Nước nào không dự hội nghị thượng đỉnh hòa bình Ukraine?

17:20 14/06/2024

Khoảng 90 quốc gia và tổ chức sẽ tham dự hội nghị hòa bình Ukraine tại Thụy Sĩ vào ngày 15 và 16-6, nhằm tìm kiếm giải pháp hòa bình cho xung đột Nga - Ukraine

Tổng thống Thụy Sĩ Viola Amherd (giữa) tại cuộc họp báo về hội nghị thượng đỉnh hòa bình Ukraine ngày 10-6 - Ảnh: REUTERS

Tại hội nghị thượng đỉnh hòa bình Ukraine sắp tới, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy sẽ sử dụng các hình thức đàm phán để thu hút sự ủng hộ dành cho Ukraine, thông qua ba nội dung chính bao gồm an ninh lương thực, an ninh hạt nhân và các vấn đề nhân đạo trong đó có mục tiêu thả tự do cho tất cả tù nhân và người bị trục xuất.

Thụy Sĩ đã mời đại diện của hơn 160 nước và tổ chức, bao gồm người đứng đầu nhà nước, chính phủ và các tổ chức quốc tế.

Nga

Nga đã bác bỏ hội nghị thượng đỉnh tại Thụy Sĩ, mô tả đây là một sự lãng phí thời gian sau khi sự kiện này được công bố vào tháng 1-2024. Đáp lại, Bern giải thích Matxcơva không được mời tham gia bởi vì nước này tỏ ra không quan tâm đến việc tham dự.

Tuy nhiên, Ukraine cho biết Nga có khả năng sẽ được mời tham dự hội nghị thượng đỉnh hòa bình Ukraine trong tương lai nếu nước này đáp ứng được các điều kiện của Kiev.

Trung Quốc

Trung Quốc - quốc gia có mối quan hệ mật thiết với Nga - cho biết sẽ không tham dự hội nghị thượng đỉnh lần này. Theo quan điểm của Trung Quốc, sự tham dự đầy đủ của các bên tham chiến là điều kiện tiên quyết cho bất cứ hội nghị hòa bình nào.

Bắc Mỹ

Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris xác nhận sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh hòa bình Ukraine cùng cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan.

Nhà Trắng cho biết ông Harris sẽ thực hiện đúng cam kết của Mỹ trong việc “ủng hộ nỗ lực của Ukraine nhằm đảm bảo hòa bình và công bằng lâu dài”.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau cũng nằm trong số những chính khách được xác nhận sẽ tham dự.

Châu Âu

  • Ông Hun Sen: Đừng đổ lỗi cho Trung Quốc nếu Campuchia không dự hội nghị hòa bình Ukraine

  • Việt Nam lên tiếng về việc tham gia hội nghị hòa bình Ukraine

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron - người đã có cuộc tiếp đón Tổng thống Zelensky tại Paris ngày 7-6 vừa qua - xác nhận sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh hòa bình Ukraine.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz xác nhận sẽ tham dự sau khi nước này chủ trì một hội nghị nhằm kêu gọi hỗ trợ cho Ukraine.

Ngoài ra, Thủ tướng Anh Rishi Sunak, Thủ tướng Ý Giorgia Meloni, Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen, Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda, Thủ tướng Áo Karl Nehammer, Tổng thống Phần Lan Alexander Stubb, Tổng thống Latvia Edgars Rinkevics và Tổng thống Moldova Maia Sandu cũng sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh hòa bình Ukraine cuối tuần này.

Châu Á - Thái Bình Dương

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida và Thủ tướng Singapore Hoàng Tuần Tài nằm trong số những lãnh đạo xác nhận sẽ tham dự hội nghị.

Úc sẽ cử đại diện là Bộ trưởng Bill Shorten, đồng thời cũng là cựu lãnh đạo Đảng Lao Động cầm quyền tham dự sự kiện lần này. Thủ tướng Úc Anthony Albanese không thể tham dự do Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường đang có chuyến thăm chính thức.

Các quốc gia khác thuộc nhóm các nền kinh tế mới nổi (BRICS)

Thụy Sĩ cho biết Ấn Độ xác nhận sẽ tham gia, tuy nhiên chưa rõ thông tin chi tiết cụ thể. Bên cạnh đó, hiện vẫn chưa rõ liệu Nam Phi - một quốc gia thành viên khác của nhóm BRICS - có tham dự hay không.

Có thể bạn quan tâm
Ấn Độ nhắm tới Mặt trăng với vụ phóng tên lửa mới nhất

Ấn Độ nhắm tới Mặt trăng với vụ phóng tên lửa mới nhất

14:10 12/07/2023

Cuối tuần trước, Ấn Độ đã khởi động nỗ lực mới nhất của mình trong việc hạ cánh tàu vũ trụ không người lái xuống bề mặt Mặt trăng.

Giáo hoàng Francis kêu gọi hòa bình trong thông điệp Giáng sinh

Giáo hoàng Francis kêu gọi hòa bình trong thông điệp Giáng sinh

14:00 25/12/2023

Giáo hoàng Francis gửi đi lời kêu gọi hòa bình trong bối cảnh xung đột Israel - Hamas, Nga - Ukraine đang phủ bóng đen lên lễ Giáng sinh năm nay.

Xe khách đối đầu xe tải, 23 người thương vong ở Kon Tum

Xe khách đối đầu xe tải, 23 người thương vong ở Kon Tum

20:30 13/04/2024

Vụ tai nạn xảy ra lúc 16h45 ngày 13/4 tại Km157 trên Quốc lộ 24, đoạn thuộc thôn Đăk Puih, xã Đăk Tờ Re, huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum. Thời điểm trên, ô tô khách BKS: 50H-36598 do tài xế Nguyễn Tấn Khoa (26 tuổi, trú tỉnh Bình Định) điều khiển chở theo 23 hành khách chạy trên Quốc lộ 24 theo hướng huyện Kon Rẫy đi TP Kon Tum. Khi đến Km157, đoạn qua thôn Đắk Puih, xã Đắk Tờ Re, xe khách va chạm với xe tải BKS: 81H-027.99 kéo theo rơ-moóc BKS:...

Vụ phụ huynh và học sinh tử vong: Nơi được phép vui chơi cách điểm gặp nạn 500m

Vụ phụ huynh và học sinh tử vong: Nơi được phép vui chơi cách điểm gặp nạn 500m

13:00 23/05/2023

Sáng 23/5, trả lời phóng viên VTC News liên quan vụ việc phụ huynh và học sinh tử vong khi tham gia trải nghiệm bắt ngao, đại diện Ban quản lý Vườn Quốc gia Xuân Thuỷ (xã Giao Thiện, huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định) cho biết đoàn khách này không đăng ký tham quan, trải nghiệm với ban quản lý. Theo vị này, khoảng 10h ngày 20/5, khi tàu rời bến thì chủ tàu mới báo cho Ban quản lý. 'Các chủ tàu đều được quán triệt khu vực không được bơi lội, tắm....

Học sinh, sinh viên tiếng Pháp tham quan tàu tuần dương Vendémiaire (Pháp) tại cảng Tiên Sa

Học sinh, sinh viên tiếng Pháp tham quan tàu tuần dương Vendémiaire (Pháp) tại cảng Tiên Sa

06:10 14/04/2024

Sáng 13/4, thuyền trưởng Frédéric Daumas tổ chức chuyến tham quan tàu cho 60 học sinh, sinh viên ngành tiếng Pháp nhân dịp tàu tuần dương Vendémiaire thả neo tại cảng Tiên Sa (thành phố Đà Nẵng) từ ngày 11-15/4.

Lý do Đài Loan (Trung Quốc) ít thiệt hại dù động đất rất mạnh

Lý do Đài Loan (Trung Quốc) ít thiệt hại dù động đất rất mạnh

15:40 04/04/2024

Ngày 3.4, Đài Loan (Trung Quốc) hứng chịu trận động đất mạnh nhất trong 1/4 thế kỷ. Ít nhất 9 người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương, các...

Tấn công Kursk, Ukraine liệu có thành công khôi phục hòa bình?

Tấn công Kursk, Ukraine liệu có thành công khôi phục hòa bình?

16:00 15/08/2024

Với cuộc tấn công vào các vùng biên giới Nga, Ukraine muốn Matxcơva đồng ý khôi phục 'hòa bình chính đáng' càng sớm càng tốt. Nhưng vào lúc này khó làm được điều đó.

Bộ GD&ĐT ‘tuýt còi’ việc cộng điểm chứng chỉ IELTS

Bộ GD&ĐT ‘tuýt còi’ việc cộng điểm chứng chỉ IELTS

14:10 28/02/2024

TP - Nhiều địa phương có kế hoạch tuyển sinh lớp 10 trái với quy định của Bộ GD&ĐT về chế độ tuyển thẳng, cộng điểm ưu tiên đã buộc phải điều chỉnh phương án thi trong năm 2024-2025.

Tăng lương cơ sở 30% từ 1-7, những chế độ nào tăng theo?

Tăng lương cơ sở 30% từ 1-7, những chế độ nào tăng theo?

01:00 24/06/2024

Từ 1-7, dự kiến tăng lương cơ sở 30%, nhiều chế độ cũng được tăng lên như trợ cấp thất nghiệp, thai sản, mai táng…

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới