Triển khai biện pháp kỹ thuật ngăn người dùng vào website lậu

07:50 05/06/2024
Nhiều người vẫn có thói quen xem bóng đá lại các website bóng đá lậu. Ảnh: Khánh An

Trao đổi với Lao Động, ông Phạm Hoàng Hải - Giám đốc Trung tâm Bản quyền nội dung số (Cục Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử - Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết, tình trạng vi phạm bản quyền diễn ra rất phức tạp ở mảng bóng đá. Riêng lĩnh vực bóng đá có khoảng 70 nhóm web lậu, trong đó có 5 nhóm dẫn đầu như xoilac, cakhia... với nhiều địa chỉ website khác nhau.

Trong mùa giải 2022-2023, website của các nhóm này đạt 7,7 triệu người dùng, 1,5 tỉ lượt xem theo thống kê của Similarweb. Ông Hải cho biết, điểm chung của các website trên là sử dụng tên miền quốc tế và dịch vụ ẩn giấu thông tin. Bên cạnh phát nội dung, chúng hiển thị quảng cáo độc hại, cá độ. Khi bị chặn, các website này liên tục đổi tên miền. “Trung bình 1 tuần, chúng tôi chặn được khoảng 50 website lậu” - Giám đốc Trung tâm Bản quyền nội dung số cho biết.

Để ngăn chặn tình trạng trên, ông Hải cho hay, hiện đang sử dụng biện pháp kỹ thuật, kết hợp với các nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) để ngăn chặn người Việt Nam truy cập vào website lậu. Tuy nhiên, vẫn có sự bất cập khi việc ngăn chặn chưa thống nhất giữa các ISP vì có ISP chặn luôn nhưng cũng có bên mất 3 ngày để thực hiện, dẫn đến không mang lại tác dụng.

“Trong mùa giải EURO 2024, khi có đơn vị nào gửi đề nghị lên Cục Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử, chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai biện pháp này để ngăn chặn không cho người dùng tại Việt Nam truy cập vào website lậu” - ông Hải cho hay.

Khảo sát của tổ chức CAP cho thấy, với các website bị chặn, 23% người dùng cho biết sẽ không truy cập nội dung tương tự, 60% tìm đến giải pháp miễn phí hợp pháp.

Trước đó, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm cho biết, Bộ thống nhất thành lập lực lượng đội chuyên trách về vấn đề bản quyền với sự tham gia của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Bộ Công an. Vấn đề vi phạm bản quyền gắn với tội phạm có tổ chức, chẳng hạn kênh Xôi lạc không đơn giản chỉ là hình thức livestream lên mạng mà còn gắn với tội phạm lừa đảo trực tuyến, cờ bạc trực tuyến, cho vay nặng lãi để cá cược bóng đá.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm chia sẻ, các nhà mạng cũng cần tham gia lực lượng này để hỗ trợ trong việc thực hiện các thống kê vi phạm, dùng các công nghệ đo kiểm, rà quét và phát hiện nhanh các vi phạm bản quyền. Đồng thời, theo Thứ trưởng Lâm, cần đẩy mạnh truyền thông hướng dẫn người dùng, giáo dục họ không xem các chương trình vi phạm bản quyền. Các đơn vị cung cấp dịch vụ phát thanh truyền hình đưa ra các cảnh báo để người dùng hiểu họ đang tiếp tay cho tội phạm vi phạm bản quyền. Bộ Thông tin và Truyền thông cũng có kế hoạch trao đổi với lực lượng công an mở đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm trong lĩnh vực này.

Có thể bạn quan tâm
Những vụ mất tích bí ẩn ở nơi được mệnh danh 'tam giác quỷ' đáng sợ nhất nước Nga

Những vụ mất tích bí ẩn ở nơi được mệnh danh 'tam giác quỷ' đáng sợ nhất nước Nga

11:00 19/07/2023

Vào thế kỷ 18, bên bờ sông Tosno, cách thành phố St. Petersburg khoảng 40 km, nhiều mỏ khai thác cát thạch anh xuất hiện. Chúng ngày càng mở rộng để phục vụ cho xưởng chế tác thủy tinh Imperial Glassworks. Tới năm 1922, khi cơn sốt xây dựng tại St. Petersburg đã nguội, cát trên sông Tosno được khai thác tới mức không còn sinh lãi. Hàng kilomet mỏ cát ven sông bị bỏ hoang. Qua nhiều thập kỷ, nước ngầm xói mòn đất cát, biến đổi cấu trúc địa hình....

Hầm trú ẩn có thể chứa cả Quốc hội Mỹ

Hầm trú ẩn có thể chứa cả Quốc hội Mỹ

09:20 13/04/2024

Hầm trú ẩn nằm dưới một khách sạn Mỹ từng được thiết kế để bảo vệ các quan chức chính phủ trong trường hợp nổ ra chiến tranh hạt nhân.

Robot công vụ Hàn Quốc lao xuống cầu thang 'tự sát'

Robot công vụ Hàn Quốc lao xuống cầu thang 'tự sát'

14:50 01/07/2024

Robot công vụ làm việc tại một hội đồng ở Hàn Quốc không có phản ứng sau khi rơi xuống cầu thang cao hai mét, đánh dấu trường hợp robot 'tự sát' đầu tiên tại nước này.

Gia Lai muốn ứng dụng khoa học phục hồi rừng khộp

Gia Lai muốn ứng dụng khoa học phục hồi rừng khộp

12:00 09/05/2024

Tỉnh Gia Lai đề xuất Bộ Khoa học và Công nghệ hỗ trợ các nhiệm vụ, đề tài nhằm nghiên cứu cơ sở khoa học phục hồi và quản lý bền vững hệ sinh thái rừng khộp.

Đường cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết: Vì sao hay đâm đuôi xe vào ban đêm?

Đường cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết: Vì sao hay đâm đuôi xe vào ban đêm?

07:20 25/09/2024

Khi vụ tai nạn xe khách Phương Trang chưa 'nguội', trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết lại xảy ra tai nạn nghiêm trọng giữa xe khách Thuận Thảo và xe đầu kéo khiến 1 người chết và hơn 10 hành khách bị thương.

Tây Nam Cực tan chảy, thành phố nào ở Việt Nam có thể bị nhấn chìm?

Tây Nam Cực tan chảy, thành phố nào ở Việt Nam có thể bị nhấn chìm?

08:40 11/04/2024

Băng tan ở Tây Nam Cực sẽ giải phóng lượng nước lớn, nâng mực nước biển trung bình toàn cầu lên khoảng 16 ft, đủ để một số thành phố trên khắp thế giới biến mất hoàn toàn.

Phát minh xe hơi đầu tiên trên thế giới

Phát minh xe hơi đầu tiên trên thế giới

10:20 25/06/2024

Cỗ xe sử dụng động cơ đẩy bằng hơi nước đầu tiên trên thế giới được chế tạo bởi một nhà phát minh người Pháp ít tiếng tăm tên Nicolas-Joseph Cugnot.

Vì sao không nên vùi điện thoại vào gạo sau khi bị rơi xuống nước?

Vì sao không nên vùi điện thoại vào gạo sau khi bị rơi xuống nước?

00:30 06/07/2024

Dù có cẩn thận đến đâu, đôi lúc chúng ta vẫn khiến điện thoại thông minh bị ướt do vô tình đánh rơi xuống nước. Lúc này, theo phản xạ thông thường, nhiều người dùng sẽ nghĩ ngay đến việc cho thiết bị vào gạo để hút ẩm. Việc làm này dường như đã ăn sâu vào tiềm thức của mọi người, vì từ lâu, các bài hướng dẫn trên mạng Internet luôn 'bày kế' cho người dùng thực hiện đầu tiên khi điện thoại hay các thiết bị điện tử bị dính nước. Tuy nhiên, cách...

Đài quan sát mặt trời đầu tiên của Ấn Độ đến đích thành công

Đài quan sát mặt trời đầu tiên của Ấn Độ đến đích thành công

10:30 10/01/2024

Đài quan sát mặt trời đầu tiên của Ấn Độ đã đạt đến quỹ đạo dự kiến thành công, Tổ chức Nghiên cứu Vũ trụ của Ấn Độ (ISRO) đã công bố cuối tuần qua trong bối cảnh Ấn Độ đang củng cố vị thế của mình như một siêu cường vũ trụ mới nổi.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới