Xem những chàng trai, cô gái Cơ Tu ‘có tâm hồn thánh thiện’ tái hiện lễ tạ thần linh

03:40 17/05/2024

Sáng 16-5, đông đảo bà con người đồng bào Cơ Tu đã tái hiện lại lễ tạ ơn các vị thần linh ban cho họ cuộc sống ấm no, hạnh phúc tại Quảng trường trung tâm văn hoá huyện A Lưới (Thừa Thiên Huế).

Ngưởi Cơ Tu thực hiện nghi lễ dựng nêu để tạ ơn thần linh - Ảnh: VY THẢO

Theo thông lệ hàng năm, bà con người Cơ Tu ở vùng rẻo cao huyện A Lưới đều chọn những ngày đầu hạ, sau khi gặt cây lúa trên nương thì làm lễ tạ thần núi, thần sông, thần suối…

Lễ hội này có tên "Tậc Ka Coong" và được xem là một trong những nghi lễ quan trọng bậc nhất đối với đời sống tinh thần của bà con Cơ Tu sống dưới những cánh rừng già Trường Sơn.

  • Khám phá ẩm thực và văn hóa Cơ Tu tại khu du lịch Cổng trời Đông GiangĐỌC NGAY

Già làng Hồ Văn Xáp (83 tuổi, trú xã Lâm Đớt) cho hay mỗi năm lễ hội Tậc Ka Coong được tổ chức khoảng 2-3 ngày vào mùa hè.

Người Cơ Tu cho rằng mùa mưa thường ướt át, bà con sẽ gặp khó trong việc đi lại và thần linh cũng không muốn vậy.

Mở đầu cho buổi lễ là nghi thức chôn cây nêu. Cây nêu của người Cơ Tu được chọn từ cây tre cao lớn, dẻo dai, chắc khỏe trong rừng. Khi trồng nêu, người Cơ Tu cầu mong cây luôn vững chãi, không nghiêng ngả, gãy đổ.

Già Hồ Văn Xáp (giữa) đọc các câu khấn để báo cáo và mời các vị thần linh về thưởng thức các món ăn, lễ vật - Ảnh: BẢO PHÚ

Theo truyền thống, sau khi trồng cây nêu là nghi thức buộc trâu và đâm trâu. Tuy nhiên việc đâm trâu đã không còn phù hợp với đời sống hiện đại nên nghi lễ này đã được lượt bỏ. Thay vào đó bên dưới cây nêu người người Cơ Tu đặt những gùi gồm thịt lợn, dê, chuối, zèng, gạo nếp…

Già làng sau khi khấn vái thần linh để cảm tạ cho một mùa màng bội thu sẽ yêu cầu dân làng dâng lên những lễ vật là món ăn truyền thống được nấu trước đó.

Và các món ăn được chế biến từ những phần ngon nhất của các vật tế, trâu, bò, dê, heo, gà... các món bánh a koat, a zưh, âng co được làm từ những hạt nếp nương dẻo thơm.

Người dâng mâm cỗ được già lạng tuyển chọn từ những cô gái, chàng trai đẹp người có tâm hồn thánh thiện - Ảnh: BẢO PHÚ

Người dâng lễ vật lên thần linh phải là những chàng trai, cô gái Cơ Tu khỏe mạnh, đẹp người và có tâm hồn thánh thiện, trong sáng được chính già làng chọn ra từ cộng đồng.

Sau khi mời thần, dân làng thực hiện nghi thức tạ ơn các vị thần đã ban cho làng bản người Cơ Tu cuộc sống bình yên, no đủ và cho con cháu trưởng thành nên người. Họ cũng cầu xin các vị thần tiếp tục bảo vệ che chở và ban cho con cháu, làng bản sức khỏe, may mắn, thịnh vượng, an lành, hạnh phúc.

Xuyên suốt lễ hội từ đầu đến cuối là tiếng chiêng, nhịp trống rộn ràng, nhịp nhàng và uyển chuyển tạo nên không khí lễ hội sôi động.

Lễ hội này là một phần trong Ngày hội "Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc miền núi" tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ 15 diễn ra từ ngày 14 đến ngày 16-5 này.

Đây là hoạt động truyền thống của người Cơ Tu được UBND huyện A Lưới tái hiện lại dưới hình thức sân khấu hóa, nhằm giới thiệu đến bạn bè, khách du lịch một nét văn hóa độc đáo của bà con người Cơ Tu còn lưu giữ đến ngày nay.

Có thể bạn quan tâm
Nghề 'siêu gia sư' ở Trung Quốc

Nghề 'siêu gia sư' ở Trung Quốc

03:30 07/06/2024

Không chỉ kèm cặp việc học, gia sư còn đồng hành trong nhiều hoạt động khác và nhận mức lương có thể lên 60.000 tệ một tháng (210 triệu đồng).

Cần thủ bắt được cá tầm 'khủng' 260 kg

Cần thủ bắt được cá tầm 'khủng' 260 kg

11:10 05/01/2024

Con cá có tổng chiều dài 3,2 mét và nặng 260 kg được một ngư dân Canada bắt được trên sông Fraser ở British Columbia, Canada.

Khách bức xúc vì khách sạn nuôi chó trong bếp

Khách bức xúc vì khách sạn nuôi chó trong bếp

08:40 01/05/2024

Nhóm khách từ Hà Nội bức xúc vì khách sạn ở Đồng Hới nuôi chó, không rọ mõm trong khu bếp, bên cạnh nhiều nguyên liệu nấu ăn.

Khám sức khỏe phát hiện u thận to bằng quả cam

Khám sức khỏe phát hiện u thận to bằng quả cam

18:00 17/02/2024

Ông Wang, 93 tuổi, từ Campuchia đến TP HCM khám sức khỏe, bác sĩ phát hiện khối u ác tính 6 cm ở thận phải, to bằng quả cam.

Đoàn viên thanh niên lội suối, băng rừng vào sửa chữa đường bị lũ cuốn

Đoàn viên thanh niên lội suối, băng rừng vào sửa chữa đường bị lũ cuốn

11:50 01/10/2023

Trước tình trạng lũ cuốn trôi mất đường, ảnh hưởng đến việc đi lại và sửa chữa đường ống nước sạch, các đoàn viên đã lội suối băng rừng vào san gạt lại những điểm bị sạt lở.

Tuổi trẻ Điện Biên chung tay xây dựng nông thôn mới

Tuổi trẻ Điện Biên chung tay xây dựng nông thôn mới

17:00 17/03/2024

100% cơ sở Đoàn tỉnh Điện Biên đồng loạt ra quân tổ chức các hoạt động tham gia xây dựng hạ tầng nông thôn, xây dựng cảnh quan và bảo vệ môi trường; hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế gắn với tái cơ cấu nông nghiệp, dịch chuyển cơ cấu kinh tế, nâng cao thu nhập cho thanh niên nông thôn.

Lần đâu tiên tuyên dương 25 Gương mặt trẻ tiêu biểu và triển vọng tỉnh Bình Dương

Lần đâu tiên tuyên dương 25 Gương mặt trẻ tiêu biểu và triển vọng tỉnh Bình Dương

16:50 10/05/2024

Lần đầu tiên tỉnh Bình Dương tổ chức chương trình tuyên dương Gương mặt trẻ tiêu biểu và triển vọng. Ban tổ chức đã tiếp nhận 115 hồ sơ đề cử, Hội đồng bình chọn đã thống nhất đề xuất 25 đề cử tiêu biểu để chọn 10 gương mặt trẻ tiêu biểu và 15 gương mặt trẻ triển vọng.

Nông Thúy Hằng, Đinh Như Phương làm đại sứ 'Cùng con đi khắp thế gian'

Nông Thúy Hằng, Đinh Như Phương làm đại sứ 'Cùng con đi khắp thế gian'

00:30 27/06/2023

Sau 6 năm, dự án 'Cùng con đi khắp thế gian' đã giúp đỡ 300 trẻ tự kỷ, trầm cảm hòa nhập cuộc sống. Năm nay dự án trở lại với nhiều điểm mới.

Nhà văn Lê Hoài Lương nhận giải từ Quỹ nhà văn Lê Lựu

Nhà văn Lê Hoài Lương nhận giải từ Quỹ nhà văn Lê Lựu

15:20 13/04/2024

Mắc trọng bệnh, nhà văn Lê Hoài Lương không thể đến nhận giải nhất cuộc thi văn học về đề tài Nông nghiệp, nông thôn Việt Nam, về đời sống, sự nghiệp của các doanh nhân lần thứ 4 do Quỹ nhà văn Lê Lựu trao giải sáng 13-4 tại Hà Nội.

Co loi xay ra
Co loi xay ra