Bộ Y tế lần đầu cấp phép vaccine sốt xuất huyết

06:30 16/05/2024

Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế, phê duyệt vaccine ngừa sốt xuất huyết cùng zona thần kinh và phế cầu 23 từ ngày 15/5.

Các vaccine được cấp giấy đăng ký lưu hành gồm Shingrix ngừa zona thần kinh, Qdenga phòng sốt xuất huyết, Pneumovax 23 ngăn phế cầu khuẩn.

Trong đó, vaccine sốt xuất huyết có ý nghĩa quan trọng trong công tác phòng chống dịch. Bệnh chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, chủ yếu chữa triệu chứng và theo dõi tránh trở nặng. Virus gây bệnh thường tạo thành các vụ dịch với số lượng bệnh nhân lớn, dẫn đến tăng tỷ lệ trở nặng. Vaccine là biện pháp bền vững, hỗ trợ đắc lực cho lực lượng y tế dự phòng và điều trị.

PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, cho biết, ba vaccine được cấp phép sau khi được Bộ Y tế xem xét, đánh giá về mức độ an toàn và tính hiệu quả trước khi sử dụng. Cùng đợt này, 5 sinh phẩm y tế khác cũng được cấp phép mới, 31 vaccine, sinh phẩm được gia hạn đăng ký lưu hành.

Hiện, ba vaccine trên được đưa vào chương trình tiêm chủng dịch vụ. Bác sĩ Bạch Thị Chính, Giám đốc Y khoa Hệ thống trung tâm tiêm chủng VNVC, chia sẻ VNVC là đối tác chiến lược toàn diện của GSK, Takeda và MSD, đã đàm phán để sớm đưa cả ba vaccine này về Việt Nam, đáp ứng nhu cầu của người dân.

Theo thông tin từ các nhà sản xuất, vaccine Qdenga (ngừa sốt xuất huyết) do hãng dược phẩm Takeda (Nhật Bản) cung ứng, hiệu quả hơn 80%, dành cho trẻ từ 4 tuổi. Lịch tiêm hai mũi cách nhau ba tháng.

Pneumovax 23 (ngừa phế cầu khẩu) do hãng dược phẩm MSD (Mỹ) sản xuất, hiệu quả hơn 90%, dành cho trẻ từ 2 tuổi và người lớn với lịch tiêm một mũi. Loại mới có tác dụng phòng 23 nhóm huyết thanh của phế cầu, so với loại hiện hành chỉ phòng 13 nhóm.

Shingrix (ngừa zona thần kinh) do hãng dược phẩm GSK (Anh) cung ứng, hiệu quả trên 97%, dành cho hai đối tượng: người trên 50 tuổi với sức khỏe bình thường, người từ 18 tuổi bị suy giảm miễn dịch. Lịch tiêm vaccine gồm hai mũi, cách nhau 2-6 tháng.

Sốt xuất huyết là bệnh nhiễm trùng cấp tính do virus Dengue gây ra, xuất hiện chủ yếu vào mùa mưa từ tháng 5 đến tháng 12. Quý I/2024, nhiều địa phương ghi nhận hàng trăm ca bệnh, ví dụ Hà Nội hơn 500 ca, TP HCM hơn 2.100 ca, Cần Thơ có 168 ca. Bệnh chưa có phương pháp điều trị đặc hiệu, chủ yếu chữa triệu chứng và theo dõi tránh trở nặng.

Vi khuẩn phế cầu lây truyền thông qua đường hô hấp, có thể xâm lấn gây bệnh ở tai, xoang, phổi và nhiễm trùng máu. Trẻ nhỏ, người già và nhóm có bệnh mạn tính nằm trong nhóm nguy cơ cao trở nặng.

Zona thần kinh do virus Varicella Zoster gây ra. Bệnh gây đau dây thần kinh dữ dội, có thể biến chứng viêm não, liệt cơ mặt, giảm thị lực, nguy cơ cao ở nhóm trên 50 tuổi và có nhiều bệnh nền như đái tháo đường, sử dụng corticoid kéo dài, ung thư dùng thuốc ức chế miễn dịch, HIV...

Văn Hà

Có thể bạn quan tâm
Trung Quốc khai trương phòng chờ cho thú cưng ở sân bay

Trung Quốc khai trương phòng chờ cho thú cưng ở sân bay

11:40 14/05/2024

Phòng chờ máy bay đầu tiên dành cho thú cưng của Trung Quốc chính thức khai trương ở ga hàng hóa trong nước tại sân bay Thâm Quyến.

Đà Nẵng tổ chức lễ hội tôn giáo nói không với mê tín, phóng sinh

Đà Nẵng tổ chức lễ hội tôn giáo nói không với mê tín, phóng sinh

08:30 28/02/2023

Sau 2 năm tạm dừng do dịch bệnh, năm 2023, UBND TP Đà Nẵng sẽ chủ trì tổ chức lễ hội Quán Thế Âm – di sản văn hóa phi...

Quảng Nam tiếp tục làm đê ngầm để cứu loạt 'resort ma' ở Hội An

Quảng Nam tiếp tục làm đê ngầm để cứu loạt 'resort ma' ở Hội An

10:50 05/04/2024

Sau tuyến đê ngầm chạy dọc biển Cửa Đại đã cho thấy tính hiệu quả, thêm hàng trăm mét đê ngầm nữa đã bắt đầu nổi dần lên trên mặt nước để nỗ lực giữ bờ, cứu hàng loạt nhà hàng, 'resort ma' dọc biển Hội An.

Các nữ rapper U80

Các nữ rapper U80

22:50 26/02/2024

Suni và bảy nàng công chúa là nhóm nhạc rap tập hợp các bà lão ở huyện Chilgok.

Yêu cầu giám sát chặt chẽ lễ hội chùa Hương, khai ấn đền Trần, cướp phết

Yêu cầu giám sát chặt chẽ lễ hội chùa Hương, khai ấn đền Trần, cướp phết

20:20 06/02/2024

Các địa phương có các lễ hội lớn, tập trung đông người như lễ hội Cướp phết, Chọi trâu Đồ Sơn, lễ hội chùa Hương, lễ hội Đền Sóc, khai Ấn Đền Trần, lễ hội Phủ Dày… được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch yêu cầu cần giám sát chặt chẽ.

Trưng bày sách Ngự chế minh văn cổ khí đồ dưới thời vua Minh Mạng

Trưng bày sách Ngự chế minh văn cổ khí đồ dưới thời vua Minh Mạng

14:00 19/04/2023

Sáng 19-4, Trung tâm bảo tồn di tích cố đô Huế tổ chức triển lãm giới thiệu những tác phẩm sách cổ quý hiếm được người dân hiến tặng và tác phẩm Ngự chế minh văn cổ khí đồ hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 2.

Một thời Đoàn viên sôi nổi: Chúng tôi dạy nhau từng dấu cộng trừ

Một thời Đoàn viên sôi nổi: Chúng tôi dạy nhau từng dấu cộng trừ

06:30 22/03/2024

Bẻ cành cây quẹt thành hai số 1 tách nhau trên nền đất, cho vô dấu cộng, ông Hùng khuyến khích đồng đội: 'Đọc lại nghen, một cộng một bằng mấy?'. Thấy người đồng đội trả lời và chìa hai ngón tay, ông vui mừng quẹt thêm dấu bằng.

94 ca mắc, 1 trường hợp tử vong do sốt mò

94 ca mắc, 1 trường hợp tử vong do sốt mò

12:20 08/09/2023

Yên Bái - Trong một tháng qua, trên địa bàn tỉnh xuất hiện 94 ca sốt mò ; trong đó có 1 trường hợp tử vong.

Thành phố ngầm khổng lồ có sức chứa hơn 20.000 người

Thành phố ngầm khổng lồ có sức chứa hơn 20.000 người

08:50 14/06/2023

Một thành phố ngầm dưới lòng đất có độ sâu 85 mét, chia thành 18 tầng ở vùng Cappadocia, Thổ Nhĩ Kỳ khiến bất kỳ ai đến đây cũng phải ngỡ ngàng thán phục.

Co loi xay ra
Co loi xay ra