Xét tuyển đại học, cao đẳng 2024: Hoang mang khi hệ thống chung không có trường cao đẳng

06:30 24/07/2024

Nhiều thí sinh tá hỏa vì không thấy các mã trường cao đẳng ở đâu.

Thí sinh nộp hồ sơ xét tuyển tại Trường cao đẳng Kinh tế TP.HCM năm 2024 - Ảnh: TRỌNG NHÂN

Nguyễn Duy Thanh - thí sinh tại huyện Tuy Phong (Bình Thuận) - cho biết kết quả thi tốt nghiệp THPT của bạn không như ý, tổng điểm ba môn tổ hợp khối A (toán - lý - hóa) được 19,5 điểm. Với số điểm này, Thanh xác định khó vào được những trường đại học tốp trên.

Hướng đi học trường đại học tư thục không khả thi với bạn do điều kiện kinh tế gia đình, nên Thanh nhắm đến đại học tỉnh và muốn đăng ký thêm vào một số trường cao đẳng chuyên ngành kỹ thuật tại TP.HCM gồm Trường cao đẳng Lý Tự Trọng TP.HCM và Trường cao đẳng Công nghệ Thủ Đức.

Thí sinh khó hiểu

Thanh cho biết khi mở hệ thống hỗ trợ xét tuyển chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo, bạn không tìm thấy mã trường của các trường cao đẳng. Hỏi một số bạn bè có nguyện vọng đăng ký cao đẳng cũng bối rối như vậy.

"Mình hỏi giáo viên chủ nhiệm, cô hướng dẫn mình liên hệ với trường để được hướng dẫn thêm", Thanh nói.

  • Cẩm nang tuyển sinh đại học và cao đẳng 2024: Giải đáp nóng về thi, tuyển sinh từ Bộ GD-ĐTĐỌC NGAY

Tương tự Thanh, trên các hội nhóm học sinh sinh viên, các trang tuyển sinh của những trường cao đẳng, không khó bắt gặp những dòng hỏi đáp xung quanh việc không thấy mã trường của các trường cao đẳng trên hệ thống xét tuyển chung của bộ.

Quang Vinh - cựu học sinh Trường THPT Trần Văn Hoài (Tiền Giang) - chia sẻ trong đợt xét tuyển năm nay, bạn nhắm đến nguyện vọng ngành sư phạm khoa học tự nhiên hoặc sư phạm tiểu học tại Trường đại học Sư phạm TP.HCM hoặc Trường đại học Sài Gòn.

Tuy nhiên, lo điểm số không đủ trúng tuyển, Vinh tìm hiểu xét tuyển thêm một số trường hệ cao đẳng, định hướng học điều dưỡng.

"Nhưng mình rất khó hiểu vì không tìm thấy mã trường các trường cao đẳng trên hệ thống. Mình mất nhiều ngày để tìm hiểu các quy định tuyển sinh của hệ cao đẳng", Vinh nói.

Liên hệ trực tiếp với trường

Bà Nguyễn Thụy Vương Khanh - giám đốc Trung tâm tuyển sinh và truyền thông Trường cao đẳng Kinh tế TP.HCM - cho biết trong những ngày qua, có khoảng 40% trong số những trường hợp tư vấn vào trường đều thắc mắc vì sao không tìm thấy mã trường, mã ngành xét tuyển của trường trên hệ thống hỗ trợ xét tuyển chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Ở những đợt xét tuyển trước trong năm 2024, rất nhiều em cũng có thắc mắc tương tự.

Nhà trường đã xây dựng các kênh truyền thông trên mạng xã hội để thông tin cho các thí sinh, trong đó chủ đề về cách đăng ký xét tuyển thường được nhắc lại, nhưng phần lớn thí sinh vẫn chưa nắm rõ.

Bà Khanh nhấn mạnh việc đăng ký vào các trường cao đẳng, ngoại trừ cao đẳng sư phạm mầm non, không phải tiến hành bước đăng ký trên hệ thống hỗ trợ xét tuyển chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Thay đổi này đã bắt đầu từ năm 2017 khi các trường cao đẳng, trung cấp được chuyển sang Bộ LĐ-TB&XH quản lý, thay vì Bộ Giáo dục và Đào tạo. Do đó, trên hệ thống hỗ trợ xét tuyển chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ không hiển thị các trường cao đẳng.

"Nếu muốn tìm hiểu và đăng ký xét tuyển vào trường cao đẳng, trung cấp nào, thí sinh cần liên hệ trực tiếp đến trường cao đẳng, trung cấp ấy. Các trường có nhiều kênh điện thoại, Facebook, Zalo, email… để học sinh tiếp cận. Mỗi trường sẽ có quy định xét tuyển, cách thức nộp hồ sơ riêng, vì vậy học sinh cần tìm hiểu thật kỹ", bà Khanh nói.

ThS Phan Thị Lệ Thu - phó hiệu trưởng Trường cao đẳng Viễn Đông - thống kê trong 10 cuộc gọi của thí sinh liên hệ đến trường trong tuần qua, trung bình có đến 8 cuộc thắc mắc vì sao không tìm thấy mã trường trên hệ thống xét tuyển chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Nhiều thí sinh, phụ huynh rất hoang mang, một số trường hợp còn đặt câu hỏi uy tín của trường.

"Một vài phụ huynh nói một trường không có trên hệ thống xét tuyển chung thì phải chăng không được phép tuyển sinh hoặc không chất lượng? Với những thí sinh, phụ huynh này, chúng tôi giải thích kỹ những thay đổi trong cách xét tuyển cao đẳng từ năm 2017 nhưng nhiều trường hợp vẫn không hoàn toàn tin tưởng.

Một số dù đủ điều kiện trúng tuyển vào trường cao đẳng bằng phương thức xét học bạ nhưng cuối cùng đổi nguyện vọng vì không thấy trường cao đẳng trên hệ thống xét tuyển chung", bà Thu nói.

Nên thống nhất

ThS Vũ Văn Đông - trưởng phòng đào tạo Trường cao đẳng Công nghệ thông tin TP.HCM - cho rằng việc các trường cao đẳng hiện không xuất hiện trên hệ thống tuyển sinh chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo gây nhiều trở ngại cho tuyển sinh bậc cao đẳng.

Trong thời điểm cao điểm tuyển sinh chung của các nước, nhiều thí sinh lại gặp lúng túng vì không tìm thấy các nguyện vọng xét tuyển cao đẳng trên hệ thống xét tuyển chung.

Điều này khiến thay vì dễ dàng điền thêm các nguyện vọng vào trường cao đẳng ngay trong khi đăng ký xét tuyển đại học, nhiều bạn lại mất công đi tìm hiểu thông tin, hoặc có thể bỏ qua luôn ý định xét tuyển thêm vào trường cao đẳng vì bất tiện.

Theo ông Đông, Bộ LĐ-TB&XH và Bộ Giáo dục và Đào tạo nên có sự thống nhất để các trường cao đẳng, trung cấp có thêm cơ hội được xuất hiện trên hệ thống xét tuyển chung, giúp thí sinh dễ đăng ký hơn và các trường cao đẳng, trung cấp cũng dễ tuyển sinh hơn.

Lưu ý cho thí sinh

Theo ThS Phan Thị Lệ Thu, ngoài việc cần liên hệ trực tiếp các trường cao đẳng để nộp hồ sơ, thí sinh có thể đăng ký đồng thời các nguyện vọng xét tuyển đại học trên hệ thống của Bộ Giáo dục và Đào tạo và đăng ký xét tuyển cao đẳng riêng.

Hai hệ xét tuyển độc lập, thí sinh có thể nhận được giấy báo trúng tuyển của cả trường đại học và cao đẳng. Khi nào đưa ra quyết định cuối cùng của mình, thí sinh hoàn tất nộp hồ sơ bản gốc và đóng học phí vào trường mình mong muốn.

Có thể bạn quan tâm
Vụ xe biển số xanh Phú Quốc tông chết người: Lái xe lãnh 7 năm tù

Vụ xe biển số xanh Phú Quốc tông chết người: Lái xe lãnh 7 năm tù

13:30 29/08/2023

Tòa án nhân dân TP Phú Quốc tuyên phạt Danh Thép (người lái xe trên) 7 năm tù và bồi thường cho gia đình bị hại khoảng 390 triệu đồng.

Quá khứ cơ cực của Trường Giang trước khi nổi tiếng

Quá khứ cơ cực của Trường Giang trước khi nổi tiếng

19:10 26/08/2023

Trường Giang đi mót mủ cao su, lượm củi khô ngày nhỏ. Khi chưa thành diễn viên nổi tiếng, anh làm phục vụ, phát tờ rơi, bán nước suối.

Cận cảnh đường có thu phí đầy ổ gà, tiềm ẩn tai nạn

Cận cảnh đường có thu phí đầy ổ gà, tiềm ẩn tai nạn

10:30 01/09/2023

ĐT 741 - tuyến huyết mạch kết nối Bình Dương với Bình Phước đi các tỉnh Tây Nguyên, có đoạn mặt đường bị hư hỏng, liên tiếp ổ gà. Đáng nói, việc duy tu sửa chữa không kịp thời, mặt đường hư hỏng ngày một nghiêm trọng, ô tô đi đụng gầm, tiềm ẩn rủi ro tai nạn.

Cô gái cầu cứu khi bị nam thanh niên khỏa thân lao vào nhà trọ giở trò đồi bại

Cô gái cầu cứu khi bị nam thanh niên khỏa thân lao vào nhà trọ giở trò đồi bại

13:00 17/07/2024

Không mặc quần áo, nam thanh niên chạy vào khu nhà trọ nhìn vào từng phòng rồi lao vào ôm một cô gái, bất chấp nạn nhân la hét, chống cự.

Đốn trụi hàng cây xanh vì chỉnh trang đô thị

Đốn trụi hàng cây xanh vì chỉnh trang đô thị

09:30 18/05/2023

Chính quyền huyện Phước Sơn, Quảng Nam cho đốn hạ hàng cây sao đen tuổi đời hàng chục năm khiến người dân bức xúc, tiếc nuối.

Củ Chi sẽ ban hành thông báo thu hồi đất làm cao tốc TP.HCM - Mộc Bài trước 10-9

Củ Chi sẽ ban hành thông báo thu hồi đất làm cao tốc TP.HCM - Mộc Bài trước 10-9

09:10 30/08/2024

TP.HCM vừa có chỉ đạo mới nhất về việc triển khai bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư cho người dân liên quan đến dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.

Năm học sinh lớp 8 rủ nhau tắm sông, hai em tử vong

Năm học sinh lớp 8 rủ nhau tắm sông, hai em tử vong

10:10 03/11/2023

Sáng 3/11, lãnh đạo UBND phường Phố Cò, TP Sông Công (Thái Nguyên) xác nhận, tại khu vực giáp ranh với phường xảy ra vụ đuối nước khiến 2 học sinh tử vong.

ĐH Công nghệ TP HCM lấy điểm chuẩn đánh giá năng lực 650-900/1.200

ĐH Công nghệ TP HCM lấy điểm chuẩn đánh giá năng lực 650-900/1.200

06:00 04/07/2024

Đại học Công nghệ TP HCM (HUTECH) công bố điểm chuẩn đánh giá năng lực từ 650 đến 900/1.200, cao nhất ở ngành Dược học.

Cựu Cục trưởng Cục đăng kiểm Việt Nam Trần Kỳ Hình nhận 25 năm tù

Cựu Cục trưởng Cục đăng kiểm Việt Nam Trần Kỳ Hình nhận 25 năm tù

16:00 23/08/2024

Chiều 23-8, Tòa án nhân dân TP.HCM đã tuyê phạt bị cáo Trần Kỳ Hình (cựu Cục trưởng cục Đăng kiểm) 25 năm tù tội nhận hối lộ.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới