Cho con nghỉ học đạp xe hàng nghìn km để trải nghiệm cuộc sống

16:00 21/06/2023

Một người cha đã cho con gái 12 tuổi nghỉ học một năm để đạp xe khắp Trung Quốc khiến dư luận bàn tán sôi nổi.

Hình ảnh hai cha con đạp xe xuyên Trung Quốc - Ảnh: Sohu

Theo Houlang Video, anh Tề Hải Lượng, ở Hoài Hóa, Hồ Nam, Trung Quốc, đã đưa cô con gái 12 tuổi đi du lịch khắp Trung Quốc bằng xe đạp.

Hành trình của hai cha con bắt đầu từ ngày 1-6 ở Hàng Châu. Họ đã đạp xe 1.800km qua 3 tỉnh Chiết Giang, Giang Tây và Hồ Nam trong 17 ngày. Video mới nhất cho thấy ngày thứ 18, họ đã đến Quý Châu.

Tề Hải Lượng cho biết con gái anh, Lục Nhất, lần đầu đạp xe lúc mới 4 tuổi. Anh đã giúp con gái tập bằng cách dùng chiếc móc kéo nhỏ kéo theo con đang đạp xe ở phía sau. Mục đích của chuyến đi là rèn luyện cho con tính kiên trì và không bỏ cuộc.

Cho con nghỉ học đạp xe hàng nghìn km để trải nghiệm cuộc sống - Ảnh 2.
Thực tế, hai cha con Tề Hải Lượng đã nổi tiếng từ khi cô bé Lục Nhất mới 4 tuổi đã được cha kéo theo phía sau xe đạp đi khắp Trung Quốc trong 761 ngày - Ảnh: Sina

Tề Hải Lượng cũng cho biết anh không đòi hỏi cao đối với việc học của con gái. Anh mong muốn con sau này thi vào nhạc viện. Vì thế, anh không gây áp lực cho con về điểm số. Anh chú trọng mang đến cho con nhiều trải nghiệm cuộc sống bên cạnh việc học tập hơn.

Vì thế, anh quyết định cho con nghỉ học một năm để đạp xe đó đây trải nghiệm cuộc sống.

Anh nói: “Học văn hóa không bao giờ là muộn. Con không muốn học, mỗi ngày bắt con đi học cũng vô ích. Hơn nữa, nghỉ một năm cũng không ảnh hưởng gì”.

Cho con nghỉ học đạp xe hàng nghìn km để trải nghiệm cuộc sống - Ảnh 4.
Vào ngày thứ 18 của chuyến đi, anh Tề và con gái đã đến Quý Châu - Ảnh: Toutiao

Trên tài khoản mạng xã hội cá nhân, một ngày trước khi khởi hành, anh Tề đã đăng video tiết lộ mình còn chuẩn bị một chiếc ô tô dự trữ vật dụng do em vợ anh lái. Chiếc xe chở đồ dự trữ này sẽ đi cùng họ trong suốt chuyến đi.

Xe "hộ tống" do cậu của Lục Nhất lái đi cùng - Ảnh: Toutiao‏

Với quan điểm giáo dục này, một số cư dân mạng bày tỏ tán thành.

- Ông bố này sống thoải mái thật, lại có thể dùng cách đạp xe dạy con tính kiên trì.

- Nếu họ khá giả thì tôi ủng hộ hết mình.

Nhưng cũng có một cư dân mạng không đồng tình.

- Tôi nghĩ chuyện đạp xe không bao giờ là muộn. Nếu không tích lũy đủ kiến thức, dù có đi ngàn dặm cũng không học hỏi được nhiều.

- Phụ huynh tự cho là đúng. Họ bảo thế là dạy con không bỏ cuộc, nhưng chẳng phải cô bé đã từ bỏ chuyện học hành đấy sao?

- Hai người lớn không đi làm, một đứa trẻ tạm ngừng học, không thể tin được.

Dù vậy, nhiều người cũng cho rằng tiền bạc không phải vấn đề. Nhiều người chi một số tiền khổng lồ cho con học thêm, luyện thi, nhưng không phải ai cũng đỗ Thanh Hoa, Bắc Đại. Hơn nữa, cô bé cũng chỉ nghỉ học 1 năm chứ không phải cả đời.

Theo Toutiao, nhiều gia đình hiện nay quan hệ cha mẹ - con cái không tốt, con cái thiếu động lực học tập, không có mục tiêu trong cuộc sống. Nguyên nhân thường được cho là do cha mẹ chỉ chú trọng đến việc học của con cái mà thiếu sự đồng hành, giao tiếp hiệu quả với con.

Vì thế, chuyến đi này của anh Tề có thể thắt chặt sợi dây tình cảm gia đình, giúp cô bé tìm được mục tiêu cho cuộc sống như người cha mong muốn. Ít nhất, cô bé đã đạp xe 18 ngày mà không bỏ cuộc.

Có thể bạn quan tâm
Cuộc chiến diệt trăn Miến Điện xâm hại của thợ săn tiền thưởng

Cuộc chiến diệt trăn Miến Điện xâm hại của thợ săn tiền thưởng

11:50 02/04/2024

Florida đang dựa vào những thợ săn tiền thưởng để đối phó với loài trăn xâm hại sinh sôi tràn lan và tàn sát động vật hoang dã bản xứ.

Học giả quốc tế khẳng định tầm quan trọng của các nước ASEAN

Học giả quốc tế khẳng định tầm quan trọng của các nước ASEAN

12:00 18/05/2023

Chuyên gia thuộc viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga khẳng định đối tác quan trọng hàng đầu của Nga ở ASEAN là Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh địa chính trị khó khăn hiện nay.

Indonesia: Lộ diện cổ vật 7.000 năm 'độc đáo và chết người'

Indonesia: Lộ diện cổ vật 7.000 năm 'độc đáo và chết người'

10:20 31/10/2023

Độc đáo và chết người là những gì mà các nhà khảo cổ mô tả về những hiện vật đặc biệt vừa được khai quật trên đảo Sulawesi ở Indonesia.

Dự đoán El Nino gây thiếu nước, Malaysia 'gieo' mây nhằm đảm bảo đủ nước sinh hoạt

Dự đoán El Nino gây thiếu nước, Malaysia 'gieo' mây nhằm đảm bảo đủ nước sinh hoạt

17:20 18/06/2023

Dự đoán hiện tượng El Nino có thể gây thiếu nước, Chỉnh phủ Malaysia đã triển khai nhiều chiến dịch 'gieo' mây tạo mưa nhằm đảm bảo đủ nước cho sinh hoạt và sản xuất.

Trăn đất bò lên giường ngủ của một gia đình ở quận 12

Trăn đất bò lên giường ngủ của một gia đình ở quận 12

18:50 23/01/2024

Phát hiện có con vật 'lạ' trên giường ngủ lúc rạng sáng, một người phụ nữ ở quận 12 (TP.HCM) nhờ hàng xóm hỗ trợ bắt. Kiểm lâm đến tiếp nhận con vật trên đưa về cứu hộ, xác định đây là trăn đất nặng khoảng 0,5kg.

Phi hành gia Ấn Độ bay vào vũ trụ bằng đồ của Nga

Phi hành gia Ấn Độ bay vào vũ trụ bằng đồ của Nga

04:50 15/01/2024

Theo Hindustan Times, các phi hành gia Ấn Độ tham gia sứ mệnh không gian có người lái đầu tiên của nước này nhiều khả năng sẽ bay vào vũ trụ với đồ phi hành gia do Nga sản xuất. Hindustan Times dẫn báo cáo của Cơ quan nghiên cứu vũ trụ Ấn Độ (ISRO) có thể sẽ đưa ra lựa chọn sử dụng đồ phi hành gia do nước ngoài chế tạo nhằm đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật do chương trình Gaganyaan đề ra. Điều này là nhằm bảo đảm an toàn hơn cho các phi hành gia...

Loài cá dài 12 mm tạo ra âm thanh lớn như máy bay

Loài cá dài 12 mm tạo ra âm thanh lớn như máy bay

15:50 29/02/2024

Loài cá nhỏ sống trong những vùng nước nông ở Myanmar gây ấn tượng cho giới khoa học với khả năng tạo ra âm thanh lên tới 140 decibel.

Tiết lộ mới về ngôi mộ phụ nữ Nubian 3.500 năm tuổi

Tiết lộ mới về ngôi mộ phụ nữ Nubian 3.500 năm tuổi

08:40 11/02/2024

Các nhà khoa học cho biết bộ xương rỗ 3.500 năm tuổi của một phụ nữ Nubian cổ đại có thể cho thấy đây là một trong những trường hợp mắc bệnh viêm khớp dạng thấp sớm nhất được biết đến trên thế giới.

Triển khai biện pháp kỹ thuật ngăn người dùng vào website lậu

Triển khai biện pháp kỹ thuật ngăn người dùng vào website lậu

07:50 05/06/2024

Tình trạng vi phạm bản quyền diễn ra rất phức tạp ở mảng bóng đá.

Co loi xay ra
Co loi xay ra