Bộ trưởng TN&MT: Tích cực hồi sinh các 'dòng sông chết' nhưng chưa được bao nhiêu

12:40 04/06/2024
Sáng 4/6, Quốc hội bắt đầu phiên chất vấn và trả lời nhóm lĩnh vực Tài nguyên và Môi trường. Một trong những vấn đề được đại biểu quan tâm đó là việc hồi sinh các "dòng sông chết".
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Việt Nga. (Ảnh: quochoi.vn)

Nêu câu hỏi chất vấn, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (Đoàn ĐBQH tỉnh Hải Dương) đề nghị Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cho biết giải pháp và kế hoạch của Bộ Tài nguyên và Môi trường trong việc hồi sinh các "dòng sông chết" do ô nhiễm trầm trọng.

Trả lời đại biểu, Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường dẫn Luật Tài nguyên nước có nội dung về phục hồi các "dòng sông chết" và giải thích "dòng sông chết" là những dòng sông vừa ô nhiễm nặng, vừa không có dòng chảy.

"Sông Bắc Hưng Hải, sông Đáy, sông Cầu ô nhiễm rất nặng. Vừa qua Bộ Tài nguyên và Môi trường và các địa phương cũng tích cực nhưng cũng chưa cải tạo được bao nhiêu", ông Đặng Quốc Khánh thừa nhận.

Theo Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường, nguyên nhân của thực trạng này do nhiều khu công nghiệp, cụm công nghiệp vẫn xả thải ra các dòng sông này nhưng các địa phương chưa đủ nguồn lực để đầu tư hệ thống thu gom, xử lý nước thải.

Bên cạnh đó, ông Đặng Quốc Khánh nêu thực tế, các đô thị lớn như Hà Nội mỗi ngày xả thải vào hệ thống thủy lợi Bắc Hưng Hải trên 260.000 m3; 65% nước xả vào sông Nhuệ - sông Đáy là nước thải sinh hoạt, chưa được xử lý.

"Tôi được biết, Hà Nội đã làm quy hoạch một số nhà máy xử lý nước thải ở Gia Lâm và Long Biên, đề nghị Hà Nội làm sớm. Các địa phương cần chung tay thu gom, xử lý nước thải và tạo dòng chảy cho các dòng sông để khơi thông, điều hòa dòng chảy", ông Đặng Quốc Khánh kiến nghị.

Về công tác quản lý, Bộ trưởng cho hay khi Luật Tài nguyên nước (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 1/7, Bộ Tài nguyên Môi trường sẽ đề xuất với Thủ tướng thành lập Ủy ban Quản lý lưu vực sông để gắn trách nhiệm chung của các tỉnh, các Bộ ngành.

"Giai đoạn 2026 - 2030 cần quan tâm xử lý các dòng sông ô nhiễm và việc này cần nguồn lực tương đối lớn", ông Đặng Quốc Khánh nói.

Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh. (Ảnh: quochoi.vn)

Tranh luận ngay sau đó, đại biểu Nguyễn Hữu Toàn (Đoàn ĐBQH tỉnh Lai Châu) cho biết, theo trả lời của Bộ trưởng, các dòng sông bị ô nhiễm đi qua nhiều tỉnh và có mức độ xả thải lớn. Đại biểu Toàn đề nghị làm rõ trách nhiệm của Bộ Tài nguyên và Môi trường trong việc tổ chức thực hiện Luật Bảo vệ môi trường khi để xảy ra trình trạng xả thải, ô nhiễm môi trường ngày càng tăng.

"Bộ trưởng nói việc này cần thời gian và nguồn lực, nhưng cần bao nhiêu năm nữa? Nguồn lực xử lý tổng thể ô nhiễm thế nào, vì vấn đề này ảnh hưởng đến hàng chục triệu dân", đại biểu Nguyễn Hữu Toàn đặt vấn đề.

Giải đáp vấn đề đại biểu nêu, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cho biết, vừa qua Bộ Tài Nguyên và Môi trường đã phối hợp với Bộ Công an thanh tra, kiểm tra và xử phạt nhiều vi phạm, nhưng các dòng sông vẫn ô nhiễm nặng nề do nước thải sinh hoạt và nước thải từ cụm công ghiệp, làng nghề.

Bên cạnh đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã cùng các địa phương tăng cường quan trắc, giám sát, kiểm tra đột xuất để xử lý nghiêm vi phạm.

"Đại biểu phản ánh tình trạng "dòng sông vẫn thế và có vẻ ô nhiễm nặng hơn". Báo cáo với đại biểu rằng, chúng ta phát triển kinh tế - xã hội nên nhu cầu về nước sẽ ngày càng tăng. Trong 50 năm, nhu cầu dùng nước của chúng ta tăng lên 3 lần", Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường nói.

Theo ông Đặng Quốc Khánh, những dòng sông như sông Nhuệ, sông Đáy, sông Cầu, sông Bắc Hưng Hải... cũng đang bị tác động bởi tiến trình đô thị hóa, nước thải sinh hoạt nhiều hơn mà chủ yếu là nước hóa chất từ dầu gội đầu, nước rửa chén…

Vì vậy, Bộ trưởng cho rằng cần tạo dòng chảy để hòa tan, làm trạm bơm Bắc Hưng Hải xử lý cục bộ.

"Việc này cần giải pháp vừa tổng thể vừa căn cơ, bên cạnh đó, cần nâng cao ý thức, trách nhiệm của cộng đồng trong bảo vệ các dòng sông", Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường nói.

Có thể bạn quan tâm
Tiếp nhận, hồi hương 16 hài cốt liệt sỹ Việt Nam hy sinh tại Lào

Tiếp nhận, hồi hương 16 hài cốt liệt sỹ Việt Nam hy sinh tại Lào

22:30 17/05/2023

Sau lễ tiễn đưa trọng thể và xúc động, 16 hài cốt liệt sỹ đã được Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Thừa Thiên-Huế đưa về nước để tổ chức truy điệu và an táng tại nghĩa trang liệt sỹ tại tỉnh Thừa Thiên-Huế.

Tái diễn tình trạng giả mạo bệnh viện, bác sỹ ở Thành phố Hồ Chí Minh

Tái diễn tình trạng giả mạo bệnh viện, bác sỹ ở Thành phố Hồ Chí Minh

18:50 21/07/2023

Một số trang cá nhân và phòng khám tư, cơ sở thẩm mỹ... mạo danh Bệnh viện Quân y 175, Bệnh viện Bình Dân, Bệnh viện Chợ Rẫy ở Thành phố Hồ Chí Minh để quảng cáo và thu hút bệnh nhân.

Bộ GD&ĐT lên tiếng về bằng cấp của ông Vương Tấn Việt

Bộ GD&ĐT lên tiếng về bằng cấp của ông Vương Tấn Việt

19:10 13/08/2024

Trước thông tin về bằng bổ túc văn hóa của ông Vương Tấn Việt (Thượng tọa Thích Chân Quang) không có tên trong danh sách dự thi và không có tên trong danh sách được cấp bằng bổ túc văn hoá, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD&ĐT đã có cuộc trao đổi với Tiền Phong.

Nhiều người tìm đọc sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Nhiều người tìm đọc sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

21:00 02/08/2024

Nhiều người dân tại Cần Thơ đến thư viện thành phố để tìm đọc những trang sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng , sách viết về Tổng Bí...

Ùn tắc có xu hướng tăng dịp cuối năm, CSGT lên phương án giải quyết

Ùn tắc có xu hướng tăng dịp cuối năm, CSGT lên phương án giải quyết

02:02 11/12/2023

Cuối năm, nhiều tuyến phố ở Hà Nội có các công trình đang đẩy mạnh thi công, một số điểm phải rào chắn đường, vỉa hè, gây ùn tắc ,...

Đường phố TP.HCM thông thoáng trong ngày làm việc đầu năm

Đường phố TP.HCM thông thoáng trong ngày làm việc đầu năm

10:30 15/02/2024

Ghi nhận của PV VTC News, nhiều tuyến đường huyết mạch của TP.HCM không xảy ra tình trạng ùn tắc. Đây là điều không dễ gặp ở TP.HCM dù vào ngày thường. Tại ngã 6 Gò Vấp tình hình giao thông thông thoáng, khác hẳn với hình ảnh ùn ứ nhộn nhịp như mọi ngày. Khu vực cầu vượt Nguyễn Kiệm - Nguyễn Thái Sơn (nối quận Gò Vấp và Phú Nhuận), một trong những nơi có mật độ phương tiện cao nhất của TP.HCM, cũng thông thoáng trong ngày làm việc đầu năm mới....

Phát biểu xúc động của cô giáo không tay

Phát biểu xúc động của cô giáo không tay

13:40 09/06/2023

Sáng 9.6, tỉnh Thanh Hóa tổ chức Kỷ niệm 75 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc. Tại Lễ kỷ niệm, Lê...

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường chỉ đạo tháo gỡ tình trạng thiếu cát làm vành đai 3

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường chỉ đạo tháo gỡ tình trạng thiếu cát làm vành đai 3

07:20 30/11/2023

Theo Ban Giao thông, hiện nay một số mỏ cát đang ngưng cung cấp hoặc cung cấp ít nên nguy cơ thiếu cát làm vành đai 3.

Chiến đấu với cá mập trắng bằng tay không để cứu con trai

Chiến đấu với cá mập trắng bằng tay không để cứu con trai

19:00 23/04/2024

Một người đàn ông tên Michael Ness đã dùng tay không gỡ miệng cá mập khỏi chân con trai mình trong chuyến đi câu ở vùng biển của Úc.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới