Phát hiện pháo đài La Mã cổ 1.700 năm tuổi ở Đức

10:10 08/04/2024

TPO - Các nhà khảo cổ đã khai quật được tàn tích của một pháo đài La Mã ở Đức từng được dùng để chống lại những kẻ xâm lược man rợ.

Bức tường được xây dựng cách đây 1.700 năm bằng vữa và đá chắc như bê tông. (Ảnh: Donata Kyritz)

Trong hơn một thế kỷ, các nhà sử học đã có những nghi ngờ về một công trình phòng thủ được gọi là castrum bên dưới con đường lát đá cuội ở Aachen, một thành phố ở miền Tây nước Đức. Tuy nhiên, phải đến những cuộc khai quật gần đây tại một dự án xây dựng, các nhà khảo cổ cuối cùng mới nhìn thấy tàn tích của pháo đài 1.700 năm tuổi. Họ ngay lập tức biết đó là một công trình La Mã.

Donata Kyritz, nhà khảo cổ học và chủ sở hữu của ArcheoConsult, công ty dẫn đầu cuộc khai quật, cho biết: “Cách bức tường được xây dựng chắc chắn có nguồn gốc từ La Mã. Vữa giống như bê tông và việc lựa chọn đá là đặc trưng của thời kỳ La Mã. Ngoài ra, kích thước và cách xây dựng nền móng cũng khác với kỹ thuật được sử dụng trong thời trung cổ".

Bản thân bức tường có niên đại khoảng thế kỷ thứ ba và đoạn được khai quật trải dài khoảng 7 m và rộng 90 cm. Theo tuyên bố, chiều dài đầy đủ của bức tường vẫn chưa được biết.

Các nhà khảo cổ cho rằng, bức tường có thể được xây dựng thành một vòng tròn bảo vệ thành phố, tờ Miami Herald đưa tin.

Andreas Schaub, một nhà khảo cổ học của thành phố Aachen, người làm việc trong cuộc khai quật này, cho biết: “Thành trì tương tự được tìm thấy ở những nơi khác ở Đức cho thấy loại cổng này, nơi có hai bức tường song song hỗ trợ một tòa tháp”.

Theo WDR, một cơ quan truyền thông công cộng ở Đức, bức tường có thể được sử dụng để bảo vệ khỏi các bộ lạc người Đức.

Schaub nói: “Chúng tôi biết rằng lâu đài được xây dựng để phản ứng lại các cuộc tấn công của các bộ lạc người Đức vào khoảng năm 275 và 276 sau Công nguyên. Chúng tôi không biết liệu có nhiều binh sĩ điều hành lâu đài hay người dân phải tự vệ hay không. Nhưng điều chúng tôi biết là nó hoạt động hiệu quả. Chúng tôi không thấy có dấu hiệu nào về sự tàn phá lớn sau khi lâu đài được xây dựng".

Ngoài bức tường, các nhà khảo cổ còn tìm thấy những mảnh gốm và xương động vật tại địa điểm này cũng như những gì có thể là một con đường. Kyritz nói: “Một lớp sỏi ở khu vực khe hở cho thấy có thể đã có vỉa hè”.

Theo tuyên bố, sau khi hoàn thành việc khai quật, công việc xây dựng tại địa điểm này sẽ bắt đầu.

Có thể bạn quan tâm
Trần Đặng Đăng Khoa đang lang thang vòng quanh thế giới trên xe tải nhỏ

Trần Đặng Đăng Khoa đang lang thang vòng quanh thế giới trên xe tải nhỏ

07:50 17/03/2024

Hơn 4 tháng lên đường cùng chiếc xe tải nhỏ tên Sóc, tới nay Khoa đang dừng chân ở đảo Bali (Indonesia). Anh đã trải nghiệm Ngày Im lặng của người dân hòn đảo này.

Bí ẩn cá 'giống người ngoài hành tinh' chết dạt vào bãi biển Mỹ

Bí ẩn cá 'giống người ngoài hành tinh' chết dạt vào bãi biển Mỹ

11:30 03/06/2024

Một con cá trông như quả bóng đá Thái Bình Dương được phát hiện đã chết trên bãi biển Oregon, có thể là lần đầu tiên. Hiện vẫn chưa rõ điều gì đã giết chết sinh vật trông giống người ngoài hành tinh này và làm thế nào nó được kéo lên từ vực sâu.

Hàn Quốc muốn thoát Nga trong lĩnh vực vũ trụ

Hàn Quốc muốn thoát Nga trong lĩnh vực vũ trụ

20:30 21/02/2023

Với tham vọng tự chủ việc phóng vệ tinh, Hàn Quốc đang nỗ lực tự phát triển một chương trình tên lửa nội địa trong bối cảnh mối quan hệ đối tác với Nga đang gặp nhiều căng thẳng.

Xác định nguyên nhân băng tan qua khảo sát Hải lưu vòng Nam Cực

Xác định nguyên nhân băng tan qua khảo sát Hải lưu vòng Nam Cực

16:20 19/12/2023

Một nhóm các nhà khoa học sẽ tham gia chuyến nghiên cứu kéo dài hơn một tháng trên tàu Investigator để đánh giá vai trò của Hải lưu vòng Nam Cực đối với tình trạng tan chảy của các thềm băng.

Bẫy kim loại giúp bắt hàng triệu cua lông

Bẫy kim loại giúp bắt hàng triệu cua lông

09:00 31/01/2024

Các nhà khoa học thiết kế bẫy kim loại dưới sông để bắt cua lông Trung Quốc, một trong những loài xâm lấn tệ nhất châu Âu.

Giới khoa học bối rối vì lỗ hổng bí ẩn trên bề mặt sao Hỏa

Giới khoa học bối rối vì lỗ hổng bí ẩn trên bề mặt sao Hỏa

05:50 04/06/2024

Lỗ hổng, trông như một cái hố, chỉ rộng vài mét, nằm ở vùng Arsia Mons trên sao Hỏa.

Chống lừa đảo trực tuyến: Cần tạo 'kháng thể' cho mỗi người dân

Chống lừa đảo trực tuyến: Cần tạo 'kháng thể' cho mỗi người dân

14:30 22/08/2023

Chuyên gia bảo mật Vũ Ngọc Sơn khẳng định việc phòng, chống lừa đảo trực tuyến phải bắt nguồn từ tất cả những thành phần tham gia xã hội chứ không phải chỉ của bất kỳ tổ chức, cá nhân nào.

Khai quật 6 hố hiến tế chứa 120 bộ xương ngựa

Khai quật 6 hố hiến tế chứa 120 bộ xương ngựa

15:20 01/11/2023

Các chuyên gia phát hiện tàn tích thành phố có thể từng là trung tâm văn hóa chính trị ở Trung Quốc với những hố chôn lượng lớn xương ngựa.

Khai mạc Techfest Quảng Nam 2024

Khai mạc Techfest Quảng Nam 2024

05:40 07/06/2024

Techfest Quảng Nam 2024 thu hút gần 400 gian trưng bày các sản phẩm khởi nghiệp sáng tạo, OCOP tiêu biểu các tỉnh thành.

Co loi xay ra
Co loi xay ra