Xem những chàng trai, cô gái Cơ Tu ‘có tâm hồn thánh thiện’ tái hiện lễ tạ thần linh

03:40 17/05/2024

Sáng 16-5, đông đảo bà con người đồng bào Cơ Tu đã tái hiện lại lễ tạ ơn các vị thần linh ban cho họ cuộc sống ấm no, hạnh phúc tại Quảng trường trung tâm văn hoá huyện A Lưới (Thừa Thiên Huế).

Ngưởi Cơ Tu thực hiện nghi lễ dựng nêu để tạ ơn thần linh - Ảnh: VY THẢO

Theo thông lệ hàng năm, bà con người Cơ Tu ở vùng rẻo cao huyện A Lưới đều chọn những ngày đầu hạ, sau khi gặt cây lúa trên nương thì làm lễ tạ thần núi, thần sông, thần suối…

Lễ hội này có tên "Tậc Ka Coong" và được xem là một trong những nghi lễ quan trọng bậc nhất đối với đời sống tinh thần của bà con Cơ Tu sống dưới những cánh rừng già Trường Sơn.

  • Khám phá ẩm thực và văn hóa Cơ Tu tại khu du lịch Cổng trời Đông GiangĐỌC NGAY

Già làng Hồ Văn Xáp (83 tuổi, trú xã Lâm Đớt) cho hay mỗi năm lễ hội Tậc Ka Coong được tổ chức khoảng 2-3 ngày vào mùa hè.

Người Cơ Tu cho rằng mùa mưa thường ướt át, bà con sẽ gặp khó trong việc đi lại và thần linh cũng không muốn vậy.

Mở đầu cho buổi lễ là nghi thức chôn cây nêu. Cây nêu của người Cơ Tu được chọn từ cây tre cao lớn, dẻo dai, chắc khỏe trong rừng. Khi trồng nêu, người Cơ Tu cầu mong cây luôn vững chãi, không nghiêng ngả, gãy đổ.

Già Hồ Văn Xáp (giữa) đọc các câu khấn để báo cáo và mời các vị thần linh về thưởng thức các món ăn, lễ vật - Ảnh: BẢO PHÚ

Theo truyền thống, sau khi trồng cây nêu là nghi thức buộc trâu và đâm trâu. Tuy nhiên việc đâm trâu đã không còn phù hợp với đời sống hiện đại nên nghi lễ này đã được lượt bỏ. Thay vào đó bên dưới cây nêu người người Cơ Tu đặt những gùi gồm thịt lợn, dê, chuối, zèng, gạo nếp…

Già làng sau khi khấn vái thần linh để cảm tạ cho một mùa màng bội thu sẽ yêu cầu dân làng dâng lên những lễ vật là món ăn truyền thống được nấu trước đó.

Và các món ăn được chế biến từ những phần ngon nhất của các vật tế, trâu, bò, dê, heo, gà... các món bánh a koat, a zưh, âng co được làm từ những hạt nếp nương dẻo thơm.

Người dâng mâm cỗ được già lạng tuyển chọn từ những cô gái, chàng trai đẹp người có tâm hồn thánh thiện - Ảnh: BẢO PHÚ

Người dâng lễ vật lên thần linh phải là những chàng trai, cô gái Cơ Tu khỏe mạnh, đẹp người và có tâm hồn thánh thiện, trong sáng được chính già làng chọn ra từ cộng đồng.

Sau khi mời thần, dân làng thực hiện nghi thức tạ ơn các vị thần đã ban cho làng bản người Cơ Tu cuộc sống bình yên, no đủ và cho con cháu trưởng thành nên người. Họ cũng cầu xin các vị thần tiếp tục bảo vệ che chở và ban cho con cháu, làng bản sức khỏe, may mắn, thịnh vượng, an lành, hạnh phúc.

Xuyên suốt lễ hội từ đầu đến cuối là tiếng chiêng, nhịp trống rộn ràng, nhịp nhàng và uyển chuyển tạo nên không khí lễ hội sôi động.

Lễ hội này là một phần trong Ngày hội "Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc miền núi" tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ 15 diễn ra từ ngày 14 đến ngày 16-5 này.

Đây là hoạt động truyền thống của người Cơ Tu được UBND huyện A Lưới tái hiện lại dưới hình thức sân khấu hóa, nhằm giới thiệu đến bạn bè, khách du lịch một nét văn hóa độc đáo của bà con người Cơ Tu còn lưu giữ đến ngày nay.

Có thể bạn quan tâm
Tàn phế bởi pháo tự chế

Tàn phế bởi pháo tự chế

07:50 27/01/2024

Ba người, từ 16 đến 25 tuổi, từ Quảng Nam và Quảng Ngãi, được chuyển đến Bệnh viện Đà Nẵng trong tình trạng đa chấn thương nguy kịch do bị nổ pháo tự chế.

Bảo vật quốc gia tượng Bồ tát Tara hoàn nguyên là 1 trong 10 sự kiện nổi bật của Đà Nẵng

Bảo vật quốc gia tượng Bồ tát Tara hoàn nguyên là 1 trong 10 sự kiện nổi bật của Đà Nẵng

12:30 28/12/2023

Cổng thông tin điện tử thành phố Đà Nẵng vừa công bố 10 sự kiện nổi bật của Đà Nẵng năm 2023, trong đó có sự kiện hoàn nguyên pháp khí của bảo vật quốc gia tượng Bồ tát Tara Đồng Dương.

Con gái nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo: 'Tro cốt cha tôi đã về với quê hương sông Bùng'

Con gái nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo: 'Tro cốt cha tôi đã về với quê hương sông Bùng'

06:10 14/06/2024

Chị Nguyễn Thu Hương - con gái cả nhà thơ, nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo - nói với Tuổi Trẻ Online, từ giờ cha chị đã về hẳn với quê hương sông Bùng.

NSND Xuân Bắc tung hứng, lan tỏa năng lượng tích cực đêm nhạc hội Thanh niên công nhân

NSND Xuân Bắc tung hứng, lan tỏa năng lượng tích cực đêm nhạc hội Thanh niên công nhân

09:10 26/05/2024

Trong chuỗi hoạt động Ngày hội thanh niên công nhân hưởng ứng phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” và Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2024, các tiết mục văn nghệ và phần bốc thăm trúng thưởng đã mang đến không khí sôi nổi, lan toả năng lượng tích cực đến đông đảo khán giả.

Hai chàng trai đi bộ 'hành quân' đến Dinh Độc Lập đúng ngày 30-4

Hai chàng trai đi bộ 'hành quân' đến Dinh Độc Lập đúng ngày 30-4

17:30 30/04/2024

Xuất phát từ mũi Cà Mau cách đây gần 2 tháng, hai chàng trai 23 tuổi cùng quê ở tỉnh Hải Dương là Bùi Đình Thức và Phạm Đức Hiệp đã kịp có mặt tại Dinh Độc Lập vào sáng 30-4.

Cách người dân ở ngôi làng lạnh nhất thế giới đón Giáng sinh

Cách người dân ở ngôi làng lạnh nhất thế giới đón Giáng sinh

12:50 19/12/2023

Giữa cái lạnh -56 độ C, Giáng sinh không phải là ngày lễ truyền thống với người dân ở đông bắc nước Nga nhưng họ vẫn chào đón với cảm xúc rộn ràng, hân hoan.

30 năm quần thể di tích Huế được vinh danh là di sản thế giới

30 năm quần thể di tích Huế được vinh danh là di sản thế giới

01:30 18/06/2023

Tối 17-6, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm quần thể di tích cố đô Huế và 20 năm nhã nhạc cung đình Huế được UNESCO vinh danh là di sản thế giới.

Đà Nẵng nối lại tuyến xe buýt đến phố cổ Hội An

Đà Nẵng nối lại tuyến xe buýt đến phố cổ Hội An

10:30 11/04/2024

Tuyến xe buýt nối Đà Nẵng với Hội An sẽ đưa vào phục vụ người dân và du khách dịp lễ 30/4-1/5, giá 35.000 đồng/vé.

Nạn nhân thứ 2 vụ tạt axit ở TPHCM đã tử vong

Nạn nhân thứ 2 vụ tạt axit ở TPHCM đã tử vong

21:30 24/05/2024

TPHCM - Liên quan đến vụ tạt axit tại Quận 7 , theo thông tin mới cập nhật vào chiều 24.5, 1 trong 4 nạn nhân được cấp cứu tại...

Co loi xay ra
Co loi xay ra