Malaysia thành lập Trung tâm Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4

21:00 15/05/2023

Thủ tướng Malaysia mong muốn củng cố hơn nữa vị thế của đất nước trên toàn cầu, đồng thời bày tỏ tin tưởng rằng nước này có thể đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế kỹ thuật số.

Bộ trưởng Kinh tế, Rafizi Ramli (giữa) chứng kiến chủ tịch Diễn đàn Kinh tế Thế giới, Børge Brende (trái) trao đổi tài liệu với giám đốc điều hành MyDigital, Fabian Bigar (phải) trong buổi ra mắt Trung tâm Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư Malaysia tại Trung tâm Hội nghị Kuala Lumpur (Ảnh: Nguồn NSTP

Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim ngày 15/5 tuyên bố thành lập Trung tâm Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 (Malaysia Center for 4IR), một trung tâm độc lập trong phạm vi hệ sinh thái toàn cầu của Diễn đàn Kinh tế Thế giới.

Trung tâm 4IR sẽ tập trung vào hai ưu tiên: chuyển đổi kỹ thuật số và chính phủ số (GovTech) và chuyển đổi năng lượng.

Theo phóng viên TTXVN tại Kuala Lumpur, phát biểu tại lễ ra mắt trung tâm trên, Thủ tướng Anwar cho biết đây là trung tâm đầu tiên trong khu vực ASEAN tập hợp các nhà lãnh đạo trong chính phủ và doanh nghiệp, học giả và chuyên gia để tạo ra một trung tâm đổi mới và chuyên môn nhằm khai thác tiềm năng của những ngành công nghệ này.

Ông Anwar nhấn mạnh Malaysia mong muốn củng cố hơn nữa vị thế của đất nước trên toàn cầu, đồng thời bày tỏ tin tưởng rằng nước này có thể đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế kỹ thuật số tiên tiến bằng cách tăng cường cơ sở hạ tầng, tạo điều kiện đổi mới và tạo ra một hệ sinh thái cho tất cả mọi người dân, góp phần mang lại mức sống cao hơn cho tất cả người dân.

Đề cập nền kinh tế số, ông Anwar cho rằng việc thúc đẩy số hóa nền kinh tế là một chương trình nghị sự quan trọng đối với Chính phủ Malaysia và điều đó đã được chứng minh thông qua Kế hoạch chi tiết và Chính sách về Kinh tế số cho cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư, được xây dựng bằng cách sử dụng phương pháp lấy con người làm trung tâm.

Điều này nhằm đảm bảo rằng Malaysia có thể tận dụng công nghệ đồng thời bảo tồn các giá trị con người, xã hội và văn hóa vì sự bền vững trong tương lai phù hợp với các Mục tiêu phát triển bền vững, nhằm khai thác các cơ hội tiềm năng do 4IR mang lại và đảm bảo tương lai của đất nước phát triển kinh tế xã hội bền vững và thịnh vượng lâu dài.

Trung tâm 4IR là trung tâm thứ 19 trong Trung tâm Toàn cầu về Mạng lưới 4IR của Diễn đàn Kinh tế Thế giới và sẽ phục vụ như một nền tảng công-tư, tập hợp các nhà lãnh đạo từ chính phủ, doanh nghiệp, xã hội dân sự, học viện và các lĩnh vực khác để thúc đẩy quan hệ đối tác và sáng kiến mới có thể "mở khóa" giá trị của công nghệ cho nền kinh tế và xã hội của Malaysia.

Với chủ đề “Hình thành Trung tâm Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 Malaysia – Xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn cho mọi người,” lễ ra mắt trung tâm do Bộ Kinh tế Malaysia và Diễn đàn Kinh tế Thế giới tổ chức tại Kuala Lumpur ngày 15/5.

Chủ tịch Diễn đàn Kinh tế Thế giới Borge Brende cùng Bộ trưởng Bộ Kinh tế Malaysia Rafizi Ramli tham dự buổi lễ./.

Có thể bạn quan tâm
'Cần thêm thời gian để xử lý hết được sim rác'

'Cần thêm thời gian để xử lý hết được sim rác'

14:30 25/12/2023

Thứ trưởng Thông tin và Truyền thông cho biết có tình trạng thuê người đứng tên số thuê bao để lách luật, khiến việc loại bỏ sim rác khó khăn.

Sinh viên làm hộp thông minh chỉ dẫn hành khách ở sân bay

Sinh viên làm hộp thông minh chỉ dẫn hành khách ở sân bay

08:40 12/04/2024

Nhóm sinh viên Học viện Hàng không Việt Nam chế tạo hộp thiết bị gắn ở các vị trí khác nhau trong sân bay giúp hành khách tìm cửa ra máy bay, nhà vệ sinh, tra cứu thông tin.

Tranh cãi dữ dội quanh tuyên bố phát hiện xác người ngoài hành tinh

Tranh cãi dữ dội quanh tuyên bố phát hiện xác người ngoài hành tinh

15:40 15/09/2023

Trong phiên điều trần trước Quốc hội Mexico, nhà nghiên cứu UFO tự xưng Jaime Maussan đã trưng bày hai thi hài và khẳng định đây là lần đầu tiên sự sống ngoài Trái Đất được thể hiện dưới dạng này.

Hóa thạch 'rồng Trung Quốc' sống cách đây 240 triệu năm

Hóa thạch 'rồng Trung Quốc' sống cách đây 240 triệu năm

09:00 25/02/2024

Loài bò sát biển được mệnh danh là rồng Trung Quốc có chiếc cổ dài 2,3 m với 32 đốt sống cổ, giúp phục kích con mồi dưới nước.

Mỹ có thể cấm công ty trong nước đầu tư vào AI Trung Quốc

Mỹ có thể cấm công ty trong nước đầu tư vào AI Trung Quốc

23:00 23/06/2024

Chính quyền Mỹ có thể cấm hoặc yêu cầu báo cáo với các khoản đầu tư liên quan trí tuệ nhân tạo và công nghệ khác tại Trung Quốc vì lý do an ninh quốc gia.

Số bằng sáng chế AI tạo sinh của Trung Quốc gấp 6 lần Mỹ

Số bằng sáng chế AI tạo sinh của Trung Quốc gấp 6 lần Mỹ

04:40 04/07/2024

Dữ liệu của Liên Hợp Quốc hôm 3/7 cho thấy Trung Quốc đang vượt xa các quốc gia còn lại trong số lượng các phát minh AI tạo sinh như chatbot. Hiện nước này đang xin cấp số bằng sáng chế nhiều gấp 6 lần so với đối thủ gần nhất là Mỹ. Theo Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO), AI tạo sinh (Gen AI) - công cụ tự tạo ra văn bản, hình ảnh, mã máy tính và âm nhạc - đang bùng nổ với hơn 50.000 đơn xin cấp bằng sáng chế được nộp trong thập kỷ qua....

Nhận biết biển số xe 50cc bằng cách nào?

Nhận biết biển số xe 50cc bằng cách nào?

00:20 20/06/2024

Thượng tá Nguyễn Trần Xuân Vương, Phó trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Bình Định cho biết, trước đây, trên biển số xe gắn máy dung tích xilanh dưới 50 cm3 (50 cc) có 2 chữ cái. Ví dụ: Xe có biển số 30-HA 456.78. Hai số đầu: ký hiệu địa phương đăng ký xe. 30 là Hà Nội, như vậy chủ xe đã đăng ký xe tại Hà Nội. HA: Đây là xe 50 cc. 456.78: Đây là số thứ tự trong hồ sơ đăng ký xe tại cơ quan đăng ký xe. Xe từ 50 cm3 đến dưới 175 cm3, biển số xe sử...

Giáo hoàng Francis kêu gọi cảnh giác với vũ khí sử dụng AI

Giáo hoàng Francis kêu gọi cảnh giác với vũ khí sử dụng AI

23:20 14/06/2024

Giáo hoàng Francis kêu gọi cấm 'vũ khí giết người tự hành' chọn mục tiêu bằng AI trong lần đầu tiên một vị Giáo hoàng dự Hội nghị Thượng đỉnh G7.

Anh nông dân học hết lớp 7 chế tạo hàng chục loại máy, phủ sóng 15 nước

Anh nông dân học hết lớp 7 chế tạo hàng chục loại máy, phủ sóng 15 nước

11:10 04/10/2023

Nông dân Phạm Văn Hát mới học hết lớp 7 nhưng đã chế tạo thành công hơn 40 loại máy phục vụ trong nhiều lĩnh vực. Trong đó 'robot đặt hạt' của anh có mặt khắp Việt Nam và tại 15 nước trên thế giới.

Co loi xay ra
Co loi xay ra