Giải cứu sao la khỏi tuyệt chủng, phát hiện nhiều loài quý hiếm khác

12:10 16/07/2024

Sau 18 tháng đặt bẫy ảnh và phân tích mẫu DNA môi trường, dự án "Giải cứu sao la khỏi bờ vực tuyệt chủng" ở rừng Trường Sơn chưa phát hiện sự xuất hiện của loài này, nhưng lại phát hiện 17 loài quý hiếm khác.

Đặt bẫy ảnh ở Khu bảo tồn thiên nhiên Đakrông, Quảng Trị - Ảnh: HOÀNG TÁO

Sáng 16-7, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), dự án "Giải cứu sao la khỏi bờ vực tuyệt chủng" tổ chức cuộc họp tổng kết dự án. Dự án do Liên minh Châu Âu (EU) thông qua tổ chức Re:wild tài trợ cho WWF - Việt Nam thực hiện tại 5 tỉnh miền Trung, từ Hà Tĩnh vào Quảng Nam và Vườn quốc gia Pù Mát (Nghệ An).

Đáng buồn chưa phát hiện dấu vết sao la

Ông Văn Ngọc Thịnh - giám đốc WWF - Việt Nam - cho hay năm 1992, WWF cùng các nhà khoa học trong nước phát hiện loài sao la ở rừng Trường Sơn. Đến 2013, sao la được phát hiện lần cuối trong tự nhiên.

Sao la hay còn được gọi là "kỳ lân Châu Á" là một trong những loài thú hiếm nhất trên thế giới sinh sống trong vùng núi rừng Trường Sơn tại Việt Nam và Lào.

  • Sản xuất 60.000 thú nhồi bông sao la tặng vận động viên giành huy chương SEA Games 31

"Dự án này dùng công nghệ mới để tìm dấu hiệu sự sống sao la, bao gồm đặt bẫy ảnh và phân tích DNA môi trường (eDNA). Nói thì buồn, chúng ta chưa thấy tín hiệu sao la sau 18 tháng. Dù thế, chưa thể kết luận hay tuyên bố sao la tuyệt chủng ở những cánh rừng trung Trường Sơn.

Chúng ta công nhân nỗ lực thời gian qua, trên cơ sở những tín hiệu phục hồi cần tiếp tục để cứu sao la và các loài khác", ông Thịnh phát biểu.

Ông Văn Ngọc Thịnh - giám đốc WWF - Việt Nam cho hay đáng buồn khi chưa tìm thấy dấu hiệu của sao la, nhưng vẫn cần tiếp tục nghiên cứu - Ảnh: HOÀNG TÁO

Tiếp tục nghiên cứu, tìm kiếm sao la

Ông Nguyễn Nhật An - giám đốc dự án Giải cứu sao la khỏi bờ vực tuyệt chủng - cho hay dự án nhằm phát hiện và bảo tồn loài sao la trong tự nhiên ở vùng trung Trường Sơn Việt Nam.

Dự án đã xác định được 55 khu vực có tiềm năng phát hiện sao la. Từ tháng 6-2023 tới tháng 6-2024, dự án triển khai 16 cuộc khảo sát sao la bằng phương pháp đặt bẫy ảnh và thu mẫu eDNA tại 6 tỉnh từ tỉnh Nghệ An tới Quảng Nam với tổng số 2.546 lượt đặt máy bẫy ảnh, thu thập được 1.178 mẫu nước và mẫu vắt.

Qua bẫy ảnh, nhiều loài động vật hoang dã nguy cấp, quý hiếm đã được ghi nhận như gấu ngựa (Ursus thibetanus), tê tê java (Manis javanica), thỏ vằn Trường Sơn (Nesolagus timminsi), Voọc chà vá chân nâu (Pygathrix nemaeus)… Đặc biệt, dữ liệu bẫy ảnh đã ghi nhận sự xuất hiện của loài mang lớn (Muntiacus vuquangensis).

Kết quả bẫy ảnh ghi nhận có ít nhất 59 loài động vật hoang dã ở vùng cảnh quan trung Trường Sơn, trong đó 4 loài ở mức cực kỳ nguy cấp, 5 loài ở mức nguy cấp và 8 loài ở mức sắp nguy.

Trong khi đó, với mẫu eDNA là mẫu nước và mẫu vắt đã được WWF - Việt Nam chuyển đến đối tác là IZW (Berlin, Đức) và dự kiến có kết quả vào tháng 8-2024.

Ngoài ra, dự án cũng xác định những người dân địa phương có kinh nghiệm về quan sát và theo dõi động vật hoang dã có thể hỗ trợ hoạt động tìm kiếm sao la trong tương lai, nâng cao nhận thức cộng đồng về bảo tồn sao la…

Ông Văn Ngọc Thịnh cho rằng chặng đường này còn dài để tìm kiếm, bảo tồn sao la.

Có thể bạn quan tâm
Kỹ sư Việt giành giải nhất cuộc thi quốc tế về AI giám sát giao thông

Kỹ sư Việt giành giải nhất cuộc thi quốc tế về AI giám sát giao thông

07:10 16/07/2024

Nhóm kỹ sư Việt giành giải nhất trong phần thi phát hiện vật thể từ camera góc siêu rộng, tại AI City Challenge 2024.

Khí cầu hydro đầu tiên trên thế giới được chế tạo thế nào?

Khí cầu hydro đầu tiên trên thế giới được chế tạo thế nào?

09:10 31/01/2024

Được truyền cảm hứng từ khí cầu khí nóng, nhà phát minh Jacques Charles quyết định chế tạo khí cầu chạy bằng hydro mà ông cho là an toàn hơn.

Bị chê ‘chẳng ra gì’, luật sư 8X khoe bộ sưu tập xe khủng

Bị chê ‘chẳng ra gì’, luật sư 8X khoe bộ sưu tập xe khủng

00:00 02/04/2023

Một luật sư lớn lên trong “ổ tội phạm” đã “thoát nghèo”, trở thành triệu phú và sở hữu bộ sưu tập xe có giá trị cực khủng.

Bất ngờ nấm mọc trên lưng ếch sống

Bất ngờ nấm mọc trên lưng ếch sống

07:50 16/02/2024

Lohit YT, một chuyên gia về Sông và Đất ngập nước tại Quỹ Thiên nhiên Thế giới (WWF), đang đi leo núi cùng bạn bè ở vùng Western Ghats của Mala, ở Karnataka, Ấn Độ thì bắt gặp loài ếch lưng vàng. Loài này có tên khoa học đầy đủ là Rao's Intermediate Golden. Rao's Intermediate Golden được đặt theo tên của người phát hiện ra nó, CR Narayan Rao, nhà bò sát học người Ấn Độ đã mô tả loài này vào năm 1937. Vào khoảng giờ ăn trưa, Lohit và những người...

Những sự kiện khoa học vũ trụ nổi bật năm 2023

Những sự kiện khoa học vũ trụ nổi bật năm 2023

08:50 17/12/2023

Năm 2023 chứng kiến nhiều vụ phóng tàu và tên lửa quan trọng, trong đó ghi nhận tàu đầu tiên hạ cánh xuống gần cực nam Mặt Trăng.

Ngôi nhà cổ xây dựng hơn 100 năm trên đầm lầy nhưng không hề bị sụt lún

Ngôi nhà cổ xây dựng hơn 100 năm trên đầm lầy nhưng không hề bị sụt lún

18:40 15/06/2023

Nếu có dịp đi du lịch và thám hiểm trong khu rừng ở huyện Vĩnh An, tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc, chỉ cần đi chừng 100km bạn sẽ thấy có khu nhà cổ bí ẩn tồn tại hơn 100 năm, được người dân gọi là nhà cổ An Trinh. Theo sử sách để lại, đây là kiểu nhà cỡ lớn hiếm thấy ở Phúc Kiến, từng là nơi sinh sống của gia tộc họ Trì, được xây dựng trong những năm 1885-1899. Khu nhà cổ có tổng diện tích 10.000 m2, với 2/3 bức tường bao quanh được làm bằng đá,...

Từ ngày 1.7, thí điểm đấu giá biển số đẹp đối với xe ôtô

Từ ngày 1.7, thí điểm đấu giá biển số đẹp đối với xe ôtô

22:50 22/06/2023

Từ ngày 1.7.2023, một số chính sách về giao thông đường bộ sẽ chính thức có hiệu lực.

Những người thả tôm, ghẹ… về biển

Những người thả tôm, ghẹ… về biển

06:30 22/02/2024

Ôm lồng ghẹ hơn 200 con đang mang trứng, Lê Chiến, 40 tuổi, lặn xuống thật sâu thả chúng về với biển để tiếp tục công việc sinh sản.

Chốt an toàn - điều bắt buộc phải làm khi có trẻ nhỏ trên ô tô

Chốt an toàn - điều bắt buộc phải làm khi có trẻ nhỏ trên ô tô

15:40 16/12/2023

Trẻ em là nhóm đối tượng rất hiếu động, ngay cả khi tham gia giao thông. Do vậy, khi có trẻ nhỏ trên xe ô tô, các tài xế cần lưu ý một số việc như sau: Trước hết là hạn chế cho trẻ nhỏ ngồi ghế phía trước để ngăn việc chạm vào các phím chức năng vận hành của xe. Cần phải đặc biệt lưu ý đến việc khoá cửa và kính để không cho trẻ nhỏ mở từ phía trong. Vị trí khoá cửa và kính nằm bên trên cánh cửa phía lái xe. Để đảm bảo an toàn hơn, hai cửa sau...

Co loi xay ra
Co loi xay ra