Ý nghĩa không nhiều người biết của ngày Đoan Ngọ

15:10 10/06/2024

Tết Đoan Ngọ không chỉ là ngày tưởng nhớ Khuất Nguyên, ngày 'giết sâu bọ', còn là ngày con rể bày tỏ sự biết ơn bố mẹ vợ.

Tết Đoan Ngọ (mùng 5/5 âm lịch) phổ biến tại nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ ở châu Á như Trung Quốc, Hong Kong, Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Triều Tiên và Việt Nam. Mỗi nơi lại có phong tục và quan niệm riêng về ngày này.

Phổ biến nhất là truyền thuyết Trung Quốc. Vào thời chiến quốc, một đại thần nước Sở là Khuất Nguyên, vì can gián nhà vua mà đắc tội, bị đày về vùng Giang Nam. Về sau, vì chán nản, ông gieo mình xuống sông Mịch La tự vẫn. Người dân xót thương một vị quan vì dân vì nước nên tổ chức cúng bái bánh ú để tôm cá, sâu bọ không rỉa xác của ông. Ngoài ra, dịp Đoan Ngọ cũng là lễ hội đua thuyền rồng rất phổ biến ở Trung Quốc, bắt nguồn từ truyền thuyết về những người chèo thuyền đi tìm thi thể của vị quan yêu nước này.

Ở Việt Nam, Tết Đoan Ngọ cũng mang ý nghĩa diệt trừ sâu bọ nhưng cách lý giải khác. Theo đó, đầu tháng 5 là lúc kết thúc vụ chiêm, chuẩn bị bước sang vụ mùa, cũng là thời điểm sâu bọ phát triển sinh sôi, làm hại mùa màng. Tương truyền rằng có một ông lão tên là Đôi Truân từ xa đi tới, khuyên người dân lập đàn cúng bánh gio, trái cây, cơm rượu nếp... để giải được nạn. Hiện phong tục này vẫn được lưu truyền ở hầu hết vùng miền.

Tuy nhiên ở nhiều nơi, đặc biệt là miền Trung, ngày Đoan Ngọ còn có ý nghĩa khác mà không nhiều người biết. Theo đó, người xưa quan niệm con gái đi lấy chồng đã là "con của nhà người ta", phải lo toan quán xuyến mọi việc lớn nhỏ bên nhà chồng. Nhưng vào ngày Tết Đoan Ngọ, những chàng rể sẽ bày tỏ lòng biết ơn, thành kính với nhạc phụ, nhạc mẫu. Điều này thể hiện tinh thần kính trên nhường dưới, hiếu thảo, chu toàn đôi bên nội ngoại của người Việt xưa, dù thời đó vẫn chịu ảnh hưởng của lễ giáo phong kiến trọng nam khinh nữ.

Tháng 5 cũng trùng vụ chiêm, những chàng rể phải làm lễ sêu, biếu cha mẹ vợ gạo nếp mới gặt, đậu xanh mới, chim ngói, ngỗng, đường cát và dưa hấu. Sau này, lễ sêu không còn cầu kỳ như trước đây, chủ yếu là bày tỏ lòng thành hiếu kính. Vào ngày 5/5 âm lịch, các chàng rể thường mua vịt sống để biếu bố mẹ vợ. Theo Đông y, thịt vịt có vị ngọt hơi mặn, tính hàn, có tác dụng làm tăng thêm sinh lực, bồi bổ cơ thể cho người bị suy nhược, tốt cho người lớn tuổi.

Thịt vịt còn có tác dụng giải độc mụn sưng và hạ nhiệt trong dịp tháng 5 âm lịch nóng nực, oi bức. Dịp Đoan Ngọ trùng với thời điểm thay đổi thời tiết, thường có bão lũ, con người dễ nhiễm bệnh, cảm sốt nên thịt vịt có thể cân bằng nhiệt cơ thể, dưỡng thân, bồi bổ sức khỏe, dùng làm quà biếu rất hợp lý. Vịt cũng có thể chế biến thành nhiều món từ luộc, hấp đến quay, nướng, nấu lẩu.

Ở miền Nam, cộng đồng người Hoa sinh sống đông đảo nên người dân có phong tục cúng bánh ú vào dịp Tết Đoan Ngọ. Bánh ú có hai loại là bánh ú nhân ngọt và bánh ú nhân mặn. Trong đó, bánh ú mặn được ưa chuộng ở miền Tây. Bánh có nhân là trứng cút, trứng vịt muối, thịt xá xíu, nấm đông cô, tôm khô, hạt sen... quyện với lớp vỏ dẻo dẻo, thơm thơm mùi lá. Chiếc bánh được gói theo hình chóp nón, lớp vỏ không quá dày, ôm lấy nhân bánh nên mùi vị thấm đẫm từ trong ra ngoài.

Trong khi đó, ở miền Bắc, người dân thường cúng bánh gio (tro) chấm mật mía. Mùa hè, ăn nhiều loại quả nóng dễ khiến người "bốc hỏa", miếng bánh gio có tính mát, cân bằng điều hòa cơ thể. Người Bắc luôn cúng thêm mận và vải - hai thức quả quen thuộc vào mùa hè.

Cơm rượu nếp là món ăn phổ biến nhất, có trên mâm cúng của cả ba miền Bắc - Trung - Nam. Món ăn có vị cay the ngọt ngọt của rượu, vị dẻo của lúa nếp mới, mang ý nghĩa diệt trừ sâu bọ và đẩy lùi dịch bệnh. Tuy nhiên, bạn không nên ăn khi cơ thể đang bị nhiệt, ăn khi đói. Bên cạnh đó, rượu nếp có nồng độ cồn nên sau khi ăn không nên lái xe.

Nguyên Chi tổng hợp

Có thể bạn quan tâm
Dịch vụ trông thú cưng 'hốt bạc' dịp Tết

Dịch vụ trông thú cưng 'hốt bạc' dịp Tết

07:50 12/02/2024

Nhiều người Trung Quốc nuôi thú cưng nhưng việc không thể đưa chúng cùng về quê hoặc đi du lịch trong dịp Tết Nguyên đán đã khiến giá dịch vụ chăm sóc tăng vọt.

Sĩ quan trẻ Việt Nam - Cuba: Hai trái tim, chung nhịp đập

Sĩ quan trẻ Việt Nam - Cuba: Hai trái tim, chung nhịp đập

20:40 28/11/2023

Chiều 28/11, tại Hà Nội, hai đoàn sĩ quan trẻ Quân đội nhân dân Việt Nam và Bộ các Lực lượng vũ trang cách mạng Cuba, đã có cuộc tọa đàm quan trọng với chủ đề “Hai trái tim, chung nhịp đập”, nhằm thắt chặt tình đoàn kết thủy chung giữa hai nước và hai Quân đội.

Nhiều hiến kế giúp sinh viên vun đắp lý tưởng, đạo đức

Nhiều hiến kế giúp sinh viên vun đắp lý tưởng, đạo đức

10:10 20/12/2023

Trong khuôn khổ Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023 – 2028, ngày 19/12, tại Học viện Thanh Thiếu niên Việt Nam diễn ra phiên thảo luận với chủ đề “Sinh viên vun đắp lý tưởng, đạo đức”.

Khai mạc hoạt động đầu tiên của Ngày hội Hội quán đất Sen hồng

Khai mạc hoạt động đầu tiên của Ngày hội Hội quán đất Sen hồng

12:40 18/11/2023

Khai mạc Không gian trưng bày là hoạt động đầu tiên trong chuỗi sự kiện Ngày hội Hội quán đất Sen hồng , tỉnh Đồng Tháp .

Có con sau 12 năm 'vái tứ phương' chữa vô sinh

Có con sau 12 năm 'vái tứ phương' chữa vô sinh

10:40 12/06/2024

12 năm uống hàng trăm thang thuốc đông y, 5 lần thụ tinh nhân tạo thất bại, đến lần thứ hai thụ tinh trong ống nghiệm vợ chồng chị Linh mới thành công có con.

Những vị khách 'đặc biệt' trong nhà vệ sinh

Những vị khách 'đặc biệt' trong nhà vệ sinh

22:00 10/06/2024

Nhà vệ sinh, nơi chỉ rộng chừng chục mét vuông nhưng không ít trường hợp có những hành vi thiếu tế nhị, làm phiền người khác.

Chạy thận nhân tạo 'xuyên biên giới'

Chạy thận nhân tạo 'xuyên biên giới'

09:20 31/05/2024

Chuyến bay từ Đan Mạch hạ cánh, chị Phương, 42 tuổi, được xe đón thẳng vào bệnh viện cách sân bay 2 km, một giờ sau bắt đầu chạy thận nhân tạo.

Tiếp nối tinh thần Điện Biên Phủ - xây dựng 'khát vọng non sông'

Tiếp nối tinh thần Điện Biên Phủ - xây dựng 'khát vọng non sông'

09:50 25/04/2024

TP - Trao đổi với Tiền Phong về tầm vóc, ý nghĩa của sự kiện lịch sử 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, anh Nguyễn Minh Triết (ảnh) - Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội SVVN nhấn mạnh, thế hệ cha anh đã làm nên một Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, thế hệ trẻ hôm nay có trách nhiệm vươn lên thực hiện sứ mệnh “khát vọng non sông” đưa đất nước phát triển “sánh vai với các cường quốc năm châu” như Bác Hồ hằng mong muốn.

Màu áo xanh nơi rốn lũ Mù Cang Chải

Màu áo xanh nơi rốn lũ Mù Cang Chải

07:40 12/08/2023

Đoàn viên thanh niên Yên Bái đã có nhiều chương trình hành động ý nghĩa, thiết thực trong việc hỗ trợ các địa phương bị ảnh hưởng nặng nề do mưa lũ tại huyện Mù Cang Chải.

Co loi xay ra
Co loi xay ra