Bệnh viện cứu sống sản phụ vỡ thai ngoài tử cung

17:20 17/07/2024

Sản phụ vỡ thai ngoài tử cung mất nhiều máu, rơi vào nguy kịch, bác sĩ đã bỏ qua quy trình thủ tục để nhanh chóng mổ cấp cứu, giữ tính mạng cho bệnh nhân.

Bệnh nhân T.M.T đã tỉnh táo, tiếp xúc tốt sau khi trải qua ca mổ cấp cứu vỡ thai ngoài tử cung - Ảnh: TRẦN HẢO

Ngày 17-7 Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai cho biết vừa cứu sống một ca bệnh vỡ thai ngoài tử cung hết sức hiểm nghèo.

  • Cứu nữ bệnh nhân nguy kịch sau phẫu thuật nâng ngựcĐỌC NGAY

Bệnh nhân là chị T.M.T (38 tuổi), trú TP Pleiku, Gia Lai, bị vỡ thai ngoài tử cung, mất rất nhiều máu.

Chị T. được người nhà đưa vào bệnh viện cấp cứu lúc 17h40 ngày 14-7 trong tình trạng đau bụng dữ dội, trạng thái lơ mơ, huyết áp tụt.

Bác sĩ nhận định bệnh nhân mất máu cấp và đang rơi vào tình trạng sốc. Hình ảnh siêu âm có khối thai ngoài tử cung, ổ bụng có rất nhiều dịch máu. Chẩn đoán bệnh nhân bị vỡ thai ngoài tử cung.

Sau 15 phút vào viện, bệnh nhân được đưa lên Khoa Phụ sản trong tình trạng mạch nhanh nhỏ, khó bắt, huyết áp tiếp tục tụt xuống 70/40. Bác sĩ Trần Công Dũng - trưởng Khoa Phụ sản quyết định kích hoạt báo động đỏ.

Thời gian cứu người còn rất ít, không kịp làm giấy tờ, người nhà bệnh nhân được kíp cấp cứu giải thích và nêu cam kết bằng khẩu lệnh. Chỉ 20 phút từ lúc nhập viện, bệnh nhân được đẩy vào phòng mổ.

Sau hơn một giờ mổ cấp cứu, bác sĩ hút ra từ ổ bụng bệnh nhân gần 2 lít máu và thực hiện khâu cầm máu, truyền máu bổ sung.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Phạm Văn Học - tổng giám đốc Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai - nói kíp trực đã đưa ra quyết định mạo hiểm và chấp nhận rủi ro khi bỏ qua quy trình thủ tục để giữ tính mạng cho bệnh nhân. May mắn là ca phẫu thuật thành công, người bệnh được cứu sống.

Ông Phạm Văn Học nói việc cứu sống người bệnh là mục tiêu tối thượng của người làm bác sĩ. Do đó, bệnh viện đã phổ biến cho các y bác sĩ trong trường hợp khẩn cấp, bác sĩ có quyền quyết định mổ cấp cứu để giữ tính mạng bệnh nhân nếu có bằng chứng rõ ràng về khoa học.

Ông Học cho rằng nếu người thầy thuốc lưỡng lự, lo lắng trách nhiệm trong những trường hợp tương tự sẽ dễ bỏ qua thời gian vàng để cứu người.

Theo bệnh viện này, thai ngoài tử cung bị vỡ tình trạng cấp cứu sản khoa rất nguy hiểm vì có thể khiến bệnh nhân tử vong nhanh chóng do chảy máu ồ ạt. Trong trường hợp này, việc cầm máu bằng các loại thuốc cầm máu không có tác dụng, chỉ có thể cầm máu bằng biện pháp ngoại khoa.

Có thể bạn quan tâm
Đột quỵ tử vong liên tục, làm sao tránh?

Đột quỵ tử vong liên tục, làm sao tránh?

09:50 05/09/2023

Đột quỵ tiếp tục khiến nhiều người lo lắng khi bệnh ngày càng gia tăng và trẻ hóa. Nhiều người đã tử vong trên đường đi cấp cứu.

Nhiều nước giàu thiếu em bé

Nhiều nước giàu thiếu em bé

10:50 27/06/2024

Nghiên cứu mới cho thấy tỉ suất sinh ở các nước giàu trên thế giới đã giảm hơn một nửa kể từ năm 1960, xuống mức thấp kỷ lục hiện nay.

Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc cam kết sẽ ‘liên tục hỗ trợ’ Việt Nam trong lĩnh vực y tế

Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc cam kết sẽ ‘liên tục hỗ trợ’ Việt Nam trong lĩnh vực y tế

16:40 25/03/2024

Ông Kim Jin Pyo – chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc – cam kết Hàn Quốc sẽ luôn quan tâm sâu sắc và liên tục hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực y tế.

Ung Thư Hậu Môn Dấu Hiệu Cảnh Báo: Điều Cần Chú Ý

Ung Thư Hậu Môn Dấu Hiệu Cảnh Báo: Điều Cần Chú Ý

06:50 28/02/2024

bài viết cung cấp thông tin về ung thư hậu môn, một loại ung thư xảy ra ở ống hậu môn, phần dưới của hệ tiêu hóa. bài viết nêu các triệu chứng, nguyên nhân, yếu tố nguy cơ và tùy chọn điều trị của bệnh, cũng như các liên kết để tìm hiểu thêm và hỏi bác sĩ.

25 học sinh nhập viện sau tiệc trung thu

25 học sinh nhập viện sau tiệc trung thu

10:10 30/09/2023

Có 25 học sinh tiểu học tại huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình bị ngộ độc thực phẩm phải nhập viện kiểm tra sức khỏe, ba em khác điều trị tại nhà sau tiệc liên hoan trung thu.

Ung Thư Lưỡi: Xác Định Bệnh Và Cách Điều Trị

Ung Thư Lưỡi: Xác Định Bệnh Và Cách Điều Trị

07:10 16/07/2024

Tóm tắt Một dạng ung thư bắt đầu ở các tế bào lưỡi. Nó gây khó nuốt, vón cục hoặc chảy máu vết loét, và thay đổi giọng nói. Triệu chứng Các triệu chứng bao gồm vết loét cục u hoặc chảy máu, thay đổi giọng nói và khó nuốt. → Phương án điều trị phổ biến → Các câu hỏi để hỏi bác sĩ của bạn Nguyên nhân Nó gây ra bao gồm sử dụng thuốc lá, HPV và nghiện ...

12 năm hiếm muộn, cặp vợ chồng không dám đến nhà ai chơi

12 năm hiếm muộn, cặp vợ chồng không dám đến nhà ai chơi

17:50 23/06/2024

Suốt 12 năm, cặp vợ chồng hiếm muộn chẳng dám đến nhà ai chơi vì sợ những lời gièm pha về việc không thể sinh con.

Nhật Bản thanh tra nhà máy thứ hai của Kobayashi, cảnh báo số người bị ảnh hưởng có thể tăng

Nhật Bản thanh tra nhà máy thứ hai của Kobayashi, cảnh báo số người bị ảnh hưởng có thể tăng

04:30 01/04/2024

Bộ Y tế Nhật Bản cho rằng các chất bổ sung có thể là nguyên nhân, đồng thời cảnh báo số người bị ảnh hưởng bởi thực phẩm chức năng của Kobayashi có thể tăng lên.

Một số bệnh viện phía Nam không đủ thuốc trị bệnh tay chân miệng

Một số bệnh viện phía Nam không đủ thuốc trị bệnh tay chân miệng

00:30 19/10/2023

Hiện một số bệnh viện chuyên khoa sản nhi khu vực phía Nam chưa có đủ các thuốc thiết yếu điều trị tay chân miệng, buộc phải chuyển bệnh nhân đến TP.HCM.

Co loi xay ra
Co loi xay ra