Tổng thống Nga Putin: Hệ thống thanh toán của BRICS không bị lợi dụng, Moscow hoan nghênh các nước gia nhập

07:00 08/06/2024

Tổng thống Nga Vladimir Putin đề cao vai trò của BRICS, cho biết khối đang xúc tiến xây dựng hệ thống thanh toán độc lập, không chịu sức ép chính trị, không bị lợi dụng và bị can thiệp từ bên ngoài.

Tổng thống Nga Putin phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế quốc tế St. Petersburg 2024, ngày 7/6. (Nguồn: AP)
Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế quốc tế St. Petersburg 2024, ngày 7/6. (Nguồn: AP)

Ngày 7/6, tại phiên toàn thể Diễn đàn Kinh tế quốc tế St. Petersburg, Tổng thống LB Nga Vladimir Putin đã có bài phát biểu kéo dài hơn 1 giờ trước toàn thể khách mời, trong đó có một số nguyên thủ quốc gia, lãnh đạo chính phủ, lãnh đạo khối kinh tế, đại diện doanh nghiệp lớn của Nga và nước ngoài.

Chủ đề của diễn đàn năm nay là “Cơ sở của thế giới đa cực là hình thành các điểm tăng trưởng mới”.

Tổng thống Putin mở đầu bài phát biểu bằng việc đánh giá các nền kinh tế lớn trên thế giới. Theo ông, các nước châu Á và châu Phi đang ngày càng khẳng định được vị thế trên trường quốc tế, chính hai khu vực này sẽ quyết định hướng phát triển tương lai vào giữa thế kỷ XXI.

Tin liên quan
Kinh tế thế giới nổi bật (31/5-6/6): Ngân hàng Nga lãi khủng, tăng trưởng Mỹ đang ‘nguội’, Trung Quốc hút FDI, Đức quyết ‘dứt tình’ nhiệt điện than
Kinh tế thế giới nổi bật (31/5-6/6): Ngân hàng Nga lãi khủng, tăng trưởng Mỹ đang ‘nguội’, Trung Quốc hút FDI, Đức quyết ‘dứt tình’ nhiệt điện than

Về vị trí của nền kinh tế Nga trên thế giới, người đứng đầu nhà nước Nga cho biết, nước này đặt mục tiêu trở thành một trong 4 nền kinh tế lớn nhất thế giới. Theo một số dữ liệu, bao gồm đánh giá của Ngân hàng Thế giới (WB), vào tuần trước, WB đã xếp Nga ở vị trí thứ 4, trên Nhật Bản, về sức mua tương đương.

Hướng tới các nhà đầu tư, lãnh đạo khối kinh tế, ông Putin công bố những kế hoạch phát triển vượt bậc của Nga, trong đó có nhiệm vụ lọt vào Top 10 các nước về hàm lượng khoa học và sáng chế-thiết kế (R&D) trong 6 năm tới, tiến hành cách mạng nền tảng kỹ thuật số, tăng năng suất lao động (đến năm 2030, dự kiến sẽ có ít nhất 40% doanh nghiệp lớn và vừa tham gia vào lĩnh vực nâng cao hiệu quả lao động), cải thiện chất lượng thị trường lao động, tiêu chuẩn hoá đầu tư ở toàn liên bang, cải thiện hệ thống thuế.

Ngay tại diễn đàn, Tổng thống Putin đặt ra nhiệm vụ phải thành lập được thị trường vốn trong thời gian tới, cùng nhiều nhiệm vụ bảo đảm an sinh xã hội cho các đối tượng dễ tổn thương, sử dụng quỹ đất hiệu quả, hỗ trợ doanh nghiệp trẻ... Ông nhấn mạnh đến năm 2030, tỷ trọng nhập khẩu ở Nga sẽ giảm xuống 17% từ mức 19% của năm 2023.

Về thương mại quốc tế, nhà lãnh đạo khẳng định, bất chấp mọi trở ngại và lệnh trừng phạt, Nga vẫn là một trong những nước tham gia chính vào thương mại thế giới. Các quốc gia thân thiện với Nga ngày nay đã chiếm 3/4 kim ngạch thương mại của nước này. Nga cũng tiếp tục hợp tác hiệu quả với các đối tác trong Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU).

Ông tuyên bố Nga sẽ tiếp tục cải thiện tính an toàn và hiệu quả của các giao dịch bằng đồng nội tệ, trong đó thông qua Nhóm các nền kinh tế mới nổi BRICS. Đề cao vai trò của BRICS, nhà lãnh đạo cho biết khối đang xúc tiến xây dựng hệ thống thanh toán độc lập, không phụ thuộc vào phương Tây, không chịu sức ép chính trị, không bị lợi dụng và bị can thiệp từ bên ngoài.

Ông chủ Điện Kremlin khẳng định, BRICS có tiềm năng để mở rộng và Nga luôn hoan nghênh các nước tham gia liên minh này.

Một trong những định hướng để Nga phát triển thương mại quốc tế là xây dựng và cải tạo các tuyến đường vận tải xuyên lục địa. Trong đó về hướng Đông, Trung Quốc, ở các nước châu Á-Thái Binh Dương, Moscow ưu tiên xây dựng tuyến đường sắt phía Đông. Ngoài ra, quy hoạch phát triển hành lang quốc tế Bắc-Nam đã được phê duyệt.

Tuyến đường biển phía Bắc của Nga đang trở thành huyết mạch quan trọng nhất thế giới. Hiện tại có khoảng 30 triệu tấn hàng hóa đi qua đó và trong tương lai sẽ tăng lên hơn 150 triệu tấn. Các tuyến đường vận tải này được tiến hành trong khuôn khổ các dự án quốc gia mà Nga đã thông qua.

Tổng thống Putin kết thúc bài phát biểu bằng khẳng định Nga cởi mở trước bất kỳ thảo luận nào nếu nó có ích cho nền kinh tế nước này.

Diễn đàn Kinh tế quốc tế St. Petersburg năm nay diễn ra từ ngày 5-8/6, thu hút 12.000 đại biểu tham dự, đại diện cho hơn 100 nước. Hiện chưa có con số thống kê về tổng giá trị các thoả thuận được ký kết tại diễn đàn, song thành phố chủ nhà St. Petersburg tuyên bố đã ký kết được các hợp đồng trị giá 1.200 tỷ Ruble (13,5 tỷ USD).

Có thể bạn quan tâm
Petro Vietnam phát động trồng cây phục hồi rừng trên đất ngập nước

Petro Vietnam phát động trồng cây phục hồi rừng trên đất ngập nước

16:00 26/04/2024

Đây là hoạt động thiết thực hưởng ứng Đề án trồng 1 tỷ cây xanh đến năm 2025 do Thủ tướng phê duyệt, triển khai cam kết của Chính phủ Việt Nam tại Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26); đồng thời, thực hiện chương trình hành động chống biến đổi khí hậu (BĐKH) và Kế hoạch triển khai chương trình trồng 3 triệu cây xanh trong toàn Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, giai đoạn 2022-2025....

Đóng góp của 5 thành phố trực thuộc Trung ương vào phát triển KT-XH năm 2023

Đóng góp của 5 thành phố trực thuộc Trung ương vào phát triển KT-XH năm 2023

09:30 13/03/2024

Năm 2023, 5 thành phố trực thuộc trung ương đóng góp 35,04% trong tăng trưởng GDP, 57,9% thu ngân sách, đạt 54,6% thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài và 80,2% khách du lịch quốc tế của cả nước.

Thoát phá sản nhờ ý tưởng nuôi hàu trên cạn

Thoát phá sản nhờ ý tưởng nuôi hàu trên cạn

09:10 27/12/2023

Suýt phá sản vì người Nhật sợ ăn hàu trong trận dịch năm 2006, General Oyster nghĩ ra việc nuôi loài này trên cạn để cách ly với mầm bệnh.

Chung cư mini ở quận Thanh Xuân nứt toác cột nhà tầng 1, cư dân phải di dời khẩn cấp

Chung cư mini ở quận Thanh Xuân nứt toác cột nhà tầng 1, cư dân phải di dời khẩn cấp

19:00 24/02/2024

Gần 60 hộ dân sống trong chung cư mini ở 22B ngõ 236 Khương Đình (phường Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội) phải di dời khẩn cấp ra khỏi tòa nhà vì một số cột bê tông, cốt thép ở tầng 1 của tòa chung cư này bị nứt toác trong những ngày qua.

Xuất khẩu 13 tấn xoài hạt lép An Giang đầu tiên sang Hàn Quốc

Xuất khẩu 13 tấn xoài hạt lép An Giang đầu tiên sang Hàn Quốc

02:00 20/02/2024

Ngày 19/2, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn An Giang phối hợp với UBND huyện Chợ Mới tổ chức lễ xuất khẩu lô xoài hạt lép đầu tiên sang thị trường Hàn Quốc, tổng trọng lượng 13 tấn.

Bắc Giang lần đầu xuất vải thiều sang Trung Quốc bằng đường sắt

Bắc Giang lần đầu xuất vải thiều sang Trung Quốc bằng đường sắt

20:20 15/06/2023

Chiều 15/6, tại ga liên vận quốc tế Kép, huyện Lạng Giang, Bắc Giang, huyện Lục Ngạn tổ chức xuất hành vận chuyển vải thiều bằng đường sắt sang Trung Quốc.

Nâng cao vai trò lãnh đạo của phụ nữ trong thời đại ngày nay

Nâng cao vai trò lãnh đạo của phụ nữ trong thời đại ngày nay

17:30 15/12/2023

Vào ngày 14/12/2023, tại Hà Nội diễn ra Lễ tốt nghiệp Khóa học ngắn hạn Học bổng Chính phủ Australia “Hành trình Hỗ trợ phụ nữ trong vai trò lãnh đạo' lần 5 năm 2023. Khóa học được thực hiện bởi Đại học Curtin với sự cộng tác cùng Trung tâm Nghiên cứu Giới và Lãnh đạo nữ (GeLEAD) thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh.

Cao tốc hơn 34.000 tỷ ‘quên’ làm nút giao?

Cao tốc hơn 34.000 tỷ ‘quên’ làm nút giao?

07:30 13/06/2024

Mặc dù cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã được đưa vào vận hành gần 6 năm, thế nhưng nút giao Dung Quất - Trì Bình kết nối Khu kinh tế Dung Quất với tuyến cao tốc này dường như đang bị “lãng quên”. Ngày 12/6, ông Đặng Ngọc Huy - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ngãi - đã đi khảo sát thực tế và làm việc với các đơn vị liên quan.

Cử tri Đà Nẵng kiến nghị di dời làng đá Non Nước ra khỏi khu dân cư

Cử tri Đà Nẵng kiến nghị di dời làng đá Non Nước ra khỏi khu dân cư

21:30 25/04/2024

Cử tri thành phố đã đề nghị có cung cấp thông tin kế hoạch di dời làng đá Non Nước ra khỏi khu dân cư vì gây ô nhiễm, ảnh hưởng tới đời sống người dân phường Hòa Hải (quận Ngũ Hành Sơn).

Co loi xay ra
Co loi xay ra