Thái Lan kiên quyết đòi lại voi tặng Sri Lanka 22 năm trước

06:00 03/07/2023

Ngày 2-7, Thái Lan đã đưa về nước con voi mà họ tặng cho Sri Lanka 22 năm trước, sau khi có những cáo buộc nó bị ngược đãi.

Một quản tượng người Thái cho voi Muthu Raja ăn trong chuồng tại Sở thú Dehiwala ở Colombo, Sri Lanka vào ngày 30-6 - Ảnh: KODIKARA

Chính quyền Thái Lan đã tặng con voi Muthu Raja, còn gọi là Sak Surin, 29 tuổi, cho Sri Lanka vào năm 2001.

Tuy nhiên, vào năm 2022 Chính phủ Thái Lan đã yêu cầu Sri Lanka trả lại con voi sau những cáo buộc rằng nó đã bị tra tấn và bỏ mặc khi được giữ tại một ngôi chùa.

Theo Hãng tin AFP, Bộ trưởng Động vật hoang dã Sri Lanka Pavithra Wanniarachchi cho biết Thái Lan "kiên quyết" yêu cầu trả lại con voi.

Thủ tướng Dinesh Gunawardena nói với Quốc hội Sri Lanka vào tháng 6 rằng ông đã đích thân chuyển lời hối tiếc của Sri Lanka tới nhà vua Thái Lan về tình trạng của con voi.

Muthu Raja đã được chuyển khỏi ngôi nhà tạm thời của nó tại một sở thú ở thủ đô Colombo của Sri Lanka trước bình minh ngày 2-7, cùng với 4 quản tượng người Thái Lan và 1 quản tượng người Sri Lanka. Có 2 camera CCTV theo dõi sức khỏe của nó trong quá trình vận chuyển.

Con voi rời Colombo trên một chuyến bay thương mại mà các quan chức Thái Lan cho biết có giá 700.000 USD.

Con voi nặng 4 tấn về đến Thái Lan lúc 2h chiều ngày 2-7 (giờ địa phương).

Voi Muthu Raja được vận chuyển bên trong thùng thép khổng lồ được chế tạo đặc biệt trên một chiếc máy bay chở hàng Ilyushin Il-76 - Ảnh: THAI PBS WORLD

"Muthu Raja đến phi trường Chiang Mai một cách an toàn", Bộ trưởng Môi trường Thái Lan Varawut Silpa-archa nói tại sân bay.

"Nếu mọi việc suôn sẻ, chúng tôi sẽ chuyển nó đi", ông Varawut nói thêm khi đề cập đến kế hoạch cách ly con voi tại một khu bảo tồn thiên nhiên gần đó.

Ông Varawut đã giúp cho con voi uống nước sau khi chiếc thùng dành riêng cho Muthu Raja được lấy ra khỏi máy bay. Con vật khát nước háo hức vươn vòi qua một cái lỗ để lấy nước.

Thái Lan ngừng tặng voi

Bà Madusha Perera, bác sĩ thú y trưởng của sở thú, nói với AFP rằng Muthu Raja bị đau và đầy những vết áp xe trên thân khi nó được giải cứu khỏi một ngôi chùa vào năm 2022.

Nó sẽ trải qua liệu pháp thủy trị liệu ở Thái Lan để điều trị vết thương còn sót lại ở chân trước bên trái của nó.

Bộ trưởng Môi trường Thái Lan Varawut cho biết Thái Lan đã ngừng gửi voi ra nước ngoài. Đồng thời ông cho biết thêm các cơ quan ngoại giao của Bangkok đang kiểm tra các điều kiện của những con voi đã được gửi ra nước ngoài.

Có thể bạn quan tâm
Tiết lộ mới về đế chế Hung Nô và Vạn Lý Trường Thành

Tiết lộ mới về đế chế Hung Nô và Vạn Lý Trường Thành

07:00 22/04/2023

Điều khá lý thú là, chính các công chúa cổ đại đã giúp xây dựng đế chế chiến binh rộng lớn chứ không phải nam giới. Điều này khiến Trung Quốc phải xây dựng Vạn Lý Trường Thành để ngăn chặn họ.

Cá voi xám tái xuất ở Đại Tây Dương sau 200 năm

Cá voi xám tái xuất ở Đại Tây Dương sau 200 năm

06:50 07/03/2024

Cá voi xám, loài vật được cho là đã tuyệt chủng ở Đại Tây Dương từ những năm 1700, bất ngờ xuất hiện gần đảo Nantucket, bang Massachusetts, Mỹ.

Bộ Giao thông Vận tải trả lời về bất cập sát hạch cấp giấy phép lái xe

Bộ Giao thông Vận tải trả lời về bất cập sát hạch cấp giấy phép lái xe

19:20 21/08/2023

Thời gian qua, cử tri có nhiều thắc mắc về bất cập trong sát hạch cấp giấy phép lái xe .

Rừng phòng hộ huyện Cần Giờ được đề cử thành khu Ramsar

Rừng phòng hộ huyện Cần Giờ được đề cử thành khu Ramsar

07:10 22/08/2023

Việc công nhận rừng phòng hộ Cần Giờ là khu Ramsar sẽ tạo uy tín cho TP.HCM, mở rộng quan hệ hợp tác trong nước và quốc tế về quản lý có hiệu quả đất ngập nước.

Lộ diện cổ vật 7.000 năm 'độc đáo và chết người'

Lộ diện cổ vật 7.000 năm 'độc đáo và chết người'

11:10 31/10/2023

Độc đáo và chết người là những gì mà các nhà khảo cổ mô tả về những hiện vật đặc biệt vừa được khai quật trên đảo Sulawesi ở Indonesia.

Phát hiện loài ếch mới có tiếng kêu quạc quạc như vịt

Phát hiện loài ếch mới có tiếng kêu quạc quạc như vịt

09:20 10/12/2023

Mới đây, các nhà sinh vật học Ấn Độ cùng các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Khoa học Đời sống Wolverhampton đã phát hiện ra một loài lưỡng cư mới ở vùng đầm lầy Namdapha-Kamlang, Arunachal Pradesh, phía đông bắc Ấn Độ. Loài ếch mới được đặt tên là Nidirana noadihing, đặt tên theo sông Noa-Dihing, gần nơi con vật được phát hiện và thu thập nghiên cứu. TS Deepak Veerappan, nhà bò sát học trong nhóm nghiên cứu, cho biết: “Loài ếch mới được phát hiện...

Nga tiết lộ nguyên nhân chuyến tàu lịch sử hạ cánh thất bại trên Mặt trăng

Nga tiết lộ nguyên nhân chuyến tàu lịch sử hạ cánh thất bại trên Mặt trăng

09:30 22/08/2023

Theo RT, người đứng đầu cơ quan vũ trụ Roscosmos của Nga, ông Yury Borisov nói tàu thăm dò Luna-25 đã không tắt động cơ kịp thời và đi chệch khỏi quỹ đạo dự kiến. “Thật không may, việc tắt động cơ không theo sơ đồ trình tự mà dựa trên thời gian. Thay vì 84 giây theo kế hoạch, quá trình diễn ra trong 127 giây”, ông Borisov nói với đài truyền hình Rossiya 24 hôm 21/8. Hôm 20/8, Roscosmos cho biết, trạm liên hành tinh tự động Luna-25 của Nga đã va...

Phát hiện 74 cá thể Vượn cao vít ở cánh rừng biên giới Việt - Trung

Phát hiện 74 cá thể Vượn cao vít ở cánh rừng biên giới Việt - Trung

10:50 11/01/2024

Tổ chức Fauna & Flora tại Việt Nam sử dụng công nghệ sinh trắc giọng hót, xác nhận loài Vượn cao vít phân bố ở khu rừng nhỏ biên giới Việt - Trung là 74 con thay vì số lượng ước tính 120 trước đó.

Ngôi làng có đường vào nhưng tìm đâu cũng không thấy lối ra

Ngôi làng có đường vào nhưng tìm đâu cũng không thấy lối ra

08:10 17/07/2023

Vào những năm Gia Khánh của triều đại nhà Thanh, một ngôi làng tên là Cao Kỷ ở tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc đột nhiên bị cướp ập đến cướp bóc. Chúng hơn 100 người, ai nấy đằng đằng sát khí. Thế nhưng, một chuyện kỳ lạ đã xảy ra. Toán cướp đi vào qua cổng làng vô cùng dễ dàng nhưng tìm thế nào cũng không thấy lối ra. Quá tức giận, chúng định dùng lửa đốt sạch cả ngôi làng. Nào ngờ, đi tới đâu toán cướp cũng gặp bẫy giăng, chật vật một hồi, cuối cùng...

Co loi xay ra
Co loi xay ra