Điểm tên hàng loạt căn cứ quân sự của Mỹ ở Trung Đông

16:00 30/01/2024

Mỹ có hàng chục căn cứ quân sự ở Trung Đông với hơn 45.400 binh sĩ đồn trú. Những căn cứ quân sự này giúp củng cố sự hiện diện của Washington trong khu vực.

Sơ đồ phân bổ binh sĩ Mỹ ở Trung Đông. Có tổng cộng khoảng 45.400 binh sĩ Mỹ - Nguồn: AXIOS - Việt hóa: MINH KHÔI

Trong bối cảnh cuộc chiến Israel - Hamas ngày càng leo thang, Mỹ có nguy cơ vướng vào cuộc xung đột lớn trong khu vực Trung Đông.

Quan trọng hơn, theo trang tin Axios (Mỹ), diễn biến ở Trung Đông có thể đảo ngược nỗ lực giảm hiện diện trong khu vực, đồng thời xoay trục sang Thái Bình Dương của Washington trong những năm gần đây.

Căn cứ ở Iraq và Syria

Theo Lầu Năm Góc, nhân viên căn cứ quân sự Mỹ ở Syria đã trở thành mục tiêu của ít nhất 3 cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (drone) và tên lửa. Drone và tên lửa đã nhắm vào cơ sở của Mỹ ở Iraq ít nhất 10 lần kể từ ngày 17-10.

Khoảng 900 binh sĩ Mỹ đang đóng ở Syria để tiến hành hoạt động chống khủng bố, cụ thể là Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Lầu Năm Góc chưa công khai số binh sĩ ở Iraq. Gần nhất vào năm 2021, Bộ Quốc phòng Mỹ nói số lượng nhân sự tại nước này giảm xuống còn 2.500 người.

Căn cứ ở Israel và Jordan

Hiện chưa rõ Mỹ có bao nhiêu quân ở Israel, nhưng Mỹ duy trì ít nhất một căn cứ quân sự tại nước này.

Căn cứ có mật danh "Địa điểm 152" (Site 512) được cho là nơi đặt hệ thống radar giám sát có thể phát hiện và theo dõi các mối đe dọa tên lửa chống lại Mỹ.

Ảnh vệ tinh do Planet Labs PBC công bố ngày 29-1 và được chụp ngày 12-10-2023, cho thấy căn cứ được gọi là Tháp 22 của Mỹ, ở gần biên giới Jordan với Iraq và Syria - Ảnh: AFP

Ở Jordan, nơi 3 binh sĩ Mỹ vừa thiệt mạng do bị drone tập kích, tính đến tháng 6-2023, có khoảng 2.900 quân nhân Mỹ hiện diện ở nước này theo yêu cầu của chính quyền sở tại.

Binh sĩ Mỹ ở Jordan để hỗ trợ hoạt động chống IS, nhằm tăng cường an ninh và thúc đẩy ổn định trong khu vực. Đặc biệt, căn cứ không quân của Jordan đóng vai trò quan trọng đối với các nhiệm vụ tình báo của Mỹ ở Syria và Iraq.

Căn cứ ở Qatar

Đáng chú ý nhất là căn cứ không quân Al-Udeid ở Qatar, nằm ở phía tây Doha. Đây là cơ sở quân sự lớn nhất của Mỹ ở Trung Đông và rất quan trọng đối với các hoạt động của nước này trong khu vực.

AI-Udeid cũng là nơi đặt trụ sở của Bộ Chỉ huy trung tâm của Mỹ (CENTCOM).

Máy bay vận tải C-17 Globemaster của không quân Mỹ tại căn cứ Al-Udeid - Ảnh: AFP

Căn cứ không quân này có khoảng 8.000 người và được trang bị đầy đủ máy bay chiến đấu. Lực lượng không quân Mỹ đã triển khai 5 chiếc F-22 Raptor thế hệ thứ 5 do Tập đoàn Lockheed Martin phát triển tới căn cứ này vào năm 2020.

Đáng chú ý, Qatar cũng cho phép Hamas mở văn phòng chính trị ở Doha trong hơn một thập kỷ qua. Nơi đây có nhiều quan chức cấp cao của Hamas, gồm cả lãnh đạo tối cao của tổ chức, Ismail Haniyeh.

Qatar đã bị chỉ trích nặng nề vì cho mở văn phòng của Hamas, nhưng nước này khẳng định làm như vậy sẽ giúp họ làm trung gian hòa giải mối quan hệ với Hamas và phương Tây, đồng thời có thể giúp thúc đẩy hòa bình giữa Israel và Palestine.

Tuy nhiên, các quan chức Mỹ gần đây cho biết Qatar có thể xem xét lại sự hiện diện của Hamas tại nước này, sau khi hơn 200 con tin bị Hamas bắt giữ được trả tự do.

Có thể bạn quan tâm
Trí thức Khánh Hòa ‘soi’ thực trạng bảo tồn di sản văn hóa của tỉnh

Trí thức Khánh Hòa ‘soi’ thực trạng bảo tồn di sản văn hóa của tỉnh

07:30 01/11/2023

Khánh Hòa có gần 200 di sản văn hóa rất phong phú và đa dạng, có danh thắng vịnh Nha Trang nổi tiếng thế giới, nhưng việc bảo tồn, phát huy giá trị các di sản đó đang còn nhiều hạn chế, tồn tại.

Đề xuất 7 khu vực đặt xe đạp công cộng tại công trường Quách Thị Trang và đường Lê Lợi

Đề xuất 7 khu vực đặt xe đạp công cộng tại công trường Quách Thị Trang và đường Lê Lợi

19:00 01/04/2023

TP.HCM dự kiến bố trí thêm 7 khu vực đặt xe đạp công cộng tại công trường Quách Thị Trang và đường Lê Lợi, quận 1.

Iran phóng thành công vệ tinh quân sự mới vào vũ trụ

Iran phóng thành công vệ tinh quân sự mới vào vũ trụ

06:40 28/09/2023

Tư lệnh Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran cho biết vệ tinh mới sẽ cung cấp các hình ảnh có độ phân giải cao hơn những vệ tinh trước, giúp thực hiện tốt hơn nhiệm vụ thu thập thông tin.

Từ vụ cháy chung cư mini: Có được phép cấm sạc xe điện tại chung cư?

Từ vụ cháy chung cư mini: Có được phép cấm sạc xe điện tại chung cư?

05:50 20/09/2023

Hà Nội : Thời gian gần đây, hàng loạt khu nhà cao tầng, chung cư, nhà trọ trên địa bàn thành phố Hà Nội đã siết chặt, cấm sạc xe...

Chuyên gia Mỹ đánh giá thấp tàu ngầm mới của Triều Tiên

Chuyên gia Mỹ đánh giá thấp tàu ngầm mới của Triều Tiên

11:50 08/09/2023

Một cựu chuyên gia vũ khí của chính phủ Mỹ đánh giá tàu ngầm tấn công hạt nhân chiến thuật mới của Triều Tiên không mang lại nhiều giá trị trong chiến sự.

Xe máy đi ngược chiều cao tốc, 4 người chết: Xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm

Xe máy đi ngược chiều cao tốc, 4 người chết: Xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm

14:10 16/02/2024

Ngày 16/2, thông tin từ UBND tỉnh Lào Cai, Chủ tịch UBND tỉnh vừa ký văn bản khẩn gửi các cơ quan, đơn vị, địa phương về việc khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Km 261+700 trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, chiều 14/2 (mùng 5 Tết). Chủ tịch tỉnh Lào Cai yêu cầu lực lượng Công an tỉnh khẩn trương điều tra, xác minh, làm rõ nguyên nhân và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm theo quy định của pháp luật. Công...

Úc cấm đá nhân tạo để cứu công nhân xây dựng

Úc cấm đá nhân tạo để cứu công nhân xây dựng

23:00 02/07/2024

Lần đầu tiên trên thế giới, lệnh cấm đá nhân tạo đã được ban hành và có hiệu lực tại Úc. Luật có hiệu lực từ ngày 1-7-2024.

Cầu huyết mạch nối quốc lộ 9 đi Lào, Thái Lan hiện có thể sập bất cứ lúc nào

Cầu huyết mạch nối quốc lộ 9 đi Lào, Thái Lan hiện có thể sập bất cứ lúc nào

05:20 12/05/2024

Cầu treo Đakrông huyết mạch nối quốc lộ 9 với các nước Lào, Thái Lan đang phải hạn chế tốc độ còn 5km/h, xe qua từng chiếc một.

Sự cố thi tốt nghiệp THPT tại TPHCM: Thí sinh có được đảm bảo quyền lợi?

Sự cố thi tốt nghiệp THPT tại TPHCM: Thí sinh có được đảm bảo quyền lợi?

07:00 03/07/2024

TP - Trong ngày thi quyết định sau 12 năm đèn sách, một số thí sinh tại TPHCM hoảng loạn, bối rối khi cán bộ coi thi ký nhầm ô vào phần chấm thi khiến các em mất thời gian làm lại bài. Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TPHCM thừa nhận sai sót, cam kết xử lý nghiêm những người vi phạm và không để các thí sinh bị thiệt thòi.

Co loi xay ra
Co loi xay ra