Khác biệt giữa AI Trung Quốc và phương Tây

23:00 26/05/2024

Khi phương Tây chạy đua tạo ra những tính năng mới của AI, các công ty Trung Quốc tập trung vào ứng dụng thực tiễn.

CNBC dẫn lời CEO Baidu Robin Li tại triển lãm Viva Technology diễn ra tuần qua tại Paris rằng khác biệt lớn nhất giữa AI của Trung Quốc và phương Tây là tính ứng dụng. Trung Quốc có hàng trăm mô hình cơ bản, nhưng mọi người đang ngày thảo luận nhiều về những siêu ứng dụng trong kỷ nguyên AI. Ông nói việc ứng dụng đang thúc đẩy sự phát triển nhanh chóng của trí tuệ nhân tạo ở Trung Quốc.

"Nhiều người chú ý đến việc khi nào phát hành GPT-5, nhưng tôi quan tâm hơn đến ứng dụng nào có thể tận dụng tối đa khả năng của các mô hình ngôn ngữ lớn", ông Li nói.

Ông cho biết các công ty lớn ở Trung Quốc đều khởi đầu bằng cách tạo ra sản phẩm phù hợp với thị trường. Ngành AI không ngoại lệ. Các công ty đều nỗ lực tìm cách tốt nhất để đưa AI tạo sinh (GenAI) đến hàng tỷ người dùng.

Ông lưu ý trong kỷ nguyên Internet di động, đã có những siêu ứng dụng với hàng trăm triệu, thậm chí hàng tỷ người dùng mỗi ngày (DAU). Tuy nhiên với GenAI, chưa công ty nào làm được điều này, cả ở Trung Quốc lẫn phương Tây.

Robin Li, CEO Baidu (trái), và Maurice Levy, Chủ tịch Publicis Groupe, tại Hội nghị Viva Technology 2024, diễn ra ở Paris hôm 22/5. Ảnh: KrAsia

Theo giới phân tích, một rào cản lớn để GenAI có thể đạt DAU hàng trăm triệu là tính ứng dụng thực tiễn và giá bán. Nhiều người tỏ ra hào hứng với những gì ChatGPT có thể làm nhưng không phải ai cũng sẵn sàng trả phí hàng tháng để dùng chatbot này.

Từ những startup như OpenAI đến ông lớn công nghệ như Google, Microsoft đều cần khoản kinh phí khổng lồ để đào tạo và vận hành mô hình AI. Họ cần tìm kiếm nguồn thu từ người dùng. Trong khi các công ty phương Tây đang chạy đua công bố những tính năng mới, ở Trung Quốc, một cuộc đua khác đã diễn ra.

ByteDance, công ty mẹ của TikTok, khơi mào cuộc chiến về giá khi tuyên bố mô hình ngôn ngữ lớn Doubao Pro của họ có chi phí thấp nhất là 0,0008 nhân dân tệ (0,011 cent Mỹ) cho 1.000 token trong lời nhắc. Giá này thấp hơn 99,8% so với GPT-4 của OpenAI. Hiện GPT-4 có giá 0,42 tệ cho 1.000 token, còn Ernie của Baidu và Tongyi Qianwen của Alibaba tính phí 0,12 tệ.

Theo Technode, việc cung cấp mức giá "không tưởng" cho thấy ByteDance đang chuyển sang mặt trận giá, sau cuộc đua thông số. Tuyên bố của ByteDance diễn ra ít giờ sau khi Google và OpenAI liên tục giới thiệu những bản cập nhật mới về AI. Giới phân tích nhận định, từ đây, cuộc đua AI giữa Trung Quốc và phương Tây đã đi đến ngã ba đường. Nhà phát triển Trung Quốc đã tìm ra cách tối ưu mô hình, giảm giá sản phẩm để thu hút người dùng. Còn công ty phương Tây vẫn đang đua nhau xem ai là người đưa ra những tiến bộ mang tính bước ngoặt của AI. Việc ồ ạt giới thiệu tính năng của những ông lớn như Google thậm chí khiến nhiều người trong ngành phải đặt câu hỏi họ ra nhiều AI như vậy để làm gì.

Andrew Lanxon, phóng viên công nghệ của Cnet, trực tiếp tham gia sự kiện Google I/O nói: "Sau bài thuyết trình kéo dài hai giờ về Gemini và các công cụ AI khác, ngay cả những nhà báo công nghệ giàu kinh nghiệm cũng phải gãi đầu". Có đến hơn chục mô hình AI mới được Google giới thiệu, nhưng Lanxon cho rằng công ty nên khiến người dùng cảm thấy hào hứng hơn với tiềm năng của sản phẩm và hiểu chính xác AI sẽ giúp ích thế nào cho cuộc sống con người.

Nói cách khác, thay vì tìm ra những tiến bộ cơ bản rồi đưa vào ứng dụng mới như phương Tây, công ty Trung Quốc đi con đường ngược lại: tìm hiểu người dùng cần gì, sau đó phát triển ứng dụng, đưa AI vào giải quyết vấn đề. Theo Robin Li, cách tiếp cận về giá và ứng dụng thực tiễn này sẽ thúc đẩy hàng chục triệu người dùng trí tuệ nhân tạo mỗi ngày. Đây là tiền đề quan trọng để các siêu ứng dụng AI đạt mốc DAU trăm triệu.

Theo nhà đồng sáng lập Baidu, tập trung vào ứng dụng không có nghĩa là bỏ qua việc phát triển các mô hình nền tảng. Ngược lại, cả hai sẽ bổ sung cho nhau, do đó không có nghĩa phủ nhận những tiến bộ trong nghiên cứu của phương Tây.

"Tiến bộ của các ứng dụng có thể thúc đẩy sự đổi mới mô hình cơ bản. Cách tiếp cận này cũng có thể giúp đẩy nhanh quá trình chuyển đổi từ kỷ nguyên Internet sang kỷ nguyên AI", Robin Li nhận định.

Khương Nha

Có thể bạn quan tâm
Giấy phép lái xe quốc tế có bị tước khi vi phạm giao thông?

Giấy phép lái xe quốc tế có bị tước khi vi phạm giao thông?

04:50 20/07/2024

Trong Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ quy định rõ việc tài xế khi vi phạm pháp luật Việt Nam có thể bị tước giấy phép lái xe dù là bằng lái quốc tế.

Vụ thảm sát cá mập: 19 con cá mập bị sát hại trong ngày

Vụ thảm sát cá mập: 19 con cá mập bị sát hại trong ngày

10:30 08/03/2023

Một cặp cá voi sát thủ trong một ngày đã tấn công 19 con cá mập bảy mang mũi rộng (Notorynchus cepedianus), ăn gan và để lại xác của chúng dạt vào bờ biển Pearly Beach, một ngôi làng nằm dọc theo cực nam của Nam Phi.

Nga: Hố băng vĩnh cửu lớn nhất thế giới ở vùng Viễn Đông đang tan chảy

Nga: Hố băng vĩnh cửu lớn nhất thế giới ở vùng Viễn Đông đang tan chảy

09:20 22/07/2023

Nga đang nóng lên nhanh hơn tối thiểu 2,5 lần so với phần còn lại của thế giới, làm tan chảy vùng lãnh nguyên (tầng đất đã bị đóng băng vĩnh cửu) vốn chiếm 65% diện tích lãnh thổ nước này.

4 quốc gia ở Châu Âu cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe

4 quốc gia ở Châu Âu cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe

06:00 13/05/2024

Trong mục tài liệu tham khảo dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ do thư viện Quốc hội đăng tải có dẫn chiếu quy định nồng...

Rùa da phá vỡ kỷ lục lặn sâu nhất thế giới

Rùa da phá vỡ kỷ lục lặn sâu nhất thế giới

14:00 16/06/2024

Một con rùa da Tây Thái Bình Dương di cư từ nơi làm tổ trên quần đảo Solomon lặn sâu tới 1.344 m để kiếm ăn, gây bất ngờ cho các nhà khoa học.

Loài cây ký sinh kỳ lạ, cau có giống con cú mèo

Loài cây ký sinh kỳ lạ, cau có giống con cú mèo

09:00 23/05/2024

Một bức ảnh tuyệt đẹp về loài thực vật ký sinh đặc biệt, Thismia thaithongiana, đã giành giải vàng ở hạng mục Thực vật và Nấm của Giải thưởng Nhiếp ảnh Thiên nhiên Thế giới 2024. Vì sao loài thực vật này lại có hình dáng kỳ lạ vậy?

Cá voi hiếm nhất thế giới trôi dạt vào bờ biển New Zealand

Cá voi hiếm nhất thế giới trôi dạt vào bờ biển New Zealand

11:30 23/07/2024

Một con cá voi mới đây đã chết dạt vào bờ biển New Zealand có khả năng thuộc về loài cá voi hiếm nhất thế giới. Nếu được xác nhận, các nhà nghiên cứu có thể lần đầu tiên mổ xác loài này.

Gầm ôtô 'ầng ậc' nước sau trận mưa lớn

Gầm ôtô 'ầng ậc' nước sau trận mưa lớn

18:20 15/09/2023

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Lao Động ngày 15.9, nhiều cửa hàng sửa chữa ôtô ở Hà Nội đông khách đến sửa do xe bị ngập nước.

Vi phạm nồng độ cồn có bị giữ xe không

Vi phạm nồng độ cồn có bị giữ xe không

18:40 07/11/2023

Nhiều người thắc mắc, tài xế bị phát hiện vi phạm nồng độ cồn có bị giữ xe không hay vẫn tiếp tục được lưu thông trên đường sau khi...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới