Bảo quản, phân tích mẫu vật cá thể rùa Hoàn Kiếm quý hiếm vừa chết

19:30 24/04/2023

TPO - Cá thể rùa Hoàn Kiếm ở hồ Đồng Mô, được phát hiện chết vào sáng 23/4 đã được vận chuyển về Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam (18 Hoàng Quốc Việt, Hà Nội) trong chiều nay. Cá thể sẽ được bảo quản ở phòng lạnh sâu trong khi chờ phương án xử lý của UBND thành phố Hà Nội.

Sáng 23/4, xác một cá thể rùa mai mềm khổng lồ bị chết nổi lên hồ Đồng Mô. Theo nguồn tin của Tiền Phong, đây là cá thể rùa Hoàn Kiếm quý hiếm sống ở hồ Đồng Mô.

Chiều nay (24/4), xác cá thể rùa đã được ướp lạnh và vận chuyển đến Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam để bảo quản trong phòng lạnh âm 18 độ trước khi chờ phương án xử lý mẫu vật của UBND thành phố Hà Nội. Đây cũng là nơi từng bảo quản "cụ rùa" cuối cùng của Hồ Gươm chết vào năm 2016.

Cá thể rùa vừa chết có chiều dài toàn thân 156cm, chiều dài mai rùa 98cm, chiều rộng mai rùa 76cm, cân nặng 93kg, khá tương đồng với cá thể rùa Hoàn Kiếm bẫy bắt được vào năm 2020.

Theo ông Nguyễn Xuân Đại, Giám đốc Sở Nông nghiệp Hà Nội, các nhà khoa học sẽ tiến lấy mẫu và giải mã gene cá thể rùa mai mềm khổng lồ vừa chết để xác định loài, tìm nguyên nhân và có hướng xử lý.

Tiền Phong Bảo quản, phân tích mẫu vật cá thể rùa Hoàn Kiếm quý hiếm vừa chết {}

Video cá thể rùa mai mềm Đồng Mô được đưa về bảo quản tại Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam chiều 24/4.

Các nhà khoa học chuẩn bị phương tiện để thu thập mẫu vật cá thể rùa vừa chết trước khi đưa vào phòng bảo quản lạnh sâu.

Mẫu vật được các nhà khoa học thu thập để thực hiện các xét nghiệm, phân tích.

Cá thể rùa Hoàn Kiếm ở hồ Đồng Mô được phát hiện vào năm 2006. Năm 2008 cá thể này từng bị người dân bắt trong đợt lũ lịch sử của thành phố Hà Nội, sau đó được đưa lại hồ. Năm 2020, cơ quan chức năng phối hợp với các nhà bảo tồn bẫy bắt thành công cá thể rùa Hoàn Kiếm ở hồ Đồng Mô, thực hiện giải mã gene và giới tính loài. Trong ảnh là hình ảnh cá thể rùa Hoàn Kiếm khi bẫy bắt vào năm 2020.

Rùa Hoàn Kiếm là loài rùa quý hiếm nhất thế giới. Với cái chết của cá thể rùa Hoàn Kiếm ở hồ Đồng Mô, thế giới chỉ còn 2 cá thể được ghi nhận còn sống chính thức thông qua xét nghiệm gene là cá thể ở vườn thú Tô Châu (Trung Quốc) và cá thể ở hồ Xuân Khanh của Việt Nam. Tại hồ Đồng Mô, Chương trình Bảo tồn rùa Châu Á ghi nhận 2 cá thể. Tuy nhiên chỉ có một cá thể được xác nhận bằng công nghệ gene, cá thể còn lại mới được ghi nhận thông qua quan sát. Với sự qua đời của cá thể rùa Hoàn Kiếm ở hồ Đồng Mô, hy vọng khôi phục loài rùa quý hiếm nhất thế giới thêm nhiều khó khăn.

Có thể bạn quan tâm
Nhóm APT ‘Mustang Panda’ tấn công nhắm vào Việt Nam

Nhóm APT ‘Mustang Panda’ tấn công nhắm vào Việt Nam

11:00 18/06/2024

Thông tin từ Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) vừa phát cảnh báo về các chiến dịch tấn công mới của nhóm 'Mustang Panda' nhằm vào Việt Nam. Theo đó, trong quá trình giám sát an toàn thông tin trên không gian mạng, Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC), thuộc Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông, đã phát hiện và ghi nhận các thông tin liên quan đến chiến dịch tấn công mạng nhằm vào Việt Nam...

Từ 2025, cứ có giấy phép lái xe ôtô là có thể hành nghề lái xe

Từ 2025, cứ có giấy phép lái xe ôtô là có thể hành nghề lái xe

09:50 29/06/2024

Trước đây, Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định giấy phép lái xe ôtô có hạng B1 cấp cho người không hành nghề lái xe.

Ngày đầu cao điểm của CSGT toàn quốc: Hơn 2.300 tài xế có nồng độ cồn bị xử lý

Ngày đầu cao điểm của CSGT toàn quốc: Hơn 2.300 tài xế có nồng độ cồn bị xử lý

18:10 11/01/2024

Trong ngày 11-1, cảnh sát giao thông đã xử lý hơn 10.300 trường hợp vi phạm, trong đó có 2.393 lái xe vi phạm nồng độ cồn.

Nha sĩ bị tố cáo gắn camera quay lén trong nhà vệ sinh

Nha sĩ bị tố cáo gắn camera quay lén trong nhà vệ sinh

19:30 14/08/2024

Một nha sĩ ở Virginia phải trình diện cảnh sát sau khi nhân viên phát hiện camera quay lén trong nhà vệ sinh ở phòng khám.

Chất nhầy 'tử thần' ám ảnh Venezuela suốt 40 năm

Chất nhầy 'tử thần' ám ảnh Venezuela suốt 40 năm

07:20 03/02/2024

Chất nhầy màu đen bí ẩn khiến 1.800 người mất mạng chỉ trong 5 năm đầu tiên sau khi nó xuất hiện trên một đoạn đường cao tốc gần Caracas.

Cua lông xâm chiếm thành phố New York

Cua lông xâm chiếm thành phố New York

21:30 18/06/2024

Chính quyền thành phố New York đang tìm cách ngăn chặn loài cua xâm hại đe dọa sinh vật biển bản xứ và làm tăng nguy cơ ngập lụt bên bờ sông.

Trung Quốc thông báo phóng tàu vũ trụ có người lái Thần Châu-17

Trung Quốc thông báo phóng tàu vũ trụ có người lái Thần Châu-17

11:50 26/10/2023

Trung Quốc đã phóng tên lửa đẩy Trường Chinh-2F mang theo tàu vũ trụ Thần Châu-17, đưa 3 phi hành gia của Trung Quốc lên trạm vũ trụ Thiên Cung, thực hiện sứ mệnh kéo dài 6 tháng tại đây.

Chốt an toàn - điều bắt buộc phải làm khi có trẻ nhỏ trên ô tô

Chốt an toàn - điều bắt buộc phải làm khi có trẻ nhỏ trên ô tô

15:40 16/12/2023

Trẻ em là nhóm đối tượng rất hiếu động, ngay cả khi tham gia giao thông. Do vậy, khi có trẻ nhỏ trên xe ô tô, các tài xế cần lưu ý một số việc như sau: Trước hết là hạn chế cho trẻ nhỏ ngồi ghế phía trước để ngăn việc chạm vào các phím chức năng vận hành của xe. Cần phải đặc biệt lưu ý đến việc khoá cửa và kính để không cho trẻ nhỏ mở từ phía trong. Vị trí khoá cửa và kính nằm bên trên cánh cửa phía lái xe. Để đảm bảo an toàn hơn, hai cửa sau...

Giả cả bằng lái xe mang danh tính cựu thủ tướng Anh, hết hạn tận năm 3000

Giả cả bằng lái xe mang danh tính cựu thủ tướng Anh, hết hạn tận năm 3000

14:00 04/05/2023

Cảnh sát Hà Lan gần đây đã phải giải quyết một vụ việc khá kỳ lạ, khi họ đã bắt giữ một… 'cựu thủ tướng Anh'.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới