Hành trình ‘chặt đứt’ đường dây buôn người Việt, cưỡng bức lao động ở Campuchia

19:20 23/08/2024

Mới đây, cơ quan chức năng tỉnh Tây Ninh đã phá án, bắt giữ hai đối tượng buôn bán người xuyên quốc gia từ Việt Nam sang Campuchia và giải cứu thành công một nạn nhân 16 tuổi.

Nữ nạn nhân tên H.T.M.L bị cưỡng bức lao động ở CamPuchia được đưa về tỉnh Tây Ninh sau đó - Ảnh cắt từ clip

Quá trình điều tra, cơ quan chức năng tỉnh Tây Ninh biết đã phát hiện những chiêu trò lừa đảo "việc nhẹ lương cao" của các đối tượng cũng như cách thức hoạt động. Qua đó, triệt phá chuyên án và chặn đứt được một đường dây phức tạp, buôn người sang Campuchia.

Giá bán 50-100USD/người ở Campuchia

Theo hồ sơ chuyên án, ngày 9-7, tại trạm kiểm soát cửa khẩu quốc tế Mộc Bài (tỉnh Tây Ninh), lực lượng chức năng tiếp nhận một số người Việt Nam là lao động bất hợp pháp được Campuchia trao trả.

Trong số này, hai người có dấu hiệu là nạn nhân của tội phạm mua bán người là G.M.Đ (ngụ tỉnh Bình Dương) và V.V.T (ngụ tỉnh An Giang).

Qua lời khai của Đ. và T. và thông tin thu thập, lực lượng chức năng xác định Phạm Thị Kim Anh (21 tuổi, cư trú tỉnh Đồng Nai) là một "mắt xích" quan trọng của một đường dây mua bán người xuyên biên giới và tạm giữ hình sự đối tượng sau đó.

Đại tá Trương Công Số - trưởng phòng phòng chống ma túy tội phạm (Bộ đội Biên phòng Tây Ninh) - cho biết từ những thông tin ban đầu, chúng tôi xác định có đường dây tổ chức buôn bán người, nên đã báo cáo ngay cho Bộ chỉ huy và được chỉ đạo, phối hợp các bên lập chuyên án TN-724P mở rộng điều tra.

Qua đấu tranh, Phạm Thị Kim Anh khai nhận cùng nhiều người Việt Nam (làm việc ở casino tại Campuchia) tạo các tài khoản mạng xã hội để tuyển dụng người Việt Nam sang Ba Vét (tỉnh Svay Riêng, Campuchia) để làm việc.

Mức lương dao động từ 1.000 USD đến 2.000 USD/tháng.

Sau khi những người này tới Campuchia và dính bẫy "việc nhẹ lương cao", Kim Anh đã cùng đồng bọn bán các nạn nhân cho nhiều công ty cờ bạc, lừa đảo với giá 100 - 500 USD/người.

Thời gian sau đó, các nạn nhân bị cưỡng bức lao động, tra tấn, dùng nhục hình, chích điện… Nếu ai không chịu nổi thì điện về gia đình mang tiền qua để chuộc mạng.

Điều tra mở rộng, Ban chuyên án nắm được thông tin hiện còn một vài đối tượng cùng nạn nhân vẫn còn ở Campuchia.

Do đó, Ban chuyên án đã đề nghị lực lượng chức năng tại Campuchia hỗ trợ, truy xét để tìm ra nơi ở của các đối tượng và giải cứu người Việt.

Người Việt bị đánh đập, chích roi điện... - Ảnh cắt từ clip

Nếu muốn về phải cởi đồ quay phim

Theo Thượng tá Nguyễn Văn Tâm - phó phòng cảnh sát hình sự Công an Tây Ninh, cùng thời điểm trên, ban chuyên án xác định có một nữ nạn nhân tên H.T.M.L (16 tuổi, tỉnh Bình Dương) bị cưỡng bức lao động ở khu Venus (thuộc TP Ba Vét).

Ngày 24-7, Bộ đội biên phòng tỉnh Tây Ninh cùng Công an tỉnh Svay Riêng giải cứu thành công em L.

Theo em L. hiện còn rất nhiều cô gái trẻ dưới 17 tuổi bị giam giữ bên đó. Hầu hết họ đều bị các tên quản lý cưỡng bức, xâm hại tình dục nhưng không ai dám phản kháng vì sợ bị tra tấn, nhục hình.

"Có hôm, hai người đàn ông là quản lý dẫn em xuống phòng, bảo em là nếu muốn về nước phải cởi đồ ra quay phim và quan hệ tình dục thì mới cho mượn điện thoại để nhắn bố mẹ chuộc về. Em không chịu, lúc sắp bị cưỡng bức thì nữ quản lý tên Đới Thị Yến Linh đứng ra nói họ mới thôi", L. kể lại.

Từ thông tin L. khai, lực lượng chức năng xác định Linh chính là đối tượng chuyên dụ dỗ, lừa gạt các cô gái Việt Nam dưới 17 tuổi bán sang Campuchia. Đáng buồn thay, Linh cũng chính là bạn thân từ nhỏ của em L.

Tối 25-7, Campuchia thông báo đã bắt giữ được Linh và bàn giao cho Ban chuyên án. Linh khai nhận, từ tháng 4-2024 đến nay, Linh nhiều lần lên mạng, dụ dỗ nữ sinh qua biên giới. Tuy nhiên, chỉ có bạn thân của mình là L. tin tưởng nghe theo và sập bẫy.

Đến ngày 27-7, Viện kiểm sát nhân dân huyện Bến Cầu xác định Linh có đủ dấu hiệu tội phạm mua bán người dưới 16 tuổi nên ra lệnh giữ bắt giữ người khẩn cấp.

Ban chuyên án ra quyết định khởi tố vụ án hình sự mua bán người dưới 16 tuổi và tổ chức bàn giao Linh cho cơ quan điều tra Công an Tây Ninh tiếp tục thụ lý.

Chuyên án trên khép lại và đánh dấu một cột mốc quan trọng, "chặt đứt" đường dây buồn người qua biên giới của tỉnh Tây Ninh. Thời gian tới, các đơn vị sẽ tiếp tục điều tra các vụ án mua bán người và tìm cách giải cứu người Việt bị lừa sang Campuchia cưỡng bức lao động.

Nạn buôn bán người tăng

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm của Chính phủ, 6 tháng đầu năm, cả nước xảy ra 98 vụ án mua bán người, 234 đối tượng liên quan đến hành vi mua bán người. Số vụ mua bán người được phát hiện, khởi tố mới tăng 21,2% so với cùng kỳ năm 2023.

Riêng tại tỉnh Tây Ninh, trong năm 2023 và 6 tháng đầu năm 2024, Công an tỉnh đã phát hiện và khởi tố 3 vụ với 12 đối tượng và giải cứu 24 nạn nhân, đang thụ lý điều tra một số vụ án mua bán người và mua bán người dưới 16 tuổi.

Có thể bạn quan tâm
Đề nghị chấp thuận Tập đoàn Sơn Hải là nhà đầu tư đề xuất dự án cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo

Đề nghị chấp thuận Tập đoàn Sơn Hải là nhà đầu tư đề xuất dự án cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo

10:10 07/07/2023

Sở GTVT tỉnh Quảng Trị đã tham mưu với UBND tỉnh Quảng Trị về đơn vị lập hồ sơ đề xuất dự án cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo...

140 cán bộ công đoàn được bồi dưỡng chuyên đề tư tưởng Hồ Chí Minh

140 cán bộ công đoàn được bồi dưỡng chuyên đề tư tưởng Hồ Chí Minh

15:50 28/08/2023

Liên đoàn lao động thành phố Hưng Yên vừa phối hợp với Trung tâm Chính trị thành phố Hưng Yên tổ chức khai giảng lớp bồi dưỡng chuyên đề tư...

Thanh tra kỳ thi lớp 10 vì phản ánh 'điểm số bất thường'

Thanh tra kỳ thi lớp 10 vì phản ánh 'điểm số bất thường'

12:20 30/07/2024

Tỉnh Thái Bình thanh tra đột xuất kỳ thi lớp 10 vì phụ huynh tố cáo có 'bất thường', một số thí sinh tăng 4-5 điểm sau phúc khảo.

Malawi: Số người thiệt mạng do bão Freddy tăng lên 190 người

Malawi: Số người thiệt mạng do bão Freddy tăng lên 190 người

09:00 15/03/2023

Giới chức Malawi cho biết hiện có 584 người bị thương, 37 người vẫn mất tích trong khi mưa lớn tiếp tục trút xuống và dự kiến con số thương vong sẽ tiếp tục tăng lên trong những ngày tới.

Cả năm TP.HCM chỉ có một vụ ùn ứ giao thông?

Cả năm TP.HCM chỉ có một vụ ùn ứ giao thông?

19:30 30/12/2023

Mới đây, Phòng CSGT TP.HCM báo cáo năm 2023 chỉ xảy ra một vụ ùn ứ giao thông. Tuy nhiên, trong một báo cáo khác, tính đến tháng 9 đã xảy ra 4 vụ ùn ứ ở khu vực cảng Cát Lái, Phú Hữu.

Hoàn thành trạm dừng nghỉ tạm duy nhất trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết

Hoàn thành trạm dừng nghỉ tạm duy nhất trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết

13:20 24/04/2024

Ngày 24-4, giám đốc điều hành dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết Phạm Quốc Huy cho biết vừa hoàn thành trạm dừng nghỉ tạm duy nhất bên trái tuyến tại Km199 (hướng từ Nam ra Bắc) để phục vụ người dân.

Việt Nam - Quảng Tây (Trung Quốc) ký 4 nội dung chính trong hợp tác nông nghiệp

Việt Nam - Quảng Tây (Trung Quốc) ký 4 nội dung chính trong hợp tác nông nghiệp

08:20 17/09/2023

Ngày 16/9, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Việt Nam) và Chính quyền nhân dân khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc) đã ký Bản ghi nhớ về hợp tác nông nghiệp.

Dự án nhà ở 17 năm lận đận chưa yên

Dự án nhà ở 17 năm lận đận chưa yên

10:10 03/04/2024

17 năm qua, người mua đất ở Khu đô thị trung tâm hành chính ở phường 6, TP Tân An, Long An vẫn chưa yên sau nhiều lần thay đổi quy hoạch.

Đoàn đại biểu cấp cao ĐCS Việt Nam thăm và làm việc tại CH Nicaragua

Đoàn đại biểu cấp cao ĐCS Việt Nam thăm và làm việc tại CH Nicaragua

06:50 03/11/2023

Ông Phan Đình Trạc và lãnh đạo cấp cao Đảng, Nhà nước Nicaragua nhất trí đánh giá quan hệ đoàn kết truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước ngày càng toàn diện và có bước phát triển tích cực.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới