5 chiêu lừa đảo mới sau đợt nghỉ Tết nguyên đán

10:20 25/02/2024
Chiêu lừa đảo cộng tác viên online "việc nhẹ lương cao". Ảnh: Cục An toàn thông tin

Ngày 25.2, Cục An toàn thông tin - Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ ra 5 hình thức lừa đảo trực tuyến sau đợt nghỉ Tết nguyên đán (từ ngày 19.2 đến ngày 25.2).

Lừa đảo quảng cáo xây nhà gỗ

Đối tượng Đ.V.C (Hà Nam) vừa bị bắt giữ vì hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" thông qua hình thức quảng cáo lừa đảo xây nhà trên mạng xã hội.

Sử dụng các trang mạng xã hội Facebook có tài khoản "Nhà gỗ Bảo Lâm" và "Nét đẹp Cổ truyền", đối tượng liên tục chạy quảng cáo giới thiệu khả năng thi công, xây dựng nhà gỗ. Khi có khách hàng liên hệ, đối tượng yêu cầu họ chuyển tiền đặt cọc và sau đó hủy kết bạn, chặn liên lạc để chiếm đoạt tài sản.

Bằng thủ đoạn này, từ năm 2023 đến đầu năm nay, đối tượng Đ.V.C đã lừa chiếm đoạt lên tới 2,5 tỉ đồng.

Để phòng tránh hình thức lừa đảo nêu trên, Cục An toàn thông tin khuyến nghị người dân nâng cao tinh thần cảnh giác khi thực hiện giao dịch trên mạng xã hội. Người dân cần tìm hiểu, kiểm tra và xác minh kỹ thông tin của người cung cấp, chất lượng sản phẩm trước khi giao dịch qua mạng xã hội hay bất kỳ trang web nào.

Khi phát hiện các trường hợp có dấu hiệu lừa đảo như trên, người dân cần báo ngay cho cơ quan công an nơi gần nhất để giải quyết vụ việc theo quy định.

Giả danh công an, kiểm sát viên gọi điện lừa đảo

Lực lượng công an mới đây đã phát hiện, bắt giữ 32 nghi can thuộc đường dây giả danh công an, kiểm sát viên gọi điện lừa đảo, chiếm đoạt hơn 200 tỉ đồng của nhiều nạn nhân.

Để phòng tránh "sập bẫy" lừa đảo, Cục An toàn thông tin đề nghị người dân đề cao cảnh giác trước tất cả các cuộc gọi lạ có dấu hiệu đáng ngờ; không làm theo yêu cầu và hướng dẫn của đối tượng; đặc biệt là không cung cấp thông tin cá nhân như căn cước công dân, chứng minh nhân dân, mã OTP, số tài khoản ngân hàng...

Lừa đảo đầu tư tài chính qua mạng xã hội

Thời gian gần đây, các đối tượng lừa đảo sử dụng những mô hình kinh doanh trực tuyến qua ứng dụng hay website, quảng cáo lãi suất cao, an toàn và linh hoạt để thu hút nạn nhân.

Ban đầu, đối tượng tư vấn, hướng dẫn nhiệt tình, đầu tư số tiền nhỏ, người đầu tư dễ dàng rút về số tiền thưởng. Tiếp đó, các đối tượng yêu cầu người chơi muốn rút tiền thì phải đóng các khoản tiền để xác minh. Với tâm lý muốn lấy lại số tiền đã đóng, nhiều bị hại đã chuyển cho đối tượng hàng trăm triệu đến hàng tỉ đồng.

Để phòng việc tái diễn tình trạng trên, Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân tuyệt đối không tham gia đầu tư vào các trang web, ứng dụng không rõ ràng, không được cấp phép bởi Nhà nước Việt Nam.

Người dân cần cảnh giác với các lời mời chào đầu tư có lãi suất cao bất thường; tìm hiểu kỹ về phía chủ quản, công ty quản trị trước khi đầu tư. Đồng thời, tự trang bị kiến thức về tài chính, đầu tư để không bị dẫn dụ bởi các lời hứa hẹn không thực tế.

Lừa đảo cộng tác viên online

Thời gian gần đây, có nhiều người dân bị các đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản với hình thức lừa đảo tuyển cộng tác viên thanh toán đơn hàng cho các sàn thương mại điện tử.

Theo Cục An toàn thông tin, khi làm cộng tác viên cho các công ty, doanh nghiệp, đơn vị cung ứng hàng hóa dịch vụ, người dân cần kiểm tra rõ các thông tin về hàng hóa và đơn vị cung cấp qua nhiều nguồn khác nhau để kiểm chứng tính chính xác.

Người dân không cung cấp thông tin cá nhân như chứng minh nhân dân, căn cước công dân, mã OTP, số thẻ ngân hàng,... cho bất kỳ ai hoặc trên bất kỳ trang web lạ nào. Khi phát hiện ra trường hợp lừa đảo, người dân cần báo ngay cho cơ quan công an để nhanh chóng xác minh, ngăn chặn và xử lý các đối tượng vi phạm.

Lừa đảo khi mua vé xem phim, tham gia sự kiện

Mới đây, Trung tâm Chiếu phim quốc gia ghi nhận có tình trạng khán giả bị lừa khi mua lại vé phim "Đào, Phở và Piano" tại các hội, nhóm trên mạng xã hội.

Cụ thể, nhiều người dùng vì không thể mua vé tại quầy cũng như trên trang web chính thống, đã nhẹ dạ cả tin mua lại của những đối tượng “giao bán lại vé” để rồi bị chiếm đoạt tài sản.

Trước tình trạng trên, Cục An toàn thông tin khuyến cáo khán giả không mua vé xem phim do người khác bán lại trên Internet để tránh trở thành nạn nhân của những vụ lừa đảo. Người dân nên lựa chọn những địa chỉ, website uy tín và được xác minh rõ ràng; hoặc giao dịch trực tiếp để tránh tình trạng bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Có thể bạn quan tâm
Khi lãnh đạo thành phố livestream bán hàng

Khi lãnh đạo thành phố livestream bán hàng

07:40 31/01/2024

TP - Chỉ trong 3 ngày tổ chức, Ngày hội “Mua sắm Tết TPHCM - Chợ Thủ Đức trực tuyến” đã thu hút hơn 180 triệu lượt view cùng hơn 17.000 đơn hàng được mở bán, cho thấy hiệu quả của hình thức bán hàng mới.

Bi kịch thủ khoa đại học Trung Quốc: 9 năm thất nghiệp, trầm cảm đến tâm thần

Bi kịch thủ khoa đại học Trung Quốc: 9 năm thất nghiệp, trầm cảm đến tâm thần

09:40 19/06/2024

Sinh ra và lớn lên ở ngôi làng miền núi tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc, Lưu Kỳ (SN 1984) luôn được coi là đứa trẻ đặc biệt với trí thông minh hơn người. Từ nhỏ anh ý thức được học là con đường duy nhất để thoát nghèo. Thủ khoa đại học Lưu Kỳ tự giác học tập, không bao giờ để cha mẹ phải nhắc. Từ khi đi học, anh luôn đứng đầu lớp. Thời điểm lên lớp 6, cha mẹ phải đi làm xa nên Lưu Kỳ ở một mình, vừa học vừa quán xuyến nhà cửa, một năm gia đình chỉ đoàn...

Dân nổi lửa thi nấu cơm, khắp sân đình Thị Cấm, Hà Nội thơm mùi khói

Dân nổi lửa thi nấu cơm, khắp sân đình Thị Cấm, Hà Nội thơm mùi khói

14:50 17/02/2024

Sáng 17/2 (mùng 8 tháng Giêng), lễ hội thổi cơm thi làng Thị Cấm đã diễn ra tưng bừng tại sân đình Thị Cấm (xã Xuân Phương, huyện Nam Từ Liêm, Hà Nội). Hội thổi cơm thi truyền thống là nét văn hóa đẹp, đặc trưng của người dân vùng lúa nước. Tháng 9/2021, lễ hội này đã được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Trước lễ hội, các đội phải chuẩn bị sẵn các vật dụng như chày, cối, rơm, nồi... để trổ tài nấu cơm nhanh mà vẫn thơm dẻo....

Lịch xét chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2024

Lịch xét chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2024

12:30 09/04/2024

Hội đồng Giáo sư Nhà nước vừa thông báo lịch xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư (GS, PGS) năm 2024.

Chủ tịch tỉnh Bắc Ninh yêu cầu rà soát pháp lý dự án Dũng Liệt Green City

Chủ tịch tỉnh Bắc Ninh yêu cầu rà soát pháp lý dự án Dũng Liệt Green City

13:20 24/06/2024

Bắc Ninh - Từ phản ánh của người dân, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh yêu cầu kiểm tra, rà soát trình tự, thủ tục pháp lý liên quan đến...

Hết thời hạn nhưng đại gia Quảng Ngãi vẫn chưa tháo dỡ biệt phủ vì... 'chờ thợ giỏi'

Hết thời hạn nhưng đại gia Quảng Ngãi vẫn chưa tháo dỡ biệt phủ vì... 'chờ thợ giỏi'

18:00 18/02/2023

Mặc dù đã quá thời hạn 60 ngày kể từ ngày nhận quyết định xử phạt và buộc phải khôi phục hiện trạng ban đầu, tuy nhiên, ông Nguyễn Hồng Sơn vẫn chưa tiến hành tháo dỡ công trình xây trái phép bên trong khuôn viên biệt phủ của mình ở tổ 5, phường Chánh Lộ, TP Quảng Ngãi.

Mưa lớn gây ngập khiến người dân, học sinh Đà Nẵng chật vật di chuyển

Mưa lớn gây ngập khiến người dân, học sinh Đà Nẵng chật vật di chuyển

14:30 13/10/2023

Trưa 13.10, mưa nặng hạt liên tục trút xuống TP Đà Nẵng khiến nhiều đoạn đường các quận ngập úng cục bộ. Người dân, học sinh chật vật di chuyển...

Đường BOT nối Đồng Nai với Bình Dương chi chít ổ gà, ổ voi

Đường BOT nối Đồng Nai với Bình Dương chi chít ổ gà, ổ voi

10:20 10/01/2024

Đường BOT nối Bình Dương qua quốc lộ 1A (Đồng Nai) hư hỏng nhiều tháng nay, mặt đường bong tróc, chi chít ổ gà, ổ voi khiến người dân đi lại khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.

Giám đốc Sở Tài chính Bắc Ninh bị khởi tố

Giám đốc Sở Tài chính Bắc Ninh bị khởi tố

14:10 20/07/2024

Ông Nguyễn Kim Thoại, Giám đốc Sở Tài chính Bắc Ninh, bị khởi tố, cấm đi khỏi nơi cư trú vì vì liên quan vụ án giao đất trái quy định tại huyện Gia Bình.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới