5 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia của Huế

15:30 14/08/2024

Nhã nhạc cung đình, nghề dệt Dèng của dân tộc Tà Ôi là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia có nguồn gốc từ vùng cố đô.

Nhã nhạc cung đình Huế là kiệt tác đầu tiên tại Việt Nam được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể và truyền khẩu của nhân loại vào năm 2003. Ảnh: Thế giới Di sản Nguồn gốc của nhã nhạc từ thế kỷ 13 nhưng chỉ phát triển, đạt độ điêu luyện dưới triều Nguyễn (1802-1945), thường được trình diễn trong các dịp đại lễ của triều đình, cúng tế thần linh, lễ đăng quang, lễ tang của vua và hoàng hậu, đón tiếp sứ thần. Các bậc vương thần, nhà quyền quý dưới thời Nguyễn cũng thường tổ chức những buổi nhã nhạc để thưởng thức. Từ đó, âm nhạc này gắn liền cung đình Huế, phát triển theo mô thức quy phạm. Ngày nay, dưới các hình thức như dàn nhạc, ca chương, vũ khúc, nhã nhạc cung đình Huế được diễn xướng trong lễ hội dân gian, Phật giáo, nghi thức ngoại giao, phục vụ khách du lịch, dân địa phương vào lễ, Tết.
Nghệ nhân biểu diễn ca Huế trên sông Hương. Ảnh: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Năm 2015, ca Huế trở thành di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Chính quyền tỉnh Thừa Thiên Huế đang làm hồ sơ trình UNESCO để được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Theo các tư liệu, ca Huế hình thành vào khoảng thế kỷ 17, có một hệ thống bài bản phong phú, gồm 60 tác phẩm thanh nhạc, khí nhạc theo điệu Bắc và điệu Nam. Điệu Bắc là những lời ca trang trọng, vui tươi còn điệu Nam sâu lắng, da diết. Ngoài hai điệu chính, ca Huế còn có hơi nhạc như Ai, Thương, Thiền, Xuân, nhằm diễn tả các sắc thái tình cảm. Trước đây, loại hình ca múa này là thú chơi tao nhã của hoàng thân quốc thích, gia đình quan lại ở Huế, nay đã được bình dân hóa, phục vụ mọi du khách. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nhận định ca Huế có giá trị cao về nghệ thuật, tư tưởng thẩm mỹ, giáo dục, góp phần hình thành tính cách con người cố đô.

Phương Linh

Có thể bạn quan tâm
Á hậu Đào Hiền diện váy lệch vai quyến rũ tại sự kiện

Á hậu Đào Hiền diện váy lệch vai quyến rũ tại sự kiện

06:40 21/02/2024

Sau 6 tháng giành danh hiệu Á hậu 1 Hoa hậu Thế giới Việt Nam 2023, Đào Hiền xuất hiện với thần thái tự tin tại sự kiện ở Hà Nội.

Phim giờ vàng có Thanh Sơn, Việt Hoa lại vướng tranh cãi

Phim giờ vàng có Thanh Sơn, Việt Hoa lại vướng tranh cãi

14:50 08/05/2024

Đôi vợ chồng Hân (Việt Hoa) - Đức Anh (Thanh Sơn) thoát khỏi sự kèm cặp, quản lý của mẹ Giang (Tú Oanh) không lâu, lại tiếp tục đón kiếp nạn mới là Lan (Maya). Sau cú sốc ly hôn với chồng, chị gái Đức Anh quyết định ở lỳ nhà em trai. Sự vô duyên, không ý tứ của Lan bị nhiều khán giả 'ném đá'.

Toàn cảnh vụ Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội bị kiện ra tòa

Toàn cảnh vụ Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội bị kiện ra tòa

09:20 03/08/2023

Trong vụ án hành chính công ty Vietart kiện Sở Văn hóa và Thể thao (VHTT) Hà Nội 'gây phiền hà', khó khăn cho doanh nghiệp, hội đồng xét xử đã bác toàn bộ đơn khởi kiện của Vietart. Trước đó, công ty này khẳng định Sở VHTT Hà Nội kéo dài thời gian thủ tục hành chính, tự ý yêu cầu bổ sung hồ sơ, giấy tờ ngoài quy định của pháp luật.

Vụ ám sát Vua Charles 30 năm trước

Vụ ám sát Vua Charles 30 năm trước

07:00 29/01/2024

30 năm trước, thế giới từng trải qua khoảnh khắc thót tim khi Vua Charles, lúc đó còn là Thái tử Anh, bị một sinh viên 23 tuổi bắn bằng súng lục. Điều khiến mọi người ngạc nhiên hơn chính là thái độ bình tĩnh của người thừa kế ngai vàng.

Nữ người mẫu 28 tuổi Thái Thiên Phượng bị sát hại dã man, giấu xác vào tủ lạnh

Nữ người mẫu 28 tuổi Thái Thiên Phượng bị sát hại dã man, giấu xác vào tủ lạnh

11:00 25/02/2023

Người mẫu Abby Choi được tìm thấy trong tình trạng không còn nguyên vẹn, thi thể bị phân ra nhiều mảnh. Vụ việc đang gây rúng động dư luận Hong Kong (Trung Quốc).

Dân mạng xứ Trung phản ứng khi Hàn Quốc làm phim về gấu trúc Fu Bao

Dân mạng xứ Trung phản ứng khi Hàn Quốc làm phim về gấu trúc Fu Bao

09:00 24/04/2024

Bộ phim đầu tiên về gấu trúc Fu Bao vừa được công bố và dự kiến phát hành trong năm nay. Bên cạnh sự hưởng ứng của người hâm mộ, có không ít những ý kiến phản đối gay gắt.

Diễn viên Hữu Tín sắp bị xét xử

Diễn viên Hữu Tín sắp bị xét xử

15:00 12/04/2023

Theo nguồn tin của Zing, Tòa án nhân dân quận 8 (TP.HCM) dự kiến mở phiên xét xử sơ thẩm đối với bị can Trần Hữu Tín (SN 1987) về tội Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy vào sáng 28/4. Ngoài Hữu Tín, bị can Nguyễn Hoàng Phi (SN 1990) cũng bị đưa ra xét xử về tội Tàng trữ, Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. Trước đó, vào tháng 11/2022, Viện KSND quận 8 hoàn tất cáo trạng truy tố ra TAND quận 8 đối với bị can Trần Hữu Tín và Nguyễn Hoàng...

Vì sao người dân Hà Nội đi lễ Thăng Long Tứ trấn dịp đầu năm?

Vì sao người dân Hà Nội đi lễ Thăng Long Tứ trấn dịp đầu năm?

18:40 13/02/2024

Thăng Long Tứ trấn là những điểm đến tâm linh nổi tiếng ở Hà Nội, gồm 4 ngôi đền thiêng: Đền Bạch Mã, Đền Voi Phục, Đền Kim Liên và Đền Quán Thánh. 4 ngôi đền thờ 4 vị thần trấn giữ, bảo vệ những vị trí huyết mạch Đông - Tây - Nam - Bắc của kinh thành Thăng Long xưa và Thủ đô Hà Nội ngày nay. Thăng Long Tứ trấn còn là biểu tượng vẻ đẹp văn hóa tín ngưỡng dân gian, kiến trúc của người Việt. Vào những ngày đầu xuân, người dân thường đến dâng hương...

Thí sinh Hoa hậu Siêu quốc gia bị bạo lực mạng

Thí sinh Hoa hậu Siêu quốc gia bị bạo lực mạng

12:20 22/06/2024

Ban tổ chức Hoa hậu Siêu quốc gia 2024 lên tiếng về việc thí sinh bị tấn công trên mạng xã hội.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới