Lễ hội phá trằm lội bùn bắt cá, bạn đã nghe đến bao giờ chưa?

12:20 31/08/2024

Cuối vụ hè thu, người dân Trà Lộc xả đầm nước để đánh bắt cá tôm sau một năm bảo vệ. Qua nhiều năm, lễ hội 'lội bùn bắt cá' trở thành điểm hút du khách thập phương.

Người đàn ông vui mừng với 2 con cá lớn sau ít phút xuống trằm Trà Lộc bắt cá - Ảnh: HOÀNG TÁO

Sáng 31-8, làng Trà Lộc (xã Hải Hưng, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị) tổ chức lễ hội phá trằm.

Lễ hội lội bùn bắt cá truyền thống với lịch sử hơn 300 năm. Theo thông lệ, trằm Trà Lộc là một đầm nước rộng 10ha được người dân trữ nước như một hồ tự nhiên để phục vụ vụ hè thu. Suốt một năm, người dân bảo vệ đầm nước này, nghiêm cấm việc đánh bắt.

  • Hàng ngàn người đua nhau xuống đầm bắt cá trong tiếng reo hò

Sau khi những hạt lúa hè thu đã phơi khô, chất đầy bồ thì các bậc cao niên họp lại, chọn ngày "phá trằm", cho phép người dân đánh bắt cá tôm thỏa thích.

Trước ngày phá trằm, cống nước được mở để mực nước hạ dần, chỉ còn ngang bụng.

Cả nghìn người ken dày trong đầm lầy Trà Lộc, lội bùn bắt cá tôm - Ảnh: HOÀNG TÁO

Đúng 6h30 sáng khai hội, sau lễ cúng theo phong tục, hàng nghìn người ùa xuống đầm lầy, hớn hở và hăng say bắt tôm cá. Trên tay người dân là nhiều dụng cụ như nơm, lưới, vợt… Lâu dần, lễ hội trở nên nổi tiếng, nhiều du khách thập phương từ TP.HCM, Hà Nội và các tỉnh thành lân cận như Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng cũng đến dự hội. Đặc biệt, lễ hội thu hút nhiều nhiếp ảnh gia đến sáng tác.

Ông Cáp Xuân Tá - phó chủ tịch UBND huyện Hải Lăng - cho hay: "Phá trằm thực chất là vệ sinh lòng hồ, tạo môi trường sinh thái, gắn bó đoàn kết giữa cộng đồng dân cư. Những năm qua huyện Hải Lăng quan tâm phát triển du lịch, lễ hội phá trằm tạo sản phẩm du lịch độc đáo của huyện và tỉnh".

Một nhóm bạn trẻ hào hứng trải nghiệm ngày hội phá trằm - Ảnh: HOÀNG TÁO

Anh Nguyễn Văn Nam đến từ TP Đông Hà bày tỏ năm nào cũng ghé trằm Trà Lộc để hưởng không khí vui tươi, dân dã và thân thiện của người dân nơi đây. Năm nay, anh Nam đưa 2 con đi theo để bọn trẻ biết được khung cảnh vùng quê.

"Tôi đưa các con về đây để biết cuộc sống đồng áng, người nông dân trồng được hạt lúa, đánh bắt được con tôm vất vả nhường nào", anh Nam cho hay.

Ngày nay, lễ hội không chỉ dành cho người dân Trà Lộc mà mở rộng cho tất cả mọi người. Bất kể ai đến với Trà Lộc dịp này đều được tự do đánh bắt cá tôm dưới đầm.

Khi một người đánh bắt được con cá to liền đưa lên cao và những người xung quanh cùng hô to để khích lệ nhau. Đến gần trưa, lễ hội kết thúc, người dân mang cá lên bờ chia cho người thân hoặc bán rẻ lại cho những ai chưa có duyên đánh bắt được cá.

Nhiều năm trở lại đây, lễ hội còn là điểm sáng tác ảnh của nhiều nhiếp ảnh gia - Ảnh: HOÀNG TÁO

Với ý nghĩa gắn kết cộng đồng và cảnh quan khu vực này, hôm 30-8, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Hoàng Nam ký quyết định công nhận Trà Lộc là điểm du lịch sinh thái.

Theo đó, điểm du lịch sinh thái Trà Lộc rộng khoảng 100ha, trong đó diện tích mặt nước là 10ha, xung quanh là rừng nguyên sinh và thảm thực vật. Nơi đây có hệ sinh thái thảm thực vật vùng cát rất quý với nhiều cây gỗ lâu năm, to đến một người ôm không xuể và cao hàng chục mét.

Theo thống kê chưa đầy đủ, rừng Trà Lộc có trên 34 loài cây lấy gỗ, một số loài quý như trai, tran, cà ổi, săng ve, đá lã, rỏi… và nhiều loài động vật hoang dã như rùa, ba ba, rắn, chồn…

Một cậu bé hào hứng với 2 con tôm nhỏ trong tay - Ảnh: HOÀNG TÁO
Người dân thường đưa cá lên cao vừa khoe "chiến lợi phẩm" vừa khích lệ những người xung quanh - Ảnh: HOÀNG TÁO
Thủy sản trong đầm được giữ gìn suốt một năm, sau vụ hè thu người dân mới được đánh bắt - Ảnh: HOÀNG TÁO
Trằm Trà Lộc còn có khu rừng nguyên sinh với động thực vật phong phú, vừa được công nhận là điểm du lịch sinh thái - Ảnh: HOÀNG TÁO
Có thể bạn quan tâm
Bộ VHTT-DL: Người dân không nên đốt vàng mã tràn lan dịp lễ hội Xuân

Bộ VHTT-DL: Người dân không nên đốt vàng mã tràn lan dịp lễ hội Xuân

16:20 01/02/2024

Cục Văn hóa cơ sở, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa có công văn gửi các địa phương về việc bảo đảm nếp sống văn minh, an toàn, tiết kiệm trong các hoạt động lễ hội Xuân Giáp Thìn.

Nhiều hoạt động tình nguyện ấn tượng của tuổi trẻ TT-Huế

Nhiều hoạt động tình nguyện ấn tượng của tuổi trẻ TT-Huế

06:40 31/12/2023

Đó là một trong những dấu ấn của tuổi trẻ TT-Huế được nêu bật tại hội nghị tổng kết công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, công tác Hội và phong trào thanh niên năm 2023 tỉnh này, do Tỉnh Đoàn vừa tổ chức.

Chiến sỹ công an lao mình xuống dòng lũ dữ cứu người ở Hà Giang

Chiến sỹ công an lao mình xuống dòng lũ dữ cứu người ở Hà Giang

23:00 25/08/2023

Ngày 25/8, thông tin từ Công an tỉnh Hà Giang, trên địa bàn xảy ra vụ việc người dân bị lũ cuốn trôi và may mắn được chiến sỹ công an kịp thời cứu sống. Theo đó, khoảng 19h ngày 24/8, tại khu vực bờ suối dưới cầu Phìn Hồ, anh Lý Văn Nghiệp (SN 1993, trú tại thôn Phìn Hồ, xã Tả Sử Choóng, huyện Hoàng Su Phì) khi đang dùng chài để đánh cá thì bị trượt chân ngã xuống suối, trôi theo dòng nước chảy xiết cách bờ khoảng 15m và bị đuối nước. Thời điểm...

Dự báo điểm chuẩn các trường đại học khối ngành Kinh tế 2024

Dự báo điểm chuẩn các trường đại học khối ngành Kinh tế 2024

10:40 28/07/2024

PGS.TS Vũ Thị Hiền, Trưởng phòng Quản lý đào tạo - trường Đại học Ngoại thương cho biết, khi phân tích phổ điểm thi tốt nghiệp THPT năm nay, nhà trường quan tâm nhiều đến nhóm thí sinh đạt ngưỡng điểm cao từ 26 - 27 điểm trở lên ở các tổ hợp nhà trường đưa vào xét tuyển. So với năm 2023, số lượng thí sinh điểm đạt ngưỡng từ 27 trở lên ở các tổ hợp như A00, D01 tăng so với năm trước; riêng tổ hợp A01 không có biến động nhiều. “Chúng tôi dự...

Phụ cấp cán bộ không chuyên trách cấp xã ở Hòa Bình cao nhất hơn 3 triệu đồng/tháng

Phụ cấp cán bộ không chuyên trách cấp xã ở Hòa Bình cao nhất hơn 3 triệu đồng/tháng

09:50 17/07/2024

Phụ cấp đối với cán bộ không chuyên trách cấp xã ở Hòa Bình được quy định rõ trong Nghị quyết của NĐND tỉnh này. Với trình độ chuyên môn...

Tạm giữ nhóm thanh niên mang nhiều súng đạn, công cụ hỗ trợ đi bát phố

Tạm giữ nhóm thanh niên mang nhiều súng đạn, công cụ hỗ trợ đi bát phố

07:00 09/08/2023

Tổ tuần tra Công an phường Tam Phước đã phát hiện 3 đối tượng tàng trữ 3 khẩu súng, đạn và công cụ hỗ trợ

Trường đại học Nha Trang công bố điểm chuẩn học bạ và thi đánh giá năng lực

Trường đại học Nha Trang công bố điểm chuẩn học bạ và thi đánh giá năng lực

17:50 03/07/2024

Trường đại học Nha Trang vừa công bố điểm chuẩn ở hai phương thức xét tuyển là học bạ và thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh năm 2024.

Miền Tây Chào Ngày Mới: Bắt giữ nhiều vụ mua bán, sử dụng ma túy ở miền Tây

Miền Tây Chào Ngày Mới: Bắt giữ nhiều vụ mua bán, sử dụng ma túy ở miền Tây

07:00 21/03/2023

Tàu khách du lịch Chợ nổi phải gắn hộp đen , bộ đàm tốn kém, không cần thiết; Sở GD&ĐT Vĩnh Long ra văn bản sau các vụ nữ sinh...

Bộ Giáo dục và Đào tạo: Tuyệt đối không được xét tuyển lại sau lọc ảo lần cuối

Bộ Giáo dục và Đào tạo: Tuyệt đối không được xét tuyển lại sau lọc ảo lần cuối

11:00 17/08/2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có thông báo khẩn gửi các trường đại học trên cả nước yêu cầu thực hiện tốt công tác xét tuyển và lọc ảo trong ngày cuối.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới