Xe tự lái phạm luật: Phạt ai, khung gì?

11:10 07/07/2024

Một chiếc xe tự lái của Waymo tại Mỹ trở thành tâm điểm chú ý trên mạng xã hội, sau khi bị cảnh sát dừng xe vì vi phạm luật giao thông. Câu hỏi được đặt ra là trong tình huống này phạt ai và phạt ra sao?

Xe tự lái giờ mới được cấp phép thử nghiệm với số lượng rất ít và không gian hoạt động giới hạn do chưa có luật quản lý hiệu quả - Ảnh: Autoblog

Vào đầu tháng 7 này, một bức ảnh chụp lại cảnh một chiếc Jaguar I-Pace tự lái của Waymo bị cảnh sát Mỹ dừng xe đã nhanh chóng lan truyền trên mạng xã hội.

Theo tờ báo địa phương AZ Central, bức ảnh ghi nhận sự việc diễn ra vào ngày 19-6. Ảnh được cắt ra từ một video được cảnh sát ghi lại. Người cảnh sát này dừng chiếc xe tự lái. Sau đó, họ thông báo với nhân viên an toàn của Waymo rằng xe đã đi vào làn ngược chiều.

Người này cho biết thêm rằng khu vực trên đang thi công nên việc đi vào làn đường ngược chiều là rất nguy hiểm. Theo báo cáo của cảnh sát ghi nhận sau đó, chiếc xe tự lái đã "hoảng loạn" khi gặp tín hiệu đèn đỏ và không biết xử lý ra sao, dẫn tới việc sau đó xe vượt đèn đỏ và đi vào làn đường ngược chiều.

Waymo là một trong những số ít thương hiệu được cấp phép thử xe tự lái không có người vận hành an toàn trên xe (chỉ có người theo dõi từ xa) và đây là nguyên nhân dẫn tới sự việc trên - Ảnh: Waymo

Về phần mình, Waymo giải thích với tờ báo địa phương rằng chiếc xe tự lái đã "gặp phải biển báo thi công không rõ ràng", và "bị chặn lối quay trở lại làn đường đúng". Đại diện công ty cho biết thêm xe đã cố đi thêm một đoạn ngắn để tấp vào khu vực gần nhất.

Vì không có người lái trực tiếp trên xe, chiếc xe tự lái đã được phép tiếp tục di chuyển. Báo cáo của cảnh sát kết luận rằng các cảnh sát hiện tại "không thể lập biên bản xử phạt máy tính" vì chưa có quy định cụ thể.

Theo luật pháp bang Arizona, chủ sở hữu xe tự lái (ở đây là Waymo) phải chịu trách nhiệm nếu xe của họ phạm luật. Tuy nhiên, đây vẫn là điều không hề dễ dàng, vì đôi khi không thể rõ được đơn vị nào sở hữu xe tự lái, do trong xe có thể không có người.

Chính vì sự phức tạp xoay quanh xe tự lái mà nhiều quốc gia hiện chưa cho phép loại phương tiện này vận hành, để có thời gian soạn ra một bộ luật cụ thể riêng.

Có thể bạn quan tâm
Xác ướp tiết lộ trẻ em Ai Cập cổ đại mắc chứng rối loạn máu

Xác ướp tiết lộ trẻ em Ai Cập cổ đại mắc chứng rối loạn máu

08:30 20/05/2023

Quan sát 21 xác ướp trẻ em Ai Cập cổ đại cho thấy 1/3 trong số này mắc chứng rối loạn máu.

Phụ nữ thời đồ đá ở châu Âu bị trói và chôn sống trong các nghi lễ hiến tế

Phụ nữ thời đồ đá ở châu Âu bị trói và chôn sống trong các nghi lễ hiến tế

07:10 12/04/2024

Một nghiên cứu mới đã tìm thấy bằng chứng về phương pháp giết người thời kỳ đồ đá bằng cách trói và chôn sống phụ nữ trong các nghi lễ hiến tế tại 14 địa điểm ở châu Âu.

Công bố lộ trình chấm dứt điện thoại ‘cục gạch’

Công bố lộ trình chấm dứt điện thoại ‘cục gạch’

11:40 05/07/2024

Từ ngày 16/9/2024, ngoại trừ khu vực quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và nhà giàn DK, các khu vực còn lại trên cả nước thực hiện tắt sóng 2G, điện thoại cục gạch chỉ có chức năng 2G chính thức không sử dụng được.

Để trẻ thò đầu qua cửa sổ trời, tài xế bị chỉ trích dữ dội

Để trẻ thò đầu qua cửa sổ trời, tài xế bị chỉ trích dữ dội

09:50 29/11/2023

Hình ảnh hai đứa trẻ thò đầu qua cửa sổ trời trên một chiếc ô tô đang di chuyển đang gây xôn xao mạng xã hội Việt Nam.

Bạn trẻ Đà Nẵng hào hứng trải nghiệm, cập nhật công nghệ mới

Bạn trẻ Đà Nẵng hào hứng trải nghiệm, cập nhật công nghệ mới

23:40 06/07/2024

Ngày 6/7, tại Đà Nẵng, Cộng đồng lập trình viên Miền Trung (GDG MienTrung) tổ chức sự kiện Google I/O Extended MienTrung 2024 với sự tham gia của hàng trăm lập trình viên trẻ, sinh viên trên địa bàn.

Chuyên gia nói gì về động đất ở Thanh Hóa?

Chuyên gia nói gì về động đất ở Thanh Hóa?

19:50 21/07/2024

Trận động đất mạnh 4.1 độ sáng sớm nay (21/7) ở Thanh Hóa xảy ra trên đứt gãy sông Mã, là đới đứt gãy có hoạt động địa chất trung bình đến mạnh. Trên đới đứt gãy này từng ghi nhận động đất mạnh 5.2 độ.

Khoa học: Nước tiểu con người là phân bón cực tốt cho cây

Khoa học: Nước tiểu con người là phân bón cực tốt cho cây

06:40 14/05/2024

Các nhà khoa học cho biết nước tiểu con người có thể tái chế thành phân bón cực tốt cho cây trồng với chi phí rất rẻ.

Trung Quốc trình làng robot giống thằn lằn sa mạc thám hiểm sao Hỏa

Trung Quốc trình làng robot giống thằn lằn sa mạc thám hiểm sao Hỏa

09:00 20/02/2024

Khám phá Sao Hỏa có lợi cho việc nâng cao kiến ​​thức, hiểu biết của chúng ta về khả năng tồn tại sự sống của vi sinh vật cổ đại ở đó, cũng như khám phá các nguồn tài nguyên mới ngoài Trái đất, để chuẩn bị cho các sứ mệnh của con người trong tương lai tới Sao Hỏa. Để hỗ trợ các sứ mệnh không có người lái đầy tham vọng tới Sao Hỏa, các loại xe, tàu, máy thám hiểm hành tinh đã được phát triển để thực hiện các nhiệm vụ trên bề mặt Hỏa tinh. Tuy...

Phát hiện xác tàu đắm của nhà thám hiểm Ernest Shackleton

Phát hiện xác tàu đắm của nhà thám hiểm Ernest Shackleton

13:00 13/06/2024

Các thợ săn xác tàu đắm tìm thấy tàu Quest mà nhà thám hiểm Nam Cực Ernest Shackleton từng làm thuyền trưởng, gần nguyên vẹn ở đáy biển, cách bờ biển Canada 28,78 km.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới