Phát hiện các vụ nổ sóng vô tuyến nhanh nhất từ ​​trước đến nay, chỉ trong 10 phần triệu giây

09:40 27/10/2023

TPO - Lần đầu tiên các nhà thiên văn học đã thu được những vụ nổ vô tuyến cực nhanh từ khoảng cách xa 3 tỷ năm ánh sáng.

Mô phỏng về việc phát hiện ra các vụ nổ micro giây. Tiền cảnh là Kính viễn vọng Ngân hàng Xanh của Mỹ, nơi nghiên cứu được thực hiện. Các sóng vô tuyến được hiển thị dưới dạng các vệt màu trắng, đỏ và cam nối tiếp nhau nhanh chóng. Các vệt đỏ dài là những tia chớp mili giây đã được biết đến trước đó. (Ảnh: Daniëlle Futselaar/artsource.nl)

Các nhà thiên văn học vừa phát hiện các xung vô tuyến nhanh nhất được biết đến từ bên ngoài thiên hà của chúng ta ẩn trong dữ liệu kính viễn vọng vô tuyến. Những phát hiện này, được công bố ngày 19/10 trên tạp chí Thiên văn học Tự nhiên, có thể giúp các nhà nghiên cứu khám phá ra nguồn gốc của những đốm sáng bí ẩn này.

Các vụ nổ vô tuyến nhanh (FRB) là các xung bức xạ điện từ cực ngắn, năng lượng cao thường bắt nguồn từ bên ngoài thiên hà của chúng ta. Hầu hết tồn tại trong khoảng từ một phần nghìn giây đến ba giây, trong thời gian đó chúng phát ra nhiều năng lượng bằng năng lượng mặt trời tỏa ra trong một ngày.

FRB đầu tiên được phát hiện vào năm 2007 và kể từ đó, hàng trăm FRB khác đã được phát hiện. Các nhà thiên văn học không chắc chắn về nguyên nhân gây ra FRB. Có bằng chứng cho thấy ít nhất một số xung vô tuyến đến từ nam châm, một loại sao neutron dày đặc có từ trường cực mạnh. Các nhà nghiên cứu khác đề xuất rằng, FRB có thể là kết quả của sự hợp nhất các sao neutron, siêu tân tinh giàu năng lượng, vụ nổ tia gamma hoặc thậm chí có thể là tín hiệu công nghệ từ các nền văn minh ngoài hành tinh.

Thế nhưng, các nhà thiên văn học từ lâu đã nghi ngờ rằng có thể còn có những FRB ngắn hơn, nhanh hơn mà không bị phát hiện. Mark Snelders, nhà thiên văn học tại Đại học Amsterdam, Hà Lan và là tác giả đầu tiên của nghiên cứu, cho biết: “Trong các cuộc họp nhóm, chúng tôi thường nói về nó.Thật trùng hợp, tôi phát hiện ra rằng có một tập dữ liệu công khai có thể sử dụng cho việc này."

Bằng cách phân tích dữ liệu vô tuyến kéo dài 30 phút từ Kính thiên văn Green Bank ở Tây Virginia của Mỹ, Snelders và các đồng tác giả đã phát hiện ra 8 FRB cực nhanh có nguồn gốc từ một nguồn cách xa 3 tỷ năm ánh sáng. Mỗi xung năng lượng chỉ kéo dài 10 phần triệu giây hoặc ít hơn, nhanh nhất từng được phát hiện cho đến nay.

Giờ đây, các nhà khoa học đã có bằng chứng cho thấy những FRB cực nhanh này tồn tại. Rất tiếc, những đốm sáng này có thể khó tìm thấy bằng phương pháp này.

Để phát hiện ra FRB, các nhà nghiên cứu phải chia mỗi giây hình ảnh dựa trên sóng vô tuyến của kính thiên văn thành nửa triệu khung hình. Nhiều tệp dữ liệu của kính thiên văn vô tuyến khác không đủ chi tiết để cắt thành những mảnh nhỏ như vậy.

Tuy nhiên, làm thế nào để tìm thấy FRB cực nhanh là một bước tiến lớn để giải đáp cho sự hình thành của chúng.

Có thể bạn quan tâm
Phú Xuân Sơn Cư Đồ - bức tranh vô giá lẫn trong giấy vụn bán đồng nát

Phú Xuân Sơn Cư Đồ - bức tranh vô giá lẫn trong giấy vụn bán đồng nát

16:30 29/03/2023

Tranh là một trong những tác phẩm tranh thủy mặc cổ đại tiêu biểu của Trung Quốc, nằm trong nhóm 'Trung Quốc thập đại truyền thế danh họa'. Phú Xuân Sơn Cư Đồ gồm hai phần, phần thượng là Thặng Sơn Đồ, dài 31,9 cm, rộng 51,4 cm. Phần hạ là Vô Dụng Sư Quyển, dài 33 cm, dài 636,9 cm. Phần thượng đang được bảo quản tại Viện bảo tàng Chiết Giang ở Thượng Hải. Phần hạ đang bảo quản trong bảo tàng Cố Cung ở Đài Bắc, Đài Loan. Hoàng Công Vọng bắt đầu...

Làm sao để biết xe bị phạt nguội?

Làm sao để biết xe bị phạt nguội?

07:00 05/01/2024

Phạt nguội là gì? Phạt nguội là hình thức xử phạt người tham gia giao thông có hành vi vi phạm được phát hiện thông qua phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ của lực lượng chức năng hoặc được ghi thu bằng thiết bị kỹ thuật của tổ chức, cá nhân hoặc những thông tin, hình ảnh đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội mà lực lượng chức năng không dừng xe xử lý ngay được. Ở Việt Nam, việc phạt nguội đã được triển khai từ năm...

Bộ lạc kỳ lạ, thà chết đói cũng không chịu trồng trọt, không biết tiền là gì

Bộ lạc kỳ lạ, thà chết đói cũng không chịu trồng trọt, không biết tiền là gì

17:00 21/06/2023

Thế giới có rất nhiều dân tộc, mỗi dân tộc lại có phong tục và những nét đặc sắc riêng. Trong xã hội hiện đại, ai ai cũng đều hướng tới những tiện ích giúp con người văn minh hơn, nhưng thực tế vẫn tồn tại bộ lạc kỳ lạ chỉ sống bằng săn bắn, phụ thuộc vào thiên nhiên giống như thời nguyên thủy, không biết tiền là gì. Đó chính là bộ lạc Hadza ở châu Phi. Người Hadza sống ở vùng cao nguyên Đông Phi, chủ yếu ở Tanzania. Họ gồm các nhóm nhỏ khoảng...

Trung Quốc phủ vải trắng che sông băng Tây Tạng

Trung Quốc phủ vải trắng che sông băng Tây Tạng

07:00 09/07/2023

Việc che sông băng ở cao nguyên Tây Tạng, theo các nhà khoa học Trung Quốc, chỉ là giải pháp tạm thời khi nhiệt độ toàn cầu tiếp tục tăng.

Sau đổ bộ Mặt trăng, Ấn Độ phóng thành công tàu nghiên cứu Mặt trời

Sau đổ bộ Mặt trăng, Ấn Độ phóng thành công tàu nghiên cứu Mặt trời

06:10 03/09/2023

Ấn Độ vừa phóng tàu vũ trụ đầu tiên chuyên nghiên cứu về Mặt trời, đánh dấu một tháng với những thành công lịch sử cho chương trình vũ trụ dân sự của nước này.

Loài cá nguy hiểm nhất thế giới

Loài cá nguy hiểm nhất thế giới

12:00 12/05/2024

Cá mặt quỷ được Tổ chức Kỷ lục Guinness Thế giới ghi nhận có tuyến nọc độc lớn nhất so với bất kỳ loài cá nào khác.

Cả gia đình hoảng loạn tưởng mang 'quái thú' về nhà và sự thật chẳng ai ngờ

Cả gia đình hoảng loạn tưởng mang 'quái thú' về nhà và sự thật chẳng ai ngờ

07:30 18/03/2023

Vào những năm 1960, nhiều di tích văn hóa quý giá được khai quật ở nhiều nơi. Hầu hết các di tích văn hóa này là do người nông dân vô tình phát hiện khi họ đang làm việc. Bảo tàng Hắc Long Giang cũng trưng bày di tích văn hóa được tìm thấy trong tình huống tương tự. Tuy nhiên, quá trình phát hiện ra món bảo vật này rất thú vị. Năm 1965, lão nông họ Phí muốn sửa lại chuồng lợn nhưng không có vật liệu nên chạy tới chỗ chân tường Thành Nam tìm...

Chở người say rượu bằng xe máy cũng có thể bị phạt

Chở người say rượu bằng xe máy cũng có thể bị phạt

20:30 05/05/2023

Không phải cứ say rượu lái xe mới nguy hiểm. Đôi khi, tài xế tỉnh táo dùng xe máy chở người say cũng vậy.

Lần đầu tiên Việt Nam trao bằng tiến sĩ quản lý Khoa học

Lần đầu tiên Việt Nam trao bằng tiến sĩ quản lý Khoa học

14:10 10/04/2024

Ba tân tiến sĩ ngành Quản lý Khoa học và Công nghệ gồm TS Nguyễn Thị Phương (NCS Khóa 1), TS Võ Hải Quang (khóa 2) và TS Nguyễn Thị Hoàng Anh (Khóa 3).

Co loi xay ra
Co loi xay ra