Trường hợp không được bồi thường khi thu hồi đất theo luật mới

23:20 26/07/2024

Điều 101 Luật Đất đai 2024 quy định rõ các trường hợp không được bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất.

Các trường hợp dưới đây sẽ không được bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi:

- Các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 107 của Luật Đất đai 2024, gồm:

+ Đất được Nhà nước giao không thu tiền sử dụng đất, trừ trường hợp đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân mà được bồi thường về đất theo quy định của Luật Đất đai 2024.

+ Đất được Nhà nước giao cho tổ chức thuộc trường hợp có thu tiền sử dụng đất nhưng được miễn tiền sử dụng đất.

+ Đất được Nhà nước cho thuê trả tiền thuê đất hằng năm; đất thuê trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê nhưng được miễn tiền thuê đất, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 99 của Luật Đất đai 2024.

+ Đất thuộc quỹ đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích do Ủy ban nhân dân cấp xã cho thuê.

+ Đất nhận khoán để sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản, làm muối.

+ Diện tích đất nông nghiệp vượt hạn mức quy định tại Điều 176 của Luật Đất đai 2024.

Bên cạnh đó đất thu hồi trong các trường hợp quy định tại Điều 81, các điểm a, b, c, d, đ khoản 1 và khoản 2 Điều 82 của Luật Đất đai 2024 cũng không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất. Ảnh minh họa: Phan Anh

- Đất do cơ quan, tổ chức của Nhà nước quản lý quy định tại Điều 217 của Luật Đất đai 2024, gồm:

+ Đất sử dụng vào mục đích công cộng; Đất sông, ngòi, kênh, rạch, suối, ao, hồ, đầm, phá; Đất nghĩa trang, nhà tang lễ, cơ sở hỏa táng; Đất có mặt nước chuyên dùng.

+ Đất rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ, đất rừng sản xuất; Đất do Nhà nước thu hồi và giao cho tổ chức phát triển quỹ đất quản lý; Đất do Nhà nước thu hồi và giao Ủy ban nhân dân cấp xã quản lý trong các trường hợp tại điểm đ khoản 1 và khoản 3 Điều 82; khoản 2 Điều 82 tại khu vực nông thôn; khoản 5 Điều 86; điểm e khoản 2 Điều 181 của Luật Đất đai 2024.

+ Đất giao lại, chuyển quyền sử dụng đất của tổ chức nước ngoài có chức năng ngoại giao khi không có nhu cầu sử dụng đất thực hiện trên cơ sở điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế và quy định của pháp luật có liên quan.

+ Đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích của xã, phường, thị trấn; Đất chưa sử dụng.

- Trường hợp không đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất theo quy định của Luật này, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 96 của Luật Đất đai 2024.

Theo đó đất nông nghiệp đã sử dụng trước ngày 1.7.2004 mà người sử dụng đất là hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp nhưng không đủ điều kiện để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất theo quy định của Luật này thì việc bồi thường được thực hiện theo quy định của Chính phủ.

Có thể bạn quan tâm
EVNHANOI: Hướng dẫn khách hàng sử dụng điện an toàn, phòng chống cháy nổ

EVNHANOI: Hướng dẫn khách hàng sử dụng điện an toàn, phòng chống cháy nổ

10:40 17/06/2024

Trên địa bàn Thành phố Hà Nội đang đối mặt với nguy cơ cháy nổ gia tăng, các vụ cháy thường tập trung tại các chung cư mini, hộ gia đình nhà ở kết hợp kinh doanh… gây hậu quả nghiêm trọng chưa từng có.

Giá chung cư Hà Nội đuổi kịp TPHCM

Giá chung cư Hà Nội đuổi kịp TPHCM

05:20 29/06/2024

Ông Đinh Minh Tuấn - Giám đốc khu vực miền Nam Batdongsan.com.vn - cho biết, trong tháng 5, giá rao bán chung cư Hà Nội (gồm cả sơ cấp và thứ cấp) đạt trung bình 50 triệu đồng/ m2, ngang giá bán tại TPHCM. Trong khi đầu năm 2018, giá bán căn hộ Hà Nội và TPHCM lần lượt là 27 và 31 triệu đồng/m2'.

Chung cư mini ở quận Thanh Xuân nứt toác cột nhà tầng 1, cư dân phải di dời khẩn cấp

Chung cư mini ở quận Thanh Xuân nứt toác cột nhà tầng 1, cư dân phải di dời khẩn cấp

19:00 24/02/2024

Gần 60 hộ dân sống trong chung cư mini ở 22B ngõ 236 Khương Đình (phường Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội) phải di dời khẩn cấp ra khỏi tòa nhà vì một số cột bê tông, cốt thép ở tầng 1 của tòa chung cư này bị nứt toác trong những ngày qua.

Hồ thủy điện về nhiều nước, giảm nguy cơ mất điện ở miền Bắc

Hồ thủy điện về nhiều nước, giảm nguy cơ mất điện ở miền Bắc

09:40 24/06/2023

Theo Bộ Công Thương, trong các ngày vừa qua, lưu lượng nước về các hồ thủy điện khu vực miền Bắc đã được cải thiện, mực nước hiện tại của các hồ Sơn La, Lai Châu, Tuyên Quang, Bản Chát đều đã tích được cao hơn mực nước chết từ 5 đến 9m, riêng Lai Châu có hồ chứa nhỏ nên mực nước hồ cao hơn mực nước chết 19,7 m. Các hồ chứa này vẫn đang hạn chế huy động để dự phòng cho đợt nắng nóng tiếp theo. Hiện tại, miền Bắc ở thời kỳ lũ sớm. Dự kiến trong...

Đà Nẵng đã xử lý các công trình trái phép trên bán đảo Sơn Trà đến đâu?

Đà Nẵng đã xử lý các công trình trái phép trên bán đảo Sơn Trà đến đâu?

09:00 29/07/2023

Sau khi báo Tiền Phong phản ánh việc chậm trễ tháo dỡ công trình trái phép trên bán đảo Sơn Trà, từ tháng 3/2023 đến nay, lực lượng chức năng quận Sơn Trà (TP Đà Nẵng) xử lý 15 công trình trái phép, đang tiến hành hoàn trả hiện trạng mặt bằng rừng tại đây.

Vì sao kênh đào Phù Nam Techo gây chú ý?

Vì sao kênh đào Phù Nam Techo gây chú ý?

13:10 13/04/2024

Campuchia không có tuyến đường trực tiếp nối từ sông ra biển. Họ đang kỳ vọng kênh đào Phù Nam Techo sẽ “thay đổi cuộc chơi” sau khi xây xong.

Tôm hùm đất Trung Quốc đổ vào Việt Nam dù bị cấm nhập

Tôm hùm đất Trung Quốc đổ vào Việt Nam dù bị cấm nhập

02:30 14/06/2024

Bị cấm nhập khẩu, song mấy tuần qua, tôm hùm đất Trung Quốc vẫn đổ vào Việt Nam và được bán giá vài trăm nghìn đồng một kg.

Bưởi đỏ tiến vua giúp người trồng thu về hàng tỉ đồng dịp Tết

Bưởi đỏ tiến vua giúp người trồng thu về hàng tỉ đồng dịp Tết

06:40 03/01/2024

Thôn Đông Cao, xã Tráng Việt, huyện Mê Linh, Hà Nội đang lưu giữ giống bưởi đỏ quý hiếm hay còn gọi là bưởi gấc, bưởi đỏ 'tiến vua'. Dù...

Tin tức sáng 12-4: Sau 30 năm, người Việt ý thức cao hơn hẳn về hiến máu tình nguyện

Tin tức sáng 12-4: Sau 30 năm, người Việt ý thức cao hơn hẳn về hiến máu tình nguyện

07:10 12/04/2024

Một số tin tức đáng chú ý: Hơn 1 triệu người nhận tiền chi trả an sinh qua tài khoản; Sẽ cấp giấy phép điện tử cho tàu biển nước ngoài ra vào bến tại TP.HCM; Campuchia là thị trường xuất khẩu phân bón lớn nhất của Việt Nam trong quý 1...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới