Vụ thảm sát cá mập: 19 con cá mập bị sát hại trong ngày

10:30 08/03/2023

TPO - Một cặp cá voi sát thủ trong một ngày đã tấn công 19 con cá mập bảy mang mũi rộng (Notorynchus cepedianus), ăn gan và để lại xác của chúng dạt vào bờ biển Pearly Beach, một ngôi làng nằm dọc theo cực nam của Nam Phi.

Xác của một trong số 19 con cá mập bị giết chỉ trong một ngày bởi một cặp cá voi ở Nam Phi.

Cuộc tàn sát khó hiểu này đã thu hút sự chú ý của Alison Kock, một nhà sinh vật học biển của Công viên Quốc gia Nam Phi. Anh đã đưa tin trên trang Twitter của mình về bộ đôi cá voi đực (Orcinus orca) "khét tiếng" được gọi là Port và Starboard và cơn cuồng kiếm ăn xảy ra vào ngày 23/2 vừa qua.

Tuy nhiên, đây không phải là lần đầu tiên cặp đôi cá voi tàn sát cá mập ở khu vực này. Năm 2017, cặp đôi này đã giết ít nhất 8 con cá mập trắng lớn. Và trong tất cả, trừ một trường hợp, chúng chỉ ăn gan của cá mập, để lại các phần khác của cơ thể cá mập cho chúng thối rữa.

Kock đã lý giải rằng: "Ban đầu chúng có thể học hỏi kinh nghiệm khi lần đầu tiên săn mồi một loài mới, nghĩa là một khi cá voi sát thủ nhận thức được mùi vị của gan cá mập, chúng sẽ nhớ mãi và trở thành thợ săn hiệu quả hơn".

Koch cho biết thêm, gan cá mập rất bổ dưỡng và có một lượng lớn chất béo và vitamin. Cá voi có thể đã biết rằng tiêu thụ gan cá mập cung cấp nhiều năng lượng và chất dinh dưỡng. Gan cá mập lớn và chúng nổi lên mặt nước khi một con cá mập bị giết. Điều này giúp cá voi sát thủ dễ dàng phát hiện và tiếp cận,trong khi các cơ quan khác có thể chìm xuống đáy hoặc khó xác định hơn.

Hơn nữa, cá voi sát thủ thường săn mồi theo nhóm để có thể dồn cá mập vào góc. Điều này rất quan trọng vì giúp chúng có lợi thế hơn con mồi. Một con cá voi có thể đánh lạc hướng con cá mập trong khi một con khác lao vào giết. Chiến lược săn mồi này đòi hỏi trí thông minh cao và sự hợp tác tốt giữa những con cá voi. Cá voi cũng có thể sử dụng chiếc đuôi lớn của chúng để tát và làm bất lực cá mập hoặc lật chúng để khiến chúng bất động, trạng thái giống như thôi miên.

Kock cho biết loại hành vi này đã được ghi nhận trên toàn thế giới, bao gồm cả ở Nam Mỹ, Bắc Mỹ, Úc và New Zealand. Tuy nhiên, phải đến gần đây, những cuộc tấn công này mới trở nên phổ biến hơn đối với cá mập bảy mang và cá da trắng lớn ở Nam Phi. Và việc có quá nhiều cá mập chết trong một ngày làm dấy lên mối lo ngại.

"Đây là số lượng cá mập bị giết trong một ngày khá lớn. Tuy nhiên, tác động thực sự không nằm ở số lượng cá mập bị giết mà là cách cá mập phản ứng với nguy cơ bị săn mồi. Nếu cá mập rời khỏi khu vực này để tránh bị ăn thịt có thể tác động trực tiếp tới hệ sinh thái khu vực này,” Kock bày tỏ.

Có thể bạn quan tâm
Tiết lộ khuôn mặt của 'nòng nọc sát thủ' đã khủng bố Trái đất trước khi có khủng long

Tiết lộ khuôn mặt của 'nòng nọc sát thủ' đã khủng bố Trái đất trước khi có khủng long

10:00 09/05/2023

Bằng cách ghép các mảnh của hộp sọ cổ đại lại với nhau, các nhà khoa học đã tái tạo lại khuôn mặt của một sinh vật 'nòng nọc' giống cá sấu 330 triệu năm tuổi. Crassigyrinus scoticus sống cách đây 330 triệu năm ở vùng đất ngập nước ngày nay là Scotland và Bắc Mỹ.

Mực bạch tuộc tấn công camera của người lặn biển

Mực bạch tuộc tấn công camera của người lặn biển

11:20 09/06/2024

Các nhà nghiên cứu từ Quỹ Minderoo và Trung tâm Nghiên cứu Biển sâu của Đại học Tây Úc (UWA) đã ghi lại được cuộc chạm trán hiếm hoi với con mực bạch tuộc ở độ sâu khoảng 1.000 m bên dưới bề mặt Thái Bình Dương, bằng cách sử dụng máy ảnh rơi tự do thả xuống biển gần đó, một khu vực có dòng nước sâu phía bắc Samoa.

Nữ giáo sư người Mỹ được trao Nobel kinh tế 2023

Nữ giáo sư người Mỹ được trao Nobel kinh tế 2023

20:30 09/10/2023

Chiều 9/10 (giờ Hà Nội), Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển công bố giải Nobel Kinh tế học 2023 thuộc về Giáo sư Claudia Goldin (Mỹ) vì nghiên cứu nâng cao hiểu biết cho thế giới về tác động của phụ nữ với thị trường lao động. Giải thưởng này đã khép lại Tuần lễ Noel của năm 2023. Giáo sư Claudia Goldin là người phụ nữ thứ ba giành Nobel Kinh tế trong lịch sử 55 năm của giải thưởng này. Năm ngoái, giải Nobel Kinh tế đã được trao cho 3 nhà...

Dubai sắp xây trang trại thẳng đứng lớn nhất thế giới

Dubai sắp xây trang trại thẳng đứng lớn nhất thế giới

06:10 15/03/2024

Trang trại thẳng đứng GigaFarm rộng 83.612 m2, dự kiến trồng 3 triệu kg rau mỗi năm và sử dụng các phương pháp sản xuất 'xanh'.

Trung Quốc phát hiện hàng nghìn mộ cổ tại khu di tích 3.000 năm tuổi

Trung Quốc phát hiện hàng nghìn mộ cổ tại khu di tích 3.000 năm tuổi

18:20 28/08/2023

'Khu tàn tích công trình có niên đại 3.000 năm' ở thị trấn Balong, Đô Lan (TQ) được cho rằng là nơi các công trình lăng mộ và nhà cửa tồn tại trong giai đoạn từ 1.500 đến 1.000 năm trước Công nguyên.

Ý thức người dân trong việc bảo vệ cơ sở dữ liệu cá nhân chưa cao

Ý thức người dân trong việc bảo vệ cơ sở dữ liệu cá nhân chưa cao

15:30 13/11/2023

Tại phiên chất vấn mới đây trước Quốc hội, đại biểu Đào Chí Nghĩa – Đoàn ĐBQH tỉnh Cần Thơ chia sẻ thực trạng hiện nay, thông tin cá nhân của người dân bao gồm số điện thoại, họ tên, địa chỉ, số CCCD, số tài khoản cá nhân bị lộ lọt là đang rất phổ biến. Không chỉ vậy, người dân còn nhận được các thông tin, tin nhắn lừa đảo, đường link giả mạo, bị làm phiền vì các cuộc gọi mời chào các dịch vụ khác nhau. Đại biểu Đào Chí Nghĩa đề nghị Tư lệnh...

Tạo wifi công cộng giả mạo để đánh cắp thông tin người dùng

Tạo wifi công cộng giả mạo để đánh cắp thông tin người dùng

10:00 30/06/2024

Một người đàn ông bị bắt sau khi tạo các mạng wifi mạo danh, lừa người dùng truy cập website lừa đảo, đánh cắp thông tin đăng nhập.

Chính phủ Đức mở cuộc điều tra chống độc quyền đối với Google

Chính phủ Đức mở cuộc điều tra chống độc quyền đối với Google

22:50 22/06/2023

Ngày 21/6, Cơ quan chống độc quyền Đức cho biết đã gửi các đánh giá pháp lý sơ bộ liên quan đến Google Automotive Services đến công ty chủ quản Alphabet và chi nhánh của Google tại Đức.

Ứng dụng công nghệ trong xây dựng các chương trình giáo dục di sản

Ứng dụng công nghệ trong xây dựng các chương trình giáo dục di sản

19:00 07/07/2023

Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch sẽ bước đầu xây dựng chương trình giáo dục di sản ứng dụng công nghệ góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả trong công tác giáo dục di sản.

Co loi xay ra
Co loi xay ra