4 bộ trưởng, trưởng ngành sẽ trả lời chất vấn những vấn đề gì?

08:40 03/06/2024

Từ ngày 3 đến 8-6, kỳ họp 7 của Quốc hội bước vào tuần làm việc thứ 3 và cũng là tuần làm việc cuối cùng của đợt 1. Trọng tâm của tuần này là Quốc hội dành 2,5 ngày cho việc chất vấn và trả lời chất vấn với 4 nhóm vấn đề.

Từ trái qua phải: Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng và Tổng Kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn

4 nhóm vấn đề là về tài nguyên và môi trường, công thương, kiểm toán, văn hóa - thể thao và du lịch. Phiên chất vấn sẽ diễn ra từ sáng 4-6, kéo dài đến hết sáng 6-6 và được phát thanh, truyền hình trực tiếp.

Đăng đàn trả lời chất vấn là Bộ trưởng Bộ TN&MT Đặng Quốc Khánh, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, Tổng Kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn và Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Văn Hùng.

Trong quá trình diễn ra phiên chất vấn, các thành viên Chính phủ và bộ trưởng các lĩnh vực liên quan cũng sẽ cùng "chia lửa". Khép lại 2 ngày rưỡi chất vấn, Thủ tướng (hoặc phó thủ tướng được ủy quyền) sẽ làm rõ các vấn đề liên quan và trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội.

Loạt giải pháp cho việc thiếu nước, xâm nhập mặn

Trong báo cáo gửi các đại biểu Quốc hội trước phiên chất vấn, Bộ trưởng Bộ TN&MT Đặng Quốc Khánh cho hay trong những năm gần đây, do tác động của biến đổi khí hậu, ảnh hưởng của hiện tượng El Nino, tình hình hạn hán, thiếu nước thời gian qua ở khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên đang có xu thế gia tăng.

Cùng với đó, xuất hiện nhiều hiện tượng thời tiết cực đoan gây ra thiếu nước ngọt cục bộ và thiếu nước phục vụ sản xuất nông nghiệp ở nhiều địa phương.

Tác động của biến đổi khí hậu kết hợp với khai thác thượng nguồn nên xâm nhập mặn đã liên tục xảy ra với vùng Đồng bằng sông Cửu Long, điển hình như mùa khô 2015-2016, 2019-2020 và mặn cục bộ đầu năm 2024 vừa qua; xâm nhập mặn đang có xu thế sớm hơn, mạnh hơn so với trước đây.

Ông Khánh khẳng định bảo đảm an ninh nguồn nước là vấn đề lớn của quốc gia. Do vậy bộ sẽ chủ trì, phối hợp với các bộ liên quan xây dựng giải pháp khắc phục, phòng chống tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn, thiếu và suy giảm, ô nhiễm nguồn nước, đặc biệt khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Trong đó chú trọng vấn đề nước cho sinh hoạt và nhu cầu thiết yếu, chuyển đổi cơ cấu kinh tế khu vực này theo các chủ trương của Đảng, nghị quyết của Quốc hội.

Xử lý nhiều vi phạm của thương mại điện tử

Trong báo cáo của Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cũng chỉ rõ năm 2023 bộ đã yêu cầu các sàn thương mại điện tử, các website tiến hành rà soát, ngăn chặn và gỡ bỏ/khóa 6.254 gian hàng với 23.359 sản phẩm vi phạm.

Lực lượng quản lý thị trường đã kiểm tra 834 vụ, xử lý 764 vụ, phạt tiền 12 tỉ đồng. Phối hợp chặt chẽ với Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, Bộ Công an, Bộ Y tế và các lực lượng chức năng rà soát, xử lý hàng trăm website/ứng dụng vi phạm mỗi năm, chuyển cơ quan công an xử lý nhiều vụ việc, ngăn chặn nguy cơ gây thiệt hại quy mô lớn cho người dân.

Để ngăn chặn những vi phạm xảy ra của hoạt động thương mại điện tử, ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng, Bộ trưởng Diên đưa ra nhiều giải pháp về thông tin, tuyên truyền, cảnh báo các thủ đoạn lừa đảo, thực thi Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng sửa đổi...

Còn theo báo cáo của Tổng Kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn, trong 5 năm gần nhất (2019 - 2023), Kiểm toán Nhà nước đã kiểm toán và phát hành 1.345 báo cáo kiểm toán, đã kiến nghị trên 331.370 tỉ đồng.

Đáng chú ý, 663 báo cáo kiểm toán có kiến nghị kiểm điểm trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan. Kiểm toán Nhà nước đã chuyển 19 vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật qua kiểm toán cho cơ quan cảnh sát điều tra các cấp để xem xét xử lý.

Thí điểm mô hình sản phẩm du lịch đêm ở 12 địa phương

Trong báo cáo gửi các đại biểu, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng đã điểm qua một số sản phẩm du lịch đêm đã được đưa vào phục vụ, tạo ấn tượng và hấp dẫn du khách trong và ngoài nước.

Ông nêu rõ sẽ phối hợp với các tỉnh thành thực hiện thí điểm mô hình sản phẩm du lịch đêm tại 12 địa phương trọng điểm. Trong đó, trọng tâm là xây dựng quy hoạch phát triển sản phẩm du lịch đêm.

Về tổ chức triển khai và quản lý các hoạt động du lịch đêm, bộ định hướng phát triển các mô hình sản phẩm du lịch đêm theo hình thức: tuyến phố đi bộ, chợ đêm, không gian du lịch đêm linh hoạt, tổ hợp giải trí đêm riêng biệt...

Có thể bạn quan tâm
Nhiều dự án đầu tư công tại Ninh Bình gặp vướng mắc về thủ tục hồ sơ PCCC

Nhiều dự án đầu tư công tại Ninh Bình gặp vướng mắc về thủ tục hồ sơ PCCC

08:40 03/08/2023

Hiện một số dự án trên địa bàn tỉnh Ninh Bình nhằm trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2023 đã được phê duyệt, tuy...

Nước nào không dự hội nghị thượng đỉnh hòa bình Ukraine?

Nước nào không dự hội nghị thượng đỉnh hòa bình Ukraine?

17:20 14/06/2024

Khoảng 90 quốc gia và tổ chức sẽ tham dự hội nghị hòa bình Ukraine tại Thụy Sĩ vào ngày 15 và 16-6, nhằm tìm kiếm giải pháp hòa bình cho xung đột Nga - Ukraine

Bằng chứng quan trọng của MH370 biến mất bí ẩn

Bằng chứng quan trọng của MH370 biến mất bí ẩn

17:20 26/04/2024

Bằng chứng quan trọng về cơ trưởng MH370 đã biến mất bí ẩn trong báo cáo về máy bay mất tích này.

Việt Nam đứng thứ hai về số sinh viên quốc tế theo học tại Hàn Quốc

Việt Nam đứng thứ hai về số sinh viên quốc tế theo học tại Hàn Quốc

17:30 08/05/2023

Theo thống kê của Viện Phát triển Giáo dục Hàn Quốc, tỷ lệ sinh viên Việt Nam trong số sinh viên quốc tế ở Hàn Quốc cũng tăng lên rõ rệt, từ mức 19% hồi năm 2018 lên 22,7% vào năm 2022.

Tập đoàn GFR của Algeria tìm kiếm cơ hội hợp tác với doanh nghiệp Việt

Tập đoàn GFR của Algeria tìm kiếm cơ hội hợp tác với doanh nghiệp Việt

09:20 21/08/2023

GFR là một tập đoàn gia đình 100% vốn Algeria hoạt động trong nhiều lĩnh vực và được điều hành bởi 4 anh em nhà Rahmoune, với vị trí Giám đốc điều hành (CEO) do người anh cả Ahmed Rahmoune nắm giữ.

Điểm tên hàng loạt căn cứ quân sự của Mỹ ở Trung Đông

Điểm tên hàng loạt căn cứ quân sự của Mỹ ở Trung Đông

16:00 30/01/2024

Mỹ có hàng chục căn cứ quân sự ở Trung Đông với hơn 45.400 binh sĩ đồn trú. Những căn cứ quân sự này giúp củng cố sự hiện diện của Washington trong khu vực.

Palestine lấy tên quân nhân Mỹ tự thiêu đặt tên đường: Anh ấy đã hy sinh cho tự do

Palestine lấy tên quân nhân Mỹ tự thiêu đặt tên đường: Anh ấy đã hy sinh cho tự do

17:50 11/03/2024

Ca ngợi hành động 'hy sinh tất cả vì người Palestine', thành phố Jericho ở khu vực Bờ Tây thuộc Palestine đã lấy tên quân nhân này để đặt tên đường.

Azerbaijan cam kết đảm bảo quyền, an ninh cho người Armenia ở Karabakh

Azerbaijan cam kết đảm bảo quyền, an ninh cho người Armenia ở Karabakh

21:00 29/09/2023

Trong bài phát biểu tại diễn đàn quy hoạch đô thị ở Zangilan,Tổng thống Azerbaijan nêu rõ: “Chúng tôi chính thức tuyên bố rằng quyền và sự an toàn của người dân Armenia ở Karabakh sẽ được bảo vệ.'

Bộ trưởng TN&MT: Tích cực hồi sinh các 'dòng sông chết' nhưng chưa được bao nhiêu

Bộ trưởng TN&MT: Tích cực hồi sinh các 'dòng sông chết' nhưng chưa được bao nhiêu

12:40 04/06/2024

Sáng 4/6, Quốc hội bắt đầu phiên chất vấn và trả lời nhóm lĩnh vực Tài nguyên và Môi trường. Một trong những vấn đề được đại biểu quan tâm đó là việc hồi sinh các 'dòng sông chết'. Nêu câu hỏi chất vấn, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (Đoàn ĐBQH tỉnh Hải Dương) đề nghị Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cho biết giải pháp và kế hoạch của Bộ Tài nguyên và Môi trường trong việc hồi sinh các 'dòng sông chết' do ô nhiễm trầm trọng. Trả lời đại biểu, Bộ trưởng...

Co loi xay ra
Co loi xay ra