Vận động 70 tỷ đồng xây khu lưu niệm 'vua vọng cổ' Viễn Châu

23:40 10/07/2024

Cơ quan chức năng vận động kinh phí 70 tỷ đồng để xây khu lưu niệm "vua vọng cổ" Viễn Châu - soạn giả "Tình anh bán chiếu".

Theo thiết kế, công trình sẽ được dựng ở quê soạn giả - huyện Duyên Hải, diện tích 11.300 m2 với 16 hạng mục chính, gồm: cổng, biểu tượng đàn tranh, tượng cùng nhà trưng bày thân thế, sự nghiệp, khu nhà trưng bày đờn ca tài tử cải lương, nhà biểu diễn, khu quầy lưu niệm, khu hành chính. Công trình dự kiến khởi công tháng 10, hoàn thành trong năm 2025, từ nguồn xã hội hóa.

Theo cơ quan chức năng, công trình nhằm tri ân những đóng góp của Nghệ sĩ Nhân dân Viễn Châu. "Ông góp phần quan trọng trong việc phát huy, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc về thể loại đờn ca tài tử Nam bộ, được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện cho nhân loại", ông Dương Hoàng Sum - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Trà Vinh - nói hôm 10/7.

Từ tháng 6, đại diện tỉnh tổ chức ba đợt vận động trực tiếp tại TP HCM, Bình Dương và Cần Thơ, nguồn kinh phí nhận được hiện là khoảng 1,5 tỷ đồng. Từ nay đến cuối tháng 7, tỉnh sẽ vận động ở Hà Nội, Trà Vinh, đồng thời gửi thư ngỏ đến các địa phương khu vực đồng bằng sông Cửu Long, kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp, nghệ sĩ ủng hộ.

Nhiều nghệ sĩ trong giới cổ nhạc hưởng ứng việc chung tay xây khu lưu niệm, tôn vinh "vua vọng cổ". Nghệ sĩ Lệ Thủy cho biết đến nay, những bài ca cổ, kịch bản của soạn giả Viễn Châu vẫn là "khuôn vàng thước ngọc" để thế hệ trẻ thể hiện đam mê cải lương. Sinh thời, ông từng trao tặng kịch bản Tình mẫu tử để bà và nghệ sĩ Minh Vương dàn dựng trong Sân khấu vàng - chương trình kêu gọi xây dựng nhà tình thương cho các hoàn cảnh khó khăn.

Đạo diễn Trần Ngọc Giàu - Chủ tịch Hội sân khấu TP HCM - cho biết soạn giả Viễn Châu từng được phong Nghệ sĩ Nhân dân trên cơ sở là danh cầm. Tuy nhiên, với tư cách soạn giả của 2.000 bài vọng cổ và 70 kịch bản, ông chưa được đánh giá đúng tầm. Đến nay, sức ảnh hưởng của Viễn Châu vẫn to lớn, mỗi năm tác phẩm của ông thường được chọn thể hiện ở các kỳ liên hoan sân khấu.

Soạn giả Viễn Châu, tên thật Huỳnh Trí Bá (1924-2016) tại huyện Trà Cú, nay là huyện Duyên Hải, Trà Vinh. Ông là cha đẻ của loạt tác phẩm kinh điển như Tình anh bán chiếu, Sầu vương ý nhạc, Võ Đông Sơ - Bạch Thu Hà, Lá trầu xanh, Hàn Mặc Tử, Tần Quỳnh khóc bạn, Kiếp cầm ca. Một trong những sáng tạo nghệ thuật của Viễn Châu là việc ông lập nên thể loại tân cổ giao duyên, giúp những giai điệu cổ dễ đi vào lòng người hơn.

Nhiều ngôi sao từng thành danh qua các sáng tác của ông như Thành Được, Út Trà Ôn, Út Bạch Lan, Hùng Cường, Thanh Nga, Ngọc Giàu, Phượng Liên. Ông còn là một trong bộ ba danh cầm, gồm Năm Cơ - Bảy Bá (Viễn Châu) - Văn Vỹ, nổi tiếng từ thập niên 1960 của làng nhạc cổ truyền miền Nam. Soạn giả được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân năm 2012, huân chương Lao động hạng ba cho những đóng góp với đờn ca tài tử Nam bộ.

An Bình

Có thể bạn quan tâm
Cục Di sản: Khẩn trương xác minh sắc phong Việt Nam bán đấu giá ở Trung Quốc

Cục Di sản: Khẩn trương xác minh sắc phong Việt Nam bán đấu giá ở Trung Quốc

08:30 13/04/2023

Cục trưởng Cục Di sản văn hoá Lê Thị Thu Hiền vừa ký Công văn số 309/DSVH-DT gửi Sở VHTTDL, Sở VHTT các tỉnh, thành phố Phú Thọ, Bắc Ninh, Hà Nội, Hà Nam, Hải Dương đề nghị phối hợp, khẩn trương xác minh tính xác thực của các sắc phong hiện đang rao bán trên có nguồn gốc tại các di tích, bảo tàng và các địa điểm liên quan ở địa phương. Cục Di sản văn hóa nêu: Trên website của Công ty đấu giá “Thượng Hải Dương Minh phách mại hữu hạn” có đăng tải...

Người chấp bút hồi ký cho tướng Chu Huy Mân, Khuất Duy Tiến qua đời

Người chấp bút hồi ký cho tướng Chu Huy Mân, Khuất Duy Tiến qua đời

12:00 31/05/2024

Trưa 30/5, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều - Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam - báo tin nhà văn, đại tá Lê Hải Triều đã qua đời, hưởng thọ 78 tuổi. Nhà văn Lê Hải Triều trút hơi thở cuối cùng vào hồi 22h40 ngày 29/5, tại Hà Nội. Ông sinh năm 1947 tại thôn Phú Yên, xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức, Hà Nội. Trong chiến tranh, ông từng vào sinh ra tử trong những trận chiến ác liệt nhất mặt trận phía Nam. Ông nhập ngũ năm 1966. Trong chiến dịch Tết Mậu Thân năm...

Lý Hải độc chiếm rạp chiếu

Lý Hải độc chiếm rạp chiếu

07:20 30/04/2024

'Lật mặt 7: Một điều ước' không chỉ vượt mặt mà còn bỏ xa các đối thủ trên đường đua doanh thu phòng vé. Tác phẩm liên tục phá vỡ kỷ lục của thương hiệu, nhiều khả năng sẽ độc chiếm rạp chiếu trong vài tuần tới.

Dân mạng rần rần khen thanh niên giúp 3 mẹ con tìm việc: Nhắc nhớ về lòng tốt và suy nghĩ tích cực

Dân mạng rần rần khen thanh niên giúp 3 mẹ con tìm việc: Nhắc nhớ về lòng tốt và suy nghĩ tích cực

19:10 13/06/2024

Mưa lời khen đã được bạn đọc Tuổi Trẻ Online dành cho nghĩa cử cao đẹp của anh Vũ Trường Định (Hà Nội) khi mời 3 con mẹ con đang lang thang ăn tối và tìm việc làm ngay trong đêm.

Kết phim 'Trạm cứu hộ trái tim' khó đoán

Kết phim 'Trạm cứu hộ trái tim' khó đoán

08:40 24/06/2024

'Trạm cứu hộ trái tim' đã đóng máy và sẽ kết thúc ở tập 51. Khán giả đưa ra nhiều dự đoán về kết phim, trong đó có cả trường hợp nữ chính quay về với chồng cũ.

Khó khăn trong nhận dạng thi thể người mẫu Hong Kong bị sát hại

Khó khăn trong nhận dạng thi thể người mẫu Hong Kong bị sát hại

14:30 28/02/2023

Ngày 28/2, HK01 đưa tin 9h (giờ địa phương), Chirs - chồng Abby Choi, cha mẹ và một số bạn bè thân thiết của cố người mẫu lúc sinh thời đã có mặt tại nhà xác Phú Sơn để làm thủ tục nhận dạng thi thể. Chirs và cha mẹ Abby Choi đeo khẩu trang, kính râm che kín mặt. Người nhà nạn nhân trầm mặc, tâm trạng nặng nề và từ chối phỏng vấn của truyền thông. Theo HK01, chỉ chồng và người thân của cố người mẫu mới được cơ quan chức năng cho vào bên trong....

Vườn hoa rực rỡ như cổ tích trong biệt thự rộng 500m2 của MC Quyền Linh

Vườn hoa rực rỡ như cổ tích trong biệt thự rộng 500m2 của MC Quyền Linh

07:30 17/01/2024

Dạ Thảo - bà xã MC Quyền Linh vừa khoe thành quả trồng hoa trong biệt thự của mình. Cô thích thú viết: 'Mời mọi người ngắm hoa vườn nhà cùng người nông dân nhé!'. MC Quyền Linh tiết lộ kỷ niệm đặc biệt với Trấn Thành.

Cảnh hôn của Lưu Diệc Phi gây bất mãn

Cảnh hôn của Lưu Diệc Phi gây bất mãn

05:40 08/06/2024

Phim mới của Lưu Diệc Phi chưa lên sóng đã gây tranh cãi. Cảnh hôn giữa “thần tiên tỷ tỷ” và Bành Quán Anh khiến phụ huynh Trung Quốc bất mãn vì không phù hợp với trẻ em.

Đài Hà Nội trở lại làm phim, có nữ tổng tài lẫn hot tiktoker

Đài Hà Nội trở lại làm phim, có nữ tổng tài lẫn hot tiktoker

05:30 10/07/2024

Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội trở lại làm phim sau nhiều năm với 'Hà Nội trong mắt em’, có những mẫu nhân vật đang hot trong giới trẻ, từ nữ tổng tài đến hot tiktoker, ca sĩ indie…

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới