Xuất hiện nhiều nguy cơ mất an toàn bay: Hàng không họp khẩn để siết

10:50 08/07/2023

TP - Sáng 7/7, Cục Hàng không (Bộ GTVT) đã chủ trì họp khẩn với các đơn vị liên quan trong toàn ngành để “siết” lại công tác đảm bảo an toàn khai thác hàng không sau khi liên tiếp xảy ra những vụ việc uy hiếp an toàn bay. Điển hình là việc 2 máy bay gần “cắt mặt” nhau tại sân bay Nội Bài (Hà Nội); mặt đường băng sân bay Vinh (Nghệ An) bị vỡ; máy bay thủng lốp do cán phải đinh…

Liên quan vụ việc 2 máy bay vi phạm khoảng cách an toàn ở sân bay Nội Bài ngày 24/6 vừa qua, lãnh đạo Cục Hàng không cho hay, đã lập tổ điều tra để làm rõ vụ việc. “Vụ việc này uy hiếp an toàn bay nên tổ điều tra của cục sẽ làm rõ sai sót của từng bên và cá nhân liên quan, trách nhiệm và đề xuất biện pháp, chế tài xử lý”, lãnh đạo Cục Hàng không nói. Việc điều tra sự cố trên sẽ kéo dài hơn thông thường, do phụ thuộc vào việc liên hệ, phỏng vấn tổ bay của hãng hàng không Air Asia (Thái Lan). Dự kiến, chiều 10/7, tổ điều tra của Cục Hàng không sẽ họp với các bên liên quan vụ việc để đưa ra kết luận.

Lập lại trật tự, an toàn hàng không sau loạt sự việc uy hiếp an toàn bay. Ảnh chỉ có tính chất minh họa

Một cán bộ Cục Hàng không cho hay, trong lĩnh vực hàng không, các vấn đề liên quan tới an toàn bay, sự cố có nguy cơ uy hiếp an toàn đều được các bên chủ động báo cáo và cảnh báo. Thực tế, sau khi xảy ra vụ việc ở sân bay Nội Bài, tổ bay của hãng hàng không Air Asia cũng chủ động báo cáo sự việc. Do đó, sau khi có kết luận, sai sót các bên ra sao sẽ được công khai và đưa ra bình giảng, rút kinh nghiệm với cả hệ thống.

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng cho rằng, sự cố vi phạm khoảng cách tối thiểu trong quá trình cất cánh tại sân bay Nội Bài (Hà Nội) ngày 24/6 là nghiêm trọng, trực tiếp uy hiếp đến an toàn hoạt động bay. Ông Thắng yêu cầu Cục Hàng không khẩn trương điều tra, xác định rõ nguyên nhân, xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân vi phạm.

Đại diện Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) cho hay, ngay khi ghi nhận sự cố trên, nội bộ đơn vị đã đình chỉ kíp trực không lưu để xảy ra sự việc và lập tổ điều tra nội bộ xác minh sự cố. Tuy nhiên, kết luận sự việc ra sao, hướng xử lý thế nào sẽ căn cứ theo kết luận của Cục Hàng không. Hiện tại kíp trực không lưu này vẫn trong thời gian bị đình chỉ làm nhiệm vụ chờ kết luận của Cục Hàng không.

Sau khi nắm thông tin sự cố trên, ngày 6/7, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng cũng ban hành công điện yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường công tác bảo đảm an toàn hàng không trong dịp cao điểm hè. Ông Thắng cho rằng, sự cố vi phạm khoảng cách tối thiểu trong quá trình cất cánh tại sân bay Nội Bài (Hà Nội) ngày 24/6 là nghiêm trọng, trực tiếp uy hiếp đến an toàn hoạt động bay. Ông Thắng yêu cầu Cục Hàng không khẩn trương điều tra, xác định rõ nguyên nhân, xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân vi phạm.

Trên cơ sở kết luận điều tra, đưa ra các khuyến cáo an toàn cho các đơn vị có liên quan. VATM được lãnh đạo Bộ GTVT yêu cầu nghiêm túc xử lý trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan để xảy ra sự cố hoạt động bay, khắc phục các tồn tại, bình giảng và rút kinh nghiệm đối với kiểm soát viên không lưu, không để lặp lại sự cố tương tự; VATM cũng được yêu cầu thực hiện nghiêm quy định báo cáo an toàn, khi có tình huống đột xuất hoặc các sự cố phải kịp thời báo cáo… Kết quả gửi về Bộ GTVT trước ngày 15/7.

Trước đó, tối 24/6, tại sân bay Nội Bài, chuyến bay AIQ645 của hãng hàng không Air Asia (Thái Lan) được kiểm soát viên không cấp huấn lệnh cho lăn lên đường băng 11 phải (11R) chờ cất cánh (chưa cho phép chạy đà cất cánh), và cấp huấn lệnh cho chuyến bay VJC943 vừa hạ cánh ở đường băng bên cạnh (11 trái) được lăn qua đường băng 11R để vào sân đỗ. Tuy nhiên, thay vì chờ, chuyến bay AIQ645 đã chạy đà cất cánh, thời điểm máy bay này rời mặt đất thì phía trước máy bay VJC943 đã lăn gần cắt qua đường băng (2 máy bay cách nhau khoảng 1,5km).

Kiểm soát viên không lưu chỉ phát hiện ra chuyến bay AIQ645 chạy đà (chưa cấp huấn lệnh) khi máy bay này đã gần đạt tốc độ để cất cánh, nên không hủy cất cánh. VATM đánh giá sơ bộ, sự cố trên xảy ra do sai sót trong thực hiện quy trình tác nghiệp của kiểm soát viên không lưu sân bay Nội Bài. Đặc biệt, sự cố xảy ra vào tối 24/6, nhưng tới ngày 30/6, VATM mới nhận được thông tin và báo cáo Cục Hàng không.

Có thể bạn quan tâm
Trường Quốc tế Úc AIS Saigon nâng cao kỹ năng cho học sinh với Service Learning

Trường Quốc tế Úc AIS Saigon nâng cao kỹ năng cho học sinh với Service Learning

19:00 27/05/2024

Là trường tiên phong giáo dục phục vụ cộng đồng, Trường Quốc tế Úc (AIS Saigon) đã tổ chức Diễn đàn “Giáo dục trẻ toàn diện: học tập phục vụ cộng đồng vì một tương lai tươi sáng”. Diễn đàn giúp phụ huynh mới hiểu rõ hơn về chương trình học có ý nghĩa sâu sắc và phát triển kỹ năng hiệu quả của trường dành cho học sinh. Mô hình giáo dục Service Learning (Giáo dục phục vụ cộng đồng) được áp dụng chính thức tại trường nhằm khuyến khích học sinh ứng...

Liệu có còn xảy ra cơn sốt đất?

Liệu có còn xảy ra cơn sốt đất?

11:50 26/12/2023

Theo các đơn vị nghiên cứu bất động sản điểm đảo chiều của thị trường bất động sản có thể bắt đầu từ cuối năm 2024. Giai đoạn 2025-2026, cơn...

Hàng trăm tấn rau quả, hải sản đổ về chợ đầu mối giữa Tết

Hàng trăm tấn rau quả, hải sản đổ về chợ đầu mối giữa Tết

04:50 13/02/2024

Tại các chợ đầu mối lớn ở TPHCM, ngay từ Mùng 2 Tết, tiểu thương nhập hàng trăm tấn rau củ, hải sản phục vụ nhu cầu người dân. Ở địa phương khác, chợ truyền thống hoạt động trở lại, giá bán ổn định.

Văn bản hướng dẫn đóng dấu mật, chợ Tôn Thất Đạm 10 năm chưa đóng cửa được

Văn bản hướng dẫn đóng dấu mật, chợ Tôn Thất Đạm 10 năm chưa đóng cửa được

08:00 13/07/2023

Dù được chấp thuận đề xuất chấm dứt hoạt động từ năm 2013, nhưng 10 năm qua do văn bản hướng dẫn đóng dấu mật, chợ Tôn Thất Đạm vẫn chưa thể đóng cửa.

Mở tuyến du lịch hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc

Mở tuyến du lịch hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc

14:00 23/02/2023

Ngày 23/2, bà Đoàn Thị Lê An - Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT & DL) tỉnh Cao Bằng - cho biết, đoàn công tác của tỉnh vừa tham dự chương trình “Lễ hội Rồng xuân” biên giới quốc tế Trung Quốc - Việt Nam và Lễ ra mắt tuyến du lịch hữu nghị Trung - Việt theo dấu chân Chủ tịch Hồ Chí Minh vừa được tổ chức tại trấn Thủy Khẩu, huyện Long Châu, thành phố Sùng Tả, Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc.

Trước khi bị điều tra, dự án Cồn Tân Lập là điểm nóng về khiếu kiện kéo dài

Trước khi bị điều tra, dự án Cồn Tân Lập là điểm nóng về khiếu kiện kéo dài

07:00 10/05/2024

Khánh Hòa - Trải qua khoảng 13 năm triển khai, Công ty Sông Đà - Nha Trang nhiều lần chuyển nhượng Dự án Khu dân cư Cồn Tân Lập.

Chủ động nguồn cung, miền Bắc chấm dứt cảnh thiếu điện triền miên

Chủ động nguồn cung, miền Bắc chấm dứt cảnh thiếu điện triền miên

07:10 30/07/2023

Ông Trần Việt Hòa - Cục trưởng Cục điều tiết điện lực - cho biết, do công tác chuẩn bị kỹ lưỡng, sự cố và hiện tượng suy giảm công suất ở các nhà máy nhiệt điện đã được khắc phục kịp thời. Cùng với đó, các hồ thủy điện miền Bắc nước về ồ ạt, việc cung cấp nhiên liệu cho các nhà máy nhiệt điện được đảm bảo, huy động từ các dự án năng lượng tái tạo tốt nên tình hình cung cấp điện trong tuần qua vẫn được đảm bảo. Đảm bảo các nguồn cung Cung cấp...

Thấp thỏm từng ngày trong chung cư 'chờ sập' giữa trung tâm TPHCM

Thấp thỏm từng ngày trong chung cư 'chờ sập' giữa trung tâm TPHCM

17:00 13/03/2024

TPHCM - Gắn bó với chung cư Vĩnh Hội (Quận 4, TPHCM) đã mấy chục năm, nhiều cư dân tại đây chứng kiến sự xuống cấp của chung cư mỗi...

Khu chợ sỉ bánh kẹo lớn nhất TPHCM, tiểu thương ngồi ngóng khách mùa mua sắm Tết

Khu chợ sỉ bánh kẹo lớn nhất TPHCM, tiểu thương ngồi ngóng khách mùa mua sắm Tết

12:11 05/12/2023

Vào mùa cao điểm kinh doanh dịp Tết, tại chợ Bình Tây (Quận 6) - chợ sỉ bánh kẹo lớn nhất TPHCM, việc buôn bán ảm đạm, tiểu thương ngồi...

Co loi xay ra
Co loi xay ra