Bí thư Nguyễn Văn Nên: 'Làm cơ chế đặc thù mà cứ lẩn quẩn đối chiếu pháp luật hiện hành'

10:50 10/08/2024

Bí thư Nguyễn Văn Nên nêu thực trạng dù có cơ chế đặc thù nhưng khi thực hiện vẫn lẩn quẩn đi đối chiếu quy định để đảm bảo 'an toàn'.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại buổi làm việc của đoàn công tác Thủ tướng Phạm Minh Chính và TP.HCM về kinh tế - xã hội và nghị quyết 98 - Ảnh: HỮU HẠNH

Sáng 10-8, tại buổi làm việc của đoàn công tác Thủ tướng Phạm Minh Chính và TP.HCM về kinh tế - xã hội và nghị quyết 98, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên - phó ban Thường trực Ban chỉ đạo thực hiện nghị quyết 98 - đã nêu ra những hạn chế lớn khiến việc triển khai nghị quyết 98 chưa được như mong đợi.

Ông Nên đánh giá thời gian qua, TP.HCM và các bộ ngành đã chủ động, linh hoạt và trách nhiệm cao hơn trong thực hiện nghị quyết 98. Nhiều cơ chế chính sách vượt trội đã được ban hành, đi vào cuộc sống. Cải cách hành chính, chuyển đổi và tổ chức bộ máy đã hình thành. Các đơn vị ra đời từ nghị quyết 98 đã đi vào hoạt động ổn định và phát huy hiệu quả.

Tuy nhiên, Bí thư Thành ủy TP.HCM cho rằng vẫn còn nhiều hạn chế. Trong đó có việc phân cấp ủy quyền cho TP.HCM với tinh thần "phân cấp tối đa" nhưng thực tế triển khai còn nhiều vướng mắc.

Ông Nên cho rằng cơ chế Thủ tướng Chính phủ trực tiếp làm trưởng Ban Chỉ đạo cơ chế chính sách đặc thù của một địa phương làm cơ chế đặc thù, nói lên được tinh thần trách nhiệm và quyết liệt hành động của Chính phủ. Nhiệm vụ của Thủ tướng không phải trực tiếp triển khai thực hiện nghị quyết 98 mà để phát hiện những vấn đề, nhu cầu đòi hỏi từ thực tiễn để có kết luận chỉ đạo thực hiện.

"Tuy nhiên, thay vì khi Thủ tướng chỉ đạo, các bộ ngành và TP phải nhanh chóng thực hiện thủ tục pháp lý đảm bảo thực hiện thì chúng ta cứ lẩn quẩn đi đối chiếu với pháp luật hiện hành để đảm bảo tính an toàn cho số cơ quan, số bộ ngành", ông Nên nói và cho rằng đây là nguyên nhân của sự chậm trễ, của việc phân cấp chưa tối đa khiến nhiều vấn đề kéo dài.

Toàn cảnh hội nghị - Ảnh: HỮU HẠNH

Ông Nên đề nghị cần làm tốt hơn nữa công tác phối hợp hành động và phát huy cơ chế trưởng Ban Chỉ đạo với tinh thần "Thủ tướng đến đây để nhìn rõ hơn, nhận diện rõ hơn những nhu cầu, đòi hỏi của cuộc sống. Bộ Chính trị đã nhìn thấy điều này khi ban hành nghị quyết 31 và kết luận 14".

Ngoài ra, ông cho rằng việc cải cách hành chính, chuyển đổi số còn hạn chế, còn gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp. Nhân lực thực thi nhiệm vụ tại TP.HCM và số bộ ngành đang quá tải, chịu nhiều áp lực, có nơi chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Ông đề nghị Ban Chỉ đạo nghị quyết 98 và Thủ tướng Chính phủ có kết luận theo tinh thần TP.HCM và các bộ ngành tiếp tục đưa ra những vướng mắc tồn tại, hạn chế để đề nghị Thủ tướng chỉ đạo tháo gỡ.

Sau đó Chính phủ nghiên cứu ban hành quyết định đủ mạnh để tháo gỡ toàn bộ những việc thuộc thẩm quyền. Việc gì vượt thẩm quyền thì báo cáo Quốc hội, Bộ Chính trị chỉ đạo. TP.HCM sẽ tiếp tục phối hợp các bộ ngành để thực hiện tốt các nhiệm vụ.

Theo ông, Bộ Chính trị đã chọn TP.HCM là nơi thí điểm nhiều cơ chế, chính sách mới để nhân rộng cho cả nước, cần nỗ lực thực hiện trên tinh thần phát huy kết luận 14 bảo vệ, khuyến khích bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dàm làm.

"TP.HCM chờ kết luận đủ mạnh từ Thủ tướng để chúng tôi thực hiện hiệu quả nghị quyết 98", ông nói.

Kiến nghị giao TP.HCM sớm trình đề án cảng cần Giờ trong năm 2024

Báo cáo tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết đến nay các bộ ngành đã hoàn thành 8/18 nhiệm vụ nghị quyết 98.

Đáng chú ý là ban hành nghị định về thí điểm phân cấp quản lý nhà nước trên một số lĩnh vực cho chính quyền TP và quyết định điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển, bổ sung quy hoạch cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.

Ngoài ra các bộ ngành đã và đang nghiên cứu, phối hợp triển khai 10 dự án, nhiệm vụ lớn, trong đó có các đề án phát triển cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, trung tâm tài chính quốc tế tại TP, phát triển đường sắt đô thị TP...

Về phía TP.HCM, đến nay đã thông qua 35 nghị quyết của HĐND, 33 quyết định của UBND TP và đã hoàn thành 10/25 nhiệm vụ.

Dù vậy theo ông Dũng, một số nhiệm vụ các bộ ngành còn phối hợp, triển khai chậm, các ý kiến tham gia chưa rõ, chưa kịp thời. Mặt khác có một số nhiệm vụ tại nghị quyết 98 lại được các bộ ngành nghiên cứu, áp dụng cho cả nước nên cần thêm thời gian.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị Thủ tướng giao cho các bộ ngành tiếp tục hỗ trợ, hướng dẫn TP triển khai các nhiệm vụ đúng thời gian, bảo đảm chất lượng, đúng trình tự, thủ tục.

Giao UBND TP tiếp tục hoàn thiện chính sách nhà đầu tư chiến lược, triển khai cơ chế, định chế tài chính đầu tư (quỹ đầu tư tài chính địa phương), triển khai nội dung tín chỉ cacbon, các dự án TOD, phấn đấu sớm trình Thủ tướng phê duyệt đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị trong năm nay.

Giao Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước TP.HCM tích cực phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư hoàn thiện đề án trung tâm tài chính quốc tế, trong đó nghiên cứu các cơ chế chính sách vượt trội, tiếp cận được các mô hình đã thành công trên thế giới báo cáo Bộ Chính trị trong tháng 11-2024.

Có thể bạn quan tâm
Xá lợi Đức Phật

Xá lợi Đức Phật

11:10 05/01/2024

“Thưa sư, sao lại có nhiều xá lợi Phật như vậy”?

Ông Zelensky: Tiêm kích F-16 đã ra trận, đẩy lùi tên lửa và drone Nga

Ông Zelensky: Tiêm kích F-16 đã ra trận, đẩy lùi tên lửa và drone Nga

08:40 28/08/2024

Tổng thống Ukraine cho biết nước này đã triển khai các tiêm kích F-16 do phương Tây cung cấp để đẩy lùi đòn không kích lớn của Nga hôm 26-8.

Bản tin Hình sự: Nguyên nhân người đàn ông sát hại vợ cũ trong phòng ngủ

Bản tin Hình sự: Nguyên nhân người đàn ông sát hại vợ cũ trong phòng ngủ

18:40 24/01/2024

TIN NÓNG ngày 24/1: Một nữ tổng giám đốc bị bắt vì gây thất thoát 317 tỷ đồng; Phá đường dây cho vay lãi nặng 9.000 tỷ đồng: Bộ Công an gửi thư khen Công an Đà Nẵng; Nguyên nhân người đàn ông sát hại vợ cũ trong phòng ngủ...

Bị nhốt trên cáp treo trong chuyến đi săn tuyết, du khách sợ đến già

Bị nhốt trên cáp treo trong chuyến đi săn tuyết, du khách sợ đến già

12:20 20/12/2023

Trục trặc của tuyến cáp treo tại Khu du lịch Vân Thượng Thảo Nguyên (huyện An Cát, thị Hồ Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc) mới đây khiến 51 khách du lịch kinh hãi. Họ bị mắc kẹt trên không suốt 2 tiếng đồng hồ. Lúc này trời rét đậm, các du khách vừa lạnh vừa đói và hoang mang. Anh Hình, một trong những du khách bị 'giam lỏng' giữa trời, cho biết anh đến khu du lịch này cùng đồng nghiệp để thưởng lãm cảnh tuyết rơi, đi cầu kính, bàn đu dây....

Xảy ra 9 trận động đất kích thích tại tỉnh Kon Tum trong ngày 22/9

Xảy ra 9 trận động đất kích thích tại tỉnh Kon Tum trong ngày 22/9

17:50 22/09/2023

Theo ghi nhận của Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần, từ sáng 22/9 đến nay, trên địa bàn huyện Kon Plông (tỉnh Kon Tum) đã liên tiếp xảy ra 9 trận động đất kích thích.

Chạy 'tháng cô hồn'

Chạy 'tháng cô hồn'

06:40 05/08/2024

Gần hết tháng 6 âm lịch vẫn chưa có hiện tượng chuyển dạ, Mai Phương quyết định xin mổ đẻ để con không phải chào đời vào 'tháng cô hồn'.

Lãnh đạo UBND TP.HCM, Ban Dân vận Thành ủy thăm, viếng nạn nhân vụ gãy nhánh cây công viên Tao Đàn

Lãnh đạo UBND TP.HCM, Ban Dân vận Thành ủy thăm, viếng nạn nhân vụ gãy nhánh cây công viên Tao Đàn

12:40 10/08/2024

Ngay sau sự cố gãy nhánh cây xanh tại công viên Tao Đàn làm 5 người thương vong, lãnh đạo TP.HCM đã nhanh chóng đến thăm hỏi nạn nhân và gia đình, động viên vượt qua biến cố.

Cần hoàn thiện pháp luật về tội bắt cóc

Cần hoàn thiện pháp luật về tội bắt cóc

10:40 14/09/2023

Đấu tranh với loại tội phạm bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản cho thấy còn nhiều điều mà điều 169 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổi sung 2017 (Bộ luật Hình sự) chưa thể dự liệu hết.

Khởi tố, bắt giam 6 đối tượng trộm cắp tiền công đức trong Đài tưởng niệm

Khởi tố, bắt giam 6 đối tượng trộm cắp tiền công đức trong Đài tưởng niệm

17:20 03/07/2023

Bà Rịa - Vũng Tàu - Các đối tượng đã dùng băng keo 2 mặt quấn vào cây sắt, rồi cho vào thùng công đức để lấy tiền ra ngoài....

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới