Bảo hiểm trách nhiệm dân sự ô tô bồi thường thế nào?

06:00 19/04/2024
Theo Nghị định 03/2021/NĐ-CP của Thủ tướng và Thông tư 04/2021 của Bộ Tài chính bảo hiểm trách nhiệm dân sự ô tô là bảo hiểm bắt buộc. Mọi xe ô tô lưu hành trên đường bắt buộc phải mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự ô tô của bên thứ 3 theo mức bắt buộc theo quy định của Nhà nước.

Nếu cơ quan chức năng kiểm tra mà chủ ô tô không xuất trình được bảo hiểm trách nhiệm dân sự ô tô thì chủ xe sẽ phải nộp phạt theo quy định của Nhà nước. Đồng thời phải đóng tiền để mua bổ sung bảo hiểm ngay lập tức.

Công ty bảo hiểm sẽ chi trả cho những thiệt hại về phương tiện và thân thể của bên thứ 3 khi tham gia giao thông. Bên thứ 3 ở đây là chủ phương tiện giao thông khác bị xe ô tô (có tham gia bảo hiểm) gây thiệt hại hoặc đâm, va phải.

Các trường hợp thuộc phạm vi bảo hiểm

Khi chủ xe ô tô vô ý, bất cẩn trong lúc tham gia giao thông gây ra thiệt hại về sức khỏe, tính mạng và tài sản của bên thứ ba.

Khi chủ xe ô tô điều khiển xe chở khách gây ra thiệt hại về tính mạng, sức khỏe của hành khách cho hành khách trên xe, khi không may xe bị tai nạn trên đường tham gia giao thông.

Các trường hợp không được bảo hiểm bồi thường

Người lái xe hoặc chủ xe cơ giới, hoặc nạn nhân có hành động cố ý gây thiệt hại.

Người lái xe khi gây tai nạn cố ý bỏ trốn, không thực hiện đúng trách nhiệm dân sự của chủ xe.

Người lái xe đã quá tuổi lái xe hoặc chưa đủ độ tuổi lái xe theo quy định của pháp luật về luật giao thông đường bộ.

Người lái xe không có giấy phép lái xe hoặc sử dụng giấy phép lái xe không hợp lệ.

Thiệt hại gây ra hậu quả gián tiếp bao gồm: Thiệt hại gắn liền với việc sử dụng và khai thác tài sản bị thiệt hại, giảm giá trị thương mại.

Khi người điều khiển phương tiện gây tai nạn lúc trong hơi thở hoặc trong máy có nồng độ cồn, chất kích thích hoặc sử dụng ma túy bị cấm theo quy định pháp luật.

Gây ra thiệt hại với tài sản bị cướp, mất cắp trong vụ tai nạn

Thiệt hại với tài sản đặc biệt như: Đá quý, vàng, bạc, tiền, đồ cổ, tranh ảnh quý hiếm, hài cốt…

Mức bồi thường bảo hiểm

Trường hợp gây ra tai nạn là lỗi hoàn toàn do chủ xe ô tô hoặc người lái xe ô tô thì doanh nghiệp bảo hiểm sẽ bồi thường thiệt hại về sức khỏe cho bên bị nạn theo bảng tỷ lệ trả tiền thương tật được quy định tại Phụ lục I ban hành theo Nghị Định 03/2021/NĐ-CP.

Trường hợp tai nạn được xác định là lỗi hoàn toàn của bên bị nạn thì doanh nghiệp bảo hiểm bồi thường những thiệt hại về sức khỏe, thân thể của bên bị nạn số tiền = 50% mức quy định.

Có thể bạn quan tâm
Trường đại học công bố giải thưởng khoa học với giải nhất 2 tỉ đồng tiền mặt

Trường đại học công bố giải thưởng khoa học với giải nhất 2 tỉ đồng tiền mặt

11:00 16/12/2023

SIU Prize mùa đầu tiên tìm kiếm chủ nhân của 5 giải thưởng cho mỗi lĩnh vực. Trong đó, một giải nhất gồm giải thưởng 2 tỉ và kỷ niệm chương bằng vàng 18K.

Bãi đỗ xe cao tầng có nguy cơ đổ sập vì trọng tải xe quá nặng

Bãi đỗ xe cao tầng có nguy cơ đổ sập vì trọng tải xe quá nặng

12:00 19/04/2023

Giới chuyên gia cảnh báo các bãi đỗ xe cao tầng lâu năm có nguy cơ sụp đổ vì sức nặng của trọng tải xe .

Nhận biết các số điện thoại lừa đảo

Nhận biết các số điện thoại lừa đảo

06:20 19/04/2024

Tình trạng lừa đảo qua điện thoại ngày càng phổ biến, tinh vi hơn khiến người dùng khó nhận ra và dễ dàng bị mắc bẫy. Do đó, chúng ta nên cẩn thận với những số thuê bao lạ gọi đến, cách tốt nhất là nên biết các nhận biết và kiểm tra số điện thoại lừa đảo trước khi nghe máy. Cách nhận biết số điện thoại lừa đảo Để tránh tiền mất tật mang, người dùng cần nắm vững cách nhận biết các đầu số điện thoại lừa đảo. Các đầu số điện thoại lừa đảo thường...

Tàu lặn mất tích bí ẩn dưới sông băng Nam Cực

Tàu lặn mất tích bí ẩn dưới sông băng Nam Cực

08:50 06/02/2024

Ran, tàu lặn tự động dài 7 m của Đại học Gothenburg, biến mất cuối tuần vừa qua trong chuyến thám hiểm cùng tàu phá băng RV/IB Araon của Hàn Quốc.

Phi hành đoàn trẻ nhất sắp bay lên trạm Thiên Cung

Phi hành đoàn trẻ nhất sắp bay lên trạm Thiên Cung

10:40 26/10/2023

Các phi hành gia với độ tuổi trung bình là 38 sẽ trải qua 6 tháng sinh sống và làm việc trên trạm vũ trụ Thiên Cung của Trung Quốc.

Tại sao Biển Chết siêu mặn?

Tại sao Biển Chết siêu mặn?

09:40 07/04/2024

Biển Chết có độ mặn cao gấp gần 10 lần đại dương do nước bay hơi để lại muối tích tụ trong nước và lắng đọng dưới đáy hồ.

Tại sao các nhà nghiên cứu lại phóng tế bào ung thư vú vào không gian?

Tại sao các nhà nghiên cứu lại phóng tế bào ung thư vú vào không gian?

09:40 25/01/2024

Tàu vũ trụ Axiom Mission 3 chở các phi hành gia châu Âu lên Trạm vũ trụ quốc tế cùng các mẫu khối u ung thư vú, để làm gì?

2/3 dữ liệu danh tính người dân Việt Nam bị lộ lọt với giá rẻ

2/3 dữ liệu danh tính người dân Việt Nam bị lộ lọt với giá rẻ

10:00 08/05/2023

Phóng viên Báo Lao Động đã có cuộc trò chuyện cùng ông Ngô Minh Hiếu - chuyên gia an ninh mạng và điều tra số tại Trung tâm Giám sát...

Thái Lan kiên quyết đòi lại voi tặng Sri Lanka 22 năm trước

Thái Lan kiên quyết đòi lại voi tặng Sri Lanka 22 năm trước

06:00 03/07/2023

Ngày 2-7, Thái Lan đã đưa về nước con voi mà họ tặng cho Sri Lanka 22 năm trước, sau khi có những cáo buộc nó bị ngược đãi.

Co loi xay ra
Co loi xay ra