164 triệu hồ sơ Zing trong vụ rò rỉ dữ liệu lớn nhất Internet

10:10 24/01/2024

26 tỷ hồ sơ cá nhân của người dùng Weibo, Twitter, LinkedIn, Zing... bị rò rỉ, làm dấy lên lo ngại về một làn sóng tội phạm.

Ngày 23/1, Forbes dẫn báo cáo từ công ty tư vấn bảo mật Security Discovery và Cyber News cho biết một kho dữ liệu lên đến 12 terabyte vừa được phát hiện và là vụ rò rỉ dữ liệu lớn nhất trong lịch sử được ghi nhận, gọi là MOAB. Adam Pilton, nhà tư vấn an ninh mạng CyberSmart, ước tính 12 terabyte tương đương với 15.600 tủ hồ sơ.

Nhóm nghiên cứu nói kho dữ liệu được tìm thấy trên một bản lưu trữ mở, có thể được biên soạn bởi một số tin tặc hoặc bên môi giới dữ liệu. "Kẻ xấu có thể tận dụng dữ liệu tổng hợp này cho một làn sóng tấn công, như đánh cắp danh tính, lừa đảo tinh vi hoặc truy cập trái phép các tài khoản cá nhân", Bob Dyachenko, chủ sở hữu Security Discovery, cảnh báo.

Danh tính bên thu thập kho cơ sở dữ liệu chưa được tiết lộ. Theo các nhà phân tích, tin tốt là những dữ liệu này chủ yếu được tập hợp từ các vụ rò rỉ khác và có thể trùng lặp. Tuy nhiên, tin xấu là nó chứa cả thông tin xác thực như tên người dùng, email, mật khẩu lẫn dữ liệu nhạy cảm khác của họ. Không loại trừ khả năng đã có những bản sao khác về kho dữ liệu.

Theo Mashable, Tencent là công ty bị ảnh hưởng nặng nhất trong vụ này bởi có đến 1,5 tỷ trong tổng số 2,6 tỷ hồ sơ cá nhân thuộc các nền tảng của họ. Tiếp đến là mạng xã hội Weibo với 504 triệu hồ sơ, Myspace 360 triệu, X 281 triệu, LinkedIn 251, Zing 164 triệu hồ sơ. Trong 12 terabyte dữ liệu còn có Dropbox, Telegram... và các thông tin liên quan đến tổ chức phi chính phủ của Mỹ, Brazil, Đức, Thổ Nhĩ Kỳ, Philippines.

Người dùng cần làm gì?

Người dùng có thể dùng công cụ Have I Been Pwned hoặc tra thông tin trên Cyber News để xem dữ liệu của mình có nằm trong tập tin không. Cả hai công cụ này đều đang miễn phí.

Jake Moore, cố vấn an ninh mạng toàn cầu tại công ty bảo mật ESET, nói: "Chúng ta đừng bao giờ đánh giá thấp những gì tội phạm mạng có thể làm với lượng thông tin như vậy. Nạn nhân cần nhận thức được hệ quả của việc mất mật khẩu và cần cập nhật các bước bảo mật cần thiết để ứng phó".

Một trong những việc đơn giản nhất, cần làm ngay là đổi mật khẩu, bật xác thức hai yếu tố, cảnh giác với các email lừa đảo dù có phải nạn nhân của vụ rò rỉ dữ liệu này hay không.

Trong khi đó, Josh Hickling, cố vấn tại hãng bảo mật Pentest People, cho rằng trong những ngày tới sẽ có nhiều người trở thành mục tiêu của các vụ lừa đảo qua email. Tin tặc sẽ dựa trên dữ liệu được công bố để thực hiện các vụ lừa đảo. Phổ biến nhất, chúng sẽ gieo rắc nỗi sợ rằng người dùng đã bị rò rỉ dữ liệu, nằm trong tầm ngắm của một cuộc tấn công, cần thay đổi thông tin đăng nhập ứng dụng, trang web nhưng lại dụ họ vào một trang mạo danh. Một mánh lới khác là dựa trên dữ liệu nhân chủng học để giả cảnh báo người dùng phạm pháp, cần cung cấp thông tin hoặc đóng tiền phạt.

Ở góc nhìn khác, Richard Bird, Giám đốc an ninh của Traceable AI, cho rằng một hồ sơ quy mô lớn như trên sẽ là hồi chuông cảnh báo với chính phủ và các công ty về việc cần có một luật bảo mật dữ liệu cấp quốc gia.

Trước đó, năm 2023, hãng bảo mật chuyên bảo vệ rủi ro kỹ thuật số DarkBeam cũng từng bị rò rỉ dữ liệu nghiêm trọng, với 3,8 tỷ hồ sơ email và mật khẩu của người dùng.

Khương Nha (theo Forbes,Mashable)

Có thể bạn quan tâm
Chốt quy định về vượt đèn vàng trong Luật Trật tự, an toàn giao thông

Chốt quy định về vượt đèn vàng trong Luật Trật tự, an toàn giao thông

18:30 30/06/2024

Luật Trật tự, an toàn giao thông đã chính thức được Quốc hội thông qua và có hiệu lực từ 1.1.2025. Luật này đã chốt quy định vượt đèn vàng...

Thành phố được xây để chống mọi thảm họa tự nhiên

Thành phố được xây để chống mọi thảm họa tự nhiên

08:40 18/08/2024

Các nhà chức trách và kiến trúc sư đang phát triển kế hoạch xây dựng lại thành phố Antakya để đối phó động đất, lũ lụt và nhiều thiên tai khác.

Mỹ hoãn phóng tàu vũ trụ bí mật đến ngày 10/12

Mỹ hoãn phóng tàu vũ trụ bí mật đến ngày 10/12

07:50 05/12/2023

Tàu vũ trụ X-37B của quân đội Mỹ đã hoãn lần phóng tiếp theo tới ngày 10/12. Dựa trên tên lửa mà nó đang sử dụng, tàu vũ trụ bí mật có thể sẽ phóng xa hơn bao giờ hết.

Các biển báo cấm đậu, cấm dừng cần nhớ để tránh bị phạt nguội

Các biển báo cấm đậu, cấm dừng cần nhớ để tránh bị phạt nguội

15:40 03/02/2024

Dừng xe và đỗ xe có gì khác nhau? Khoản 1 và khoản 2 Điều 18 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định: Dừng xe là trạng thái đứng yên tạm thời của phương tiện giao thông trong một khoảng thời gian cần thiết đủ để cho người lên, xuống phương tiện, xếp dỡ hàng hóa hoặc thực hiện công việc khác. Đỗ xe là trạng thái đứng yên của phương tiện giao thông không giới hạn thời gian. Cũng theo điều này, khi dừng xe, tài xế không được tắt máy xe, không được...

Người dân ở TP.HCM bắt được kỳ đà vân quý hiếm nặng 3kg

Người dân ở TP.HCM bắt được kỳ đà vân quý hiếm nặng 3kg

10:50 28/06/2023

Nghe thấy tiếng chó sủa tại vườn nhà, người dân kiểm tra thì phát hiện con kỳ đà vân nặng khoảng 3kg liền bắt được.

Đào trúng mộ cổ, người công nhân đột nhiên ngã quỵ sau khi nhìn vào tấm bia

Đào trúng mộ cổ, người công nhân đột nhiên ngã quỵ sau khi nhìn vào tấm bia

07:00 15/11/2023

Một ngày tháng 3 năm 2018, nhóm công nhân ở Hồ Nam, Trung Quốc đến công trường làm việc như mọi ngày. Thế nhưng, trong lúc đào móng một tòa nhà, họ tình cờ đụng trúng một ngôi mộ cổ rất lớn. Cả nhóm cho rằng, mộ cổ thì sẽ có nhiều đồ vật giá trị bên trong nên bàn nhau đào thật nhanh để vào bên trong tìm kiếm. Sau một hồi đào bới, dần dần bia mộ lộ ra, người công nhân tiến lại gần nhưng ngay sau đó anh ta đột nhiên ngã quỵ ra đất. Mọi người thấy...

Lưu ý lấy xe chưa sang tên chính chủ khi bị tạm giữ

Lưu ý lấy xe chưa sang tên chính chủ khi bị tạm giữ

15:00 12/01/2024

Nhiều người băn khoăn xe chưa sang tên chính chủ bị tạm giữ thì lấy ra như thế nào?

Lái xe tồi có thể là do... di truyền

Lái xe tồi có thể là do... di truyền

04:30 29/04/2023

Nếu ai từng bị nửa kia buộc tội lái xe dở, giờ đây họ đã có lý do để tranh cãi, đặc biệt nếu người phàn nàn là cha mẹ. Một nghiên cứu mới ở Anh cho thấy khả năng lái xe tệ có thể do 'di truyền'.

Tàu dùng nhiên liệu sạch khiến Trái Đất ấm lên

Tàu dùng nhiên liệu sạch khiến Trái Đất ấm lên

07:00 01/06/2024

Tàu thuyền đang dùng nhiên liệu sạch hơn để giảm ô nhiễm không khí, nhưng lại khiến mây giảm khả năng phản xạ ánh sáng Mặt Trời ra không gian.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới