cận hơn trong bối cảnh hiện nay.

Trong khi đó, Phó bí thư Thành Đoàn TP.HCM Trương Minh Tước Nguyên nói dù có đổi mới nhưng vẫn chưa tạo được nhiều trend (xu hướng) cho giới trẻ.

Vì thế, rất cần sử dụng hiệu quả hơn các ứng dụng của Đoàn - Hội - Đội như: Tuổi trẻ thành phố Bác, Thanh niên Việt Nam.

Cùng với việc đầu tư nhiều sản phẩm tuyên truyền trực quan sinh động của cấp thành, anh Nguyên nói cơ sở chú ý ứng dụng công nghệ thông tin, phát huy các trang mạng xã hội góp phần giới thiệu rộng rãi hình ảnh, ý nghĩa hoạt động của Đoàn đến thanh niên và xã hội. Đồng thời kết nối văn nghệ sĩ trẻ cùng tham gia hoạt động, phong trào tình nguyện, góp phần lan tỏa các tin tốt, câu chuyện đẹp để định hướng giá trị sống đẹp trong đoàn viên, thanh thiếu nhi.

Trong đó, trào lưu "Sống xanh" có lộ trình cụ thể, phương pháp tác động đến từng đối tượng thông qua các sản phẩm tuyên truyền, hoạt động tương tác, thử thách... đã phần nào tuyên truyền, định hình cơ bản nhận thức sống xanh trong đoàn viên, thanh thiếu nhi và người dân.

Qua đó, thúc đẩy các hoạt động sống xanh, hạn chế rác thải nhựa. Hay trào lưu "Ngày làm việc tốt" bước đầu được cơ sở Đoàn hưởng ứng nhưng mức độ lan tỏa, hiệu quả chưa sâu rộng và cần kiên trì thực hiện.

Việc làm, khởi nghiệp vẫn là nhu cầu thiết thân

Đánh giá lập nghiệp, khởi nghiệp vẫn là nhu cầu thiết thân của các bạn trẻ, Thành Đoàn đã phối hợp thực hiện Ngày hội tuyển dụng, việc làm với hơn 5.000 sinh viên sắp tốt nghiệp và nhiều doanh nghiệp tham gia, kết nối và tạo điều kiện tìm kiếm việc làm cho sinh viên.

Các đơn vị sự nghiệp trực thuộc cũng phát huy các không gian khởi nghiệp, sáng tạo của thanh niên, sinh viên TP. Qua đó duy trì kết nối các nguồn vốn, quỹ đầu tư, quỹ hỗ trợ vốn cho thanh niên làm kinh tế, khởi nghiệp, mở rộng vườn ươm doanh nghiệp với các hoạt động ươm tạo và tăng tốc khởi nghiệp.

  • Thanh niên phải khao khát khởi nghiệp, làm giàuĐỌC NGAY

Một số hoạt động hỗ trợ lao động trẻ tìm kiếm việc làm, ổn định cuộc sống trong bối cảnh doanh nghiệp giảm đơn hàng, thu hẹp sản xuất kinh doanh có thể kể đến như các chương trình: Tiếp sức người lao động, Việc làm lưu động, Cà phê việc làm, Ngày hội tuyển dụng, việc làm... đã kết nối doanh nghiệp, tạo thêm cơ hội việc làm cho người lao động.

Về chủ đề chuyển đổi số, anh Trương Minh Tước Nguyên cho rằng một số cơ sở Đoàn chưa quyết liệt thực hiện chuyển đổi số trong công việc, hoạt động. Các phương thức thực hiện chuyển đổi số chưa thực sự hiệu quả và hoạt động chuyển đổi số mới dừng lại ở việc thu thập dữ liệu.

Do đó, chuyển đổi số chưa có tính kết nối, đồng bộ hệ thống. "Tư duy chuyển đổi số chưa chuyển biến tại một số đơn vị nếu không muốn nói còn tình trạng lúng túng khi triển khai các quy trình, xử lý công việc trên môi trường mạng" - anh Nguyên nói.

Xây dựng Bảo tàng thanh niên TP.HCM

Cung cấp từ khảo sát và phản hồi của bạn đọc, chị Nguyễn Thị Hương - ủy viên Ban biên tập báo Tuổi Trẻ - nói có thể nâng cấp Phòng truyền thống Đoàn, xây dựng Bảo tàng thanh niên TP.HCM dịp kỷ niệm 50 năm giải phóng miền Nam thống nhất đất nước sắp tới.

Ở góc độ cơ quan báo chí, báo Tuổi Trẻ đề xuất tổ chức Đoàn TP cần khảo sát các vấn đề trong giới trẻ TP.HCM nhiều hơn (ví dụ vấn đề việc làm, nhà ở cho thanh niên công nhân...). TP có định hướng tận dụng, phát triển du lịch từ sông Sài Gòn với dự kiến tổ chức 10 điểm đến du lịch dọc bờ sông, tổ chức Đoàn có thể nhận thực hiện, chịu trách nhiệm một trong 10 điểm đến này tạo thành một địa chỉ văn hóa, du lịch, điểm đến cho giới trẻ.

Cùng với đó, tham mưu và phụ trách tổ chức, duy trì các hoạt động vui chơi, giải trí nghệ thuật tại phố đi bộ Nguyễn Huệ; chủ động xây dựng các trào lưu mới trong giới trẻ, tạo trend trên không gian mạng, với sự hỗ trợ của KOL có tầm ảnh hưởng vốn ủng hộ và sẵn lòng chia sẻ với hoạt động, phong trào thanh niên TP; trang bị kiến thức pháp luật cho thanh niên một cách cặn kẽ, kịp thời với phương thức sinh động; không lan truyền tin giả, xấu độc, thận trọng khi sử dụng mạng xã hội.

Hướng đến 50 năm thống nhất đất nước

Trong các nội dung trọng tâm của 6 tháng cuối năm 2024, Thành Đoàn TP.HCM lưu ý cơ sở tập trung vào hoạt động, công trình hướng đến kỷ niệm 50 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30-4).

Trong đó, phát động đoàn viên, thanh thiếu nhi và người dân TP chia sẻ các giải pháp, sáng kiến tham gia phát triển kinh tế - xã hội TP từ nay đến cuối năm; tập trung hoạt động hè và các chương trình, chiến dịch tình nguyện hè 2024 cũng như hưởng ứng hoạt động hướng đến kỷ niệm 25 năm chiến dịch thanh niên tình nguyện hè của tuổi trẻ cả nước (2000 - 2024).

Có thể bạn quan tâm
Ngắm những bộ cánh tái chế độc đáo của thiếu nhi quận Tân Bình

Ngắm những bộ cánh tái chế độc đáo của thiếu nhi quận Tân Bình

18:40 14/07/2024

Với óc sáng tạo và sự khéo léo, các em thiếu nhi quận Tân Bình đã biến rác thải thành bộ cánh tái chế ấn tượng truyền tải thông điệp bảo vệ môi trường.

Thoát cảnh xếp hàng chờ khám nhờ chữa bệnh từ xa

Thoát cảnh xếp hàng chờ khám nhờ chữa bệnh từ xa

08:50 24/12/2023

Nhờ bệnh án điện tử và khám chữa bệnh từ xa, hàng nghìn bệnh nhân được điều trị mà không xếp hàng từ sớm, hạn chế tự 'bốc thuốc, kê đơn'.

Thanh niên xứ Thanh chuyển đổi số quảng bá di tích lịch sử - văn hóa - du lịch ở Sầm Sơn

Thanh niên xứ Thanh chuyển đổi số quảng bá di tích lịch sử - văn hóa - du lịch ở Sầm Sơn

15:30 06/04/2023

Sáng 6/4, Tỉnh Đoàn Thanh Hóa đã tổ chức lễ ra mắt và bàn giao công trình thanh niên chuyển đổi số trong quảng bá di tích lịch sử - văn hóa - du lịch tại TP Sầm Sơn.

Trung ương Đoàn thăm đoàn viên, thanh niên tập luyện chuẩn bị lễ diễu binh kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Trung ương Đoàn thăm đoàn viên, thanh niên tập luyện chuẩn bị lễ diễu binh kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

15:20 27/04/2024

Ngày 27/4, đoàn công tác T.Ư Đoàn do Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Bùi Quang Huy dẫn đầu đã đến Trung đoàn Cảnh sát cơ động Tây Bắc thăm, tặng quà đoàn viên, thanh niên lực lượng diễu binh thuộc Bộ công an tham gia phục vụ cho lễ diễu binh, diễu hành trong đại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Đường đến nước Mỹ của ông chủ thư viện làng

Đường đến nước Mỹ của ông chủ thư viện làng

07:00 03/01/2024

Trong phòng khách nhà mình, năm 2013, Phùng Bá Hưng thành lập Thư viện Dương Liễu, ban đầu chỉ có một bộ bàn ghế và vài giá sách.

Đến Huế mùa này đừng quên mang giày chạy bộ

Đến Huế mùa này đừng quên mang giày chạy bộ

05:10 22/04/2024

Huế đang vô mùa chạy bộ, bơi sông. Bạn muốn đến Huế du lịch thì đừng quên mang theo đôi giày thể thao.

Những lần vào Khoa ICU nghe bác sĩ truyền động lực, vượt khó

Những lần vào Khoa ICU nghe bác sĩ truyền động lực, vượt khó

09:00 27/02/2024

Năm 2023, ngành Y tế Cần Thơ gặp nhiều khó khăn trong công tác đấu thầu thuốc, hóa chất, vật tư, thiết bị y tế. Điều này đã gây áp...

Người trẻ đi hiến máu để ‘Tri ân lịch sử’

Người trẻ đi hiến máu để ‘Tri ân lịch sử’

19:20 28/07/2024

Chương trình hiến máu Giọt hồng tri ân 2024 thu hút nhiều người tình nguyện hiến máu như một cách tri ân nhân dịp Ngày Thương binh liệt sĩ Việt Nam 27-7.

Khởi tố nam thanh niên lừa tiền cọc phòng nghỉ du lịch Cô Tô

Khởi tố nam thanh niên lừa tiền cọc phòng nghỉ du lịch Cô Tô

19:50 22/06/2023

Phạm Trung Anh (30 tuổi) lừa được cả trăm triệu đồng khi lần mò trên các trang mạng xã hội nắm bắt nhu cầu đặt phòng của khách muốn đến du lịch Cô Tô, tỉnh Quảng Ninh.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới