Buộc thôi học nữ sinh viên năm nhất 26 tuổi đánh bạn tại lớp

14:40 02/12/2023

Nữ sinh viên Trường đại học Hoa Sen đánh bạn ngay trong lớp học và còn yêu cầu đuổi việc giảng viên. Trường đã buộc thôi học với nữ sinh viên 26 tuổi này.

TTCT - Đứng trước thềm hội nhập WTO và khi đã gia nhập, theo đúng luật chơi, cơ hội sẽ đến với doanh nghiệp nhiều hơn, bên cạnh đó cũng là những thách thức, rủi ro không ít... Làm sao để đối mặt với stress? - một trong những nỗi lo hàng đầu của doanh nhân là vấn đề mà ban sức khỏe của CLB Doanh Nhân Sài Gòn (*) đưa ra bàn tọa đàm ngay trong ngày đầu tiên ra mắt.

Nhiều doanh nhân cho rằng chính áp lực công việc quá nặng nề đã đẩy họ vào tình trạng stress. Luôn lo toan, thường xuyên tham dự tiệc tùng, ngay cả khi ăn cũng nghĩ tới công việc, thiếu ngủ...

Tất cả khiến căng thẳng tinh thần kéo dài - yếu tố khởi động tiến trình bệnh lý. Trong khi đó, hầu hết lời khuyên của các bác sĩ trong trường hợp này là hãy giảm tải công việc, biết nghỉ ngơi thư giãn và phải... ngủ để tái tạo sức lao động. Làm sao bỏ hết công việc sau lưng khi đã đóng cánh cửa văn phòng, làm sao thư giãn nghỉ ngơi... cứ vậy trở thành những cái vòng luẩn quẩn.

Chính vì vậy, có vẻ hơi bất hợp lý khi BS Trương Thìn khuyến khích các doanh nhân hãy xem một ngày làm việc của mình là một chuỗi công việc thích thú liên hoàn để bất kỳ lúc nào cũng có thể là đang nghỉ ngơi và lúc nào cũng như đang... làm việc. Tức là trong rất nhiều công việc hoặc với những gì phải đối mặt hằng ngày, doanh nhân phải biết chia chúng ra thành những “phân khúc” rõ ràng, và khi thấy mệt mỏi với công việc này thì lấy công việc khác để “thư giãn”, làm mới...

Nghe vậy nhiều doanh nhân mới đầu đều... cười ngất, nhưng rồi ngẫm lại thấy có vẻ hợp lý. Hợp lý ở chỗ mỗi công việc từ đó sẽ có một đặc thù riêng và doanh nhân sẽ không còn thấy mình cứ luẩn quẩn “không được nghỉ ngơi vì công việc đang đòi hỏi” mà lại hứng thú với những công việc phong phú khác nhau. Nhiều bác sĩ khác cũng đòi hỏi các doanh nhân phải xếp thư giãn và nghỉ ngơi như một loại “công việc” phải làm xen kẽ trong lịch làm việc thường ngày, trong đó ngủ để tái tạo sức làm việc, hồi phục cả tinh thần và thể xác cũng là một công việc. Doanh nhân luôn tìm cách phát triển tài sản của doanh nghiệp, nhưng họ thường phung phí thứ tài sản quí nhất của mình là sức khỏe trong khi đó lại không phải là thứ của cải tồn tại vĩnh viễn.

BS Lương Lễ Hoàng đưa ra những ví dụ cụ thể để thư giãn về tinh thần cũng như thể xác như tập yoga hoặc nghỉ ngơi với tính cách thư giãn thật sự trong một khoảng thời gian cần thiết trong ngày, ngay tại văn phòng bằng cách buông lỏng toàn thân, nhắm mắt, nghe nhạc... Theo ông, chính khi cơ thể và trí não được nghỉ ngơi hoàn toàn, dù chỉ trong 10-15 phút, cũng giúp năng lượng được nạp lại và khi năng lượng được nạp lại đầy đủ chắc chắn sẽ làm việc được tốt hơn.

BS Đào Trần Thái cho rằng căng thẳng và stress là không thể tránh khỏi do những va chạm trong công việc, nhất là đối với các doanh nhân, giống như không thể tránh khỏi buồn. Trên thực tế, stress không phải lúc nào cũng gây tác động xấu, và nếu xảy ra trong thời gian ngắn thậm chí stress còn là một cơ hội để tăng cường sức mạnh. Dù không phải mọi bệnh tật đều có thể phòng ngừa, nhưng nhiều bệnh nghiêm trọng có thể phòng tránh được nhờ những quyết định đúng đắn về ăn uống, lối sống, rèn luyện và thói quen vận động. Theo ông, một trong những phương thuốc hiệu quả nhất để tránh stress là lúc nào cũng phải... cười bởi cười bất kỳ lúc nào cũng tích cực.

Hai giờ tập thể dục hằng ngày với nhà thiết kế Sĩ Hoàng là một công việc phải làm xen kẽ trong nhiều công việc khác. Mỗi ngày, Sĩ Hoàng đều dành khoảng thời gian từ 18g-20g để “tái tạo sức lao động” với một giờ tập với dụng cụ, nửa giờ bơi và nửa giờ để tắm. Trong phòng làm việc của anh luôn có một chiếc ghế thư giãn để những lúc cần thiết hoàn toàn thả lỏng mình trên ghế, dù chỉ 10-15 phút.

Anh cũng không lãng phí “những giá trị quí giá của cuộc đời” đến từ một bản nhạc hay, một vở kịch, một bộ phim có ích: “Hãy yêu lấy mình, hãy chiều chuộng mình một tí. Đừng quá tham công tiếc việc và phải biết tự chủ, tự mình lo cho mình, tự chủ động phòng ngừa, đừng để mọi việc quá tầm kiểm soát hơn là chỉ dựa hoàn toàn vào bác sĩ...”. Cũng lạc quan như vậy, chị Mỹ Ngọc, giám đốc Công ty Khải Hoàn, chia sẻ kinh nghiệm của một người “từ nhỏ đến năm 49 tuổi chưa từng dùng thuốc cảm”, một người thích cười và lúc nào cũng ráng để có một nụ cười. Biết dung hòa cuộc sống với công việc, phương châm sống của chị là hãy biết sống vị tha và biết tha thứ.

Doanh nhân cũng như mỗi con người bình thường, theo BS Lương Lễ Hoàng, đều có một phản ứng cơ thể khác nhau cũng như những kỹ năng đối phó khác nhau với hoàn cảnh. Nhưng điều quan trọng nhất là mỗi người phải biết tìm cho mình một giải pháp, một lối sống để luôn cảm thấy mình hứng thú với công việc, từ đó mỗi ngày đều có thể tìm cho mình một niềm vui trong công việc.

* Stress là một quá trình phức tạp bao gồm các phản ứng sinh lý, tâm lý và ứng xử khi cố gắng thích nghi với các thay đổi, các nhu cầu bên trong hay bên ngoài thường vượt quá khả năng thích nghi hoặc đối phó của một cá nhân.

Stress trầm trọng và kéo dài có thể làm tổn hại hệ miễn dịch và các chức năng sinh lý khác, làm suy yếu khả năng của cơ thể nhằm chống lại bệnh tật cũng như sự xâm nhập của vi trùng hay virus. Stress kéo dài làm suy giảm trí nhớ, dễ cáu gắt, trầm cảm, lo lắng, không tạo dựng được mối quan hệ với khách hàng mới và giữ hòa khí với các nhân viên. Stress mãn tính có thể làm nặng thêm các bệnh lý cơ thể hoặc tâm thần sẵn có. Với các doanh nhân trẻ, theo các chuyên gia, stress kéo dài thường do họ thiếu kinh nghiệm và đôi lúc đã cố đẩy tưởng tượng của mình đi quá xa.

* Phản ứng của cá nhân đối với tác nhân gây stress:

- Cơ thể: tăng nhịp tim, tăng huyết áp, nhức đầu, mệt mỏi, thở ngắn hơi, ra mồ hôi.

- Cảm xúc: dễ cáu gắt, lo âu, trầm cảm, không kiên nhẫn, bồn chồn, không thân thiện.

- Tư duy: hay quên, thiếu tập trung, lơ đễnh, rối loạn khả năng suy nghĩ.

- Hành vi: lạm dụng rượu và thuốc lá, bất cẩn, dễ gây hấn.

(*) thuộc báo Doanh Nhân Sài Gòn, ra mắt ngày 22-7-2006.

Đọc bài gốc tại đây.

Có thể bạn quan tâm
TP.HCM tổ chức tình nguyện hè trong 9 tuần

TP.HCM tổ chức tình nguyện hè trong 9 tuần

08:32 07/05/2024

Thành Đoàn TP.HCM cho biết các chương trình, chiến dịch tình nguyện hè của TP.HCM năm nay sẽ khởi động từ 2-6 và kết thúc vào 4-8, tổng cộng sẽ có 9 tuần hoạt động cao điểm.

'Cõng' điện lên non

'Cõng' điện lên non

09:00 23/03/2024

TP - Khi những chiếc bóng đèn năng lượng được lắp lên sáng trưng, bà con ở nóc (làng) Ông Yên, xã Trà Dơn, huyện Nam Trà My (Quảng Nam) ngỡ ngàng. Chưa bao giờ họ thấy ngọn đèn nào sáng lâu đến như thế. Giờ thì cuộc sống sinh hoạt đỡ vất vả hơn, học sinh có điện để học bài.

Cục trưởng Cục Thú y: Không nơi nào chết vì bệnh dại nhiều như Việt Nam

Cục trưởng Cục Thú y: Không nơi nào chết vì bệnh dại nhiều như Việt Nam

14:00 22/03/2024

Năm 2023 cả nước có 82 người chết vì bệnh dại, gần 700.000 người bị chó mèo cắn phải tiêm phòng, tổn thất kinh tế gần 1.000 tỉ đồng.

Người trẻ bị 'dán nhãn' hư hỏng vì ngoại hình

Người trẻ bị 'dán nhãn' hư hỏng vì ngoại hình

06:20 15/04/2024

Dù vượt qua phỏng vấn và được nhận nhưng Đức Cường quyết định gửi email từ chối đi làm vì thái độ khó chịu của trưởng phòng với cách ăn mặc của anh.

Lộ diện tài sản 'khủng' của cựu Giám đốc Sở Giáo dục Quảng Ninh

Lộ diện tài sản 'khủng' của cựu Giám đốc Sở Giáo dục Quảng Ninh

17:30 28/02/2023

Bản tin ngày 28/2/2023 của Báo Điện tử VietnamPlus có những nội dung như Lộ diện tài sản 'khủng' của cựu Giám đốc Sở GD-ĐT Quảng Ninh; 'Shark' Thủy kêu gọi nhà đầu tư góp thêm tiền cứu Apax Leaders.

Tưng bừng ngày hội khánh thành Nhà văn hóa cộng đồng dân tộc La Ha

Tưng bừng ngày hội khánh thành Nhà văn hóa cộng đồng dân tộc La Ha

20:40 21/09/2023

Lễ khánh thành Nhà văn hóa cộng đồng đã trở thành ngày hội tưng bừng của đồng bào dân tộc La Ha tại Bản Hiên (xã Liệp Tè, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La) với hoạt động biểu diễn phục dựng Lễ hội Pang A, đua tài với các trò chơi dân gian, biểu diễn dân vũ.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung bị Thủ tướng khiển trách

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung bị Thủ tướng khiển trách

02:30 15/05/2024

Thủ tướng vừa quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách với Bộ trưởng Lao động Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung.

Muôn kiểu ‘quên’ mang nón bảo hiểm khi đón con tan trường

Muôn kiểu ‘quên’ mang nón bảo hiểm khi đón con tan trường

19:50 12/04/2024

Nhiều lý do được các phụ huynh tại TP.HCM đưa ra khi đón con sau tan trường mà không đội nón bảo hiểm cho trẻ.

Khơi dậy khát vọng khởi nghiệp của tuổi trẻ xứ Quảng

Khơi dậy khát vọng khởi nghiệp của tuổi trẻ xứ Quảng

17:50 25/08/2023

Hơn 300 bạn trẻ đoàn viên thanh niên, hội viên Hội Phụ nữ, Hội Nông dân tham gia Diễn đàn Khát vọng khởi nghiệp xứ Quảng năm 2023 có dịp đối thoại, trực tiếp bày tỏ tâm tư nguyện vọng với lãnh đạo tỉnh về những khó khăn, vướng mắc, đề xuất tháo gỡ khó khăn trong khởi nghiệp và phát triển các mô hình kinh tế.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới