Khách Tây lạ lẫm với những kiêng kỵ trong Tết Nguyên đán Trung Quốc

08:00 12/02/2024

TikToker Mỹ chỉ ra những phong tục khác thường người dân Trung Quốc tránh làm trong năm mới như cắt tóc, mở lì xì sớm.

Candise Lin, TikToker Mỹ có hơn 1,4 triệu lượt người theo dõi đã đăng tải video nói về những phong tục kỳ lạ trong Tết Nguyên đán ở Trung Quốc. Một trong những truyền thống đó là không uống thuốc vào ngày mùng 1 Tết vì "nếu không người ta cho rằng bạn sẽ ốm cả năm".

Lin cũng liệt kê các phong tục mà người Trung Quốc sẽ không làm trong dịp Tết là quét nhà, đổ rác, nói những từ như chết chóc, nghèo đói, ma quỷ. Tránh quét nhà vì người dân tin rằng "bạn sẽ quét sạch tài sản ra ngoài", kiêng đổ rác vì sẽ "vứt bỏ những điều may mắn ra khỏi nhà". Những từ như chết chóc, nghèo đói được cho là mang ý nghĩa không may mắn, có thể "vận" vào người nói khiến họ có một năm không tốt lành.

Cuối cùng Lin đưa ra lời khuyên không nên gội đầu, cắt tóc trong ngày đầu năm mới vì từ "tóc" trong tiếng Trung đồng nghĩa với giàu có. "Bạn không muốn rửa sạch hay cắt đi vận may của mình ngay trong năm mới phải không?", cô nói.

Video của cô nhanh chóng thu hút hơn 50.000 lượt yêu thích. Năm 2024 trong âm lịch là năm con Rồng - cung hoàng đạo tượng trưng cho tài năng, quyền lực, sự xuất sắc. Năm 2024 vì thế được dự báo là năm của sự thay đổi, cơ hội và thách thức.

Bên cạnh đó, Discover HongKong cũng nói thêm về những điều người dân thường tránh làm dịp năm mới như mua sách hoặc giày mới, mặc quần áo đen - trắng và mở lì xì quá sớm.

Vào Tết Nguyên đán mọi người thường tặng nhau lì xì (mừng tuổi) để lấy may. Ảnh: Hong Kong living

Các chuyên gia nghiên cứu văn hóa phương Đông giải thích rằng mua tặng giày, sách trong ngày đầu năm mới bị coi là không may mắn. Trong tiếng Quảng Đông từ sách phát âm gần giống "thua" hoặc "thất bại". Giày nghe gần giống tiếng thở dài. Cả hai từ này đều gắn với sự xui xẻo. Hai màu đen trắng cũng mang ý nghĩa không may mắn vì đây là hai màu chủ đạo trong các đám tang.

Người dân Hong Kong tin rằng không nên mở bao lì xì ra sớm dù tò mò đến mấy. Thời gian thích hợp để mở là vào ngày thứ 7 hoặc 15 của Tết Nguyên đán vì "kiên nhẫn chờ vận may sẽ giúp bạn có một năm thịnh vượng hơn".

Anh Minh (Theo DM, Discover Hong Kong)

Có thể bạn quan tâm
Khi thuốc lá điện tử giấu trong cặp sách

Khi thuốc lá điện tử giấu trong cặp sách

09:40 25/04/2024

Một nam sinh lớp 7 ở TP.HCM đã phải nhập viện với triệu chứng chóng mặt, co giật, lơ mơ sau khi hút thuốc lá điện tử do một nam sinh lớp 9 cùng trường đưa cho.

Nhiều nhà báo, doanh nhân tham dự giải quần vợt Hội nhà báo TP HCM 2024

Nhiều nhà báo, doanh nhân tham dự giải quần vợt Hội nhà báo TP HCM 2024

05:10 12/06/2024

Hôm nay, tại trụ sở Hội nhà báo TP HCM diễn ra lễ bốc thăm chia bảng giải tennis Hội nhà báo TP HCM năm 2024. Giải có sự phối hợp tổ chức của Tạp chí Doanh nhân Sài Gòn. Theo đó, giải năm nay có sự tham gia của gần 100 vận động viên của 18 đơn vị báo đài, hội tham gia gồm: Đài truyền hình SCTV, Đài truyền hình TP.HCM (HTV), Kênh truyền hình Quốc ph...

Một bệnh viện ở Quảng Nam được khám cho người nước ngoài

Một bệnh viện ở Quảng Nam được khám cho người nước ngoài

14:50 18/07/2024

Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Đức, thị xã Điện Bàn vừa được công nhận là bệnh viện đầu tiên, duy nhất ở Quảng Nam đủ điều kiện khám bệnh cho...

82 người tử vong do bệnh dại trong năm 2023

82 người tử vong do bệnh dại trong năm 2023

09:30 25/01/2024

Việt Nam ghi nhận 82 trường hợp tử vong do bệnh dại trong năm 2023, tăng 12 ca so với năm trước đó, 500.000 người phải chích ngừa vaccine dại, chi phí 600 tỷ đồng.

Tuổi trẻ Thái Bình ra quân Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Tuổi trẻ Thái Bình ra quân Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

11:30 19/05/2024

Tại chương trình ra quân Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè của tỉnh Thái Bình, T.Ư Đoàn tặng 5 công trình “Nhà vệ sinh cho em”, hỗ trợ 1 tỷ đồng vốn vay cho thanh niên khởi nghiệp; các đơn vị đồng hành trao tặng nhiều nguồn lực giá trị khác, với tổng giá trị gần 5 tỷ đồng.

Hà Nội yêu cầu người dân đeo khẩu trang phòng dịch COVID-19

Hà Nội yêu cầu người dân đeo khẩu trang phòng dịch COVID-19

12:30 19/04/2023

Ngày 18/4, bà Vũ Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, đã ký công văn hỏa tốc về việc tăng cường phòng, chống dịch COVID-19. UBND Hà Nội yêu cầu các đơn vị chỉ đạo, thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang theo hướng dẫn tại Quyết định số 2447 của Bộ Y tế về Ban hành hướng dẫn sử dụng khẩu trang phòng, chống dịch COVID-19 tại nơi công cộng và các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của cơ quan y tế. Kiến ThứcẢnh minh họa.1 Cụ thể, người có...

Nữ sinh Đà Nẵng đăng quang Hoa khôi sinh viên miền Trung - Tây Nguyên

Nữ sinh Đà Nẵng đăng quang Hoa khôi sinh viên miền Trung - Tây Nguyên

10:30 23/12/2023

Vượt qua 37 thí sinh, nữ sinh Đà Nẵng Trần Thị Hồng Linh xuất sắc đăng quang Hoa khôi sinh viên khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

Chủ tịch Quốc hội: 'Tương lai không đơn thuần chỉ là đường kéo dài của quá khứ'

Chủ tịch Quốc hội: 'Tương lai không đơn thuần chỉ là đường kéo dài của quá khứ'

23:30 16/09/2023

“Tôi cho rằng, trong điều kiện cách mạng khoa học công nghệ 4.0 hiện nay, tương lai không đơn thuần chỉ là đường kéo dài của quá khứ”, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu quan điểm và nhận được những tràng pháo tay đồng thuận của các đại biểu dự Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9.

Lễ hội tận hưởng Đà Nẵng sẽ diễn ra ven sông biển

Lễ hội tận hưởng Đà Nẵng sẽ diễn ra ven sông biển

02:10 04/06/2024

Một loạt sự kiện của lễ hội tận hưởng Đà Nẵng năm 2024 sẽ diễn ra ven sông Hàn và các bãi biển khắp Đà Nẵng vào giữa tháng 7.

Co loi xay ra
Co loi xay ra