Bờ sông Hồng sạt lở nghiêm trọng, nhà dân nứt toác

16:10 24/11/2023

Phú Thọ - Bờ sông Hồng đoạn qua địa bàn xã Phùng Nguyên, huyện Lâm Thao những ngày qua sạt lở nghiêm trọng, đe dọa đến tài sản, tính mạng của nhiều hộ dân.

Những ngày cuối tháng 11, phóng viên Báo Lao Động đến xã Phùng Nguyên, huyện Lâm Thao, ghi nhận tại đây, tuyến đê tả sông Thao (sông Hồng) đoạn qua địa bàn khu Bồng Lạng đã bị sạt lở nghiêm trọng.

Theo ghi nhận của phóng viên, tại đoạn bờ sông tương ứng từ Km78+500 – Km79+500 đê tả sông Thao chân kè đã bị xói sâu, đỉnh kè xuất hiện cung trượt. Đặc biệt, điểm sạt lở tại Km79+350 - Km79+500 chỉ cách Quốc lộ 2D vài mét.

Một cung sạt trượt rất lớn ở bờ tả sông Thao đoạn qua xã Phùng Nguyên, huyện Lâm Thao. Ảnh: Tô Công.

Qua theo dõi, khu vực bờ sông đã xuất hiện nhiều cung sạt kéo dài; cây cối, đất đã nghiêng đổ; phía trong nhiều vết nứt, sụt lún lớn nhỏ... nguy cơ tiếp tục bị sạt lở hiện hữu.

Hiện nay, sạt lở bờ sông đã đe dọa trực tiếp đến tài sản, tính mạng của 7 hộ dân khu Bồng Lạng. Trong đó, có 2 hộ dân nhà cửa bị nứt nghiêm trọng khiến chính quyền địa phương, người dân trong khu vực phải hỗ trợ di dời khẩn cấp người và tài sản đến nơi an toàn.

Trả lời báo chí ông Nguyễn Xuân Phương - Trưởng khu Bồng Lạng cho biết, bờ sông đã xảy ra tình trạng sạt lở trong khoảng 10 ngày nay. Ban đầu, gia đình ông Lê Thanh Hà khi nhận thấy có vết nứt tại nhà đã cố gắng khắc phục nhưng không hiệu quả. Đến 4h sáng ngày 22.11, khi nhận thấy các vết nứt lớn hơn và nguy hiểm hơn, chính quyền và người dân đã tập trung đến hỗ trợ di chuyển đồ đạc trong nhà.

Đất, nhà và các công trình của người dân xuất hiện nhiều vết nứt lớn. Ảnh: Tô Công.

Cùng với nhà ông Hà, nhà của gia đình ông Nguyễn Quang Vạn và ông Đỗ Ngọc Vinh cũng đang xuất hiện những vết nứt lớn, nguy cơ sạt lở nguy hiểm. Vì vậy, các hộ này đều đã phải di chuyển tài sản đến nơi an toàn.

Trước tình hình trên, chính quyền địa phương đã tiến hành kiểm tra tình trạng sạt lở, cắm biển cảnh báo để người dân không đến gần khu vực bờ sông bị sạt lở, đồng thời cử cán bộ tiếp tục theo dõi diễn biến sạt lở tại đây.

Nguyên nhân ban đầu được xác định là do sự thay đổi của dòng chảy sông Thao. Thời gian qua, mực nước sông xuống thấp, trong khi đó phía bờ hữu sông Thao có bãi bồi lớn đã làm thay đổi dòng chảy khiến nước chảy siết, áp sát bờ đê tả Thao gây ra tình trạng sạt lở ngày càng nghiêm trọng.

Người dân trong khu vực hỗ trợ các hộ gia đình bị ảnh hưởng bởi sạt lở di dời đồ đạc đến nơi an toàn. Ảnh: Tô Công.

Chiều 24.11, trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, ông Trần Quốc Bình - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Phú Thọ cho biết, Sở đã nhận được báo cáo của huyện Lâm Thao về tình hình sạt lở tuyến đê tả sông Thao đoạn qua địa bàn xã Phùng Nguyên.

"Để ngăn chặn tình trạng sạt lở tiếp diễn tại vị trí nêu trên, Sở đã báo cáo, xin ý kiến UBND tỉnh về việc đầu tư một tuyến kè khẩn cấp, đồng thời tham mưu UBND tỉnh báo cáo, đề xuất Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hỗ trợ kinh phí xây dựng tuyến kè" - ông Bình chia sẻ.

Có thể bạn quan tâm
Nhiệt độ tại TP Hồ Chí Minh có thể giảm còn 22 độ C, trời se lạnh

Nhiệt độ tại TP Hồ Chí Minh có thể giảm còn 22 độ C, trời se lạnh

06:00 27/02/2023

Nhiệt độ tại Thành phố Hồ Chí Minh giảm trong ngày 26-27/2 do ảnh hưởng bởi không khí lạnh; thời tiết sẽ dần ấm lên vào giữa trưa và đợt lạnh này sẽ kéo dài trong vài ngày tới.

Cấp bách phòng chống hạn hán, xâm nhập mặn

Cấp bách phòng chống hạn hán, xâm nhập mặn

19:40 07/07/2023

Hà Tĩnh - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT) tỉnh Hà Tĩnh vừa có công văn chỉ đạo cấp bách phòng chống hạn hán, xâm nhập mặn...

Hàng nghìn người đội mưa về dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Hàng nghìn người đội mưa về dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

11:00 29/04/2023

Sáng nay mùng 10/3 Âm lịch, ngày Giỗ tổ truyền thống, cơn mưa nặng hạt đổ xuống khu vực Đền Hùng từ 5h sáng. Lực lượng công an phải mặc áo mưa và che ô để làm nhiệm vụ khi đoàn dâng hương đang chuẩn bị đội hình tại sân trung tâm dưới chân núi Nghĩa Lĩnh, lúc 6h.

Trung Quốc chuẩn bị hứng bão mới khi vừa chịu lũ lụt lịch sử

Trung Quốc chuẩn bị hứng bão mới khi vừa chịu lũ lụt lịch sử

08:40 28/08/2023

Bão Saola có thể gây ra lũ lụt ở nhiều tỉnh thành của Trung Quốc khiến giới chức nước này phải họp khẩn để bàn phương án ứng phó.

'Sẽ hoàn thành việc sửa chữa đường quốc lộ 1 qua tỉnh Phú Yên trước mùa mưa năm nay'

'Sẽ hoàn thành việc sửa chữa đường quốc lộ 1 qua tỉnh Phú Yên trước mùa mưa năm nay'

14:00 12/07/2023

Ngày 12/7, ông Nguyễn Thanh Bình - Phó Giám đốc Khu Quản lý đường bộ III, cho biết đã chỉ đạo các nhà thầu phải hoàn thành việc sửa đường quốc lộ 1 (QL1) qua địa bàn tỉnh Phú Yên trước mùa mưa bão. Đồng thời, yêu cầu các đơn vị liên quan lập hồ sơ các điểm đen có nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông. Dọc tuyến quốc lộ 1, các vị trí hư hỏng nặng như đoạn từ xã An Hiệp đến đèo Quán Cau (huyện Tuy An); đoạn từ phường Hòa Vinh (TX Đông Hòa) đến vòng...

Bị ngập 2 năm liền, Đà Nẵng đề xuất mở cống thoát nước mưa ra sông Cẩm Lệ

Bị ngập 2 năm liền, Đà Nẵng đề xuất mở cống thoát nước mưa ra sông Cẩm Lệ

23:10 11/05/2024

Đánh giá về hiện trạng thoát nước ở Đà Nẵng nhiều chuyên gia cho rằng thành phố vừa có lợi thế vừa có hạn chế. Có ý kiến đề xuất mở thêm tuyến cống ra sông Cẩm Lệ để thoát nước sân bay Đà Nẵng.

Nước sông Đồng Nai và sông La Ngà dâng cao gây thiệt hại lớn, tiếp tục cảnh báo ngập lụt

Nước sông Đồng Nai và sông La Ngà dâng cao gây thiệt hại lớn, tiếp tục cảnh báo ngập lụt

22:10 31/07/2023

Mưa lớn khiến sông Đồng Nai và sông La Ngà dâng cao gây ngập lụt nhiều nơi, nhiều thiệt hại kinh tế cùng hơn 2.000 tấn cá lồng bè bị chết hoặc trôi theo con nước.

Chủ tịch tỉnh Lâm Đồng: Nguy cơ sạt lở rất cao, phải di dân khỏi vùng nguy hiểm

Chủ tịch tỉnh Lâm Đồng: Nguy cơ sạt lở rất cao, phải di dân khỏi vùng nguy hiểm

21:20 03/08/2023

Ngày 3/8, ông Trần Văn Hiệp - Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng - cùng đoàn công tác đã kiểm tra tình trạng sụt lún, sạt trượt đất quanh khu vực công trình đang làm dự án hồ chứa nước Đông Thanh, huyện Lâm Hà. Kiểm tra thực tế các vị trí sụt lún, sạt trượt đất và những khu vực nhà dân bị ảnh hưởng, quan sát thực tế và nghe báo cáo, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đánh giá, trong bối cảnh thời tiết diễn biến phức tạp, khó lường và khi mưa lớn liên tục thì...

Xuất hiện mưa đá tại một số xã vùng cao ở tỉnh Cao Bằng

Xuất hiện mưa đá tại một số xã vùng cao ở tỉnh Cao Bằng

06:30 08/05/2023

Khối lượng mưa đá ở Cao Bằng chiều 7/5 không nhiều, kích thước viên đá từ 0,5-1,5cm nên không gây thiệt hại nhiều về hoa màu; mưa đá khiến một số nhà dân bị thủng mái ngói.

Co loi xay ra
Co loi xay ra