Ý nghĩa nghi lễ 'ném đá ma quỷ' ở thánh địa Mecca

21:30 24/06/2024

Hàng triệu người mỗi năm đều hành hương đến Mina, gần thánh địa Mecca để ném đá vào những cây cột tượng trưng cho quỷ dữ để xua đuổi tội lỗi.

Sáng sớm ngày 16/6, hàng nghìn tín đồ bắt đầu thực hiện nghi lễ ném đá vào những cây cột tượng trưng cho quỷ dữ tại thánh địa Mecca. Khu vực diễn ra nghi thức được che mái bạt để bảo vệ người hành hương dưới cái nắng gay gắt.

Ném đá vào cột hay "ném đá ma quỷ" diễn ra tại vùng đồng bằng sa mạc Mina, nằm ngay bên ngoài thành phố Mecca ở Arab Saudi. Nhiều người dành 3 ngày ở Mina để ném 7 viên sỏi vào 3 cây cột trong nghi lễ xua đuổi ma quỷ và tội lỗi. Sau đó, họ sẽ tới Mecca để thực hiện nghi thức Tawaf vòng quanh đền Kaaba trong Đại giáo đường theo hướng ngược chiều kim đồng hồ 7 lần. Nghi thức Tawaf đánh dấu mùa hành hương kết thúc và chuẩn bị rời khỏi thánh địa.

Cuộc hành hương đến Mecca được gọi là Haji, là một trong 5 trụ cột của đạo Hồi gồm đức tin, cầu nguyện, bố thí, nhịn ăn, hành hương đến Mecca. Những người Hồi giáo được yêu cầu thực hiện Haji kéo dài 5 ngày ít nhất một lần trong đời nếu họ có khả năng về tài chính và thể chất. Các nghi lễ Haji phần lớn tưởng nhớ câu chuyện trong kinh Koran về nhà tiên tri Ibrahim, con trai ông là Ismail (hay Ismael) và mẹ của Ismail là Hajar.

Những cây cột ném đá nằm ở Mina là nơi người Hồi giáo tin rằng đức tin của Ibrahim bị thử thách khi Thánh Allah ra lệnh cho ông hiến tế người con trai duy nhất Ismail. Ibrahim sẵn sàng phục lệnh nhưng cuối cùng Thánh Allah đã tha cho con trai ông.

Ném đá biểu thị sự tuân theo hoàn toàn các mệnh lệnh của Thánh Allah, không gì có thể ngăn cản được. Bên cạnh đó, Ibrahim được tôn sùng do sẵn sàng hiến tế người con trai duy nhất của ông khi đã già mà không cần hỏi lý do, tín thác theo lời răn của Allah. Trong hoàn cảnh đó, hành động của Ibrahim được đánh giá là "hy sinh rất lớn lao". Satan cố gắng làm nản lòng Ibrahim khi ngăn cản và lập luận: "về già ai sẽ chăm sóc ông nếu mang con trai duy nhất được hiến tế". Bất chấp ngăn cản, Ibrahim ném đá xua đuổi Satan theo hướng dẫn của thiên thần Gabriel. Hành động tượng trưng cho gạt bỏ những ham muốn, mong muốn cá nhân sang một bên. Ném đá cũng là nghi thức mỗi người Hồi giáo đều phải làm trong lễ Haji, thể hiện đức tin vào vị thánh tối cao của họ, thái độ khinh thường quỷ dữ và xua đuổi tội lỗi.

Lễ Hajj kết thúc, đàn ông phải cạo đầu, thay bộ quần áo màu trắng mặc trong chuyến hành hương. Phụ nữ cắt một lọn tóc với hàm ý đổi mới và tái sinh.

Năm nay có khoảng 1,8 triệu người đến Mecca hành hương trong đó 1,6 triệu là khách quốc tế. Tuy nhiên, tính đến 23/6, 1.300 người thiệt mạng đã thiệt mạng và được chôn cất do kiệt sức vì nắng nóng khắc nghiệt, chạm ngưỡng 50 độ C. 83% ca tử vong là người hành hương không có giấy phép, những người không được sử dụng các dịch vụ hỗ trợ như lều tránh nắng có điều hòa hay xe buýt.

Anh Minh (Theo About Islam, AFP)

Có thể bạn quan tâm
Trang bị thùng rác phân loại tại nguồn, phủ xanh các giáo xứ, dòng tu

Trang bị thùng rác phân loại tại nguồn, phủ xanh các giáo xứ, dòng tu

15:00 22/01/2024

Hơn 200 giáo xứ, dòng tu và các trung tâm công giáo tại TP.HCM được trang bị thùng rác phân loại tại nguồn, góp phần bảo vệ môi trường sống.

Khách nước ngoài nườm nượp đến Thánh địa Mỹ Sơn

Khách nước ngoài nườm nượp đến Thánh địa Mỹ Sơn

10:00 14/02/2024

Trong những ngày đầu năm Giáp Thìn, lượng du khách đến vơi Thánh địa Mỹ Sơn tăng nhiều, đặc biệt là khách nước ngoài chiếm 80%.

Khen thưởng 3 học sinh lao xuống sông cứu 2 em nhỏ đuối nước

Khen thưởng 3 học sinh lao xuống sông cứu 2 em nhỏ đuối nước

18:30 16/08/2024

Khi phát hiện 2 em nhỏ bị đuối nước, 3 học sinh lớp 8 lao xuống sông cứu người. Hành động dũng cảm của nhóm học sinh đã được khen thưởng, tuyên dương.

Sống ké người già

Sống ké người già

12:11 05/12/2023

Phát hiện một căng tin dành cho người già có những suất ăn ngon và sạch với giá bốn tệ, Ye Shuyu đến đây vài ngày mỗi tuần để tiết kiệm.

Hiến tạng chồng cứu 4 người xa lạ

Hiến tạng chồng cứu 4 người xa lạ

08:10 12/10/2023

Lúc nắm tay chồng lần cuối trước khi đẩy thi thể anh vào phòng mổ, điều nuối tiếc lớn nhất của chị Hòa là giác mạc đã hỏng, không thể ghép cho người khác.

Kon Tum ra mắt nhiều đội hình thanh niên trong chiến dịch hè

Kon Tum ra mắt nhiều đội hình thanh niên trong chiến dịch hè

06:50 15/06/2024

Tại Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè năm 2024, Tỉnh Đoàn Kon Tum đã ra mắt nhiều đội hình, các mặt trận trọng tâm. Chiến dịch dự kiến thu hút hơn 50.000 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia với nhiều công trình, phần việc.

Đà Lạt đề xuất mở phố đi bộ bên hồ Xuân Hương

Đà Lạt đề xuất mở phố đi bộ bên hồ Xuân Hương

12:00 27/05/2024

UBND TP Đà Lạt đề xuất mở phố đi bộ ban đêm có khu bán đặc sản bên hồ Xuân Hương.

Bị sa thải vì từ chối mua đồ ăn sáng cho sếp

Bị sa thải vì từ chối mua đồ ăn sáng cho sếp

10:50 26/09/2024

Một người phụ nữ ở Thượng Hải đã bị sa thải sau khi cô từ chối mua bữa sáng cho cấp trên.

TP.HCM ghi nhận 100 ca nghi bệnh sởi trong 1 tuần, lo lây lan dịp tựu trường

TP.HCM ghi nhận 100 ca nghi bệnh sởi trong 1 tuần, lo lây lan dịp tựu trường

19:20 22/08/2024

Từ ngày 12-8 đến 18-8, TP.HCM ghi nhận 100 ca sốt phát ban nghi sởi, tăng hơn gấp đôi so với 4 tuần trước. Ngành y tế đang quyết liệt để kiểm soát sự lây lan dịch bệnh trước thềm năm học mới.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới