Cá voi hiếm nhất thế giới trôi dạt vào bờ biển New Zealand

11:30 23/07/2024

TPO - Một con cá voi mới đây đã chết dạt vào bờ biển New Zealand có khả năng thuộc về loài cá voi hiếm nhất thế giới. Nếu được xác nhận, các nhà nghiên cứu có thể lần đầu tiên mổ xác loài này.

Xác cá voi mỏ dài hơn 5m được đưa ra khỏi bãi biển gần Taieri Mouth, Otago, New Zealand. (Ảnh: Bộ Bảo tồn New Zealand)

Mới đây, những người đi biển đã phát hiện ra xác cá voi dài 5m trên bờ biển gần Cửa biển Taieri - một ngôi làng ở vùng Otago thuộc Đảo Nam của New Zealand. Các chuyên gia về động vật hoang dã từ Bộ Bảo tồn (DOC) của New Zealand đã thu hồi bộ xương cá voi và lấy mẫu ADN, sau đó gửi đến Đại học Auckland để phân tích.

Các nhà nghiên cứu từ DOC và Bảo tàng New Zealand Te Papa Tongarewa tin rằng loài động vật này là cá voi răng xẻng ( Mesoplodon traversii ). Tuy nhiên, có thể mất vài tuần hoặc vài tháng họ mới có thể biết chính xác về con vật này sau khi mẫu AND của nó được phân tích. Hiện tại, các di vật này đang được bảo quản trong kho lạnh.

Cá voi răng xẻng thuộc nhóm cá voi mỏ, trông giống như sự kết hợp giữa cá voi và cá heo. Cá voi mỏ là loài động vật có vú lặn sâu nhất trên Trái đất và có khả năng nín thở trong nhiều giờ liền, khiến chúng cực kỳ khó tìm và theo dõi.

Nếu được xác nhận, con cá voi mới dạt vào bờ sẽ là mẫu vật cá voi răng xẻng thứ sáu được biết đến được tìm thấy trong 150 năm qua, trong đó chỉ có hai mẫu vật khác còn nguyên vẹn.

Cá voi răng xẻng được mô tả chính thức trong một nghiên cứu năm 2002, trong đó tiết lộ rằng ba bộ xương cá voi được tìm thấy ở New Zealand và Chile trong khoảng thời gian từ năm 1873 đến năm 1993 có chung ADN mà khoa học chưa biết đến. Các mẫu vật còn nguyên vẹn đầu tiên được tìm thấy vào năm 2010 khi một con cá voi mẹ và con bị nghi ngờ đã chết dạt vào bờ biển Opape ở Đảo Bắc của New Zealand.

Hầu như không có thông tin gì về loài này. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu tin rằng, chúng có thể có chung đặc điểm với các loài cá voi mỏ khác thuộc chi Mesoplodon, chẳng hạn như loài cá voi mỏ Sowerby cực kỳ hiếm ( Mesoplodon bidens ), loài dành phần lớn thời gian lặn dưới biển sâu để săn mực, theo Cơ quan Bảo tồn cá voi và cá heo Whale and Dolphin Conservation (WDC). Theo WDC, cá voi răng xẻng có khả năng chỉ sống ở Nam bán cầu và có thể chỉ được tìm thấy ở Nam Thái Bình Dương.

Nếu mẫu vật mới là cá voi răng xẻng, đây sẽ là cơ hội đầu tiên để các nhà nghiên cứu mổ xẻ loài này vì các mẫu vật còn nguyên vẹn khác dạt vào bãi biển Opape đã bị chôn vùi trước khi phân tích di truyền xác nhận danh tính của chúng.

Có thể bạn quan tâm
Phát hiện kho chứa 'bom sấm sét' thời Minh ở Vạn Lý Trường Thành

Phát hiện kho chứa 'bom sấm sét' thời Minh ở Vạn Lý Trường Thành

12:20 27/10/2023

59 hiện vật vừa được tìm thấy bên Vạn Lý Trường Thành là phiên bản đá của bom sấm sét thời nhà Minh, là loại vũ khí chứa thuốc súng nguy hiểm được binh sĩ dùng như lựu đạn.

Báo chí sai lầm khi đưa nội dung hoàn toàn miễn phí lên Internet

Báo chí sai lầm khi đưa nội dung hoàn toàn miễn phí lên Internet

07:20 19/06/2024

Nhận định trên được Tổng biên tập Báo Nhân Dân đưa ra tại hội thảo “Công nghệ thúc đẩy đa dạng hóa nguồn thu cho báo chí” do Báo điện tử VietnamPlus (Thông tấn xã Việt Nam) và trang tin Vietnam.vn (Cục Thông tin Đối ngoại) phối hợp tổ chức chiều 18/6. 'Báo chí chúng ta đã mắc phải một sai lầm không thể cứu vãn được, đó là việc chúng ta đưa toàn bộ nội dung miễn phí lên mạng Internet và khiến cho người dùng quen với việc đã lên mạng là không mất...

Kẹt trong xe điện vì cạn ắc quy, không mở được cửa

Kẹt trong xe điện vì cạn ắc quy, không mở được cửa

21:00 05/08/2023

Người đàn ông bị mắc kẹt trong xe điện đã đổ lỗi cho nhà sản xuất, mà không biết rằng vẫn có cách mở cửa bằng tay.

2 con cá voi sát thủ đâm hỏng thuyền buồm ngoài khơi nước Pháp

2 con cá voi sát thủ đâm hỏng thuyền buồm ngoài khơi nước Pháp

10:00 24/07/2024

Lực lượng bảo vệ bờ biển đã phải kéo một chiếc thuyền buồm trở về cảng sau khi hai con cá voi sát thủ đâm vào làm hỏng nghiêm trọng bánh lái của chiếc thuyền gần Guilvinec thuộc vùng Brittany của Pháp.

Dân bị lừa đảo qua điện thoại, Nga xử phạt nhà mạng

Dân bị lừa đảo qua điện thoại, Nga xử phạt nhà mạng

16:20 02/07/2024

Theo cơ quan chức năng, nhà mạng cho phép thực hiện cuộc gọi lừa đảo nghĩa là đã cung cấp dịch vụ liên lạc không đúng cách và gây thiệt hại cho thuê bao.

Ba tuyến cáp quang biển gặp sự cố

Ba tuyến cáp quang biển gặp sự cố

03:40 15/06/2024

Đại diện một nhà cung cấp dịch vụ Internet Việt Nam chia sẻ thông tin, hiện nay 3/5 tuyến cáp quang biển cùng gặp sự cố. Cùng với cáp quang IA, tuyến cáp quang APG cũng xảy ra sự cố vào ngày 10/3, đến nay chưa được khắc phục. Một tuyến cáp quang biển khác là AAE-1 cũng gặp sự cố vào ngày 23/5, hiện chưa sửa chữa xong. Với việc cùng lúc 3/5 tuyến cáp quang của Việt Nam gặp sự cố, việc truy cập Internet đi nước ngoài sẽ gặp nhiều khó khăn, nhất là...

Thuốc lá điện tử: Bộ Y tế đề xuất cấm tiệt, Bộ Công thương lại muốn thí điểm

Thuốc lá điện tử: Bộ Y tế đề xuất cấm tiệt, Bộ Công thương lại muốn thí điểm

06:40 05/05/2024

TP - Sáng 4/5, Ủy ban Xã hội và Ủy ban Văn Hóa, Giáo dục của Quốc hội tổ chức phiên giải trình về trách nhiệm quản lý Nhà nước về phòng, chống tác hại của thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng. Trong khi Bộ Y tế đề xuất cấm thuốc lá điện tử, thì Bộ Công Thương lại muốn cho phép thí điểm quản lý loại thuốc lá này.

'Hố đen' dữ liệu cá nhân

'Hố đen' dữ liệu cá nhân

12:00 06/07/2023

Khi đầu dây bên kia nói đúng tên tuổi, địa chỉ, Quang Vương (Đà Nẵng) hoang mang không nhớ nổi đã đưa những thông tin này cho những dịch vụ nào.

Lần đầu chứng kiến hố đen siêu lớn thức giấc, nuốt chửng vật chất xung quanh

Lần đầu chứng kiến hố đen siêu lớn thức giấc, nuốt chửng vật chất xung quanh

09:00 19/06/2024

Các nhà khoa học vừa quan sát được hiện tượng họ cho là một hố đen siêu lớn thức tỉnh từ trạng thái ngủ yên và bắt đầu nuốt chửng vật chất xung quanh.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới