Giới khoa học bối rối vì lỗ hổng bí ẩn trên bề mặt sao Hỏa

05:50 04/06/2024

Lỗ hổng, trông như một cái hố, chỉ rộng vài mét, nằm ở vùng Arsia Mons trên sao Hỏa.

Lỗ hổng bí ẩn trên bề mặt sao Hỏa - Ảnh: NASA

Một hình ảnh do camera Thí nghiệm khoa học hình ảnh độ phân giải cao (HiRISE) trên Tàu quỹ đạo trinh sát sao Hỏa (MRO) của NASA chụp được cho thấy một lỗ hổng bí ẩn trên bề mặt ngôi sao này. Liệu lỗ hổng có dẫn tới một hang động ngầm lớn hơn không?

Lỗ hổng bí ẩn trên sao Hỏa

Theo Science Alert, những du khách đến tham quan sao Hỏa cần một nơi để trú ẩn khỏi bức xạ, sự thay đổi nhiệt độ và bão bụi đang tàn phá hành tinh này. Nếu sao Hỏa giống Trái đất hoặc Mặt trăng, có thể có những hang động dung nham lớn dưới lòng đất để làm nơi trú ẩn. Những phần bị sập của hang dung nham, được gọi là giếng trời, có thể cho phép tiếp cận những nơi trú ẩn dưới lòng đất này.

Vùng Tharsis của Tharsis Bulge, một vùng có nhiều núi lửa lớn trên sao Hỏa, là một đồng bằng núi lửa rộng lớn có chiều ngang trải dài hàng nghìn km. Vùng này cao hơn phần còn lại của sao Hỏa, và cao hơn khoảng 10km so với độ cao trung bình của hành tinh này. Đây là khu vực từng có núi lửa hoạt động trong quá khứ, và các đặc điểm như chiếc hố trên bề mặt sao Hỏa là kết quả trực tiếp của hoạt động núi lửa từ thời cổ đại.

Một số hố ở vùng Arsia Mons có thể là giếng trời bị sập, hoặc lỗ thông vào các hang động dung nham dưới lòng đất. Tuy nhiên, có nhiều điều không chắc chắn. Hình ảnh của một trong số các lỗ này cho thấy một bên thành hố được chiếu sáng. Điều này cho thấy đó có thể là một chiếc hố hình trụ.

Kết quả của một vụ sụp lở

Theo hình ảnh minh họa, lỗ hổng có thể chỉ là một cái hố hoặc đường hầm, chứ không phải là lối vào hang động. Các lỗ hổng này cũng từng được tìm thấy trên các núi lửa ở Hawaii, được gọi là miệng hố, không kết nối với các hang động dung nham bên dưới. Thay vào đó, lỗ hổng chỉ là kết quả của một vụ sụp lở, nằm sâu dưới lòng đất.

  • Tại sao hoàng hôn trên sao Hỏa có màu xanh chứ không phải màu đỏ?

  • Xe tự hành Curiosity đến được nơi lưu giữ bằng chứng về nước trên sao Hỏa

  • Phát hiện bằng chứng hồ nước thời cổ đại trên sao Hỏa

Ở Hawaii, các hố có độ sâu từ 6 đến 186 mét và rộng từ 8 đến 1.140 mét. Hố Arsia Mons trong hình ảnh thể hiện chỉ sâu khoảng 178 mét.

Về cơ bản, con người hiểu rõ hơn về các hố và hang động dung nham trên Mặt trăng nhiều hơn so với sao Hỏa. Một trong số các hố này có nhiệt độ ổn định ở khoảng 17 độ C. Các nhà khoa học đang suy nghĩ rất nhiều.

Người ta đang suy nghĩ rất nhiều về cách khám phá những hang động và hang dung nham trên mặt trăng, bao gồm cả sử dụng robot khám phá. Trên hành tinh này, các phi hành gia có thể trú ẩn trong môi trường sống bên trong các hang, nơi họ được bảo vệ khỏi sự thay đổi nhiệt độ, bức xạ và thiên thạch.

Nhưng sao Hỏa lại là một câu hỏi khác. Trên thực tế, lực hấp dẫn của sao Hỏa yếu hơn nhiều so với Trái đất. Điều đó sẽ cho phép tạo ra những hang động lớn hơn nhiều. Hình ảnh của sao Hỏa cho thấy các rãnh trên bề mặt, là những hang bị sụp. Nhưng có vẻ không phải tất cả các hang đều sụp đổ và tạo ra rãnh. Có một khoảng trống nào đó dưới hố, nhưng bản chất của hố thì rất khó xác định.

Các hang động dung nham trên sao Hỏa vẫn còn là một bí ẩn. Các nhà khoa học đã tìm thấy nhiều bằng chứng hình thái cho thấy chúng rất phong phú. Liệu một ngày nào đó, các hang này có thể trở thành nơi trú ẩn cho các phi hành gia không? Có lẽ cần một robot sứ mệnh để khám phá chúng trước nhất.

Có thể bạn quan tâm
Anh nông dân học hết lớp 7 chế tạo hàng chục loại máy, phủ sóng 15 nước

Anh nông dân học hết lớp 7 chế tạo hàng chục loại máy, phủ sóng 15 nước

11:10 04/10/2023

Nông dân Phạm Văn Hát mới học hết lớp 7 nhưng đã chế tạo thành công hơn 40 loại máy phục vụ trong nhiều lĩnh vực. Trong đó 'robot đặt hạt' của anh có mặt khắp Việt Nam và tại 15 nước trên thế giới.

Mức phạt lỗi không thắt dây an toàn trên xe ôtô năm 2024

Mức phạt lỗi không thắt dây an toàn trên xe ôtô năm 2024

09:00 01/02/2024

Dây an toàn trên ôtô là một trong những trang bị nhằm giúp cho người ngồi trên xe giảm chấn thương, giảm tỉ lệ tử vong trong những vụ tai...

Vì sao 600 năm qua mái cung điện Tử Cấm Thành chưa bao giờ thấy vết phân chim?

Vì sao 600 năm qua mái cung điện Tử Cấm Thành chưa bao giờ thấy vết phân chim?

12:00 11/05/2023

Tử Cấm Thành ở Bắc Kinh là cung điện tráng lệ, chứa đựng lịch sử của Trung Quốc qua bao đời nay. Nơi này đang được sử dụng như điểm tham quan nổi tiếng nhất của Trung Quốc (Bảo tàng Cố Cung). Tử Cấm Thành được xây dựng vào thời nhà Minh và được hoàn thành sau 13 năm. Đến nay trải qua hơn 600 năm tồn tại, Tử Cấm Thành vẫn giữ được vẻ đẹp hùng vĩ, tráng lệ, trường tồn với thời gian. Tử Cấm Thành rộng tới 720.000 m2 với 800 cung điện lớn nhỏ. Có...

Bảo quản, phân tích mẫu vật cá thể rùa Hoàn Kiếm quý hiếm vừa qua đời

Bảo quản, phân tích mẫu vật cá thể rùa Hoàn Kiếm quý hiếm vừa qua đời

20:30 24/04/2023

Cá thể rùa Hoàn Kiếm ở hồ Đồng Mô, được phát hiện chết vào sáng 23/4 đã được vận chuyển về Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam (18 Hoàng Quốc Việt, Hà Nội) trong chiều nay. Cá thể sẽ được bảo quản ở phòng lạnh sâu trong khi chờ phương án xử lý của UBND thành phố Hà Nội.

Trung Quốc tham vọng phát triển 'nhà khoa học AI'

Trung Quốc tham vọng phát triển 'nhà khoa học AI'

04:30 11/03/2024

Các nhà khoa học Trung Quốc cho biết họ tìm ra cách cải tiến phương pháp huấn luyện máy móc với kiến thức sẵn có (như các định luật vật lý, logic, toán học), nhằm tạo ra “các nhà khoa học AI” có khả năng thí nghiệm và giải quyết các vấn đề khoa học. Cụ thể, theo bài báo của các nhà nghiên cứu Trung Quốc đăng trên tạp chí Cell Press Nexus, các mô hình học máy sâu (deep learning) đã “cách mạng hóa lĩnh vực nghiên cứu khoa học” nhờ khả năng khám...

Lý do New Zealand chi 300.000 USD giết một con chồn

Lý do New Zealand chi 300.000 USD giết một con chồn

14:40 11/04/2024

Nhà chức trách New Zealand sẵn sàng chi 300.000 USD cho chiến dịch tiêu diệt một con chồn ezmin xuất hiện trên hòn đảo có nhiều loài thú quý hiếm.

Phát hiện gạch cổ quý hiếm hơn 600 năm trong ngôi đền Vua Hồ

Phát hiện gạch cổ quý hiếm hơn 600 năm trong ngôi đền Vua Hồ

10:50 10/11/2023

Trong quá trình đào móng trùng tu đền Vua Hồ thờ trạng nguyên Hồ Hưng Dật (huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An), người dân phát hiện nhiều viên gạch, ngói, đá thềm, đầu rồng cổ quý hiếm.

Loài cáo từng là bạn thân nhất của con người?

Loài cáo từng là bạn thân nhất của con người?

08:00 11/04/2024

Bằng chứng khảo cổ học cho thấy các xã hội người cổ đại ở Nam Mỹ coi trọng cáo đến mức chôn cất nó bên cạnh con người.

Đôi giày đặc biệt của chiến binh đất nung mộ Tần Thủy Hoàng

Đôi giày đặc biệt của chiến binh đất nung mộ Tần Thủy Hoàng

01:50 03/04/2024

Đôi giày ở chân một cung thủ trong đội quân đất nung có nhiều đặc điểm ưu việt, thể hiện trình độ thủ công xuất sắc dưới thời nhà Tần.

Co loi xay ra
Co loi xay ra